Giá trị nghề nghiệp là gì? Cách xác định giá trị nghề nghiệp cá nhân

Có một số yếu tố khác nhau mà bạn nên xem xét khi ứng tuyển. Đầu tiên là việc làm bạn đang tìm kiếm có các mô tả công việc phù hợp chặt chẽ với nền tảng chuyên môn, điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Tiếp đến là về tiền lương và các phúc lợi. Nhưng cũng có một yếu tố khác, quan trọng không kém và thường bị bỏ qua mà bạn nên tính đến trong mọi quá trình tìm việc, đó là giá trị nghề nghiệp cá nhân.

Giá trị nghề nghiệp là gì và cách xác định giá trị nghề nghiệp cá nhân
Giá trị nghề nghiệp là gì và cách xác định giá trị nghề nghiệp cá nhân

Giá trị nghề nghiệp là gì?

Giá trị nghề nghiệp là những phẩm chất và nguyên tắc mà một cá nhân (hoặc một nhóm người) cố gắng thể hiện trong hoạt động hàng ngày cũng như các mục tiêu dài hạn của họ.

Các giá trị nghề nghiệp cốt lõi của nơi làm việc sẽ khác nhau giữa các tổ chức. Ví dụ, một nhà tuyển dụng có thể coi trọng sự trung thực hơn mọi thứ khác và tiến hành công việc kinh doanh của họ một cách phù hợp. Một số khác có thể coi hiệu quả hoặc năng suất là đỉnh cao trong hệ thống phân cấp giá trị của doanh nghiệp họ.

Điểm mấu chốt là không mỗi doanh nghiệp dù có tương đồng đến mấy cũng sẽ có chút khác biệt trong giá trị nghề nghiệp. Những giá trị mà bạn có thể ngưỡng mộ ở người chủ trước đây của mình có thể hoàn toàn vắng bóng ở nơi làm việc trong tương lai của bạn. Mặt khác, những giá trị mà bạn thấy là thiếu rõ ràng ở nơi làm việc trước đây của mình có thể được coi là ưu tiên hàng đầu với nhà tuyển dụng tiếp theo của bạn.

Tầm quan trọng của giá trị nghề nghiệp?

Do đó, các giá trị nghề nghiệp phải luôn đóng vai trò trung tâm trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Khi bạn tìm thấy một nhà tuyển dụng có giá trị nghề nghiệp phù hợp với giá trị nghiệp cá nhân của bạn thì có nhiều khả năng bạn sẽ hài lòng và yêu thích, hơn hết là năng suất và sự ổn định trong công việc lâu dài.

Có nhiều lý do giải thích cho điều này, nhưng lý do quan trọng nhất là: Các giá trị của bạn đóng vai trò là kim chỉ nam cho hành vi của bạn - khi các giá trị cốt lõi nghề nghiệp của bạn phù hợp với các giá trị của người sử dụng lao động, bạn sẽ có thể đến nơi làm việc ngày với ý thức sâu sắc rằng bạn đang làm điều gì đó có lợi cho bản thân, cộng đồng của bạn và thế giới nói chung.

Mặt khác, làm việc cho một nhà tuyển dụng có giá trị không phù hợp với giá trị của bạn, hầu như được đảm bảo sẽ dẫn đến nhiều căng thẳng, lo lắng và không hài lòng trong công việc.

Động lực nội tại và động lực bên ngoài

Khi thảo luận về các giá trị công việc của bạn, điều quan trọng là phải lùi lại và phân biệt giữa những điều bạn có động cơ thực sự (động lực nội tại) để làm so với những việc bạn có động cơ bên ngoài (động lực bên ngoài) để làm.

Động lực nội tại (Intrinsic) của bạn là lý do bạn làm việc, nó không liên quan đến phần thưởng hay sự công nhận và chỉ đơn giản là chính ý nghĩa thú vị của công việc và hành vi đó mang lại. Ví dụ: bạn có thể thực sự thích thuyết trình hoặc có cảm giác tốt khi bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề.

Động lực bên ngoài (Extrinsic motivation) liên quan đến phần thưởng tách biệt với kinh nghiệm làm việc. Động lực bên ngoài hàng đầu đối với hầu hết mọi người về công việc là tiền, nhưng những thứ khác như thời gian nghỉ phép, bảo hiểm y tế và các đặc quyền khác cũng có thể vô cùng quý giá.

Chúng ta chủ yếu sẽ thảo luận về các giá trị nghề nghiệp dưới góc độ động lực nội tại, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng một số tổ chức coi trọng khía cạnh này của công việc ít hơn về tổng thể. Xét cho cùng, một vị trí mang lại sự đảm bảo về công việc, mức lương hậu hĩnh và một bộ phúc lợi cơ bản là khá có giá trị theo đúng nghĩa của nó.

Cách xác định giá trị nghề nghiệp cá nhân

Người tìm việc nên xác định giá trị nghề nghiệp cá nhân của họ như thế nào? Suy cho cùng, không thể tìm thấy một nhà tuyển dụng có giá trị nghề nghiệp phù hợp với giá trị nghề nghiệp cá nhân của bạn nếu trước tiên bạn không tham gia công việc để bộc lộ rõ các giá trị cốt lõi của mình.

Hãy nhớ rằng giá trị nghề nghiệp cốt lõi của bạn là những nguyên tắc quan trọng nhất đối với bạn và cuối cùng bạn sẽ sử dụng làm hướng dẫn cho tất cả các quyết định và hành động nghề nghiệp trong tương lai của mình. 

Chúng là những khối xây dựng của khuôn khổ đạo đức, sẽ quyết định con đường sự nghiệp của bạn. (Nếu điều đó nghe có vẻ cường điệu, chỉ cần dành một chút thời gian để xem xét một nghề nghiệp không có giá trị cốt lõi sẽ như thế nào).

Cụ thể thì mẹo để xác định giá trị nghề nghiệp cốt lõi của bạn là tự hỏi bản thân hai câu hỏi cơ bản:

  • Những nguyên tắc quan trọng nhất đối với bạn là gì?
  • Những phẩm chất hoặc đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ nhất ở những người và tổ chức khác là gì?

Nếu bạn nghĩ về một trong những câu hỏi này dù chỉ trong giây lát, có thể bạn sẽ có một biểu mẫu danh sách dài trong đầu. Tuy nhiên, khi nói đến việc xác định các giá trị nghề nghiệp, điều cần thiết là phải thu hẹp danh sách đó xuống một con số có thể quản lý được 

Ví dụ: từ 5 đến 10 giá trị cốt lõi. Bằng cách đó, các giá trị cốt lõi nghề nghiệp của bạn sẽ đủ để bạn có nhiều lựa chọn cho công việc tiếp theo, nhưng nó cũng sẽ đủ ngắn gọn để dễ nhớ.

Ví dụ về giá trị nghề nghiệp cá nhân

Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về các giá trị cốt lõi trong công việc mà bạn có thể gặp trong bản mô tả công việc hoặc trên trang web của công ty. Khi bạn xem lại danh sách các giá trị công việc này, hãy dành chút thời gian cho từng giá trị để tạm dừng, suy ngẫm và tự hỏi bản thân: Điều này quan trọng như thế nào đối với tôi, đối với cuộc sống của tôi và mục tiêu nghề nghiệp cá nhân của tôi?

  • Trung thực và chính trực. Kiêng dối trá, giả dối, lừa bịp.
  • Làm từ thiện. Nhằm giúp đỡ người khác và tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của những người kém may mắn.
  • Thành công tài chính. Cố gắng thu được số lượng lớn tiền bạc và của cải vật chất.
  • Cân bằng cuộc sống công việc. Ưu tiên phương thức lành mạnh và hạnh phúc giữa cuộc sống sự nghiệp và cá nhân của một người.
  • Sáng tạo. Tham vọng tạo ra nhiều tài liệu nguyên bản và sáng tạo hơn tại nơi làm việc.
  • Môi trường sống bền vững. Nhằm mục đích giảm tác động của một người lên môi trường và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề môi trường.
  • Danh tiếng. Nỗ lực để trở thành một người nổi tiếng hoặc (ít nhất) một nhân vật nổi tiếng của công chúng.
  • Sức khỏe và tinh thần. Ưu tiên việc duy trì sức khỏe thể chất, tâm lý và tình cảm của một người.
  • Sự độc lập. Cố gắng đạt được mức độ tự chủ và tự do sáng tạo cao hơn ở nơi làm việc.
  • Nhiệm vụ. Đặt giá trị đạo đức cao lên tầm quan trọng của việc hoàn thành nhiệm vụ công việc của một người, với khả năng tốt nhất của một người mỗi ngày.
  • Tham vọng. Nhằm mục đích trở nên xuất sắc ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực của một người.
  • Khả năng lãnh đạo. Mong muốn trở thành người cố vấn cho người khác, động viên họ, giúp họ phát triển và đạt được mức độ thành công lớn hơn.

Cách nhà tuyển dụng đánh giá giá trị nghề nghiệp của bạn

Các nhà nhà tuyển dụng sẽ cố gắng hết sức để đánh giá giá trị nghề nghiệp của bạn nhằm tìm hiểu xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty hiện có hay không. Cách tốt nhất để dự đoán sự phù hợp trong tương lai của bạn là đặt câu hỏi về hành vi trong quá khứ của bạn. Đây là những gì được gọi là câu hỏi phỏng vấn hành vi.

Bạn có thể nói người phỏng vấn đang đặt một câu hỏi về hành vi vì họ thường sẽ bắt đầu bằng một cụm từ như “Hãy kể cho tôi nghe về thời gian của bạn” hoặc “mô tả thời gian khi nào”.

Cách tốt nhất để trả lời những loại câu hỏi này là sử dụng phương pháp STAR, viết tắt của Situation, Task, Action, Result (Tình huống, Nhiệm vụ, Hành động, Kết quả). Đó là một cách tuyệt vời để sắp xếp câu trả lời của bạn thành một câu chuyện ngắn gọn nhưng mạch lạc.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn bằng phương pháp STAR
Bài viết liên quan
Trả lời câu hỏi phỏng vấn bằng phương pháp STAR
Bạn đang tham gia một buổi phỏng vấn xin việc và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Bạn đã đến đúng điểm hẹn và đúng giờ, bạn có phong thái tự tin, thân thiện với người phỏng vấn. Và giờ đã đến phần quan trọng, bạn có biết Phương pháp STAR là gì không? Nó sẽ giúp bạn vượt qua thử thách trả lời các câu hỏi phỏng vấn hiệu quả!.

Mặc dù bạn có thể không nhận được câu hỏi phỏng vấn trực tiếp hỏi “giá trị nghề nghiệp của bạn là gì”, nhưng cách bạn tiếp cận các câu trả lời khác sẽ làm cho giá trị của bạn trở nên rõ ràng. Đảm bảo rằng những câu chuyện bạn kể về hành vi công việc trong quá khứ của bạn thể hiện bạn là người phù hợp với văn hóa công ty mà bạn muốn làm việc. Điều đó có nghĩa là thực hiện nghiên cứu về công ty trước đó để tìm hiểu những gì họ coi trọng.

Tất nhiên, đừng nói dối về giá trị nghề nghiệp của bạn chỉ để làm hài lòng người phỏng vấn. Đến cuối cùng, các giá trị rất quan trọng, vì vậy điều cần thiết là mọi người cần thẳn thắn và trao đổi chân thành với nhau khi phỏng vấn.

Tạm kết

Tìm kiếm cơ hội việc làm lý tưởng không chỉ đơn thuần là đạt được mức lương tốt nhất hoặc đạt danh tiếng nhất (dù 2 điều vẫn luôn quan trọng). Đó cũng là việc tìm kiếm một vai trò mà bạn có thể là chính mình và chân thật nhất - một vị trí mà bạn có thể tự tin thể hiện các giá trị cốt lõi của mình và tin tưởng vào những giá trị đó được chia sẻ, ít nhất là ở một mức độ nào đó, bởi đồng nghiệp và người quản lý của bạn. 

Hi vọng rằng với những gợi ý trên bạn có thể xác định được giá trị cốt lõi của bản thân và tìm ra nơi làm việc có giá trị nghề nghiệp phù hợp để gắn bó và cống hiến lâu dài.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!