Báo cáo thị trường việc làm IT 2022

Hiện tại đã bước sang năm thứ nhất sau đại dịch Covid, rất nhiều lĩnh vực cùng chịu ảnh hưởng chung từ các tác động và làn sóng hậu covid. Trong đó ngành IT cũng chịu tác động không hề nhỏ! Vậy xu hướng tiếp theo của các công ty là gì đối với nhân sự thuộc ngành IT và đâu là hướng đi chính cho các nhân sự IT trong thời gian sắp tới? Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2022 dưới đây sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn toàn cảnh.

Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2022
Báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2022

Nhu cầu tuyển dụng ngành IT

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành IT năm 2022 tăng khoảng 32,4% so với năm 2021. Theo như trang TopDev, tình hình tuyển dụng của năm 2022, và dự đoán cho năm 2023 sẽ tiếp tục tăng, nhưng mức tăng không quá lớn! Cho thấy các công ty vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng khả năng của thị trường nhân lực IT hiện tại còn nhiều hạn chế bởi nhiều yếu tố khác nhau, chứ không hẳn là do số lượng nhân lực là IT không đáp ứng đủ!

Trong đó, một số vị trí công việc IT vừa là phổ biến vừa được xem là khá thử thách để tuyển dụng, chẳng hạn như DevOps, FullStack và Backend. Biểu đồ dưới đây còn biểu thị một vài vị trí khó tuyển dụng khác trong 2022 và 2023 sắp tới!

Việc làm ngành IT có nhu cầu tuyển dụng cao
Việc làm ngành IT có nhu cầu tuyển dụng cao
Việc làm ngành IT khó tuyển dụng 2022
Việc làm ngành IT khó tuyển dụng 2022

Ngôn ngữ lập trình có nhu cầu tuyển dụng cao và phổ biến!

Ngôn ngữ lập trình có nhu cầu tuyển dụng cao và phổ biến
Ngôn ngữ lập trình có nhu cầu tuyển dụng cao và phổ biến

Mức lương trung bình ngành IT

Mức lương trung bình theo kinh nghiệm làm việc

Đối với các trình độ có kinh nghiệm dưới 5 năm (từ Fresher cho đến Senior) mức lương trung bình cao nhất là $1,510.

Từ 5 năm và 10 năm làm việc trở lên cùng cấp độ kinh nghiệm Quản lý và Giám đốc thì mức lương trung bình có sự phân hóa. Từ cấp quản lý trở lên theo hướng Kỹ thuật sẽ có mức lương trung bình cao hơn cấp quản lý và giám đốc hướng kinh doanh.

Mức lương ngành IT theo kinh nghiệm làm việc
Mức lương ngành IT theo kinh nghiệm làm việc

Mức lương trung bình theo kỹ năng công nghệ

AWS đã vươn lên trở thành công nghệ có thể mang lại thu nhập cao cho những người làm việc với ngành IT! Tiếp đến là thành thạo các công nghệ và công cụ khá quen thuộc như TensFlows, GCP, Kubernetes và Azure!

Các công nghệ còn lại mang đến mức thu nhập thấp hơn không có nghĩa là chúng không cần thiết! Mà các công nghệ đó đa phần là những công nghệ cơ bản mà nhiều người làm việc trong ngành IT cần biết và thậm chí là thành thạo!

Mức lương theo kỹ năng công nghệ trong ngành IT
Mức lương theo kỹ năng công nghệ trong ngành IT

Mức lương trung bình theo chức danh công việc trong ngành IT

Mước lương trung bình ngành IT theo chức danh công việc
Mước lương trung bình ngành IT theo chức danh công việc

Mức lương trung bình trong top 5 - là các vị trí quản lý điều hành cấp cao không có nhiều sự thay đổi.

Trong khi đó các công việc AI/ Machine Learning, Cloud/DevOps Data Scientist đang có mức tăng khá lớn do các doanh nghiệp cập nhật các hoạt động kinh doanh mới để thích ứng với những biến đổi, thậm chí là suy thoái kinh tế trong năm sắp tới và sẽ được dự đoán là tiếp tục tăng trong tương lai.

Tạm kết

Hi vọng rằng báo cáo thị trường việc làm IT và mức lương trung bình 2021 - 2022  này đã cung cấp cho bạn các thông tin khái quát toàn cảnh về ngành IT và nhân lực IT Việt Nam. Từ đó làm cơ sở để định hướng và lập mục tiêu cho sự nghiệp IT của mình. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!