Cách để trở thành nhà tuyển dụng IT chuyên nghiệp

Trong hầu hết các trường hợp, sự nghiệp tuyển dụng bắt đầu với việc được đào tạo chuyên môn chính thống. Tuy nhiên, để trở thành một nhà tuyển dụng IT, nền tảng học vấn hoặc kinh nghiệm chuyên môn trước đây chưa phải là tất cả để bạn làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, cha sẽ cũng tìm hiểu làm thế nào để trở thành nhà tuyển dụng IT chuyên nghiệp!

Cách để trở thành nhà tuyển dụng IT chuyên nghiệp
Cách để trở thành nhà tuyển dụng IT chuyên nghiệp

Công việc của một nhà tuyển dụng IT

Công việc của một nhà tuyển dụng trước hết là xác định và theo đuổi các ứng viên cho các cơ hội việc làm tiềm năng, cụ thể ở đây là các vị trí ngành IT.

Sau khi một đã có ứng viên thì nhà tuyển dụng IT sẽ tiếp tục kiểm tra xem ứng viên có tất cả các yêu cầu và trình độ cho công việc hay không và có phù hợp với văn hóa của công ty không. 

Nếu ứng viên vượt qua vòng duyệt hồ sơ ban đầu, nhà tuyển dụng sẽ sắp xếp một cuộc phỏng vấn giữa. Đến các buổi đàm phán về tiền lương và các lợi ích khác, và cuối cùng là thông báo offer hoặc thông báo cho ứng viên rằng họ không nhận được việc làm.

Bạn đã sẵn sàng trở thành nhà tuyển dụng IT?

Tìm một chuyên gia IT phù hợp cho bộ phận và có các kỹ năng cần thiết không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Có rất nhiều người thể hiện bản thân trong CV khác với thực tế. Một số người trong số họ đánh giá quá cao bản thân, trong khi những người khác thì ngược lại, vì vậy công việc của nhà tuyển dụng là tìm ra chân dung thực sự về ứng viên.

Có một điều giúp phân biệt một nhà tuyển dụng tuyệt vời với một nhà tuyển dụng giỏi – đó là sự chú ý đến các chi tiết. Công việc này đòi hỏi nhiều hơn là tìm tên, email, hồ sơ LinkedIn, v.v. Mà còn ở các phương pháp quan sát, đối chiếu, phân tích, đưa ra quyết định từ và hiểu biết về IT mới là điều kiện bạn cần tập trung!

Điều kiện để trở thành nhà tuyển dụng IT

Không ai học đại học với mục tiêu trở thành nhà tuyển dụng, nhưng họ yêu thích nghề này khi học về nguồn nhân lực, kinh doanh hoặc các lĩnh vực liên quan khác.

Một số người sẽ nói rằng không có điều kiện tiên quyết cụ thể nào về trình độ học vấn để trở thành nhà tuyển dụng, nhưng bằng cấp của bạn quan trọng đối với khách hàng và công ty, và chúng cũng quan trọng đối với bạn. Vì vậy, tùy thuộc vào vị trí, bạn có thể cần

Những bằng cấp và kiến thức nên có trong CV nhà tuyển dụng IT:

  • Bằng liên kết hoặc bằng cử nhân
  • Hiểu biết về luật lao động
  • Kinh nghiệm làm việc

Không phải tất cả các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bằng cấp, nhưng nó có thể nâng cao khả năng marketing của bạn trong thị trường việc làm cạnh tranh. Bạn cũng có thể chuyển từ lập trình sang nhà tuyển dụng IT vì có kiến thức về công nghệ thông tin là rất hữu ích.

Thật vậy, một công ty muốn tuyển một front-end developer có kinh nghiệm về React, bạn sẽ cần có một số kiến thức về lĩnh vực này. Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể xảy ra nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ để trở thành một nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng IT nên có những kỹ năng nào?

  • Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
  • Chú ý đến chi tiết
  • Những kỹ năng bán hàng
  • Lắng nghe chủ động
  • Giải quyết vấn đề
  • Đa nhiệm (Multi-task)
  • Tính kiên nhẫn

Nếu bạn không có tất cả những kỹ năng này, đừng lo lắng. Bạn sẽ đạt được điều đó nếu bạn sẵn sàng làm việc với chúng. Dưới đây là những bước để bạn có thể bất đầu dễ dàng.

Bước 1: Phát triển kỹ năng trong quá trình học

Để dễ dàng nổi bật giữa các nhà tuyển dụng khác bạn cần bắt đầu rèn luyện các kỹ năng của mình trong quá trình học tập tại trường hoặc một tổ chức đào tạo. Bạn có thể tham gia một số tổ chức phi chính phủ, xin thực tập, hoặc tham gia một số hoạt động trong khóa có thể hữu ích trong việc tuyển dụng.

Không phải tất cả mọi thứ là về kỹ năng học tập. Hợp tác cùng những người khác trong các nhiệm vụ cụ thể có thể nâng cao tất cả các loại kỹ năng, từ việc học cách giao tiếp hiệu quả, cho đến đưa ra và nhận phản hồi. Vì vậy, nếu còn đang đi học, hãy cố gắng cải thiện các kỹ năng phi học thuật. Nó sẽ làm tăng sự tự tin của bạn và giúp bạn có được công việc đầu tiên.

8 kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc
Bài viết liên quan
8 kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc
Bất kể bạn làm công việc gì hay làm trong ngành gì, bạn cần có kỹ năng giao tiếp trong công việc tốt, có nghĩa là khả năng, yếu tố và kiến thức giúp bạn truyền đạt và thu thập thông tin. Cho dù bạn đang gọi cho khách hàng tiềm năng, gặp gỡ khách hàng, gửi email cho sếp, báo cáo, trò chuyện với đồng nghiệp hay làm bất kỳ điều gì thì bạn cũng cần biết cách truyền đạt sao cho dễ hiểu nhanh gọn thậm chí là còn có tính thuyết phục trong một số trường hợp nhất định!

Bước 2: Lấy được các bằng cấp

Bạn có biết rằng chỉ có 27% sinh viên tốt nghiệp đại học làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành của họ? Không có cái gọi là khoa tuyển dụng, vì vậy bạn phải tự hỏi mình - tại sao tôi lại cần bằng cấp?

Mặc dù nó không bắt buộc, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn có một số loại bằng cấp. Bạn sẽ phát triển nhiều kỹ năng có thể giúp bạn trong công việc tương lai. Ví dụ, bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp khi học kinh doanh, hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề và lắng nghe khi học tâm lý học.

Bước 3: Tìm hiểu các công cụ tuyển dụng mới

Để trở thành một nhà tuyển dụng, bạn cần tìm hiểu về một bộ công cụ hoàn toàn mới. Tìm đúng là một chút thách thức; bạn có thể phải trải qua một số bản demo để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Tuy nhiên, liệt kê những kỹ năng này trong CV có thể là một điểm khác biệt thực sự. Bạn cũng nên biết rằng tự động hóa không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn thông minh, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Vì bạn mới bắt đầu sự nghiệp tuyển dụng nên việc làm quen với các công cụ tuyển dụng mới có thể là một lợi thế!

Luôn cập nhật các công nghệ mới và thể hiện rằng bạn quan tâm đến sự nghiệp của mình.

Bước 4: Củng cố mối quan hệ

Kết nối cả online và trực tiếp sẽ giúp bạn hiểu cách tuyển dụng thực sự hoạt động, những thách thức, xu hướng mới, ưu nhược của nghề này là gì. Bạn có thể gặp gỡ những người đứng đầu và tìm hiểu về cơ hội việc làm mới.

Điều quan trọng là phải cởi mở để gặp gỡ những người mới và không ngại đặt câu hỏi, mọi người muốn giúp đỡ, vì thế đừng ngại ngùng. Dưới đây là những cách tốt nhất để gặp gỡ những người trong ngành tuyển dụng:

  • Các phần mềm họp hội nghị phổ biến như Zoom, Google Meet,...
  • Nhóm LinkedIn và Facebook về tuyển dụng

Đây là một thực tế có thể là một vấn đề lớn cho sự nghiệp của bạn. Nếu bạn không thích kết nối và mở rộng mối quan hệ thì có thể tuyển dụng không dành cho bạn.

Bước 5: Tìm thị trường ngách của bạn

Trước khi bạn chọn thị trường ngách của mình, bạn nên suy nghĩ về những câu hỏi sau:

  • Thị trường ngách nào phổ biến nhất?
  • Những mối quan hệ hiện tại của bạn có thuận lợi cho thị trường mà bạn muốn nhắm vào như IT không?
  • Bạn thích làm việc với tư cách là nhà tuyển dụng nội bộ hay bạn muốn làm việc cho một công ty môi giới hơn?
  • Bạn có thể trở thành một nhà tuyển dụng IT? Nếu bạn có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực cụ thể đang là xu hướng, đó có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Nhiều người quyết định thay đổi con đường sự nghiệp của họ để trở thành nhà tuyển dụng. Họ đến từ bán hàng, vận hành, hành chính, hỗ trợ, thậm chí cả IT. Vì vậy, nếu bạn có kiến thức sâu hơn về ngành nào đó, bạn có thể trở thành nhà tuyển dụng IT.

Ngày nay, trở thành một nhà tuyển dụng IT rất phổ biến. Cho dù bạn muốn trở thành một chuyên gia tuyển dụng IT hay bạn muốn chọn IT là một trong các lĩnh vực bạn muốn làm tuyển dụng, bạn sẽ phải luôn cập nhật các xu hướng, công ty, công nghệ mới, nhưng cũng phải rất sâu sắc.

Bước 6: Nhận công việc đầu tiên hoặc thực tập

Tất cả các bước trên sẽ dẫn bạn đến mục tiêu của mình – trở thành một nhà tuyển dụng. Không quá khó để tìm một vị trí công việc mới bắt đầu, nhưng bạn nên hiểu rằng cố gắng định hướng sự nghiệp của mình mà không có sự cố vấn và hướng dẫn là một sai lầm.

Những người cố vấn có thể mang đến cho bạn những kiến thức vô giá, những thứ mà bạn không thể đọc được trong sách vở.
Họ sẽ hướng dẫn bạn đi đúng hướng, ngay cả khi bạn phạm sai lầm. Phần lớn công việc tuyển dụng là tương tác với mọi người, vì vậy đừng ngại tương tác với những đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Nó cho thấy rằng bạn là một người giao tiếp tuyệt vời và bạn sẵn sàng học hỏi.

Tuyển dụng IT khi chưa có kinh nghiệm

Như đã đề cập ở trên, bạn không nhất thiết phải có các bằng cấp chuyên môn mới bắt đầu làm việc tuyển dụng IT. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn có được một số loại chứng chỉ hoặc khóa học.
Đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu hành trình tuyển dụng của bạn vì bạn sẽ nâng cao kỹ năng của mình, chứng minh khả năng của mình và tăng cơ hội nhận được công việc.

Ngày nay, có rất nhiều cơ hội dành cho bạn với ngân sách eo hẹp, từ các khóa học online đến các học viện tuyển dụng IT. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ có thể nói về tuyển dụng ở cấp độ cao hơn, vì vậy bạn sẽ không còn sợ hãi khi đến buổi phỏng vấn đầu tiên. Khi hoàn thành khóa học tuyển dụng, bạn sẽ hiểu rằng tuyển dụng không chỉ là tìm kiếm ứng viên tiềm năng mà còn là viết bản mô tả công việc, tổ chức phỏng vấn, phân tích CV, ký kết hợp đồng, v.v.

Nếu bạn không học HR thì sao?

Thay đổi con đường sự nghiệp là một quyết định quan trọng và can đảm! Các nhà tuyển dụng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, vì vậy nếu bạn học toán, kinh tế hay triết học, điều đó không thành vấn đề. 

Không nhiều người rời trường học với ý định trở thành nhà tuyển dụng. Họ thậm chí không biết rằng đó là lựa chọn. Điều quan trọng là bạn sẵn sàng học hỏi và phát triển các kỹ năng của mình.

Giờ đây, bạn chỉ cần tích lũy một số kinh nghiệm và biến việc tuyển dụng trở thành một nghề thú vị và lâu dài. Bạn nên làm theo tất cả các bước trên và bạn sẽ đi đúng hướng.

Kỹ năng kỹ thuật & kỹ năng phi kỹ thuật

Như bạn đã biết, công việc của bạn là tìm kiếm nhân tài nhưng để làm được điều đó, bạn cũng phải có tài năng. Hơn nữa, bạn sẽ cần cả kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng phi kỹ thuật để trở thành nhà tuyển dụng.

Kỹ năng mềm rất quan trọng vì bạn sẽ làm việc với mọi người mọi lúc.

Vì bạn cần hiểu đầy đủ nhu cầu của khách hàng/ công ty và ứng viên, bạn phải có khả năng lắng nghe tích cực, cũng như đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề nhanh chóng. 

Tiếp theo, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói mạnh mẽ cũng là điều bắt buộc, cùng với kỹ năng đàm phán và quản lý thời gian tốt.

Khi nói đến kỹ năng kỹ thuật, có một số điều cơ bản mà bạn phải hiểu, chẳng hạn như kỹ năng máy tính và internet. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cần hiểu biết sơ lược về SEO và mạng xã hội.

Hơn nữa, hầu hết các nhà tuyển dụng IT đã có được chuyên môn IT và kiến thức để hiểu đầy đủ bản chất của công việc mà họ đang tuyển dụng. Do sự ra đời của công nghệ, bạn có thể phải học điều gì đó mới mỗi ngày, ngay cả khi bạn là nhà tuyển dụng lâu đời.

Kinh nghiệm nào cũng quan trọng

Nếu bạn bắt đầu thực tập khi còn đang học đại học, bạn sẽ dễ dàng tìm được việc làm hơn khi lấy bằng. Bất kỳ kinh nghiệm nào trong quá khứ quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đã từng làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng, điều đó có thể cho thấy rằng bạn có kỹ năng giao tiếp, điều này rất quan trọng đối với vị trí tuyển dụng IT này.

Một số cơ quan tuyển dụng yêu cầu kinh nghiệm trực tiếp làm việc trong lĩnh vực nhân sự, một số thì không, nhưng bạn phải cho họ thấy rằng bạn có thể thích nghi với vị trí mới. Bạn phải sẵn sàng tiếp tục con đường học vấn của mình, hoàn thành một số khóa học và học hỏi từ những người khác.

Tăng sự hiện diện trong cộng đồng nhà tuyển dụng

Trong khi bạn vẫn đang học, bạn nên kết nối với các chuyên gia khác trong lĩnh vực này. Các nền tảng truyền thông xã hội rất phù hợp để làm điều đó – bạn có thể tham gia một nhóm trên Facebook, kết nối với các nhà tuyển dụng khác trên LinkedIn hoặc tìm một số cuộc gặp gỡ nơi bạn có thể nói chuyện trực tiếp với cả những người mới bắt đầu và các chuyên gia đã thành danh trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, bạn có thể tham gia Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực (SHRM). Đây là một lựa chọn tốt vì nhiều lý do. Thứ nhất, họ cung cấp một số chứng chỉ chuyên môn để nâng cao Profile của bạn. Thứ hai, họ sẽ cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn nghiêm túc với sự nghiệp tuyển dụng của mình, chưa kể đến tất cả các mối quan hệ mà bạn sẽ tạo ra.

Biết đâu, bạn có thể kiếm được việc làm nếu tiếp tục lan tỏa tiếng nói về công việc của mình.

Tạm kết

Một trong các nhiệm vụ công việc của bạn sẽ là đánh giá người khác, nhưng trước tiên bạn phải rất ý thức về bản thân mình. Tạo một danh sách các điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Nghĩ xem điều gì khiến bạn sợ hãi nhất, tình huống cụ thể nào và bạn có thể làm gì để vượt qua những nỗi sợ hãi này. Hãy tiếp tục cải thiện bản thân và khi cuối cùng bạn trở thành một nhà tuyển dụng IT chuyên nghiệp. Đừng bao giờ ngừng tự hỏi Làm thế nào tôi có thể trở nên tốt hơn trong công việc của mình? Đó là công thức để thành công. Chúc may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!