Nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?

Nhắc đến những nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới ta không thể không nhắc đến nền giáo dục của Nhật Bản. Chúng ta được biết người Nhật luôn được ca ngợi với trí thông minh, sống thọ, lịch sự và thái độ sống tích cực. Vậy, nền giáo dục Nhật Bản thành công còn là do đâu? Cùng GrowUpWork tìm ra câu trả lời trong bài viết sau nhé!

nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?
Nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?

Học làm người trước khi học chữ

Giáo dục Nhật Bản ưu tiên hàng đầu là giáo dục về đạo đức, giúp học sinh nhận thức về bản thân trong mối quan hệ với gia đình và các thành viên thuộc lứa tuổi khác nhau của cộng đồng. Các em được dạy để tôn trọng người khác, được học cách sống rộng lượng, từ bi và biết thông cảm.
Giáo dục Nhật Bản cũng hướng đến tính tự lập cho học sinh, mỗi học sinh có thể tự chủ động trong học tập, không ỷ lại để có thể hòa nhập với môi trường, hội nhập với các giá trị văn hóa và tri thức.
Trong các trường học ở Nhật Bản học sinh không phải thi bất kỳ một kỳ thi nào cho đến khi học lớp 4; các em chỉ phải làm những bài kiểm tra nhỏ để đánh giá chất lượng. Học sinh đến trường không phải để đánh giá kiến thức học hoặc học thêm được nhiều bài toán, bài văn nhưng nhất định trẻ phải xây dựng được cách ứng xử tốt và hoàn thiện bản thân.
 
Bên cạnh những tiết học chuyên môn, những giá trị nhân văn còn được giáo viên giảng dạy trong các tiết học đạo đức. Nội dung này thường được tổ chức một lần một tuần với mục tiêu: “Phát triển một nền cư dân Nhật Bản luôn coi trọng đạo đức; những người không bao giờ quên tinh thần tôn trọng mọi người xung quanh; luôn mang theo ý thức bất cứ nơi nào mình đến; phấn đấu cho sự sáng tạo phát triển nền văn hóa của quốc gia, tự nguyện cống hiến cho một xã hội hòa bình”.

Hiệu quả trong giáo dục đạo đức

Trong trường học:

  • Do được giáo dục đạo đức từ nhỏ, giáo dục rất kỹ về lý thuyết, đặc biệt về thực hành, liên hệ thực tiễn, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa; học sinh được thực hành hành vi đạo đức ở mọi lĩnh vực nên hành vi đạo đức được hình thành ở mọi học sinh.
  • Không có hiện tượng quay cóp, ăn cắp, bạo lực học đường. Tình yêu thương, kính trọng thầy cô, tình thân ái với bạn bè đúng mức. Có vi phạm đạo đức chỉ là hãn hữu.

Ngoài xã hội:

  • Học sinh Nhật được nhân dân địa phương quan tâm, làm gương tốt, góp ý về việc học và chọn nghề. Họ ứng xử văn hóa với mọi người dân.

Triết lý của giáo dục đạo đức

  • Tinh thần tôn trọng nhân phẩm và lòng yêu quý cuộc sống.
  • Nhiệt tâm kế thừa và phát triển văn hóa truyền thống.
  • Nhiệt tâm phát triển một đất nước và xã hội dân chủ.
  • Ý thức đóng góp cho sự phát triển của một xã hội quốc tế thanh bình. Khả năng tự quyết định.
  • Ý thức đạo đức.

Đặc trưng của giáo dục đạo đức ở Nhật Bản

Đặc trưng của nền giáo dục Nhật Bản tập trung vào 3 đặc trưng:

Đặc trưng giáo dục Nhật Bản
Đặc trưng giáo dục Nhật Bản

Trật tự được xem là một tôn ti xã hội nghiêm ngặt và là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển bền vững về kinh tế – xã hội của Nhật Bản. Nguyên nhân chủ yếu khiến nền giáo dục Nhật Bản thành công chính là ý thức trật tự xã hội đã được chuyển hóa vào các đơn vị cơ sở của xã hội bao gồm cả trường học.
 
Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ được phần nào về sự thành công của giáo dục Nhật Bản hiện nay. Rõ ràng nền giáo dục chất lượng của Nhật Bản đã tạo nên nhiều thế hệ công dân tuyệt vời; là nguồn nhân lực cho sự phát triển chóng mặt của Nhật Bản trong thời gian qua.
 

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

14 bài học của người Nhật làm thay đổi cuộc đời bạn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-15
Chia sẻ những bài học của người Nhật có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn, mà các bạn du học sinh, người lao động tại Nhật Bản cần biết để thích nghi với cuộc sống mới.

Khám phá văn hóa tặng quà của người Nhật

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-14
Văn hóa tặng quà của người Nhật rất thú vị. Người Nhật thích tặng quà gì? Những món quà không nên tặng, lưu ý và ý nhĩa quà tặng trong văn hóa Nhật Bản như thế nào?

Nền giáo dục Nhật Bản thành công là do đâu?

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-14
Nhật Bản là một đất nước luôn được cả thế giới nể phục, nhất là trong nền giáo dục. Khám phá những bí quyết nào đã giúp cho nền giáo dục Nhật Bản thành công đến vậy.

Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn

Khám phá Nhật Bản| 2020-09-04
Kết bạn với người Nhật giúp du học Nhật Bản dễ dàng hơn. Bạn được học tập và cải thiện ngôn ngữ, cũng như được hiểu biết nhiều hơn về văn hóa Nhật Bản đầy thú vị.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!