Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao. Vậy, làm sao để lựa chọn nghề theo tính cách? Hãy tham khảo những chia sẻ từ chuyên gia GrowUpWork sau đây.

Cách lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách

Chọn nghề theo tính cách quan trọng như thế nào?

Nếu hỏi bạn về một yếu tố khiến bản thân yêu thích công việc hơn thì câu trả lời sẽ là gì? Một số người sẽ trả lời là tiền lương, số khác sẽ nói về môi trường và đồng nghiệp. 

Những yếu tố trên rõ ràng là rất quan trọng. Tuy vậy, các nghiên cứu đều cho thấy rằng sự phù hợp về tích cách mới chính là yếu tố tiên quyết. 

Thực tế cho thấy những người chọn công việc phù hợp với tính cách có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều.

Ví dụ nếu chúng ta đưa người hướng ngoại vào môi trường có nhiều sự giao tiếp, tương tác thì thường họ sẽ phát huy rất tốt. Ngược lại, nếu để họ vào môi công ty mà ít có sự tương tác, thường xuyên làm việc độc lập thì sẽ tạo cảm giác rất bí bách và khó chịu.

Chọn nghề khác tính cách sẽ rất dễ thất bại

Theo nghiên cứu từ LinkedIn thì có tới 32% số người chuyển việc cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp với tính cách

Đặc biệt, khi chuyển việc do tính cách thì thường sẽ là chuyển hẳn sang một công việc khác. Do đó, việc chọn nghề theo tính cách ngay từ đầu sẽ giúp bạn có những bước đi vững chắc.

Cách để hiểu rõ tính cách của bản thân

Để hiểu rõ tính cách của bản thân là việc không quá khó khăn. Theo cách thông thường thì bạn có thể tham gia nhiều hoạt động ở trường, lớp hơn. Việc trải nghiệm nhiều sẽ khiến bạn thực sự hiểu bản thân mình thích gì, ngại những gì.

Có một cách khác cũng được nhiều chuyên gia khuyên đó là các bài kiểm tra khoa học. Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực đã chỉ ra rằng có tới 22% chuyên gia nhân sự thích dùng các bài kiểm tra này để chọn ứng viên phù hợp với tích cách.

Tham gia nhiều hoạt động hơn để khám phá bản thân

Hiện nay có khá nhiều bài kiểm tra hiệu quả để bạn tham khảo như MBTI, Holland Code Test, Enneagram,..Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trắc nghiệm MBTI.

Myers – Briggs Type Indicator là phương pháp trắc nghiệm dựa trên nền tảng tâm lý học và nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của từng người nên có độ chính xác cao.

Ban đầu bạn sẽ được hỏi những câu hỏi thông thường. Nhiệm vụ là bạn hãy trả lời một cách chân thật và nhanh chóng nhất. Đừng cố suy nghĩ cái nào nên cái nào không mà hãy dựa theo quán tính bản thân.

Câu trả lời sẽ đưa chúng ta tới các nhóm tính cách điển hình như sau:

Nhóm tính cách I & E đối lập

 
Người hướng nội (I)
  • Suy nghĩ thận trọng trước khi trả lời. Thường sẽ thăm dò, suy nghĩ rồi mới đưa ra quyết định.
  • Thường tìm cho mình không gian riêng, đặc biệt khi có chuyện buồn.
  • Thích trò chuyện và được lắng nghe nhưng trong giới hạn 2 người.
  • Ít khi hỏi ý kiến người khác khi gặp vấn đề.
 
Người hướng ngoại (E)
  • Yêu thích môi trường tập thể, thích tương tác với con người, xã hội.
  • Đưa ra quyết định một cách nhanh chóng mà không cần suy nghĩ.
  • Dễ rơi vào trạng thái Stress khi bị cô lập.
  • Chủ động trò chuyện, chia sẻ với người khác. Dễ bắt chuyện.
  • Thích gặp nhau giao tiếp bằng lời nói.
  • Thích hỏi ý kiến mọi người trước khi đưa ra quyết định.

Nhóm tính cách đề cao tình cảm hoặc lý trí

 
Lý trí
  • Công việc là quan trọng nhất, muốn hoàn thành mọi lúc mọi nơi.
  • Tiến hành thu thập dữ liệu nhanh chóng và hiểu logic trước khi quyết định.
  • Mọi nhiệm vụ đều phân tích khách quan và logic.
  • Không ngại tranh luận, phản biện với người khác.
 
Tình cảm
  • Thường xuyên để ý tới cảm xúc của bản thân và người khác.
  • Thường xuyên nhạy cảm với mọi thứ từ môi trường và thái độ của người khác.
  • Yêu thích sự ủng hộ từ số đông.
  • Khó xử khi xung đột, có xu hướng dĩ hòa vi quý.

Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể tìm ra những nhóm tính cách như suy nghĩ theo cảm giác - trực giác, sống theo nguyên tắc - linh hoạt,...

Những ngành nghề nào phù hợp với tính cách của bạn?

Sau khi đã tìm ra được tính cách của bản thân thì việc quan trọng là bạn cần xác định ngành nghề nào phù hợp với nó.
Sau đây là những nhóm tính cách phổ biến và gợi ý về công việc phù hợp tương ứng:

Chọn nghề theo tính cách người hướng nội

Người hướng nội có lợi thế khi làm việc trong môi trường có ít sự giao tiếp. Họ dễ có sự tập trung cao độ và chi tiết, tỉ mỉ khi làm theo nhóm nhỏ. 

Những công việc phù hợp bao gồm: bác sĩ thú y, quản lý truyền thông, lập trình viên, nhà lưu trữ học, kế toán, nghiên cứu,...

Chọn nghề theo người hướng ngoại

Người hướng ngoại là những người không có sự tỉ mỉ nhưng đổi lại họ giao tiếp rất tốt. 

Những người này thường yêu thích làm việc trong môi trường nhiều người, năng động. Họ là những người có thể làm nhiều việc cùng lúc và nhiều năng lượng.

Nhóm công việc cho người hướng ngoại

Bạn nên lựa chọn công việc để phát huy lợi thế bao gồm: quan hệ công chúng, quản lý nhân sự, kinh doanh bất động sản, diễn viên, bác sĩ nha khoa, truyền thông,...

Nghề nghiệp phù hợp với người thích chăm sóc, tỉ mỉ

Người có xu hướng chăm sóc thường sẽ yêu thích việc đáp ứng nhu cầu người khác. Họ là những người tỉ mỉ, đáng tin cậy và rất xuất sắc trong việc quản lý thời gian.

Những công việc nên ưu tiên trong nhóm ngành này:
  • Giáo viên dạy học.
  • Nhân viên các dịch vụ xã hội, cộng đồng.
  • Bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên.
  • Chuyên gia dinh dưỡng, trị liệu.
  • Trợ lý, nhà tuyển dụng.
  • Nhân viên tổ chức sự kiện, hậu cần,…

Nghề nghiệp dành cho người có tâm hồn nghệ sĩ

Chọn nghề theo tính cách cho người có tâm hồn nghệ sĩ nên cực kỳ cẩn thận. Không nên đưa họ vào môi trường gò bó, cố định và ít linh động.

Sở thích của những người có tâm hồn nghệ sĩ là sự sáng tạo. Nếu được đưa vào môi trường phù hợp thì họ sẽ liên tục nảy nở ý tưởng và có cơ hội phát huy tài năng.

Những công việc phù hợp bao gồm: Nhạc sĩ, ca sĩ, họa sĩ, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, diễn viên, đầu bếp, quảng cáo/tiếp thị,...

Nhóm công việc cho người có tâm hồn nghệ sĩ

Công việc dành cho người có tính tổ chức

Người có tính tổ chức sẽ rất phù hợp với những công việc xây dựng, cơ cấu tổ chức. Họ yêu thích việc dọn dẹp đống lộn xộn và sắp xếp mọi thứ theo quy trình.

Nếu có tính cách này thì bạn nên lựa chọn: nhân viên văn phòng, bộ phận quản lý nhân sự, trợ lý hành chính, kế toán lương, biên tập viên,...

Công việc phù hợp với người có sự nhạy bén kinh doanh

Những người có đầu óc kinh doanh thường rất tự tin, tham vọng và có tính cách lãnh đạo bẩm sinh. Họ sẽ luôn có những ý tưởng linh hoạt và yêu thích đảm nhận các công việc từ đầu tới cuối.

Những người có năng khiếu kinh doanh cũng rất biết cách tận dụng nhân lực. Họ sẽ liên kết, giao nhiệm vụ cho người khác và can thiệp kịp thời khi cần thiết.

Những công việc phù hợp bao gồm:
  • Nhân viên kinh doanh.
  • Chính trị gia, luật sư.
  • Sales, huấn luyện viên kinh doanh.
  • Quản trị kinh doanh, nhân viên phát triển sản phẩm.
  • Chủ kinh doanh các mặt hàng,...

Chọn nghề theo tính cách đã thực sự là đủ chưa?

Rõ ràng việc lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy phù hợp hơn và được phát huy toàn bộ lợi thế của bản thân.

Tuy vậy, việc lựa chọn và theo đuổi nghề nghiệp là một quá trình dài. Muốn thành công mà chỉ chọn thông qua tính cách là chưa đủ

Những yếu tố khác bạn nên tham khảo bên cạnh tính cách bao gồm:
  • Nhu cầu xã hội, tiềm năng công việc trong tương lai.
  • Điều kiện kinh tế gia đình.
  • Năng lực của bản thân.
  • Những yêu cầu đặc thù của ngành nghề.

Chọn nghề theo tính cách luôn luôn là hướng đi vô cùng phù hợp. Cách lựa chọn này sẽ giúp bạn dễ dàng phát huy những ưu điểm và đưa mình vào môi trường phù hợp nhất. Tuy vậy cũng đừng quên để ý thêm những yếu tố quan trọng khác nhé.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!