Tầm quan trọng của Portfolio với Frontend Developer

Nếu gần đây bạn mới bắt đầu học lập trình và đang muốn được tuyển dụng với vị trí Frontend Developer, thì điều quan trọng là dành thời gian để xây dựng các Portfolio giới thiệu các công việc bạn đã thực hiện. Bởi vì Portfolio có tác dụng làm tăng tính thuyết phục nhà tuyển dụng về kỹ năng lập trình của bạn. Cùng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của Portfolio đối với Frontend Developer và cách tạo.

Tầm quan trọng của Portfolio với Frontend Developer
Tầm quan trọng của Portfolio với Frontend Developer

Tại sao Portfolio lại quan trọng như vậy?

Chắc chắn bạn rất tự tin khả năng của mình, sau khi đã trải qua một hành trình để trở thành một Frontend Developer chuyên nghiệp với những dự án và sản phẩm phần mềm đã được tạo ra. Tuy nhiên, việc bạn tự tin không có nghĩa là đã đủ thuyết phục nhà tuyển dụng tiềm năng chọn mình mà cần cho họ thấy những cơ sở tạo nên sự tự tin của bạn với kỹ năng phát triển Frontend.

Bổ sung cho hồ sơ xin việc

Đồng ý rằng bạn có thể trình bày những kỹ năng và kinh nghiệm qua những câu chữ thông tin trong CVcover letter. Song những con chữ và các con số vẫn còn rất là lý thuyết, đến đây thì chính là lúc để Portfolio phát huy tác dụng của nó. Thông qua Portfolio mà bạn gửi cho nhà tuyển dụng, họ sẽ có trải nghiệm về các sản phẩm và dự án mà bạn tham gia cũng như nhận định được phần nào khả năng phát triển Frontend. 

Cơ hội chia sẻ trong buổi phỏng vấn 

Không chỉ trong vòng nộp CV ứng tuyển, Portfolio còn có thể trở thành đề tài trao đổi giữa bạn và nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Điều này sẽ tăng thêm cơ hội để bạn giải thích và trình bày rõ hơn về khả năng của mình. Hơn thế nữa Portfolio là chính bạn làm ra nên bạn là người am hiểu và tự tin nhất khi trao đổi về nó, từ đó là người làm chủ buổi phỏng vấn xin việc vị trí Frontend Developer!

Phát triển sự nghiệp

Phát triển sự nghiệp từ việc theo dõi và quản lý Portfolio

Bên cạnh tác dụng tăng khả năng trúng tuyển các cơ hội việc làm hấp dẫn, Portfolio của Frontend Developer còn là khai thác sự tự khám phá về bản thân khi bạn thiết kế các yếu tố của thương hiệu và viết về bạn là ai và bạn thích gì. Portfolio cũng có khả năng thể hiện cam kết học tập của bạn. Việc lập và quản lý Portfolio sẽ cho bạn biết và thúc đẩy bạn cần trau dồi điều gì tiếp theo. Sẵn sàng học hỏi và khám phá là điều quan trọng để tiến bước trong sự nghiệp Developer vì công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng.

Cách tạo Portfolio dành cho Frontend Developer

Ra quyết định thiết kế

Nội dung trên Portfolio của bạn là quan trọng, nhưng giao diện cũng vậy. Việc thể hiện sự chú ý của bạn đối với thiết kế trên Portfolio sẽ khiến bạn trở nên khác biệt vì với tư cách là một Frontend Developer vì bạn thường chịu trách nhiệm mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Sau khi bắt đầu lập trình, có thể khó chuyển sang chọn font chữ, bảng màu và bố cục. Câu hỏi quan trọng nhất để tự hỏi bản thân là: Việc điều hướng giữa các phần trong Portfolio và truy cập thông tin liên quan có dễ dàng và đơn giản không? Nếu mục đích chính của Portfolio của bạn là để tìm kiếm một công việc, hãy thiết kế sao cho việc khám phá trải nghiệm các dự án và thông tin liên hệ dễ dàng được truy cập và nhìn thấy.

Bạn cũng có thể điều chỉnh thiết kế Portfolio của mình để phù hợp với các dự án mà bạn sẽ giới thiệu mà không cần sử dụng bố cục phức tạp. Ví dụ, nếu các dự án của bạn chuyên phát triển cho các Website về thời trang thì có thể lựa chọn thiết kế đơn giản để làm nổi bật phần hình ảnh.

Cuối cùng, khi lập kế hoạch thiết kế website Portfolio của bạn, hãy nghĩ về cách thức và vị trí bạn sẽ làm nổi bật bản thân chứ không chỉ các công việc của bạn. Có một hình ảnh và mô tả về bản thân bạn có thể giúp mọi người biết người đứng sau các sản phẩm là ai. Nhiều công ty và đội ngũ công nghệ ưu tiên văn hóa làm việc. Chia sẻ câu chuyện và tính cách của bạn trong Portfolio có thể giúp nhà tuyển dụng hình dung ra bạn cũng có khả năng phối hợp và làm việc trong một nhóm.

Lưu code trong một báo cáo công khai

Là một Frontend developer, Portfolio là nơi để hiển thị chính code của bạn, cũng như các dự án, tính cách và độ nhạy trong UI/UX của bạn. Vì thế hãy lưu trữ code của bạn trên một kho lưu trữ công khai có nghĩa là đẩy các công việc phát triển n lên một nền tảng nơi mọi người có thể thấy code, cấu trúc tệp và bất kỳ tài liệu nào bạn đã thêm vào. Có nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như GitHub, GitLab và SourceForge để lưu trữ Portfolio của bạn.

Các nền tảng phát triển này có thể hiển thị các hoạt động đóng góp của bạn không chỉ cho Portfolio mà còn cho bất kỳ dự án công khai nào khác, điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng biết được loại dự án bạn muốn làm.

Biểu đồ về lịch sử đóng góp của bạn trên bất kỳ nền tảng nào trong số này cung cấp một cách tuyệt vời để cho thấy bạn vẫn đang tích cực lập trình trong khi tìm kiếm việc làm.

Chọn tech stack để sử dụng cho portfolio

Một tech stack bao gồm các ngôn ngữ, framework, thư viện và bất kỳ công cụ nào bạn sử dụng để xây dựng một dự án. Mặc dù việc này có khả năng dẫn đến rất nhiều sự mệt mỏi khi quyết định chọn ngôn ngữ, framework hay thư viện nào. Điều quan trọng vẫn là để dành thời gian cho nó.

Lựa chọn an toàn là sử dụng một framework hiện đại và phổ biến, như ReactJS. Một lộ trình thực tế, đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc coding, vì các framework hiện đại phổ biến thường được ghi chép đầy đủ và có các cộng đồng hỗ trợ lớn để giúp bạn khắc phục sự cố. Một framework phổ biến cũng có thể giúp thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng vì có thể công ty họ cũng đang sử dụng framework đó.

Ví dụ về các thành phần của Software Stack mà developer
Ví dụ về các thành phần của Software Stack mà developer

Chọn dự án để đưa vào portfolio?

Phần này cũng có thể được xem là phần chính nhằm minh chứng cho những thông tin bạn nêu trong CV Frontend Developer của mình. Portfolio có thể xem là một sáng kiến thông minh để bạn lưu trữ hành trình làm việc của mình bằng các sản phẩm, dự án và có thể cập nhật nó bất cứ lúc nào bạn muốn ngay cả trước khi bạn nhận được lời mời tuyển dụng.

Khi đã có một nơi để bạn thể hiện hành trình sự nghiệp của bản thân thì việc tiếp theo là tạo ra các cơ hội để tham gia vào các dự án. Nếu công ty trước đây hoặc hiện tại đã cho bạn nhiều cơ hội để tham gia vào nhiều dự án khác nhau thì đó là một điều may mắn. Song không phải môi trường nào cũng vậy, bạn phải chủ động tìm kiếm vào các dự án mình có thể tham gia để làm nên hành trình trên Portfolio của mình.

Các dự án cá nhân cũng rất tốt! Bạn có thể chọn cho một vấn đề cần giải quyết hoặc một sở thích mà họ có thể khám phá bằng kỹ năng viết mã của mình. Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng rất có thể nói về dự án nào đó mà họ thực sự hứng thú.

Có thể có ai đó khác trong cuộc sống của bạn cũng muốn có sự hiện diện chuyên nghiệp online giống như bạn. Nếu bạn biết ai đó đang tìm cách khởi nghiệp âm nhạc, diễn xuất, đầu bếp, v.v., hãy giúp họ thiết kế và xây dựng website của họ. Đó chắc chắn là một cách để có thêm kinh nghiệm lập trình và cũng để hiểu rõ hơn về những người trong cuộc sống của bạn.

Vì sao Developer nên có ít nhất một Side Project?
Bài viết liên quan
Vì sao Developer nên có ít nhất một Side Project?
Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghe qua cụm từ Side Project và phần nào có thể hiểu được những lợi ích khi phát triển một Side Project. Bài viết này sẽ giúp các Developer làm rõ xem Side Projects là gì và có nên lựa chọn nó như một cách để nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm trong sự nghiệp phát triển phần mềm. Bên cạnh đó là hướng dẫn và lưu ý nếu bạn muốn bắt đầu một Side Projects hiệu quả!

Cách mô tả các dự án và kinh nghiệm của bạn

Thông thường, trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ được yêu cầu xem qua một dự án mà bạn đã làm việc. Tôi thấy hướng dẫn dễ dàng hơn nhiều sau khi thêm các dự án vào danh mục đầu tư của mình vì tôi đã phải mô tả chi tiết vai trò, nhóm, quy trình và kết quả của mình.

  • Giải thích vai trò và trách nhiệm của bạn trong dự án

Là một Frontend Developer, rất có thể bạn sẽ làm việc chặt chẽ với các Designer, PM và quản lý sản phẩm. Giải thích ngắn gọn ai là người trong team dự án của bạn và cách các nhiệm vụ được chuyển giao cho nhau sẽ cho biết cách bạn làm việc với một nhóm và bạn có thể dễ dàng giữ những vai trò khác nhau nếu cần. 

Bạn có thể xin Feedback của khách hàng để đảm bảo cho bạn và chất lượng công việc của bạn cũng rất hữu ích trong việc PR đến gười xem Porfolio của bạn rằng bạn sẽ là người hiểu tâm lý và có thể làm việc cùng khách hàng.

  • Hãy giải thích những công cụ bạn đã sử dụng

Về các công cụ được đưa vào sử dụng trong các dự án thì sẽ phải đưa ra các quyết định kỹ thuật về những gì cần thêm hoặc bớt vào tech stack hiện tại. Bạn có thể xem xét bao gồm các thư viện của bên thứ ba. Làm nổi bật những gì bạn đã sử dụng và mô tả nhanh lý do tại sao bạn làm như vậy là sự chuẩn bị hữu ích cho các buổi phỏng vấn và cũng rất tốt cho tài liệu cá nhân của riêng bạn về những gì bạn đã khám phá.

Hiển thị các kết quả

Có nhiều cách để đánh giá kết quả công việc của bạn, chẳng hạn như thời gian tải trang, số lượng người truy cập, doanh thu, tương tác của người dùng, độ phức tạp của code. Bất kể số liệu bạn sử dụng là gì, việc giới thiệu và có thể nói về kết quả của dự án có thể khiến bạn trở nên nổi bật với tư cách là một ứng viên.

Là Frontend Developer, bạn chịu trách nhiệm về giao diện người dùng nên nếu được phép, hãy sử dụng ảnh chụp màn hình để hiển thị kết quả. Ngoài ra, đối với giao diện người dùng trên chính portfolio của bạn cũng cần phải nhanh chóng và thân thiện để xem những gì bạn đã tạo. 

Làm nổi bật điều bạn đã học được

Đây là nơi bạn có thể liệt kê những khóa học bạn đang tham gia và đã hoàn thành có liên quan đến bạn và khách hàng tiềm năng của bạn. 

Những bài học khác có thể cần làm nổi bật là những thách thức bạn gặp phải trong các dự án cụ thể hoặc những điều khó hiểu đối với một ngôn ngữ lập trình / framework / thư viện cụ thể. 

Tạm kết

Xây dựng Portfolio có tầm quan trọng đối với sự nghiệp của Frontend Developer, đặc biệt là tìm kiếm các cơ hội việc làm mới. Hơn thế nữa, chỉ cần công việc bạn có liên quan đến phát triển phần mềm thì đều có thể làm riêng cho mình một Portfolio để quản lý hành trình sự nghiệp của bản thân. Hi vọng rằng những gợi ý trên đã giúp bạn có thể bắt tay thực hiện riêng cho mình một Portfolio ưng ý! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!