Làm thế nào để trở thành Freelance Web Developer thành công?

Lĩnh vực IT có thể nói là một trong những lĩnh vực mang đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội việc làm đặc biệt là các cơ hội việc làm với nhiều hình thức khác nhau ngoài chế độ làm việc chính thức, chẳng hạn như việc làm part-time, làm việc từ xa (online), Freelance,... Hôm nay chúng ta sẽ nói về hình thức freelance, cụ thể giới thiệu đến bạn công việc của một Freelance Web Developer và những chỉ dẫn để thành công trên con đường này!

Làm thế nào để trở thành Freelance Web Developer thành công?
Làm thế nào để trở thành Freelance Web Developer thành công?

Freelance Web Developer là gì?

Các Freelance Web Developer là những lập trình viên chuyên nghiệp tự vận hành một doanh nghiệp của riêng mình và một mình, những người này tạo ra các website cho một số khách hàng và được trả tiền cho mỗi dự án.

Bởi vì họ không làm việc cho một nhà tuyển dụng cố định nên họ có thể tự định giá, chọn khách hàng để làm việc cùng và làm việc với bao nhiêu dự án họ muốn.

Mất bao lâu để trở thành một Freelance Developer?

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng lập trình hiện có và kỹ năng kinh doanh của bạn cùng với lượng thời gian bạn có thể dành mỗi ngày để tự phát triển và vận doanh nghiệp của riêng mình.

Trung bình thì một người có thể trở thành Freelance Developer thành công trong vòng 6 tháng hoặc ít hơn, nhưng đối với người không có nền tảng chuyên môn về IT trước đó thì chắc chắn  sẽ mất nhiều thời gian hơn thế.

Bạn cần cân nhắc:

Đặt kỳ vọng khả thi

Bạn cần hiểu và chấp nhận rằng đây không phải là một con đường làm giàu nhanh chóng. Bạn cần dành thời gian để học hoặc trau dồi cách lập trình, cách marketing cho bản thân và cách thu hút khách hàng.

Có dự định trở thành Freelance Developer full-time không?

Nếu bạn có một công việc chính trong ngày, có thể mất nhiều thời gian hơn những người chưa hoặc chấm dứt hoàn toàn công việc chính thức trước đây. Tuy nhiên bù lại công việc chính đón sẽ giúp bạn an tâm về tài chính cho đến khi bạn có thể dấn thân vào công việc freelance full-time.

Kỹ năng cần thiết của Freelance Web Developer?

Để trở thành một Freelance Web Developer thành công, bạn cần có sự cân bằng giữa kỹ năng lập trình và kỹ năng kinh doanh (business).

Kỹ năng lập trình

Các Web Developer phải biết cách lập trình. Bạn có thể bắt đầu với việc học HTML, CSS Javascript. Hiện nay, có khá nhiều khóa học và chương trình đào tạo online thuận lợi cho việc học tập của bạn nếu bạn là người mới bắt đầu.

Ở mức tối thiểu, bạn có thể bắt đầu làm việc tự do chỉ với kiến ​​thức về HTML & CSS. Bạn cũng có thể sử dụng CMS như WordPress hoặc WebFlow nếu bạn không quan tâm đến việc viết mã quá nhiều. Nhiều freelancer thành công đi theo con đường này và nó hoàn toàn ổn.

Kỹ năng kinh doanh (Business)

Một sai lầm phổ biến của các Freelance Web Developer mới là không coi đây là một công việc kinh doanh. Làm freelance giống như việc bạn đang xây dựng một “doanh nghiệp cá nhân” nên điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể bao gồm nhưng không giới hạn ở Marketing, xây dựng thương hiệu, định giá phù hợp, đàm phán, networking (xây dựng mạng lưới công nghệ) và nhiều hơn nữa.

Bởi vì đó là doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ xử lý mọi khía cạnh của nó, từ tìm kiếm khách hàng đến quản lý dòng tiền của mình.

Freelance Web Developer có thể kiếm được bao nhiêu?

Thu nhập của Freelance Web Developer liên quan trực tiếp với các chi phí bạn dành ra và số lượng khách hàng mà bạn có. Số tiền bạn kiếm được sẽ không quá cố định vào mỗi khoảng thời gian nhất định.

Mỗi website sẽ có một mức phí khác nhau cho các freelancer, tùy theo mức độ phức tạp. Các website thường có mức phí từ 5 triệu đến 20 triệu đồng, có những website lên đến 50 triệu đồng. Vẫn có những Website có mức phí cao hơn nữa nhưng tương đương với mức phí đó thì độ phức tạp khó mà để chỉ một Freelance Web Developer đảm đương được. 

Mỗi Freelance Web Developer có thể làm việc cho một công ty và về làm thêm công việc tự do tại nhà mà vẫn có thu nhập ổn định. 

Như vậy, trung bình một Freelance Web Developer làm thêm tại nhà có thể kiếm được 5-10 triệu đồng / tháng, còn nếu làm freelance fulltime thì có thể lên đến 50-100 triệu đồng / tháng, thậm chí hơn nếu bạn là người xuất sắc với danh tiếng tốt trong ngành.

Chúng tôi sẽ thảo luận về các yếu tố bạn cần xem xét khi định giá và một số chiến lược bạn có thể sử dụng để tối đa hóa thu nhập của mình.

Làm thế nào để bắt đầu?

Làm thế nào để bắt đầu phát triển Web Freelance
Làm thế nào để bắt đầu phát triển Web Freelance?

1. Phát triển Web có phải là niềm đam mê của bạn không

Nếu bạn cũng muốn bước vào con đường Freelance chỉ vì nhiều người làm như vậy thì sẽ nhanh chóng từ bỏ. Vì phát triển web không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên, và phát triển một công việc kinh doanh tự do cần có thời gian và kỹ năng giống như bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác. Bạn không phải bắt đầu ngày hôm nay và tuần sau là đã thành công bởi vì nó có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Gắn bó lâu dài mới thấy được thành công, vì thế bạn cần phải có đam mê và động lực cho những quyết định của bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Ý nghĩ về việc tạo ra các website và ứng dụng web có khiến bạn phấn khích?
  • Đây có phải là một nghề nghiệp thú vị đối với bạn không?
  • Việc phát triển web có phù hợp với phong cách sống mà bạn muốn cho bản thân và gia đình mình không?
  • Nếu bạn không thích một task nào đó thì có sẵn sàng outsource nó không?

Song, bạn có thể có nhiều lý do khác nhau:

  • Bạn muốn tự do về tài chính và thời gian
  • Bạn muốn làm việc trên những thứ bạn thích
  • Bạn muốn chỉ dẫn người khác để họ có thể làm được như bạn

Khi bạn mệt mỏi, mất tập trung hoặc cảm thấy mất tinh thần, “lý do tại sao” sẽ giúp bạn tiếp tục nếu bạn thực sự muốn hoàn thành nó.

2. Backend, Frontend và Full Stack

Phát triển Web được chia thành hai lĩnh vực chính:

  • BackEnd
  • FrontEnd

Backend liên quan đến logic và giải quyết vấn đề trong khi phát triển web Frontend tập trung vào thiết kế và hình ảnh.

Chọn FrontEnd hay BackEnd? Nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn?
Bài viết liên quan
Chọn FrontEnd hay BackEnd? Nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn?
Nên chọn FrontEnd hay BackEnd? Là một trong những thắc mắc nhiều nhất, đặc biệt là dân công nghệ thông tin chuẩn bị ra trường. Cả BackEnd và FrontEnd đều có ưu, nhược và những mức thù lao riêng, vì thế để lựa chọn phù hợp nhất, các bạn chú ý theo dõi thật kỹ bài viết này nhé.

Nếu bạn thích làm việc với dữ liệu, giải quyết vấn đề và xử lý logic, bạn sẽ thích hợp với Backend.Nếu bạn thuộc tuýp người sáng tạo, thích thiết kế, sắp xếp các yếu tố hình ảnh và quan tâm đến các trải nghiệm khi sử dụng website, thì Frontend có thể phù hợp với bạn hơn.

Nhưng vẫn có lựa chọn pha trộn dành cho bạn đó là trở thành Full Stack Developer.

3. Xác định "thành công" là gì đối với bạn

Như thế nào là thành công đối với mọi người sẽ không giống nhau, nó có thể là kiếm được một số tiền cụ thể mỗi tháng. Như vậy, để đến được nơi bạn muốn đi, trước tiên bạn phải biết nơi bạn muốn đi.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này:

  • Một Freelance Web Developer thành công trông như thế nào đối với bạn?
  • Lối sống lý tưởng của bạn là gì? Bạn có muốn có quyền tự do đi du lịch, dành nhiều thời gian hơn với gia đình, v.v.?
  • Thu nhập mục tiêu hàng tháng của bạn là gì?

Một khi bạn có một bức tranh rõ ràng về loại thành công bạn đang tìm kiếm, hãy chia nó thành các mục tiêu nhỏ hơn.

SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bài viết liên quan
SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bất cứ khi nào bạn tạo ra một mục tiêu, điều quan trọng là phải tạo ra một mục tiêu có thể đạt được. Và nếu bạn đang có ý định lập ra mục tiêu tiếp theo hãy cùng GrowUpWork áp dụng phương pháp SMART. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu mục tiêu SMART là gì và cách xác thiết lập mục tiêu SMART với các bước cần thực hiện để tạo mục tiêu của riêng bạn.

4. Tạo một kế hoạch hành động

Bạn đã bao giờ nghe đến câu nói, "Không lập kế hoạch là dự định thất bại"

Kế hoạch hành động là một công cụ bạn cần để biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

Nó chia nhỏ các mục tiêu thành các mục tiêu có thể đo lường được và các bước cụ thể bạn cần để đạt được các mục tiêu này.

Kế hoạch hành động của bạn cũng nên thực tế. Bạn cần cân nhắc xem mình có thể dành bao nhiêu thời gian mỗi tuần để thực hiện các mục tiêu của mình, số tiền bạn có thể chi tiêu, điểm mạnh và kỹ năng của bạn, và các yếu tố có tác động khác.

Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm?
Bài viết liên quan
Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm?
Thiết lập mục tiêu có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn. Bằng cách xác định các kỹ năng cụ thể bạn muốn cải thiện, kinh nghiệm bạn muốn có hoặc thách thức bạn muốn vượt qua, bạn có nhiều khả năng biến những điều đó thành hiện thực. Lập kế hoạch 5 năm là một cách hữu ích để cấu trúc việc thiết lập mục tiêu và thành tích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về kế hoạch 5 năm là gì và cách lập kế hoạch.

5. Chọn cách học phù hợp

Có hai tuyến đường bạn có thể thực hiện để tìm hiểu cách lập trình: Mua một khóa học được trả tiền hoặc tự học với các hướng dẫn miễn phí.

Con đường nào bạn nên sử dụng tùy thuộc vào kỹ năng mã hóa hiện có, ngân sách và bạn muốn học nhanh như thế nào.

6. Tập trung vào thị trường “ngách”

Tập trung vào một thị trường ngách sẽ giúp bạn dễ dàng phát triển chuyên môn và tạo dựng danh tiếng của mình trong việc tìm kiếm khách hàng.

Những gì chúng ta muốn để có một công việc kinh doanh tự do phát đạt là trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, nếu bạn mong muốn được làm các dự án phát triển web trong mảng E-commerce thì cách mà bạn trau dồi chuyên môn cũng như PR bản thân sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp nếu một khách hàng (công ty) về thương mại điện tử như Tiki cần một chuyên gia freelance developer cho họ.

Nếu bạn là một chuyên gia:

  • Khách hàng sẽ không ngại trả một khoản phí bảo hiểm cho các dịch vụ của bạn.
  • Danh tiếng của bạn sẽ nhanh chóng lan rộng trong mảng mà bạn theo đuổi, mang lại cho bạn những lời giới thiệu PR tốt nhất.
  • Thu nhập nhiều hơn trong khi làm việc ít hơn là chuyện có thể đạt được dễ hơn

Thu hẹp trong một thị trường ngách có vẻ phản trực giác bởi vì bạn đang nói không với rất nhiều cơ hội, nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài.

7. Tạo Website Portfolio cho bạn

Khi bạn đã chọn một thị trường ngách, bước tiếp theo là tạo Website Portfolio sẽ thể hiện các kỹ năng của bạn.

Portfolio của bạn cần hiển thị các web hoặc ứng dụng thực tế mà bạn đã làm việc, lời chứng thực của khách hàng và những kiến thức của bạn trong lĩnh vực đó.

8. Tạo Marketing Strategy

Để xây dựng một doanh nghiệp bền vững tồn tại trong nhiều năm, bạn nên có một chiến lược ngắn hạn và dài hạn.

Marketing ngắn hạn có nghĩa là giúp bạn kiếm tiền ngay hôm nay hoặc tháng này, trong khi chiến lược dài hạn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và đạt được kết quả trước hơn 6 tháng.

Chiến lược ngắn hạn

Khi tôi cần tìm khách hàng càng sớm càng tốt, đây là 3 chiến lược hàng đầu của tôi:

  • Sử dụng các quảng cáo trả phí
  • Facebook Group
  • Tìm kiếm tủ công

Chiến lược dài hạn

Trong khi bạn đang thực hiện các chiến lược ngắn hạn hãy dành ra một vài giờ mỗi tuần để xây dựng thương hiệu của bạn.

Như đã đề cập phía trên, xây dựng thương hiệu của bạn có nghĩa là định vị bản thân như một chuyên gia trong thị trường ngách của bạn. Nó đòi hỏi phải làm việc thêm, nhưng điều bạn nhận được sẽ rất xứng đáng.

Bạn có thể tự định vị mình là một chuyên gia bằng cách làm như sau:

  • Viết blog chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc
  • Xây dựng kênh podcast
  • Xây dựng kênh Youtube
  • Liên kết với các thương hiệu sẵn có (những Freelance thành công khác)
  • Tiếp tục xây dựng cộng đồng của bạn trên Facebook, LinkedIn,...

Kết luận

Trở thành một Freelancer là con đường mang tới cho bạn nhiều khả năng làm chủ sự nghiệp và công việc hằng ngày của bản thân nhất. Tuy nhiên, song song với đó bạn cần phải dành nhiều tâm huyết như một người chủ với một công ty startup vào khoảng thời gian bắt đầu. Hi vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích cho con đường trở thành Freelance Web Developer thành công!


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!