Mobile developer là gì? Cách để trở thành Mobile Developer

Điện thoại thông minh và các thiết bị di động tương tự ngày nay là một vật không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của rất nhiều người. Điều đó cũng là cơ sở và tiềm năng cho sự phát triển về vai trò công việc của Mobile Developer cả về số lượng và chất lượng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Mobile Developer là gì và để có được công việc IT này bạn cần trang bị những gì?

Mobile developer là gì? Cách để trở thành Mobile Developer
Mobile developer là gì? Cách để trở thành Mobile Developer

Mobile developer là gì?

Nói đơn giản thì Mobile Developer được hiểu theo chính xác như tên gọi dù thực tế sẽ phức tạp và có nhiều điều để mô tả hơn thế, một nhà phát triển ứng dụng dụng di động. Trong đó, việc phát triển ứng dụng di động là quá trình tạo ra phần mềm cho thiết bị di động. Đó là một nỗ lực độc đáo mang lại cho Developer cơ hội xây dựng một ứng dụng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Các Developer trau dồi kỹ năng của họ dựa trên hệ điều hành mà họ đang làm việc. Như vậy, bạn sẽ có hai phạm trù để tập trung, đó là: Hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple. Còn lại là hệ điều hành khác chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng thị trường.

Các Developer có thể học cách làm việc với một hệ điều hành và chuyển sang hệ điều hành khác khi họ tiến bộ trong sự nghiệp của mình. Có thể làm việc với cả hai hệ điều hành sẽ giúp bạn cạnh tranh hơn trong thị trường việc làm của Developer dành cho thiết bị di động.

Tại sao Mobile Development lại quan trọng?

Như phần giới thiệu chúng ta hiểu được tầm quan trọng của Mobile Development là dựa trên sự phổ biến và ngày càng cần thiết của Smartphone và các thiết bị di động tương tự khác

Về góc nhìn các doanh nghiệp, nếu không có ứng dụng di động (Mobile Apps), đa phần họ sẽ không phát huy được hết tiềm năng của mình. Điều này đặc biệt xảy ra với các doanh nghiệp nhận được nhiều lưu lượng truy cập trên ứng dụng dành cho thiết bị di động hơn là trên website của họ.

Các Mobiles App có thể được cài đặt trên điện thoại, có thể gửi thông báo cho người dùng và xuất phát từ thiết bị. Mục tiêu của Mobile Developer là đảm bảo các ứng dụng dành cho thiết bị di động hoạt động chính xác để công ty có thể đạt được các mục tiêu của mình.

Các Mobile Developer làm gì?

Mobile Developer là người thiết kế, tạo và cập nhật các Mobile Apps, dù trên Android hay iOS. Người đó làm việc với nhà thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Designer) để đảm bảo thiết kế đó phù hợp với nhu cầu của người dùng. 

Họ cùng nhau tạo mô hình cho ứng dụng. Các nhà phát triển  cũng phải phối hợp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về các chiến lược ra mắt.

Phân loại Mobile Developer

Có hai loại nhà phát triển ứng dụng di động chính: nhà phát triển iOS và nhà phát triển Android.

Phân loại mobile developer dựa trên hệ điều hành họ làm việc
Phân loại mobile developer dựa trên hệ điều hành họ làm việc

iOS Developer

iOS Developer xây dựng, test và cập nhật ứng dụng cho các thiết bị hỗ trợ iOS. Họ sử dụng các công nghệ như Xcode, một môi trường phát triển và Swift-ngôn ngữ lập trình iOS chính, để xây dựng các ứng dụng. Các nhà phát triển iOS thiết kế ứng dụng cho thiết bị iOS ngay từ đầu.

Android Developer

Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới. Các Android Developer chịu trách nhiệm phát triển các ứng dụng cho các thiết bị chạy trên Android. Sau đó, họ kiểm tra code trong các trường hợp đặc biệtkhả năng sử dụng thông thường.

Cả hai

Sự nghiệp của các Mobile Developer có thể cung cấp mức lương hấp dẫn và triển vọng việc làm rộng mở. Tuy nhiên con đường để trở thành một Mobile Developer không hề dễ dàng. Đừng lo lắng, chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ bạn!

Làm sao để học Mobile Development?

Lĩnh vực công nghệ không ngừng phát triển và thay đổi. Khi bắt đầu sự nghiệp của bạn trong lĩnh vực Mobile Development, có rất nhiều điểm đầu vào tiềm năng. Trong phần này, chúng ta cùng khám phá cách mà bạn có thể dễ dàng từ tân binh trở thành chuyên gia thành thạo.

Bước 1: Chọn lộ trình học tập

Có nhiều cách để tìm hiểu về Mobile Development. Một số Mobile Developer theo học tại một trường cao đẳng hoặc đại học và lấy bằng cử nhân về Computer Science (khoa học máy tính). Tuy nhiên, như vậy không hẳn đã đủ để bạn ngồi trước máy và viết mã để tạo ra ứng dụng hoạt động trên các thiết bị di động, mà còn cần tự thực hành và rèn luyện thêm thông qua các lộ trình học chuyên biệt.

Trọng đó, một Coding bootcamp thường kéo dài từ 3 - 9 tháng có thể là lựa chọn đáng cân nhắc. Trong chương trình này, học viên học tất cả các kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Chương trình này cũng giúp học viên xây dựng một Portfolio các dự án cho để họ thể hiện kỹ năng của mình với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Đây là một trong rất nhiều lựa chọn bạn có thể tham khảo để tạo lộ trình học tập cho bản thân.

Bước 2: Chọn một nền tảng để tập trung vào

Android hay iOS? Như đã đề cập, bạn nên chọn trước một cái và sau đó chuyển đổi sang cái còn lại khi đã thành thạo.

Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước, xét về phạm vi tiếp cận, Android có thị phần lớn nhất trên toàn cầu. Android và iOS có thị phần tương đương ở Mỹ. Tuy nhiên, iOS có xu hướng trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho những người thích theo đuổi các xu hướng và đam mê công nghệ. Đây cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn kiếm tiền nhiều từ ứng dụng của mình thông qua việc user mua hàng trong ứng dụng.

Sự khác biệt chính giữa Android và iOS là chúng sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Phát triển Android chủ yếu được thực hiện bằng Java và iOS chủ yếu được thực hiện bằng Objective-C hoặc Swift. Nếu bạn có kinh nghiệm về Java, Android có thể là một nơi tốt để bắt đầu. Nếu bạn đã code bằng C #, C++ hoặc bất kỳ ngôn ngữ C nào, có thể bạn sẽ thấy chọn iOS trước sẽ dễ dàng hơn!

Bước 3: Trau dồi và trau dồi kỹ năng kỹ thuật của bạn.

Có một số kỹ năng chính bạn cần phát triển và nắm vững trong quá trình trau dồi để trở thành Mobile Developer thành công.

1. Kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho iOS Developer

Những kỹ năng này bao gồm ngôn ngữ lập trình, công cụ phát triển và các khái niệm lập trình khác.

  • Swift:

Swift là ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng để phát triển iOS. Đây là một ngôn ngữ lập trình hiện đại, dễ học và nhận được các bản cập nhật thường xuyên. Một nhà phát triển iOS thành công nên hiểu rõ về Swift và các khái niệm cốt lõi của nó.

  • UIKit:

UIKit là một khuôn khổ giúp các nhà phát triển iOS thiết kế giao diện người dùng của họ. UIKit bao gồm các tính năng để triển khai các cử chỉ, hoạt ảnh, các thành phần mặc định và điều khiển cảm ứng xúc giác vào các ứng dụng.

  • Xcode:

Xcode là một ứng dụng do Apple phát triển để giúp bạn dễ dàng viết ứng dụng cho mọi thiết bị của Apple. Là một nhà phát triển iOS, bạn sẽ có thể điều hướng theo cách của mình thông qua Xcode và hiểu các tính năng khác nhau trong công cụ.

2. Kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho Android Developer

Sau đây là một số kỹ năng mà các nhà phát triển Android cần phải có để thành công.

  • Xây dựng giao diện người dùng UI:

Bạn sẽ có thể chuyển đổi một thiết kế thành một ứng dụng Android chức năng bằng cách sử dụng Java và XML. Để làm được điều này, bạn cần biết cách sử dụng tất cả các vùng chứa chế độ xem thông thường. Bạn cũng cần biết tất cả các chế độ xem chuẩn và các thành phần khác có thể xuất hiện trong ứng dụng Android.

  • Lưu trữ dữ liệu và thông báo:

Bạn nên biết cách lưu trữ, cập nhật và xóa thông tin trên thiết bị Android. Ngay cả khi bạn dựa vào các API bên ngoài cho một ứng dụng, bạn vẫn cần lưu trữ thông tin cục bộ trên thiết bị của người dùng. Hơn nữa, bạn sẽ có thể triển khai đẩy thông báo để tiếp cận người dùng.

  • Nguyên tắc thiết kế vật liệu:

Nhiều ứng dụng Android sử dụng khung Material Design do Google tạo ra vào năm 2014. Bạn nên biết cách hoạt động của framework này trong việc thiết kế và phát triển các ứng dụng mới. Bạn cũng nên làm quen với việc triển khai các hướng dẫn Material Design cơ bản vào một ứng dụng.

Bước 4: Phát triển các kỹ năng mềm của bạn

Để trở thành một Mobile Developer chuyên nghiệp bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, bạn cần phải có một bộ kỹ năng mềm. Đương nhiên là trong lúc trau dồi và làm việc trong một môi trường bạn sẽ dần nhận ra, song chúng ta cũng cần biết trước để thực sự tập trung rèn luyện:

Giải quyết vấn đề

Tất cả các công việc phát triển phần mềm đều đòi hỏi một yếu tố quan trọng là tư duy phân tích và giải quyết vấn đề. Điều này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ thấu đáo vấn đề một cách hiệu quả và tìm ra giải pháp bằng cách sử dụng code. Bạn phải cần có khả năng khắc phục sự cố trong mã hiện có. Tương tự, bạn cũng cần biết cách thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng để đáp ứng các thông số kỹ thuật mới.

Sự chú ý đến chi tiết

Chi tiết quan trọng trong lập trình. Mỗi chi tiết sẽ ảnh hưởng đến đầu ra của một chương trình. Một lỗi đánh máy có thể khiến ứng dụng bị lỗi hoặc hoạt động sai. Bạn nên dành thời gian xem qua từng chi tiết khi viết mã.

Teamwork

Là một Mobile Developer, bạn rất có thể sẽ phải làm việc theo nhóm. Bạn sẽ có thể đáp ứng tốt trong các môi trường cộng tác. Hơn thế nữa, bạn sẽ phải phối hợp ăn ý với những người khác để hoàn thành một nhiệm vụ. Kèm theo đó sẽ đi cùng với kỹ năng giao tiếp và cao hơn là khả năng trình bày trước một tập thể.

Bạn có nên học Mobile Development?

Khi công nghệ ứng dụng dành cho thiết bị di động tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên cần thiết, các Mobile Developer đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Bởi vì mức lương tiềm năng và triển vọng công việc thuận lợi, không có lý do gì để không tham gia vào lĩnh vực này. Nó mang tính cạnh tranh, bổ ích và dự kiến ​​sẽ còn phát triển lớn hơn nữa.

Để lấn sân sang lĩnh vực này, bạn cần được trang bị đầy đủ các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để đến với công việc đầu tiên của mình.

Để đưa ra lựa chọn chính xác bạn có thể phân tích bản thân, về những thế mạnh và sở thích để có thể đưa ra quyết định giúp bạn đi lâu dài với bất cứ việc làm IT nào mà bạn chọn.

Kết luận

Mobile Developer là những nhà phát triển được tích cực săn đón trong thị trường việc làm ngày nay nhưng không hề dễ dàng để chinh phục hành trình trau dồi kỹ năng và môi trường làm việc thử thách. Hi vọng rằng những giải thích về cách để trở thành Mobile Developer đã giúp bạn hiểu và đưa ra lựa chọn tốt hơn! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!