Chọn FrontEnd hay BackEnd? Nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn?

Nên chọn FrontEnd hay BackEnd? Là một trong những thắc mắc nhiều nhất, đặc biệt là dân công nghệ thông tin chuẩn bị ra trường. Cả BackEnd và FrontEnd đều có ưu, nhược và những mức thù lao riêng, vì thế để lựa chọn phù hợp nhất, các bạn chú ý theo dõi thật kỹ bài viết sau đây nhé.

Chọn FrontEnd hay BackEnd? Nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn?
Chọn FrontEnd hay BackEnd? Nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn?

Trước khi đi sâu vào câu hỏi nên chọn FrontEnd hay BackEnd thì FrontEnd hay BackEnd là gì vẫn là một dấu chấm hỏi lớn, vì vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua sự khác biệt giữa BackEnd và FrontEnd là như thế nào đã nhé!

Sự khác biệt giữa BackEnd và FrontEnd 

FrontEnd hay BackEnd chắc hẳn là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với dân lập trình rồi phải không nào, tuy nhiên với những cá nhân chuẩn bị đổi sang ngành công nghệ thông tin, thì 2 lĩnh vực này vẫn còn là một khái niệm mơ hồ. 

BackEnd là gì?

BackEnd là một trong những thuật ngữ thể hiện lĩnh vực mà lập trình viên hoạt động làm việc. Một lập trình viên BackEnd với nhiệm vụ đề cập đến sự phát triển của máy chủ và tập trung vào cơ sở dữ liệu, kịch bản, chức năng trang web bao gồm chứa các hoạt động phía sau trang web khi thực hiện bất kỳ hành động nào trên một trang web. 

Đó có thể là đăng nhập tài khoản hoặc mua hàng từ cửa hàng trực tuyến. Mã được viết bởi các nhà phát triển back-end giúp các trình duyệt giao tiếp với thông tin cơ sở dữ liệu. BackEnd thường sử dụng các ngôn ngữ để lập trình như Java, PHP, Ruby on Rails, Python và .Net.

Tìm hiểu về Backend là gì?
Tìm hiểu về Backend là gì?

Một ví dụ cho BackEnd mà bạn có thể hiểu sơ qua như: khi bạn đang đọc một bài báo trên blog. Phông chữ, màu sắc, thiết kế, v.v. tạo thành giao diện người dùng của trang này. Trong khi nội dung của bài viết được kết xuất từ ​​máy chủ và lấy từ cơ sở dữ liệu. Đây là phần backend của ứng dụng.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu CV Backend hoàn hảo dành cho ứng viên ngành IT

FrontEnd là gì?

Nghề FrontEnd hay lập trình FrontEnd nhằm tạo ra giao diện của một trang web cho người dùng. Việc tạo nội dung sẽ diễn ra trong máy tính của bạn thay vì máy chủ web từ xa và sử dụng ngôn ngữ thực tế của web, JavaScript. Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là chỉ cần một máy chủ để phục vụ ứng dụng web thô và trình duyệt sẽ chịu trách nhiệm hiển thị ứng dụng này ở dạng cuối cùng, HTML. 

Những công việc FrontEnd chủ yếu là một số logic liên quan đến việc tạo trang web, đặc biệt là logic phụ trách xử lý giao diện, mọi thứ được trình bày cho người dùng trên màn hình. Những ngôn ngữ lập trình thường được sử dụng của FrontEnd bao gồm: JavaScript như Angular, React và Vue.

Nói chung, BackEnd và FrontEnd đều là hai lĩnh vực lập trình, BackEnd có nhiệm vụ tập trung vào cách mà một trang web hoạt động bao gồm nội dung, thực hiện cập nhật, thay đổi, giám sát và theo dõi chức năng của website. FrontEnd có vai trò trong việc tạo giao diện của trang web, công việc chủ yếu là tập trung vào việc phân tích code, thiết kế và tạo ra một ứng dụng suôn sẻ cho người dùng. 

Có thể bạn quan tâm: Mẫu CV Frontend hoàn hảo dành cho ứng viên ngành IT

Nên chọn FrontEnd hay BackEnd?

Trước đó mình đã đề cập đến sự khác biệt giữa BackEnd và FrontEnd rồi, như vậy cũng dễ dàng đánh giá được mức độ khó và dễ của hai lĩnh vực lập trình này rồi nhỉ, FrontEnd hay BackEnd khó hơn? Chắc hẳn BackEnd phức tạp hơn FrontEnd rất nhiều rồi. 

Nhưng không hẳn cứ khó hơn là lại đổi lựa chọn sang FrontEnd đâu nhé. Bây giờ không để các bạn đợi lâu, chúng ta tiếp tục phân tích thắc mắc chính của bài là nên chọn FrontEnd hay BackEnd nhé. 

Thu nhập của FrontEnd  và BackEnd tại Việt Nam

Thu nhập là một trong những yếu tố chính có ảnh hưởng đến quyết định chuyển hướng của lập trình viên, nắm rõ mức thu nhập của hai lĩnh vực này giúp bạn dễ dàng xác định nên chọn FrontEnd hay BackEnd. 
Theo như báo cáo khảo sát mức lương của lập trình viên Việt nam (theo Vietnamworks).

So sánh mức lương Lập trình viên Backend và Lập trình viên Frontend (Cập nhật T3/2019)

Nhìn vào số liệu thống kê mà Vietnamworks cung cấp chắc hẳn bạn cũng thấy rõ được sự khác biệt giữa mức lương của 3 lĩnh vực mà lập trình viên đang làm việc tại Việt Nam. BackEnd là lĩnh vực có mức lương cao nhất so với FrontEnd và Fullstack, bởi vì khối lượng công việc phức tạp hơn hẳn. 

So với mức lương trung bình trên biểu đồ thì khoảng 50% FrontEnd có mức lương khoảng 800$ (16 triệu), BackEnd với 950$(20 triệu), Fullstack 1025$(23,5 triệu). Rõ ràng là Fullstack phải cân cả hai công việc là BackEnd và FrontEnd thế nhưng mức lương chỉ nhỉnh hơn BackEnd một chút thôi bởi vì nghề Fullstack tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, nên mặc dù là nghề cân cả BackEnd và FrontEnd nhưng mức lương vẫn chưa thực sự ấn tượng. Trái lại, BackEnd lại là nghề có nhiều vị trí công việc chuyên sâu và yêu cầu người làm phải có kinh nghiệm nhiều, vì vậy mà mức lương cao ngất ngưởng. 

Nếu như bạn nào có ý định xác định theo lựa chọn của bản thân với thu nhập của BackEnd và FrontEnd thì theo cá nhân mình nên lựa chọn BackEnd, mặc dù khối lượng công việc phức tạp hơn FrontEnd rất nhiều nhưng bù lại với Fullstack bạn làm cả hai công việc nhưng mức lương chỉ nhỉnh rất ít vì đây là nghề chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam.
►Tóm lại:

  • FrontEnd Developer: Có mức lương thấp nhưng dễ học, dễ kiếm việc do nhu cầu tuyển nhiều.
  • BackEnd Developer: Có mức lương về sau cao nhưng đòi hỏi trình độ và kinh nghiệm cao. 

Tùy thuộc vào mục tiêu và định hướng của bản thân

Để xác định được rõ mục tiêu của bản thân để chọn FrontEnd hay BackEnd là điều cần thiết, vì trước tiên muốn làm được cái gì thì bạn phải biết thế mạnh của bản thân là gì đã. Nếu bạn là một lập trình viên vừa mới tốt nghiệp thì FrontEnd là lựa chọn hợp lý để theo đuổi, vì đây là một trong những lĩnh vực đơn giản, hãy khởi động từ HTML và CSS để cấu trúc một website tĩnh đơn giản, cách xử lý trên website cách bổ sung thêm javascript hoặc Jquery, frameworks,...

Sau khi đã có cho mình những nền tảng kiến thức cơ bản về FrontEnd, và bạn muốn bản thân tiến xa hơn tương lai thì hãy bắt đầu học những ngôn ngữ lập trình back-end như PHP, .NET hay JAVA

Nghề nào dễ tìm việc hơn?

FrontEnd có 3 ngôn ngữ chính là HTML, CSS và JavaScript đơn giản hơn so với lập trình viên BackEnd bên cạnh đó nếu trang bị thêm những ngôn ngữ framework gồm react, regular các các kiến thức về design thì sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn so với BackEnd. 

Bởi vì trên thị trường hiện tại, nghề BackEnd cần nhiều yêu cầu phức tạp hơn thế, yêu cầu viết nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, điều này có thể đem lại bất lợi và thuận lợi khác nhau. Ngôn ngữ thực chất cũng chỉ là một công cụ vì thế đem lại cho mình rất nhiều ưu điểm khác nhau. Vì vậy các bạn có thể cân nhắc chọn FrontEnd hay BackEnd sao cho phù hợp nhé.

Có nên kết hợp cả hai ?

Có nên kết hợp chọn BackEnd và FrontEnd như một Fullstack developer??? Câu trả lời này phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Tuy nhiên, để mà nói thì kết hợp cả hai giúp bạn tiến rất xa và thành công hơn nữa trong công nghệ thông tin.

Điểm qua một số khó khăn thường gặp khi kết hợp cả hai: 
  • Lượng kiến thức gấp đôi so vì kiến thức BackEnd rất rộng còn FrontEnd cần các kỹ năng về thiết kế và óc thẩm mỹ.
  • Phải cân cả hai lĩnh vực, vừa làm web, vừa xây dựng cấu trúc cho web
  • Cần thâm niên kinh nghiệm ít nhất trên 5 năm làm BackEnd hoặc FrontEnd
  • Dễ gây chán nản, stress,...

Nhưng đổi lại với vai trò của 1 Fullstack lại đem lại cho bạn nhiều cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn, đặc biệt lại giúp bạn nâng cao thêm kỹ năng chuyên ngành mà không phải bất kỳ ai cũng làm được đâu nhé.

Có thể bạn quan tâm: Ưu điểm và nhược điểm khi tuyển dụng Full Stack developer

Vì vậy, hãy thoải mái với bản thân nhé, chọn FrontEnd hay BackEnd đều đem lại cho bạn một mức thu nhập khá cao rồi. Chọn nghề nào cũng được, quan trọng là phải phù hợp với bản thân nhất nhé.

Kết luận

Như bạn đã biết, ngành nào chắc hẳn cũng có những đặc điểm và hạn chế riêng, đối với BackEnd và FrontEnd cũng vậy. Nên chọn 1 trong hai nghề này còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của mỗi cá nhân. Hy vọng bài viết nên chọn FrontEnd hay BackEnd? nghề nào dễ tìm việc và lương cao hơn? đem lại cho bạn nhiều điều hữu ích


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!