Làm gì khi muốn nghỉ việc mà sếp giữ bạn lại?

Nên làm gì nếu muốn nghỉ việc mà sếp giữ bạn lại? Nếu bạn được sếp mở lời giữ bạn ở lại sau hai tuần bạn thông báo sẽ nghỉ việc thì điều quan trọng là phải xem xét các lựa chọn của bạn và quyết định xem có hợp lý để xem xét lời đề nghị và rút lại đơn thôi việc hay vẫn giữ ý định ban đầu và tiếp tục kế hoạch nghỉ việc. Dưới đây là một vài lời khuyên về ứng xử trước tình huống trên, ưu và nhược điểm của việc ở lại hay rời đi!

Làm gì khi muốn nghỉ việc mà sếp giữ bạn lại?
Làm gì khi muốn nghỉ việc mà sếp giữ bạn lại?
PROTIPS:

Điều quan trọng là phải duy trì mối quan hệ tích cực với công ty của bạn đồng thời luôn thành thật với những gì là tốt nhất cho bạn. Nếu bạn nghỉ việc và sếp muốn bạn ở lại, hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra phản hồi.

Nên chọn đi hay ở khi được sếp giữ lại?

Nhiều chuyên gia về tuyển dụng cho rằng việc đồng ý tiếp tục làm việc sau khi bạn đã thông báo nghỉ việc thường không được khuyến khích. Một cuộc khảo sát của Harvard Business Review, gần 40% giám đốc điều hành cấp cao và các nhà lãnh đạo nguồn nhân lực (HR) cho rằng việc chấp nhận phản đối từ một nhà tuyển dụng hiện tại sẽ ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của một người.

Bạn có thể bị xem vào là đối tượng lúc nào cũng có nguy cơ nghỉ việc, sự gắn bó và sự cống hiến của bạn có thể bị nghi ngờ, gây nguy hiểm cho sự thăng tiến trong tương lai và có khả năng tăng cơ hội bị sa thải nếu có một ứng viên sáng giá mới. Ngoài ra, đồng ý ở lại ngay sau đó rất có thể sẽ đốt cháy cầu nối của bạn với công ty.

Điều đó nói rằng, 78% giám đốc điều hành cấp cao và 80% lãnh đạo nhân sự chỉ ra rằng việc chấp nhận một người quyết định ở lại sau khi được thuyết phục đôi lúc có thể có ý nghĩa.

Vậy thì trước khi đưa ra quyết định bạn cần cân nhắc qua một số điều cụ thể được nêu ở phần tiếp theo!

Làm gì khi sếp muốn giữ bạn lại?

Đầu tiên, hãy rất cẩn thận về việc đồng ý ở lại sau khi bạn đã thông báo nghỉ việc. Người sử dụng lao động của bạn có thể cố gắng thuyết phục bạn ở lại bằng những lời đề nghị về mức lương cao hơn, thăng chức, thêm ngày nghỉ phép, lịch trình làm việc linh hoạt, văn phòng ở góc đẹp mắt, v.v.

Nghe sếp của bạn nói

Dù khó đến mức nào, hãy cho sếp hay quản lý của bạn dịp để giải thích lý do họ muốn bạn ở lại. Điều này không chỉ giúp thiết lập không khí cho một cuộc thảo luận tôn trọng và hợp lý, mà bạn còn có thể nghe về lý do tại sao bạn được xem là có giá trị như vậy. Điều này có thể hữu ích để đưa vào một cuộc phỏng vấn xin việc trong tương lai. Tuy nhiên, nếu sếp thuyết phục quá mức, đừng ngại nhắc lại rằng quyết định của bạn là quyết định cuối cùng.

Nếu bạn không nghỉ việc vì một lời mời làm việc tốt hơn, cuộc trò chuyện này với sếp cũng có thể giúp bạn quyết định xem việc ở lại và cố gắng hoàn thành công việc có hợp lý hay không.

Nhắc nhở bản thân lý do bạn muốn rời đi

Tham khảo ý kiến từ sếp của bạn, nhưng hãy bám lập trường và mục đích thực sự của bạn. Nếu bạn cảm nhận lòng mình đang nói rằng đã đến lúc phải rời đi, hãy lưu tâm đến cảm giác đó. Mức lương cao và các đặc quyền đặc biệt có thể thuyết phục, nhưng chúng không phải là toàn bộ câu chuyện. Sẽ rất hữu ích nếu bạn ghi lại danh sách những ưu và nhược điểm của việc ở lại hoặc rời đi để giữ thứ tự ưu tiên của riêng mình trước các ý kiến mà ban lãnh đạo đưa ra để thuyết phục bạn.

Đề nghị làm những gì bạn có thể để dễ dàng bàn giao

Hãy cho sếp của bạn biết rằng bạn sẵn sàng giúp lấp đầy khoảng trống tốt nhất có thể, cho dù đó là đào tạo một người mới hay sẵn sàng giải đáp các câu hỏi sau khi bạn rời đi. Chỉ cần đảm bảo rằng nó tuân theo các điều khoản của bạn và bạn chỉ cam kết với những gì bạn có thể thực hiện theo một cách thực tế.

Gửi lời cảm ơn khi bạn đã nói quyết định rời đi

Nếu sếp muốn giữ bạn lại thì rõ ràng bạn là một tài sản lớn đối với công ty, đồng thời đấy cũng là một môi trường đã tạo điều kiện cho bạn phát triển sự nghiệp của mình trong thời gian làm việc, như một bệ phóng cho các cơ hội khác trong tương lai. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đừng tỏ ra bất cần với công ty hiện tại.

Sau khi bạn rời đi, hãy gửi thư cảm ơn bày tỏ sự biết ơn của bạn về cơ hội và chúc công ty có những điều tốt đẹp nhất trong tương lai.

 
Nên
  • Hãy cẩn thận về việc đồng ý ở lại
  • Lắn nghe sếp của bạn nói
  • Nhắc nhở bản thân lý do bạn muốn rời đi
  • Đề nghị làm những gì bạn có thể để dễ dàng bàn giao
  • Gửi thư cảm ơn sau ngày làm việc cuối cùng.
 
Không nên
  • Cảm thấy có nghĩa vụ phải ở lại hoặc bị ràng buộc phải ở lại
  • Mất bình tĩnh hoặc khó chịu trong công việc
  • Giải thích quá cặn kẽ lý do bạn rời đi
  • Nói bất cứ điều gì tiêu cực về sếp hoặc công ty của bạn
  • Cung cấp thông tin chi tiết về công việc mới của bạn hoặc công ty mới

Không nên làm những điều sau khi bạn thôi việc

Bạn không nên cảm thấy bắt buộc phải ở lại công việc hoặc cảm thấy tội lỗi về quyết định rời đi của mình. Đừng để bản thân bị mắc kẹt khi dính vào những thứ ngoài lề.

Mặc dù có thể khó cảm thấy như thể bạn đang làm người khác thất vọng, nhưng hãy cố gắng tự tin vào quyết định của mình và tự hào về sự thật rằng bạn đang làm những gì tốt nhất cho mình.

Đừng cảm thấy mất mát

Sẽ rất khó chịu nếu sếp của bạn không lắng nghe bạn hoặc liên tục và không ngừng giữ bạn ở lại. Tuy nhiên, hãy tự giải quyết để đảm bảo tình hình không vượt quá tầm kiểm soát. Hãy nhớ rằng, đây là một sự trao đổi chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có quyền đi tiếp theo ý muốn.

Đừng lo lắng

Cố gắng giữ bình tĩnh và nếu sếp của bạn tiếp tục, hãy lên kế hoạch phản ứng đơn giản nhưng quyết đoán.

Bạn có thể trình bày: “Tôi đánh giá cao và hiểu những lo lắng của bạn về sự ra đi của tôi, nhưng đây là quyết định cuối cùng, và ngày cuối cùng của tôi sẽ là [thời điểm chính xác bạn nghỉ việc]. Vui lòng cho tôi biết tôi có thể làm gì từ bây giờ đến lúc đó để giúp quá trình bàn giao thuận lợi hơn ”.

Đừng cảm thấy cần phải giải thích quá mức

Cuối cùng, bạn không nợ sếp một lời giải thích chi tiết về lý do tại sao bạn rời đi. Nếu bạn cam kết 100% làm như vậy, bạn nên tránh tiết lộ quá nhiều chi tiết cụ thể về lý do rời khỏi công ty. Quá ít thông tin sẽ tốt hơn là quá nhiều và có một số điều bạn không nên nói khi nghỉ việc.

Nếu người quản lý của bạn thực sự cam kết làm bất cứ điều gì họ có thể làm để giúp bạn ở lại, thì một lời giải thích chẳng hạn như "Tôi đang tìm kiếm một mức lương cao hơn" hoặc "Tôi muốn có một lịch trình linh hoạt hơn" sẽ giúp họ dễ dàng thương lượng để đáp ứng mong muốn đó để giữ bạn lại.

Đừng nói bất cứ điều gì tiêu cực

Ngoài ra, hãy nhớ tránh nói bất cứ điều gì tiêu cực về sếp hoặc công ty của bạn. Thay vào đó, nếu bạn được hỏi về quyết định của mình, hãy đưa ra lời giải thích tổng quát hơn.

Bạn có thể nói, “Tôi đang muốn đưa sự nghiệp của mình theo một hướng khác” hoặc “Tôi muốn khám phá một một phạm trù mới trong chuyên môn của mình”.

Không cung cấp thông tin chi tiết về công việc mới

Sếp của bạn có thể hỏi chi tiết về công việc mới của bạn để tìm ra cách họ có thể đưa bạn ở lại hoặc những công ty khác cung cấp những gì mà họ không cung cấp. Bạn không có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin về công việc mới của mình. Nếu sếp của bạn gây áp lực buộc bạn phải tiết lộ các chi tiết cụ thể, chẳng hạn như bạn sẽ kiếm được bao nhiêu ở công ty mới, hãy cố gắng chuyển hướng câu hỏi.

Bạn có thể nói, “Tôi đã đồng ý không tiết lộ thông tin đó” hoặc đơn giản, “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình bàn bạc”.

Không nên nói với công ty khác

Nếu bạn đã chấp nhận một lời đề nghị tại một công ty mới hoặc nếu bạn đang trong quá trình phỏng vấn xin việc, đừng để kịch tính xung quanh sự ra đi của bạn làm ảnh hưởng đến triển vọng tương lai của bạn.

Mặc dù nghe có vẻ như là một điều tốt khi bạn được đánh giá rất cao trong công việc trước đây của mình, nhưng bạn không muốn tiếp cận một cơ hội mới với bất kỳ hành trang nào hoặc cho nhà tuyển dụng tương lai lý do để lo lắng rằng bạn có thể cân nhắc lại và chọn ở lại với công ty cũ.

Tạm kết

Rời bỏ một công việc đã gắn bó một khoảng thời gian chưa bao giờ là dễ dàng đối với nhiều người, nhất là sếp muốn giữ bạn ở lại. Cuối cùng quyết định vẫn nằm ở bạn, thế nên để có quyết định không gây hối hận về sau bạn cần xác định mình thực sự muốn điều gì cho sự nghiệp tương lai. Hi vọng rằng các gợi ý trên đây có thể hữu ích để bạn đưa ra lựa chọn và thể hiện nó một cách chuyên nghiệp! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!