Cách lập kế hoạch hành động sự nghiệp hiệu quả và nhanh chóng

Kế hoạch hành động sự nghiệp là một lộ trình hướng dẫn bạn từ điểm xuất phát trong sự nghiệp đến nơi mà bạn cảm thấy mình đang thực sự thăng tiến. Ví dụ, một kế hoạch hành động sự nghiệp có thể giúp bạn chọn một nghề nghiệp và sau đó hướng dẫn bạn kiếm việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp đó. Một kế hoạch hành động sự nghiệp sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Cách lập kế hoạch hành động sự nghiệp hiệu quả và nhanh chóng
Cách lập kế hoạch hành động sự nghiệp hiệu quả và nhanh chóng

Chọn nghề gì trong kế hoạch hành động sự nghiệp

Bước đầu tiên trong việc phát triển một kế hoạch hành động sự nghiệp là chọn một nghề nghiệp. Dưới đây là một vài bước bạn có thể tham khảo để xác định sự nghiệp mong muốn của mình!

Tự phân tích bản thân

Hãy thử một số công cụ tự đánh giá khác nhau để tìm hiểu về các giá trị, sở thích, năng khiếu và loại tính cách của bạn. 

Mục tiêu của bạn là xác định một danh sách các nghề nghiệp phù hợp với những đặc điểm này. Lý tưởng nhất là nên có từ 10 đến 15 nghề nghiệp trong danh sách của bạn, để chuẩn bị sàng lọc cho bước sau

Thăm dò nghề nghiệp

Bây giờ bạn đã biết những nghề nào phù hợp dựa trên sự tự đánh giá của mình, hãy bắt đầu khám phá những nghề mà bạn quan tâm. 

Đừng điều tra sâu rộng về từng nghề nghiệp trong danh sách của bạn, chì dành thời gian và công sức cho những nghề nghiệp thực sự có khả năng. Đối với các lựa chọn kém thích hợp hơn, hãy đọc thêm về chúng trước khi loại khỏi danh sách. Công việc mà bề ngoài bạn không thích có thể lại trở thành công việc mà bạn quan tâm nhất.

Tìm hiểu sâu hơn về sự nghiệp mà bạn sẽ cân nhắc theo đuổi. Đến cuối cùng hãy thu hẹp danh sách của bạn xuống còn 3 đến 5 nghề nghiệp.

Đối chiếu dựa trên các tiêu chí

Đối chiếu để lựa chọn nghề nghiệp thích hợp
Đối chiếu để lựa chọn nghề nghiệp thích hợp

Được trang bị thông tin về một số nghề nghiệp, hãy bắt đầu đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy suy nghĩ về những ưu và nhược điểm của từng lựa chọn của bạn. 

Xem xét nhiệm vụ công việc, yêu cầu trình độ kiến thức, thu nhập và triển vọng việc làm. Bạn không chỉ phải yêu thích công việc của mình mà còn phải trang trải chi phí cho cuộc sống của bạn và phải có triển vọng việc làm tốt. 

Điều kiện cần là bạn đủ chuẩn cho yêu cầu về trình độ kiến thức. Chọn nghề nghiệp, dựa trên dữ liệu này, có thể là hướng phù hợp nhất với bạn.

Mục tiêu cho kế hoạch hành động sự nghiệp

Bây giờ bạn đã chọn một nghề nghiệp, đã đến lúc thiết lập các mục tiêu sẽ tạo nên nền tảng cho kế hoạch hành động sự nghiệp của bạn. Bao gồm các mục tiêu ngắn hạn mà bạn có thể đạt được trong vòng 1 năm và các mục tiêu dài hạn sẽ mất từ 1 đến 5 năm để đạt được.

Lưu ý

Một kế hoạch hành động sự nghiệp khác với một danh sách các mục tiêu đơn giản. Nó cũng bao gồm tất cả các bước bạn cần thực hiện để tiếp cận các mục tiêu đơn giản.

Bạn có thể làm theo các bước sau để thiết lập mục tiêu cho kế hoạch hành động sự nghiệp của mình:

Lập danh sách:

Hãy tạo danh sách tất cả các mục tiêu nghề nghiệp mà bạn có thể muốn đạt được: Hãy nhớ rằng đây là danh sách của bạn và không ai đánh giá những gì bạn đưa vào đó. Những mục tiêu này có thể nhỏ, chẳng hạn như nhận được đánh giá tích cực từ sếp, chẳng hạn như kiếm được mức lương 8 con số một tháng.

Phân loại mục tiêu: 

Sau khi đã có một nhóm các mục tiêu bạn cần chia ra đâu là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn: 

Ví dụ, đăng ký vào trường đại học hoặc chương trình đào tạo sẽ mất ít hơn một năm để thực hiện, vì vậy hãy đưa mục tiêu đó vào danh sách mục tiêu ngắn hạn. Mặt khác, việc lấy bằng hoặc hoàn thành chương trình nói chung là một quá trình dài hạn có thể kéo dài từ 4 năm trở lên.

Xác định những rào cản: 

Để có thể suôn sẻ trên hành trình đến với các mục tiêu, việc tiếp theo bạn cần tìm ra các rào cản có khả năng xảy ra. Xem xét điều đó có thể là gì và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch hành động sự nghiệp của bạn là rất quan trọng.

Sau đó, nghĩ đến các giải pháp để vượt qua hoặc ngăn chặn các rào cản đó. Nếu bạn không thể tìm ra giải pháp khả thi, bạn có thể cần phải điều chỉnh lại các mục tiêu của mình. 

Cách thiết lập mục tiêu hiệu quả! Mời bạn tham khảo thêm bài viết liên quan dưới đây

SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bài viết liên quan
SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bất cứ khi nào bạn tạo ra một mục tiêu, điều quan trọng là phải tạo ra một mục tiêu có thể đạt được. Và nếu bạn đang có ý định lập ra mục tiêu tiếp theo hãy cùng GrowUpWork áp dụng phương pháp SMART. Trong bài viết này, chúng  ta cùng tìm hiểu mục tiêu SMART là gì và cách xác thiết lập mục tiêu SMART với các bước cần thực hiện để tạo mục tiêu của riêng bạn.

Cách viết kế hoạch hành động sự nghiệp

Thứ tự thực hiện các mục tiêu

Cuối cùng, đã đến lúc viết kế hoạch hành động sự nghiệp. Dòng thời gian để đạt được các mục tiêu của bạn nên bắt đầu với những mục tiêu ngắn hạn và kết thúc với các mục tiêu chính, chẳng hạn như nhận được công việc đầu tiên hoặc được thăng chức lên một chức danh và mức lương nhất định. 

Một số người thấy hữu ích khi bắt đầu kế hoạch khi đã có mục tiêu chính cụ thể. Bạn có thể nêu mục tiêu sẽ mất nhiều thời gian nhất trước tiên hoặc ngược lại, đặt ra một kế hoạch về cách bạn có thể đạt được mục tiêu đó. Không nên trình bày quá phức tạp và rút ngắn thời gian, miễn là kế hoạch của bạn dễ hiểu và dễ làm theo.

Cụ thể từng kế hoạch cho từng mục tiêu

Liệt kê từng mục tiêu của bạn và cho biết sẽ mất bao lâu để đạt được từng mục tiêu (chỉ ước tính thời gian theo khả năng tốt nhất của bạn).

Sau đó, bên dưới mỗi mục tiêu, hãy viết một danh sách gạch đầu dòng về từng bước bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Trong danh sách gạch đầu dòng này, bạn cũng nên nêu rõ những rào cản có thể cản trở, cùng với các giải pháp khả thi để vượt qua chúng.

Pro Tips:

Kế hoạch hành động sự nghiệp của bạn nên linh hoạt. Đừng ngại thực hiện các thay đổi đối với nó khi bạn thực hiện, chẳng hạn như thêm các mục tiêu ngắn hạn hơn vào kế hoạc

Tuân thủ và đánh giá thường xuyên

Sau khi bạn viết xong kế hoạch hành động nghề nghiệp của mình, hãy làm theo nó. Dành thời gian hàng tuần hoặc hàng ngày để xem xét nó và các bước bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. 

Bạn thậm chí có thể lập một kế hoạch hành động sự nghiệp cùng với một người bạn và sau đó kiểm tra với nhau hàng tuần. Điều quan trọng là bạn phải tự chịu trách nhiệm và hành động theo kế hoạch.

Khi bạn đạt được mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, bạn có thể bắt đầu lại với một kế hoạch hành động sự nghiệp mới.

Các câu hỏi thường gặp

Kế hoạch hành động sự nghiệp là gì?

Kế hoạch hành động sự nghiệp là một tài liệu vạch ra kế hoạch và chiến lược để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Nó có thể hướng dẫn bạn từ khi hoàn thành công việc đầu tiên cho đến khi thăng cấp lên C-suite, nếu đó là điều bạn muốn làm. Nó còn được gọi là Kế hoạch nghề nghiệp cá nhân hoặc Kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân.

Vì sao phải lập kế hoạch hành động sự nghiệp?

Điều quan trọng là phải có một kế hoạch hành động sự nghiệp vì nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Nó phác thảo các bước thông minh mà bạn có thể thực hiện để đạt được tiềm năng nghề nghiệp. 

Từ khi nhận được công việc đầu tiên cho đến khi trở thành người quản lý, kế hoạch hành động nghề nghiệp là một lộ trình mà bạn có thể tuân theo để có thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Đặt mục tiêu như thế này có thể giúp bạn củng cố tính kỷ luật mạnh mẽ hơn nhằm đạt được những cột mốc quan trọng trong cuộc sống mà bạn tự hào.

Tạm kết

Dù bạn đã ở đâu trong hành trình sự nghiệp của mình thì việc biết bản thân muốn gì và cần làm gì để đạt được điều đó là kim chỉ nam để bạn phát triển và hạnh phúc với sự nghiệp của mình! Việc lập kế hoạch hành động cho sự nghiệp là một phương pháp hữu hiệu, song cũng cần bạn đầu tư nhiều thời gian để làm quen ban đầu! Khi bạn đã đạt được vài mục tiêu nhất định, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng với nhiều động lực hơn! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!