Ngôn ngữ lập trình của Back-end Development phổ biến

Khi trải nghiệm trên một trang web, những gì bạn thấy (hình ảnh, bảng biểu,...) là thành quả của các bạn Front-end Developer. Thế nhưng, để giúp phần Front-end hoạt động thì cần sự hiện diện của Back-End. Bài viết này, GrowUpWork sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc và ngôn ngữ lập trình của Back-End Development phổ biến nhất hiện nay.

Ngôn ngữ lập trình của Back-end Development
Ngôn ngữ lập trình của Back-end Development

Back-End Development là gì?

Back-End Development (BE Dev) đề cập đến phía máy chủ của một ứng dụng và mọi thứ được giao tiếp giữa dữ liệu và trình duyệt. Với BE Dev, bạn tập trung chủ yếu vào cách mà trang web vận hành. Việc cập nhật và thay đổi tích hợp chức năng giám sát của trang web sẽ là nhiệm vụ chính của một Back-End Developer. 

Vị trí Back-End Developer thường được gọi là lập trình viên hay nhà phát triển web. Phát triển web dựa trên phát triển Back-end thường bao gồm ba phần: 

  • Máy chủ
  • Ứng dụng
  • Cơ sở dữ liệu

 Các thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực phát triển Back-end

Bên cạnh việc biết các ngôn ngữ của Front-End như HTML và CSS, các nhà phát triển Back-end cần sử dụng các ngôn ngữ như Java, PHP, Ruby on Rails, Python và .Net để hoàn thành công việc Back-End. Vì hầu hết các tiêu điểm sự phản hồi, tốc độ và nội dung của một trang web là thay đổi và cập nhật liên tục, các ngôn ngữ này dùng để tạo trang web động (khác với các trang web tĩnh - nơi lưu trữ thông tin cơ sở dữ liệu).

PHP

PHP cung cấp 78,9% các trang web có ngôn ngữ lập trình phía máy chủ. Ngôn ngữ này được phát hành lần đầu tiên vào năm 1995 khi mà chỉ mới có một vài lựa chọn để xây dựng các trang web động.
 
Với PHP, thì việc dùng ngôn ngữ lập trình của Back-end Development cũng rất ổn:

  • Thu thập mẫu dữ liệu
  • Tạo nội dung trang động 
  • Gửi và nhận cookie 
  • Viết kịch bản các dòng lệnh 
  • Viết kịch bản phía máy chủ 
  • Viết ứng dụng máy tính để bàn

Các công ty sử dụng PHP: Facebook, Lyft, Mint, Hootsuite, Viber, Buffer, DocuSign,...

Ruby

Ruby on Rails là ngôn ngữ phát triển web được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Ruby. Nó có một bộ công cụ cho phép bạn chỉ cần tạo các tác vụ cơ bản (ví dụ: với ruby, bạn có thể tạo một blog cơ bản với một dòng mã).
 
Ruby liên quan đến một vài công việc Back-end, cho phép các nhà phát triển tạo và khởi chạy ứng dụng một cách nhanh chóng. Nó tương tự như Python ở chỗ nó rất tuyệt vời để tạo mẫu. Chính vì vậy, lựa chọn Ruby là ngôn ngữ lập trình của Back-end Development cũng rất chuẩn.
 
Với Ruby, nhà phát triển có thể:

  • Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại
  • Xây dựng các ứng dụng web
  • Các ứng dụng và trò chơi trên di động
  • Tạo các nguyên mẫu,...

Các công ty sử dụng Ruby: Airbnb, Codecademy, TaskRmus, Kickstarter, RapGenius, Scribd, AngelList,...

Python

Có một lý do mà Python là ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất. Dù là phát triển web hay phát triển ứng dụng desktop thì cũng đều sử dụng ngôn ngữ đa năng này. Giống như với Java, có rất nhiều hướng dẫn trực tuyển giúp cho việc tiếp cận loại ngôn ngữ này được dễ dàng hơn với những người mới bắt đầu.

Xem thêm: So sánh JavaScript và Python

Python - ngôn ngữ lập trình của Back-end Development
Python - ngôn ngữ lập trình của Back-end Development

Như đã đề cập ở trên, Ruby và Python có sự tương đồng với nhau. Chúng đều là những ngôn ngữ kiểu động, mã nguồn mở và hướng đối tượng. Tuy nhiên, sự khác biệt chính của chúng là mức độ phổ biến (Ruby thì đang giảm dần trong khi Python tăng vọt) và các công cụ trong ngôn ngữ Ruby.
 
Với Python, nhà phát triển có thể:

  • Viết các kịch bản Shell đa nền tảng 
  • Tự động hóa nhanh 
  • Phát triển trang web đơn giản

Các công ty sử dụng Python: Uber, Pinterest, Mozilla, Spotify, Quora, Pandora, Netflix, Asana,...

 .NET

ASP.NET là phản hồi của Microsoft đến công ty Sun Microsystem’s Java (bây giờ là Oracle). Khung ứng dụng của web này được dùng để xây dựng các trang web sử dụng các ngôn ngữ như Visual Basic (VB), C #, F #,...
 
Mẫu kiến trúc MVC (Model-View-Controller) của nó cho phép các tác vụ Back-end được xử lý bởi bộ điều khiển - nơi tương tác với một mô hình để xử lý dữ liệu. Kết quả là bạn có thể xem trước giao diện của trang web.
 
Được tạo nguồn mở vào năm 2016, .NET có thể tích hợp với iOS, Linux và Android bằng .NET Core. Mã này rất ổn định và đáng tin cậy, là một lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Bởi nó là sản phẩm của Microsoft và được hỗ trợ nếu bạn làm mất.
 
Với .NET, nhà phát triển có thể: 

  • Xây dựng ứng dụng cho máy tính để bàn, điện thoại
  • Ứng dụng web và game với dữ liệu lớn…

 Các công ty sử dụng .NET: Microsoft, Starbucks, Doc Planner, Stack Overflow,...

Với những ngôn ngữ lập trình của Back-end Development GrowUpWork cung cấp, chúc các lập trình viên tương lai có thêm nhiều kiến thức bổ ích để phát triển hơn.

 

Bạn có thể quan tâm:


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!