Làm thế nào để trở thành một UI Designer

UI - User Interface design (Thiết kế giao diện người dùng) tập trung vào dự đoán những gì người dùng có thể cần làm và đảm bảo rằng giao diện có các yếu tố dễ truy cập, hiểu và sử dụng để tạo điều kiện cho những hành động đó. UI tập hợp các khái niệm từ thiết kế tương tác, thiết kế trực quan và kiến trúc thông tin. Với tất cả những điều trên thì công việc của một nhà UI Design sẽ là gì cũng như làm thế nào để trở thành UI Designer!

Làm thế nào để trở thành một UI Designer
Làm thế nào để trở thành một UI Designer

1. UI Design là gì?

Chắc hẳn rằng bạn đã được nghe rất nhiều về UI Design - User Interface Design (thiết kế Giao diện người dùng) - nó trở thành một chủ đề “hot” cả trong và ngoài lĩnh vực IT, ngay cả các công ty mới khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn. Có thể bạn đang tự hỏi “thiết kế giao diện người dùng” là gì hoặc UI Design khác với UX Design - thiết kế trực quan.

Bạn không đơn độc khi có cho mình sự tò mò về UI Design. Và hơn hết bạn cũng rất hiếu kì về việc làm thế nào để trở thành UI Designer!

Có thể nói UI Designer chính là cơ sở tiền để bạn hình thành nên UX Design. Trong khi UX Design là quá trình nâng cao sự hài lòng của người dùng bằng cách cải thiện khả năng sử dụng, khả năng truy cập và niềm vui được cung cấp trong sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm.

Vậy chính xác UI Design là gì?

UI Design tập trung vào dự đoán những gì người dùng có thể cần làm và đảm bảo rằng giao diện có các yếu tố dễ truy cập, hiểu và sử dụng để tạo điều kiện cho những hành động đó. UI tập hợp các khái niệm từ thiết kế tương tác, thiết kế trực quan và kiến trúc thông tin.

2. Chính xác thì một UI Designer làm gì?

Nhiệm vụ công việc của một UI Designer
Nhiệm vụ công việc của một UI Designer

Nếu bạn muốn website hoặc ứng dụng di động (Mobile Apps) của bạn có thể cạnh tranh trong thị trường ngày hôm nay, thì nó phải đơn giản, trực quan và thú vị. Ngay cả khi bạn có một ứng dụng siêu hữu ích, nó sẽ dễ dàng bị lạc trong biển những ý tưởng khác ngoài kia nếu nó bị coi là xấu xí hoặc khó sử dụng.

Chris Mears từ UXr đưa ra lời khuyên sau:

Một giao diện thú vị không gì khác hơn là một dự án tuyệt vời nếu người dùng của bạn có thể sử dụng nó. Tham khảo và cập nhật nhu cầu người dùng thường xuyên và đừng ngại đơn giản hóa khả năng sử dụng.

Đây là nơi mà vai trò của bạn với tư cách là nhà thiết kế UI xuất hiện. Bạn có trách nhiệm về giao diện của ứng dụng. Những câu hỏi bạn phải trả lời chính là nhiệm vụ của một UI Designer:

  • Các màu phối hợp với nhau có ổn không?
  • Kiểu chữ được sử dụng để truyền đạt ý nghĩa và phân cấp như thế nào?
  • Ứng dụng có được thiết kế tốt không? Làm cách nào để cải thiện thiết kế giao diện người dùng của ứng dụng? Thiết kế UI phẳng (đôi khi được gọi là thiết kế phẳng) có hoạt động được không?

V..v tùy vào tính chất và những yêu cầu từ tổ chức mà bạn làm việc

Là một nhà thiết kế giao diện người dùng (UI Designer), bạn sẽ làm việc rất chặt chẽ với các UX Designer, công việc thường bao gồm nói chuyện với khách hàng để xác định các yêu cầu, xây dựng hồ sơ người dùng và tạo hành vi người dùng để cho thấy người dùng sẽ tương tác như thế nào với App hoặc Website của bạn.

Từ thời điểm này, nó sẽ tùy thuộc vào bạn để xây dựng một thiết kế sạch sẽ và thiết thực dựa trên các yêu cầu mà họ đã thu thập được.

Luke Chambers từ UXM Abbey nói rằng:

“Các nhà thiết kế UI có trách nhiệm tạo các điểm tiếp xúc tương tác trực tiếp giữa sản phẩm với người dùng hoặc khách hàng. Đó là điểm mấu chốt của hầu hết các doanh nghiệp online hoặc các ứng dụng. Tuy có sự khác biệt rõ ràng giữa hai ngành, nhưng cũng không thể phủ nhận một số tính chất chung giữa UX và UI Design."

Chính vì thế, cả UX & UI đều:
  • Có một mục tiêu chính là cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Tập trung vào người dùng và sự tương tác của họ với sản phẩm / dịch vụ
  • Có thể áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào.

3. UI Designer giỏi cần có kỹ năng và tố chất gì?

Học để trở thành một nhà thiết kế UI không hề đơn giản. Khi có những kỹ năng và tố chất phù hợp sẽ giúp hành trình của bạn vào sự nghiệp này suôn sẻ hơn. Dưới đây là liệt kê các yếu tố, cùng xem thử bạn đã có được bao nhiêu nhé:

Thái độ

Điều quan trọng nhất để thành công như một nhà thiết kế UI là thái độ. Nếu bạn có một thái độ cầu tiến để học hỏi và phát triển thì bạn có thể đi rất xa và nhanh chóng trong lĩnh vực này!

Ham học hỏi

Trở thành một nhà thiết kế UI đồng nghĩa với việc bạn phải luôn cập nhật các xu hướng thiết kế mới nhất và những thay đổi trong ngành. Và mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng! Nếu bạn không linh hoạt tiếp nhận thì sẽ dễ dàng bị tụt lại phía sau.

Tinh thần đồng đội! (Teamwork)

Các nhà thiết kế UI thường làm việc như một phần của một nhóm. Đội ngũ này có thể bao gồm các nhà thiết kế, lập trình viên, marketing, nhân viên bán hàng,... Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thật cảm thấy thoải mái làm việc với người khác và giao tiếp với các đồng nghiệp ở mọi cấp độ. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đưa ra những lời phản biện mang tính xây dựng, thì đây là một yếu điểm cần khắc phục khi làm việc trong ngành này.

Xem thêm: 10 kỹ năng của người làm việc nhóm hiệu quả

Tập trung phân tích về hành vi người tiêu dùng!

Thiết kế giao diện người dùng thì trọng yếu là xoay quanh con người. Vì đến cuối mỗi dự án, họ là những người sẽ sử dụng các giao diện bạn thiết kế! Nếu bạn không quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của họ thì đó là một thiếu sót chí mạng. Nếu bạn không chắc chắn ý nghĩa của việc lấy người dùng làm trung tâm, hãy tìm hiểu nó từ bây giờ.

Tập trung phân tích về hành vi người tiêu dùng!
Tập trung phân tích về hành vi người tiêu dùng!

Như Steve Portigal, tác giả của Interviewing Users, đề cập:
Tiếp xúc với những người có thể đã và đang sử dụng sản phẩm của bạn là điều cực kỳ quan trọng - không chỉ để nhận được sự góp ý thiếu sót về thiết kế, giao diện của bạn, mà hơn thế nữa đó có thể trở thành những ý tưởng mới, đột phá. Việc lắng nghe khách hàng hiệu quả chỉ khi bạn có thể có suy nghĩ cởi mở và tìm hiểu về hành vi thói quen của họ và những động lực thúc đẩy hành vi đó.

Đam mê, thích thú đến thẩm mỹ!

Bạn có bao giờ cảm thấy khó chịu khi cỡ chữ trong một văn bản quá nhỏ khó đọc? Sẽ thế nào nếu một quảng cáo sử dụng màu sắc không hợp nhau? Hoặc là khó chịu khi các phần  dao diện cách nhau không đều. Đây chính là biểu hiện cho thấy bạn rất quan tâm đến thẩm mỹ!

4. Tiềm năng về ngành IU Designer trong tương lai

Các nhà thiết kế UI chịu trách nhiệm thiết kế cách người dùng tương tác với máy tính, trên thực tế họ bị ám ảnh bởi sự tương tác giữa người với máy tính! Cho dù đó là một máy tính bảng điều khiển trong xe hơi, ứng dụng di động, video game, website hoặc giao diện thực tế ảo, các nhà thiết kế UI là những người tạo ra những tương tác này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thiết kế UI là một nghề ổn định như vậy.

Và với mức lương trung bình của UI Designer đạt 95.000 đô la mỗi năm, khi bạn giỏi về những gì bạn làm, đó cũng có thể là một nghề rất béo bở!

Lĩnh vực này là xu hướng bền vững từ nay cho đến rất nhiều năm sắp tới. Với sự bùng nổ của các ứng dụng di động, hàng hóa hóa phần cứng, quan tâm đến thiết kế giao diện người dùng di động và nhu cầu nhất quán cho các ứng dụng desktop sáng tạo, nhu cầu về việc làm cho các nhà thiết kế UI luôn ở mức cao.

Thực tế là, nếu các công ty sẽ cạnh tranh trong thị trường ngày hôm nay, cho dù họ lớn hay nhỏ, họ cần giao diện được thiết kế tốt, trực quan. Đây là một tin tuyệt vời bởi vì nó có nghĩa là, là một nhà thiết kế UI, bạn sẽ có thể làm việc tại các công ty lớn, có uy tín như Apple, Tesla, Google và Amazon, hoặc một công ty khởi nghiệp nhỏ gồm 5 người.

5. Những thách thức bạn có thể đối mặt?

Chuyển sang một nghề nghiệp mới có thể nản chí. Tôi biết từ kinh nghiệm! Có rất nhiều thử thách mà bạn phải đối mặt, nhưng hãy nhớ rằng, không có gì có thể vượt qua được.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi đã gặp phải là làm thế nào để bạn nổi bật khi những chàng trai hay cô gái khác có nhiều kinh nghiệm hơn bạn? Bạn làm điều đó bằng cách

Áp dụng cho các vị trí phù hợp với trình độ kỹ năng của bạn. Nếu đây là công việc t đầu tiên của bạn với tư cách là một nhà thiết kế giao diện người dùng, thì có lẽ tốt nhất là bạn nên bám sát các vị trí cấp cơ bản..

  • Hãy kiên trì.
  • Có một danh mục thiết kế UI tuyệt vời. Bạn có thể không có kinh nghiệm làm việc nhưng không có gì ngăn cản bạn thiết kế những thứ tuyệt vời.
  • Làm thêm các công việc tự do (freelance). Sử dụng các trang web như Upwork để có được hợp đồng tự do nhỏ. Ban đầu thu nhập bạn nhận được sẽ không cao nhưng kinh nghiệm, cả về thiết kế và về cách làm việc với các thông số kỹ thuật cùng khách hàng, mà bạn tích lũy được là hoàn toàn xứng đáng.

So với cách làm việc truyền thống thì ngày nay đã có rất nhiều thay đổi. Bạn vẫn có thể nhận các Công việc từ xa hiện đang dần được các công ty lớn và nhỏ chấp nhận. Điều này làm gia tăng khả năng mưu sinh bằng ngành này dễ hơn

Khi bạn bắt đầu hành trình trở thành một nhà thiết kế UI, có một số con đường bạn có thể thực hiện, cả chính hoặc tắc, miễn phí hoặc trả phí. Mức độ mà bạn hiện đang ở và tham vọng cho tương lai của bạn sẽ xác định khóa học nào trong số về UI Design phù hợp với bạn, tuy nhiên nếu có thể, vài người thấy rằng sự kết hợp của các tài nguyên học tập khác nhau đáp ứng yêu của họ một cách hiệu quả nhất.

6. Cách tốt nhất để học UI Design

Internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để học UI Design Online. Và nó thực sự có thể dạy bạn một kỹ năng mới mà hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm cách phát triển sự nghiệp trong UI Design, rất có thể bạn sẽ tìm thấy bỏ lỡ 1 số kiến ​​thức nếu bạn chỉ tự học không có cấu trúc khi lang thang trên mạng. Song, đây vẫn là cách tốt nhất để bạn bắt đầu tiếp nhận một điều mới mẻ mà không muốn mau chóng nhàm chán với nó

  • YouTube - Tìm kiếm UI Design trên YouTube sẽ cung cấp cho bạn hàng trăm ngàn kết quả để lựa chọn. Với rất nhiều video với nội dung đáng tin khi đã qua chức năng lọc khá hiệu quả.
  • Blog post- Có thể là một cách tuyệt vời để học hỏi từ những người khác, đặc biệt nếu đó là một blog được hệ thống mục tiêu. Dù là một nhà thiết kế UI dày dạn hay chỉ mới bắt đầu, thì điều quan trọng là luôn luôn đọc thông tin trong cộng đồng của mình. Nó giúp bạn luôn đón đầu những cập nhật mới nhất và dễ hiểu nhất trong lĩnh vực.
  • Website hướng dẫn - Có thể siêu hữu ích trong việc dạy bạn cách hoàn thành các kết quả cụ thể trong thiết kế. Tuy nhiên, một nhược điểm là phần mềm UI Design thay đổi nhanh đến mức các hướng dẫn có thể nhanh chóng lỗi thời. Đó là lý do tại sao bạn nên tìm kiếm những website được cập nhật thường xuyên, và có thể bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tìm ra nó.
  • Sách - Tuy không hoàn toàn miễn phí nhưng sách có thể là một cách khá tiết kiệm để học rất nhiều thông tin. Ngày nay việc đọc sách có vẻ lỗi thời, nhưng đã có rất nhiều bài viết và xuất bản, nhất là những năm gần đây. Thi thoảng nên cho mắt bạn tach ra khỏi chiếc màn hình cũng tốt.
  • Thực hành - Cách cuối cùng như lại vô cùng quan trọng, nếu bạn sẽ dụng những cách trên để học mà không thực hiện cách này thì cũng chẳng có hiệu quả! Hãy xem tất cả các hướng dẫn rồi tự bản thân bạn áp dụng hướng dẫn đó vào thực tế. 

Học Offline

Có một số lợi ích khi học tập bằng hình thức truyền thống có hệ thống cấu trúc. Bạn hãy thường xuyên với các sinh viên khác (những người cũng đang học UI Design), tạo thói quen học tập và tương tác hàng ngày với người hướng dẫn bạn. Những đánh giá, phản hồi từ người hướng dẫn cũng có thể giúp bạn có động lực, tham vọng và tập trung trong suốt quá trình học. Nhược điểm của cách học này là chi phí và hạn chế về địa điểm học, điều này cũng sẽ tiêu tốn của bạn không ít thời gian để tìm một lớp học thích hợp với ngân sách, quỹ thời gian và khu vực bạn đang sinh sống.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả với cách này, GrowUpWork gợi ý cho bạn những lựa chon sau:

  • Đại học - Theo học một trường đại học chính quy có nghĩa là một nền giáo dục hàn lâm, thường mất  từ 2-4 năm. Tuy các khóa học có cấu trúc hợp lý, đầy đủ và kỹ lưỡng, nhưng chi phí thường cao và sẽ tăng qua mỗi năm. 
  • Trường kỹ thuật - Những lợi thế lớn nhất khi theo học trường kỹ thuật là tốc độ và chuyên môn hóa. Trong khi các trường đại học thường chú trọng vào giáo dục hàn lâm, các trường kỹ thuật chú trọng hơn vào việc phát triển các kỹ năng và chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn. Chúng vẫn có thể khá đắt nhưng đôi khi rẻ hơn so với việc theo học tại một trường đại học truyền thống.

7. Những bước tiếp theo bạn nên làm là gì?

Khi bạn đã hoàn thành việc học UI Design, bạn sẽ làm gì tiếp theo nếu bạn muốn trở thành một nhà thiết kế UI? Làm thế nào bạn có được một công việc mà không có kinh nghiệm làm việc?

Đầu tư cho bản thân

Bạn có thể có tất cả các thông tin và tài liệu tham khảo trên thế giới, nhưng nếu bạn không thể trình bày các ví dụ thực tế và giá trị sẽ không ai muốn nói chuyện với bạn về bất kỳ cơ hội việc làm tiềm năng nào.

Hãy đầu tư nhiều thời gian để làm việc liên quan đến chuyên môn của mình. Nếu bạn có một ý tưởng cho một ứng dụng hoặc website? Hãy tiến hành thiết kế nó, đừng mãi lo lắng quá về sự đón nhận của thế giới cho thiết kế đầu tiên của bạn, vì đơn giản đó chỉ là cách bạn học và trau dồi những gì mình được học trong môi trường thực tế, qua đó bạn có thể tự tin trình bày trước nhà tuyển dụng về những ý tưởng mà bạn đã tập tành này.

Xây dựng network của bạn

Cũng bao ngành nghề khác, xây dựng Network (các mối quan hệ trong công việc, lĩnh vực chuyên môn) là yếu tố không kém phần quan trọng. Những mối quan hệ này không chỉ giúp bạn trao đổi nâng cao các kỹ năng UI Design mà còn là những nguồn tiềm năng đưa bạn đến với những cơ hội thăng tiến lớn hơn.

Một môi trường các mối quan hệ cùng nhau phát triển. Vì thế, những bước đầu tiên chập chững vào nghề bạn nên bắt đầu lưu ý đến những mối quan hệ mang đến lợi ích, nguồn năng lượng tích cực cho bạn và cho cả đối phương.

Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn

Thương hiệu cá nhân của bạn càng mạnh sẽ là lực hút những điều tốt đẹp đến với bạn. Được nhiều người biết đến qua hình tượng tốt đẹp, uy tín trong ngành tác phong làm việc rõ ràng chuyên nghiệp, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng với những sản phẩm thiết kế mà bạn làm nên.

Có thể những ngày đầu làm việc thìxây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp là điều không tưởng, nhưng cách đơn giản nhất để có thể làm bắt đầu từ tài khoản các mạng xã hội của bạn.

Hãy dành thời gian kiểm tra lại các dòng trạng thái, các thông tin bạn chia sẻ, tương tác và nhất là các page và group mà bạn theo dõi. Giữ lại và cập nhật thêm những điều liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn trên các tài khoản này. Chẳng hạn như, chia sẻ và tương tác với các bài viết nói về Thiết kế giao diện web, kỹ thuật và mỹ thuật dựng hình,.. Thống nhất các đặc điểm nhỏ ở những nơi bạn xuất hiện sẽ tạo hình phong cách thương hiệu, sự khác biệt của bạn so với những người khác trong ngành.

8. Kết luận

GrowUpWork hy vọng bạn đã hiểu được vai trò của ngành nghề này, cũng như con đường để trở thành một UI Designer.
Đây là một nghề nghiệp nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực IT vì nó chiếm một vai trò quan trọng. Chiếc cầu giữa một sản phẩm phần mềm với khách hàng có vững chắc hay không một phần rất lớn phụ thuộc vào UI Design nói riêng và cả tổ hợp UI/UX (trải nghiệm người dùng) nói chung.


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!