Áp dụng quy tắc 20-20-20 bảo vệ đôi mắt Lập trình viên

Nghề lập trình viên làm việc nhiều giờ liên tục, cường độ cao với máy tính hay điện thoại, ảnh hưởng rất nhiều về mắt như cảm giác mỏi, yếu dần và đi kèm với những cơn nhức đầu vào chiều muộn, ảnh hưởng đến công việc lâu dài. Đã đến lúc các lập trình viên cần quan tâm đến sức khỏe về mắt nhiều hơn. Cùng GrowUpWork tìm hiểu quy tắc 20-20-20 để bảo vệ đôi mắt lập trình viên.

Quy tắc 20-20-20 bảo vệ đôi mắt Lập trình viên
Quy tắc 20-20-20 bảo vệ đôi mắt Lập trình viên 

Những cách bảo vệ đôi mắt lập trình viên cần biết 

Chớp mắt đúng cách

Nhìn chằm chằm vào máy tính liên tục nhiều giờ liền khiến chúng ta quên chớp mắt, dẫn tới tình trạng mắt bị khô gây cảm giác khó chịu. Khi tập trung thật khó để nhớ phải chớp mắt. Giải pháp dành cho bạn là sử dụng nước mắt nhân tạo để giúp ngăn ngừa và làm giảm khô mắt. Thuốc nhỏ mắt không có chứa chất bảo quản có thể sử dụng một cách thường xuyên. Còn nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa chất bảo quản thì không nên dùng quá 4 lần/ngày.

Đặc biệt lưu ý là bạn cần tránh nhầm lẫn giữa thuốc nhỏ mắt thông thường với các loại thuốc nhỏ mắt đặc dụng chữa các bệnh về mắt, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt, không có lợi cho đôi mắt của bạn.

Sử dụng style chữ hợp lý

Cỡ chữ và màu sắc của trang văn bản được hiển thị cũng rất quan trọng đối với thị giác. Cỡ chữ lý tưởng là cỡ chữ gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất mà bạn có thể đọc được dù đứng xa máy tính một khoảng cách gấp 3 lần khoảng cách thông thường khi sử dụng máy. Bạn nên chọn chữ đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng. Cần nhớ không nên chỉnh cho độ tương phản giữa chữ và nền quá kém hoặc đọc chữ trên một nền quá rối rắm sẽ không tốt cho thị giác của bạn chút nào.

Tùy chỉnh độ sáng

Màn hình quá sáng có thể làm cho mắt mỏi và đau đầu. Chỉnh độ sáng màn hình là cần thiết để giảm thiểu cường độ ánh sáng tiếp xúc với mắt. Ánh sáng hoàn hảo là phải nên kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo. Ánh sáng mờ hay quá rõ, ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng đều khiến cho mắt bạn phải điều tiết, sẽ tác động tiêu cực tới thị giác. Nếu bạn làm việc trong phòng tối sẽ khiến cho mắt của bạn mệt mỏi vì phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh.

Ngoài ra, bạn có thể dùng một số phần mềm hoặc chức năng được cài sẵn trong máy tính, có tác dụng làm giảm ánh sáng xanh của màn hình máy tính ảnh hưởng trực tiếp đến mắt vào ban đêm. 

Quy tắc 20-20-20

Đây là một nguyên tắc bảo vệ đôi mắt lập trình viên dễ dàng thực hiện nhất. Nếu làm việc cả ngày trên màn hình máy tính, bạn có thể quên chớp mắt thường xuyên và kết thúc bằng đôi mắt mệt mỏi vào cuối ngày. Viện Mắt Quốc gia Mỹ đề nghị áp dụng một quy tắc 20-20-20.

Sau mỗi 20 phút mà bạn trải qua nhìn chằm chằm vào màn hình, thì nhìn vào cái gì đó khác ở khoảng 20 feet (6 mét) phía trước bạn trong 20 giây để giảm căng thẳng mắt.

Xem thêm: Thiết lập và duy trì thói quen lập trình

Hãy áp dụng ngay để bảo vệ đôi mắt lập trình viên
Hãy áp dụng ngay để bảo vệ đôi mắt lập trình viên

Bố trí màn hình máy tính hợp lý

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên đặt màn hình máy tính vào nơi vừa tầm, đầy đủ ánh sáng, đồng thời điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái, đảm bảo các chữ cái trên màn hình rất dễ đọc hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình.

Tuy nhiên, bạn cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm. Lưu ý là bạn phải lau sạch bụi từ màn hình máy tính thường xuyên nếu không lượng bụi sẽ làm giảm độ tương phản, khúc xạ và ánh sáng của màn hình.

Tư thế ngồi làm việc

Tư thế ngồi sử dụng máy tính thường rất hay bị mọi người bỏ qua, tuy nhiên đây cũng là cách bảo vệ đôi mắt lập trình viên hữu hiệu. Bạn hãy nghển cổ hoặc nghiêng đầu khi nhìn vào máy tính sẽ gây đau đầu và nhìn mờ. Việc duy trì khoảng cách giữa mắt với màn hình không những làm giảm tác động xấu mà còn giúp mắt nhìn được tốt hơn. Hãy chú ý để có tư thế ngồi làm việc hiệu quả mà vẫn thoải mái nhất và lưng luôn thẳng.

Ăn uống đủ chất

Bổ sung thêm chế độ ăn giàu vitamin, đặc biệt các loại vitamin A, E, C, B2… có nhiều trong các loại rau xanh, quả đỏ và uống nhiều nước nữa bạn nhé. Việc ăn uống đầy đủ chất, giúp cơ thể bổ sung năng lượng và làm mới thực đơn hàng ngày là liều thuốc giúp dân lập trình ngừa nhiều bệnh về mắt.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ sẽ giúp mắt khỏe mạnh.

Tổng kết

Đối với ngành lập trình, đôi mắt góp phần không nhỏ để bạn đủ điều kiện tham gia vào công việc này và tạo ra những sản phẩm tốt trong sự nghiệp của bạn. Hãy quan tâm hơn đến đôi mắt và sức khỏe của chính bản thân mình, bởi nó là điều kiện quan trọng không thể thiếu để bạn tiếp tục phát triển bản thân trong công việc và tương lai.

GrowUpWork mong bài viết bảo vệ đôi mắt lập trình viên mang đến hiệu quả thiết thực cho bạn.

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!