Quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà

Quản lý thời gian là một kỹ năng, nhưng giống như bất kỳ kỹ năng nào thì cũng cần phải được rèn luyện để trở nên thành thạo. Chắc hẳn là khi bắt đầu phải làm việc tại nhà bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn do thay đổi lớn trong sinh hoạt của bản thân. Nhưng đừng nản lòng! Dưới đây sẽ tiết lộ vài cách mà bạn có thể tham khảo để quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà.

Quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà
Quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà

Quản lý thời gian là gì?

Trước khi tìm hiểu những cách giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn khi làm việc tại nhà chúng ta cùng nhìn lại định nghĩa về việc này nhé!

Quản lý thời gian là quá trình tổ chức và lập kế hoạch cách phân chia thời gian của bạn cho các hoạt động cụ thể. Quản lý thời gian tốt cho phép bạn làm việc thông minh hơn - không phải chăm chỉ hơn - để bạn hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, ngay cả khi thời gian eo hẹp và áp lực cao. Không quản lý thời gian làm hỏng hiệu quả của bạn và gây ra căng thẳng.

Quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Vì sao cần có cách riêng để quản lý thời gian khi làm việc tại nhà?

Khác với làm việc tại văn phòng, khi làm việc tại nhà bạn phải đối mặt với nhiều yếu tố khác có thể khiến bạn xao nhãng và không thể hoàn thành công việc vào cuối ngày!

Thật không hay khi nói gia đình là một trong các yếu tố này, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng việc bản thân không có cách quản lý thời gian tốt giữa công việc và các sinh hoạt trong cuộc sống gia đình sẽ khiến bạn làm việc kém hiệu quả và ngày càng trở nên căng thẳng.

Cho nên chúng ta cần có những gợi ý cụ thể hơn về cách kiểm soát và quản lý thời gian khi làm việc tại nhà!

Vì sao cần có cách riêng để quản lý thời gian khi làm việc tại nhà
Vì sao cần có cách riêng để quản lý thời gian khi làm việc tại nhà 

5 cách quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà 

  • Lên một lịch trình cụ thể

Quản lý thời gian bắt đầu với việc thiết lập một lịch trình. Nếu có thể, hãy thông báo trước giờ làm việc để cả bạn và gia đình biết khi nào bạn sẽ làm việc. Đối với người làm việc từ xa chuyên nghiệp, điều này có thể khá dễ dàng, nhưng đối với những người mới tiếp cận với hình thức làm việc tại nhà gần đây thì có thể phải áp dụng một cách để nhắc nhở chẳng hạn như cách bạn thông báo giờ làm việc của mình với mọi người trong gia đình!

Một kỹ thuật tận dụng và kiểm soát thời gian làm việc lâu đời cho các ông bố bà mẹ có con nhỏ là đặt giờ làm việc vào những lúc trẻ ngủ trong ngày. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho trẻ nhỏ 1 đến 2 tuổi vì chúng thường có những giấc ngủ cách khoảng, còn khi chúng lớn hơn sẽ không còn có giờ ngủ như vậy. Ngoài ra, giờ ngủ cũng sẽ không cố định giống nhau như mọi ngày, nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng mẹo này nhé!

  • Multitask thích hợp

Một số người sẽ nói rằng Multitask (làm nhiều việc cùng lúc) là sai hoặc không có cái gọi là Multitask. 

Thật ra, khi làm việc tại nhà đây là một tình trạng tất yếu mà bạn phải làm quen và thích ứng. Làm việc tại nhà là kết hợp không gian sinh hoạt gia đình và không gian làm việc nên chắc hẳn sẽ có rất nhiều biến số xảy ra buộc bạn phải quán xuyến nhiều việc cùng một lúc!

Quan trọng bạn cần phải hiểu rằng Multitask là con dao hai lưỡi: Nó có thể sắp xếp hợp lý một ngày của bạn hoặc khiến bạn phải hoàn thành mọi thứ một cách quá tải trong một ngày. Sự thật về các kỹ năng mà chúng ta được rèn luyện trong đó khẳng định rằng Quản lý Multitask tốt là một phần của quản lý thời gian hiệu quả!

Multitask thích hợp khi làm việc tại nhà
Multitask thích hợp khi làm việc tại nhà

Pomodoro là một trong các phương pháp bạn có thể áp dụng để Multitask thích hợp. Trong phương pháp này bạn chia lịch trình làm việc một ngày theo chu kỳ, mỗi chu kỳ làm việc kéo dài khoảng 25 phút hoàn toàn tập trung vào công việc, khoảng nghỉ giải lao của mỗi chu kỳ là 5 phút. Trong đó chu kỳ thứ 4 sẽ nghỉ 10 phút trước khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo.

Phương pháp làm việc tại nhà hiệu quả trong đại dịch COVID-19
Bài viết liên quan
Phương pháp làm việc tại nhà hiệu quả trong đại dịch COVID-19
Với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều công ty đã nghiêm chỉnh thực hiện nghị định giản cách xã hội để phòng dịch. Song với một số ngành có tính chất có thể làm việc online tại nhà đã triển khai hình thức này. GrowUpWork sẽ gợi ý cho bạn các phương pháp làm việc tại nhà hiệu quả trong thời gian phòng dịch này.
  • Nắm bắt quy trình nhưng vẫn sáng tạo

Nếu bạn đang cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong một gia đình bận rộn với con cái, thì thói quen chính là người bạn thân thiết của bạn. Đây là một phần quan trọng trong việc duy trì công việc đối với người làm việc tại nhà

Hãy sắp xếp các đầu việc chính của bạn như kiểm tra email, gọi điện hoặc thực hiện các công việc khác vào từng thời điểm cụ thể và đảm bảo rằng những công việc này sẽ được hoàn thành. Như vậy bạn sẽ không còn quá căng thẳng khi làm các công việccác hoạt động khác như một thói quenkhông cần phải đắn đo suy nghĩ mỗi ngày!

Tuy nhiên, bạn cũng cần sẵn sàng thay đổi thói quen bất cứ lúc nào khi làm việc tại nhà, vì các yếu tố như giờ học tập và sinh hoạt của con bạn có thể thay đổi theo thời gian nên điều này cũng buộc bạn phải thay đổi thói quen làm việc của mình lần nữa để thích ứng!

  • Hiểu bản thân và gia đình của bạn

Không có mẹo quản lý thời gian nào phù hợp với tất cả mọi người bởi vì tất cả chúng ta đều có những phong cách và hạn chế khác nhau khi sắp xếp thời gian của mình. Một số người trong chúng ta có thể phải học cách ngừng trì hoãn trong khi có những người lại cần setup một không gian làm việc riêng biệt để không bị phân tâm khi hoàn thành mọi việc. Hoặc đối với một vài người thì To-do list là tất cả những gì họ cần để làm tốt công việc.

Chính vì lẽ đó, đánh giá xem bạn có phải là một nhân viên tốt khi làm việc tại nhà hay không là bước đầu tiên để xác định và sửa chữa những nhược điểm của bạn trong phong cách làm việc. Xây dựng một bộ quy tắc cơ bản làm việc tại nhà dựa trên tính cách của bạn và nhu cầu của gia đình.

  • Sử dụng công cụ một cách hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều công cụ có thể giữ cho máy tính của bạn luôn kết nối với công ty và nhóm làm việc trong thời gian làm việc. Về họp Online thì có thể kể đến như Zoom, Skype, Google meets,... hoặc giao lưu cùng nhau trong thời gian thực khi làm việc như Discord

Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu về chức năng và sử dụng các công cụ này sao cho hợp lý vì nếu không chúng sẽ cản trở nỗ lực quản lý thời gian của bạn!

Theo dõi và đánh giá thời gian bạn đã thực hiện các công việc sau mỗi ngày làm việc tại nhà để phát hiện ra những thiếu sót của bạn và kịp điều chỉnh cho những ngày tiếp theo!

Tạm kết

Không phải nói đến nhưng chắc hẳn chúng ta đều biết được làm việc tại nhà có khá nhiều lợi ích như không phải chuẩn bị trang phục, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại mỗi ngày, gần gũi với gia đình thì song song với đó còn những khó khăn đe dọa đến hiệu suất làm việc của bạn.
Hi vọng rằng nội dung trên đã cung cấp cho bạn những cách cơ bản để quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà và hạn chế căng thẳng!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!