Nữ lập trình viên - Lợi thế & khó khăn khi học lập trình

Nữ lập trình viên là một khái niệm khá hiếm gặp trong thời đại ngày nay. Thực tế cho thấy số lượng nam giới học IT luôn vượt trội hơn nữ giới. Vậy, những nguyên nhân nào đã gây nên sự chênh lệch này? Lập trình viên có phải là một ngành khó đối với phái nữ? Thông tin sau đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc cho bạn.

Nữ lập trình viên, những lợi thế và khó khăn khi phụ nữ học lập trình
Nữ lập trình viên, những lợi thế và khó khăn khi phụ nữ học lập trình

1. Thực trạng của lập nữ lập trình viên hiện na

Lập trình viên vốn dĩ từ lâu luôn được gắn liền với quan niệm là dành cho nam giới. Chính vì vậy luôn có sự mất cân bằng giới tính trong ngành IT.


Thời gian gần đây, số lượng nữ học và theo ngành lập trình cũng đã có dấu hiệu gia tăng nhưng vẫn chưa là đáng kể so với nam giới.
Có rất nhiều báo cáo về tỷ lệ nữ lập trình viên. Tất nhiên tất cả các báo cáo này đều đạt tỷ lệ dưới 30%.


Theo Stack Overflow thì chỉ có 10% lập trình viên trên thế giới là phái nữ. Chuyên trang TrustRadius đưa ra thông số rằng chỉ có 20% lập trình viên tại Mỹ là nữ giới. Đặc biệt, Github - một mã nguồn mở phổ biến cho lập trình viên thì cung cấp chỉ có 5% cộng tác viên của họ là nữ giới.


Tại Việt Nam, thực trạng này cũng không quá khác biệt. Hiện nay mỗi team IT chỉ có từ 1 - 2 người là nữ. Dù vậy, con số này cũng đang có dấu hiệu tăng dần. 

2. Những lợi thế khi phụ nữ học lập trình

Nhiều chuyên gia tin rằng khi “phái yếu” tham gia vào lĩnh vực IT thì có thể nhận về rất nhiều ưu thế vượt trội.

Nhận được nhiều ưu ái

Chính vì  nữ lập trình viên chiếm số lượng rất nhỏ trong nguồn lực IT mà bạn sẽ nhận được rất nhiều sự ưu ái và giúp đỡ của nam giới trong ngành


Tại sao vậy? Bạn thử nghĩ mà xem, trong một lớp toàn con trai hay trong một tổ chức nào toàn đàn ông thì tất nhiên nếu có ít phụ nữ thì sẽ được coi trọng rồi. 

Khi bạn là một người phụ nữ học lập trình trong môi trường toàn nam bạn sẽ nhận được sự trợ giúp nhiệt tình, sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ họ. Hơn nữa, bạn sẽ là tiêu điểm trong bất kỳ sự kiện nào diễn ra trong công ty. 


Ngoài ra, hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều hướng đến sự cân bằng giới tính. Do đó, khi ứng tuyển bạn sẽ phần lợi thế hơn cho vị trí đó trước các ứng viên nam khác.

Nữ lập trình viên thường nhận được sự trợ giúp nhiệt tình
Nữ lập trình viên thường nhận được sự trợ giúp nhiệt tình

Bền bỉ và linh hoạt

Đàn ông luôn thiếu sự kiên nhẫn, bảo thủ và khá cứng nhắc trong cách xử lý công việc. 


Phụ nữ luôn có lợi thế ưu việt hơn đàn ông là sự kiên nhẫn, bền bỉ trong công công việc cùng với khả năng uyển chuyển và linh hoạt khi đưa ra giải pháp. Thế nên, đây là một lợi thế dành cho nữ lập trình viên nếu so với cánh đàn ông. 

Khả năng ngôn ngữ và giao tiếp

Phụ nữ luôn có lợi thế về khả năng giao tiếp. Cùng một công việc, đàn ông có thể gây ra khủng hoảng, tranh cãi hoặc thậm chí xung đột bạo lực. Tuy nhiên, phụ nữ luôn biết cách mềm mỏng, nhẹ nhàng để đạt được kết quả tốt nhất. 


Phái nữ cũng có thiên hướng học ngoại ngữ tốt hơn phái nam. Trong ngành IT có các vị trí BrSE, IT Comtor chính là người phụ trách giao tiếp giữa các nhà phát triển và người quản lý nước ngoài (Nhật Bản), hầu hết vị trí này là phụ nữ.

Cẩn thận, tỉ mỉ

Có một sự thật rằng, đa phần phụ nữ theo học ngành CNTT đều không chọn lựa theo nghề lập trình mà chọn làm các vị trí hỗ trợ khác trong ngành IT đó là QA/QC (tester). Vị trí này luôn đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ trong công việc, nó hoàn toàn rất phù hợp cho phụ nữ.

3. Những khó khăn khi phụ nữ học lập trình

Không phải ngẫu nhiên mà nữ lập trình viên lại chiếm tỷ lệ thấp đến vậy. Lợi thế là có nhưng những khó khăn phải đối mặt cũng là không hề ít.

Sự khác biệt về phong cách làm việc

Cha đẻ ngôn ngữ lập trình Perl - Larry Arnold Wall - đã cho rằng một lập trình viên nên có ba đức tính tốt sau: 
  • Tìm việc nhẹ.
  • Nhanh vội.
  • Cao ngạo.

Mục đích của lập trình là để tối ưu hóa công việc, giúp cách thực hiện trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra yêu cầu chính cần có cũng là giải quyết công việc một cách nhanh chóng.


Cao ngạo hay tự tin cũng là một điều cần có để lập trình viên có thể mạnh dạn đưa ra nhiều phương án. 
Những điều này lại hầu như trái ngược với nữ giới. Họ yêu thích sự cẩn thận, an toàn và chậm rãi hơn.

Nhạy cảm với các thông số

Bạn biết đấy, phái nữ trời sinh thường có khả năng nhạy về các thông số và logic không bằng với phái nam. Mà trong ngành IT này thì đây lại là một trong những yêu cầu quan trọng nhất. 


Thế nên, khi được giao dự án làm, nữ lập trình viên có khả năng hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của nam lập trình viên.
Tất nhiên không phải hoàn toàn nhưng dẫu sao phái nữ cũng sẽ cần cố gắng cải thiện khả năng logic với con số nếu muốn theo ngành này.

Định kiến xã hội

Theo định kiến xã hội trước đến nay, có rất nhiều người cho rằng phụ nữ không nên học lập trình. Bởi vì quan niệm số đông là những việc phù hợp với đàn ông thì phụ nữ không nên làm. Ví dụ như quân nhân, cảnh sát, vận động viên thể thao… 

Xã hội thường định kiến về phụ nữ học lập trình

Họ có tư tưởng với phụ nữ học lập trình viên như là “Con gái lo học làm chi, lo cưới chồng sinh con đi”. Nghe có vẻ có chút phong kiến cũ, nhưng ngày nay nhận định này vẫn còn xuất hiện ở một số gia đình.

⇒ Điều này đã làm cho biết bao nhiêu ước mơ còn dang dở của những nữ lập trình viên tương lai bị vùi lấp.

Những đặc thù của ngành lập trình

Nếu là một lập trình viên thì chắc hẳn bạn sẽ biết rằng đặc thù của ngành này là thường làm việc liên tục trên máy tính. Áp lực công việc,deadline thường sẽ rất nhiều.


Ngoài ra, môi trường lập trình thường khá khô khan. Đặc biệt là có thể sẽ phải làm việc, tăng ca buổi tối. Rõ ràng, điều này thực sự là một thách thức với thể trạng vốn kém hơn của phái nữ.

4. Phụ nữ học lập trình có nên không?

Thật ra, ngành lập trình viên tại Việt Nam hay trên thế giới đều không phân biệt nam nữ. Thế nên miễn là bạn có đủ đam mê, đủ nhiệt huyết với ngày này thì bạn đều có thể học được.

Có thể kể đến một số tấm gương tiêu biểu của nữ lập trình viên trong nguồn nhân lực IT hiện nay:
  • Ada Lovelace: nữ lập trình viên đầu tiên thế giới.
  • Corrine Yu: đứng đầu danh sách nữ lập trình game thế giới.
  • Amanda Wixted: nhà phát triển di động và phần mềm game có tầm ảnh hưởng.
  • Cher Wang: nữ CEO của tập đoàn HTC.
  • Mary Meeker: nữ chuyên gia IT ở thung lũng Silicon…

 

Ada Lovelace là nữ lập trình viên đầu tiên thế giới
Ada Lovelace là nữ lập trình viên đầu tiên thế giới

Bạn biết không, lập trình viên đầu tiên trên thế giới là nữ đấy, chính là Ada Lovelace đã được nêu trên đó. Cô ấy chính là người đã mở đầu cho nền lập trình viên của chúng ta. Ngoài ra, tất cả những người phụ nữ thành công trong IT đều tuyệt vời, say mê với công nghệ, yêu công nghệ, đam mê với khoa học. Thật đáng để ngưỡng mộ!

Ngoài ra, tất cả những người phụ nữ thành công trong IT đều tuyệt vời, say mê với công nghệ, yêu công nghệ, đam mê với khoa học. Thật đáng để ngưỡng mộ!


Ngày nay, thị trường nguồn nhân lực IT dành cho nữ giới càng được mở rộng mạnh mẽ. 
Ngoài ra, môi trường giáo dục hiện nay đều khuyến khích tạo nhiều thuận lợi và đặc quyền cho phụ nữ học lập trình. 


Đặc biệt các nhà tuyển dụng nguồn nhân lực IT cũng không hề chú trọng vào vấn đề nam nữ, họ chỉ yêu cầu năng lực của bạn. Thế nên đừng ngần ngại mà “lao” vào đây nhé!


Nếu có thể vượt qua những khó khăn, thử thách về môi trường, đặc thù và tận dụng ưu thế từ phái nữ thì chắc chắn bạn sẽ rất thành công trong lĩnh vực này.

Lĩnh vực thường được nữ giới chọn

Một số nghề nghiệp được nữ giới chọn phù hợp với ngành CNTT như: Tester, QA/QC, PM,... Đây là những nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận nhất. Mà tất nhiên, về điểm này phụ nữ mạnh hơn đàn ông rồi đúng không!

5. Lời khuyên dành cho các nữ lập trình viên

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bạn nữ khi có ý định đi theo ngành lập trình:

Bỏ suy nghĩ việc nhẹ lương cao

Nếu bạn đã lựa chọn theo ngành lập trình viên tại Việt Nam bạn phải loại bỏ ngay suy nghĩ việc nhẹ lương cao. 
Tất nhiên ngành IT luôn có mức lương vượt bậc hơn so với các ngành khác. Tuy nhiên đổi lại thì yêu cầu cũng cần rất nhiều. Nếu năng lực của bạn không đảm bảo thì không thể nào đạt được những con số như 20 hay 30 triệu VNĐ/tháng.

Nếu đam mê, hãy bất chấp

Không chỉ riêng lập trình viên mà bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, chỉ cần có đam mê thì bạn không sợ thất bại.


Khi bạn đã thực sự yêu thích và mong muốn trở thành một nữ lập trình viên thì đừng quan tâm mọi người nói gì. Không có việc làm nào khó, chỉ có việc bạn không dám làm.
Đừng để những khó khăn hay lời đồn khiến bạn bị giảm đi ý chí của mình.

Bất chấp mọi khó khăn vì đam mê lập trình

Xác định rõ khó khăn khi học lập trình

Như đã nêu ở trên, ngành công nghệ thông tin có những đặc thù riêng. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng lĩnh vực này chỉ có hoa hồng.


Hãy xác định thật kỹ những khó khăn mà bạn sẽ phải gặp khi làm việc trong ngành IT. Đó là một cách để khiến bạn không bị bỡ ngỡ hay hụt hẫng. Đồng thời bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý, kỹ năng thật tốt để thoát khỏi những khó khăn này.


Chỉ cần vượt qua khó khăn, tận dụng ưu thế của mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Chăm sóc sức khỏe

Bạn biết đấy, đặc thù của ngành IT là thức khuya, thật khuya để hoàn thành công việc. Chính thế nên, các nữ lập trình viên tương lai hãy nhớ rằng ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày nhé và ăn thật nhiều nha


Hãy đảm bảo rằng sức khỏe mình luôn đạt mức tốt, ổn định. Đó là điều tuyệt vời để giúp bạn hoàn thành mọi công việc. 
Việc nhiều lập trình viên “giam mình” trong phòng cả ngày, thức đêm, bỏ ăn bỏ uống,...rõ ràng là điều không tốt. Thay vì vậy, bạn hãy cố gắng hoàn thành công việc thật tốt để tập luyện thể thao, ăn uống điều độ và giao tiếp với xã hội.


Đối với phái nữ, bạn hoàn toàn có những kỹ năng để biến bất lợi này trở thành ưu thế của bản thân. Từ đó việc thích nghi với môi trường IT là cực kỳ đơn giản.
 

6. Kết

Nguồn nhân lực IT hiện nay đang thiếu hụt, cơ hội dành cho các bạn nữ học lập trình là rất lớn. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhưng chỉ cần biết vượt qua và phát huy ưu điểm thì bạn sẽ có rất nhiều lợi thế Hãy cố lên nhé, nữ lập trình viên của tôi!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!