Thế nào là Upskill? Việc học tập khi đã đi làm có dễ dàng?

Bằng cách thêm các kỹ năng mới hoặc củng cố các kỹ năng hiện có, bạn tăng thêm giá trị và làm cho bộ kỹ năng của bạn chống chọi tốt hơn trong thị trường việc làm vào những thời điểm khó khăn như dịch bệnh hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta thảo luận về thế nào là Upskill và việc học tập khi đã đi làm có dễ dàng! Trước đó chúng ta cũng nên hiểu tại sao bạn cần Upskills, re-skill và quay lại học tập sẽ như thế nào trong nền kinh tế hậu Covid-19.

Thế nào là Upskill? Việc học tập khi đã đi làm có dễ dàng?
Thế nào là Upskill? Việc học tập khi đã đi làm có dễ dàng?

Cho dù đang chờ đợi một cơ hội công việc mới hay vẫn đang làm việc thì đầu tư vào những cách để khiến bản thân bạn trở nên đáng giá hơn và truyền đạt giá trị này trong thị trường việc làm có thể giúp bạn có được công việc mong muốn và thăng tiến trong sự nghiệp. Đặc biệt là trong bối cảnh biến động kinh tế do Covid-19, bạn có thể cân nhắc việc Upskill nâng cao kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng hoặic thậm chí có thể quay lại với việc học tập.

MỤC LỤC
[ Ẩn ]

Khi nào nên Upskill và học tập thêm những kiến thức mới?

Lợi ích của việc Up Skill - nâng cao kỹ năng hoặc học tập trở lại

Khoảng cách giữa kỹ năng ngày trước và hiện tại

Kỹ năng chuyên môn:

Các kỹ năng mềm:

Các yêu cầu quan trọng về nhân lực sẽ thay đổi sau covid-19

Những kỹ năng mềm - soft skills có nhu cầu cao

Khả năng thích ứng và tính linh hoạt:

Giải quyết vấn đề:

EQ - Trí tuệ cảm xúc:

Ham học hỏi / học hỏi nhanh:

Tư duy sáng tạo:

Những kỹ năng chuyên môn và các ngành nghề đang có nhu cầu cao

Ngôn ngữ lập trình:

Sales:

Customer Service - Dịch vụ khách hàng:

Call center:

Kế toán:

Kỹ sư bảo trì và xây dựng:

Thế nào là upskill? 

Nếu bạn đang làm việc:

Bước 1: Xem xét những điểm khó khăn của công ty bạn. 

Bước 2: Hãy xem xét các kỹ năng hiện có của bạn. 

Bước 3: Nghiên cứu các chứng nhận và khóa học phù hợp. 

Bước 4: Tìm hiểu về các chương trình Up skill của công ty. 

Bước 5: Lập một kế hoạch thực tế. 

Nếu bạn chưa có việc làm và đang tìm một công việc mới

Bước 1: Đầu tư vào việc upskill trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. 

Bước 2: Lập danh sách các kỹ năng và chuyên môn của bạn để so sánh. 

Bước 3: Xác định cách bạn có thể gia tăng giá trị cho mình. 

Bước 4: Các chương trình đào tạo, khóa học và bằng cấp

Bước 5: Tạo một kế hoạch khả thi. 

Nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp hoặc đang chuyển việc

Bước 1: Xác định được vị trí công việc và ngành nghề mong muốn

Bước 2. Đánh giá và lựa chọn các ưu tiên. 

Bước 3. Lập danh sách các kỹ năng hoặc kiến thức có thể sử dụng cho nhiều ngành nghề. 

Bước 4: Phân tích các ngành có xu hướng và các kỹ năng có nhu cầu cao. 

Bước 5: Tiếp cận với những người trong lĩnh vực này. 

Bước 6. Cân nhắc tài chính và thời gian

Những điều cần nhớ khi Upskill

1. Dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu

2. Giáo dục không nhất thiết phải tốn kém chi phí, trực tiếp hoặc tốn thời gian thì mới chất lượng.

3. Cập nhật những kiến thức và xu hướng mới là chìa khóa

4. Các mối quan hệ tốt mang đến những cơ hội bất ngờ

5. Việc học không bao giờ là hữu hạn

Kết luận

Khi nào nên Upskill và học tập thêm những kiến thức mới?

Nếu bạn có thể, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để tập trung vào việc xây dựng kỹ năng ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bất kể tình trạng việc làm, trình độ nghề nghiệp, trình độ chuyên môn của bạn hay ngành nghề bạn theo đuổi, việc củng cố trình độ trong một thị trường việc làm năng động và liên tục biến đổi như hiện nay có thể giúp bạn giữ được công việc, có được công việc mới và thăng tiến trong sự nghiệp.

Để xác định xem đây có phải là thời điểm thích hợp để bạn Upskillquay lại với việc học tập hay không, hãy cân nhắc và tự hỏi bản thân những điều sau:

  1. Bạn có thời gian không?
  2. Những kỹ năng hoặc chuyên môn nào đang được yêu cầu trong ngành nghề của bạn?
  3. Những kỹ năng nào sẽ có lợi cho sự nghiệp của bạn?
  4. Các khóa học / chương trình có tốn tiền không? Chúng có phù hợp với ngân sách của bạn không?
  5. Nghề nghiệp hoặc ngành của bạn có đang được nằm trong nhu cầu của thị trường?
  6. Bạn có đang chuyển việc? Nếu vậy, hình thức đào tạo sẽ đảm bảo bạn có thể có được công việc mới tốt hơn?

Lợi ích của việc Up Skill - nâng cao kỹ năng hoặc học tập trở lại

Bên cạnh lợi ích bạn nhận được khi đầu tư vào hành trình sự nghiệp của mình, có một số lý do cho thấy việc Upskill, re-skill hoặc quay lại học tập là một ý kiến hay trong thời điểm này. Có các kỹ năng theo yêu cầu có thể giúp bảo vệ công việc của bạn trước biến động của nền kinh tế. Dưới đây là lý do và cách bạn có thể Upskill một cách chiến lược:

Khoảng cách giữa kỹ năng ngày trước và hiện tại

Vào năm 2019, Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực báo cáo rằng 83% các nhà tuyển dụng được hỏi cho biết họ gặp khó khăn khi tuyển dụng ứng viên phù hợp. 75% trong số những người được hỏi cho rằng sự không phù hợp nằm ở việc các ứng viên thiếu hụt các kỹ năng yêu cầu của nghề nghiệp và công việc.

Thế nên, mặc dù có rất nhiều ứng viên cho từng vị trí mà họ đang tuyển dụng, nhưng không ứng viên nào có các kỹ năng mà họ đang tìm kiếm. Các nhà tuyển dụng trong cuộc thăm dò ý kiến đã trích dẫn các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm chung sau đây đang khan hiếm trong nguồn ứng viên:

Kỹ năng chuyên môn:

  • Kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp
  • Data analysis/data science
  • Công nghệ kỹ thuật và y tế

Các kỹ năng mềm:

  • Giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, đổi mới và sáng tạo.
  • Khả năng đối phó với sự phức tạp và mơ hồ
  • Kỹ năng giao tiếp (communication)

Dữ liệu thực tế gần đây cũng cho thấy rằng kỹ năng giao tiếp liên tục được xếp hạng số một trong 10 kỹ năng hàng đầu được các nhà tuyển dụng liệt kê trong các bài đăng tuyển dụng mới vào năm 2020. Bằng cách nâng cao kỹ năng, bạn có thể giúp đáp ứng một số nhu cầu trong nền kinh tế, có thể tăng cơ hội nhận được công việc (và được trả lương cao khi sở hữu kỹ năng này tốt).

Các yêu cầu quan trọng về nhân lực sẽ thay đổi sau covid-19

Trên toàn cầu, các công ty tiếp tục cảm thấy tác động của Covid-19  ngoài việc sa thải, giảm quy mô và đóng cửa - đã kích hoạt sự chuyển hướng các mục tiêu, nhu cầu và ưu tiên kinh doanh. Các yêu cầu đối với các công ty, nhân viên và ứng viên cho công việc cao hơn theo cấp số nhân.

Các doanh nghiệp nhỏ và lớn phải vừa thích ứng và thành công trong tình trạng hoạt động hiện tại vừa phải tự chống lại các cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm tàng trong tương lai. Do đó, các công ty đòi hỏi những nhân viên có kỹ năng và năng lực hơn bao giờ hết để giúp họ khôi phục, ổn định và phát triển an toàn. Dưới đây là những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên để giúp công ty họ đạt được các mục tiêu mới của mình:

Những kỹ năng mềm - soft skills có nhu cầu cao

Dưới đây là một số ví dụ khác về các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng chú trọng tính từ năm 2020 đến nay:

  • Khả năng thích ứng và tính linh hoạt:

Covid-19 là một sự gián đoạn lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp vì nhiều doanh nghiệp phải thay đổi hoạt động, học cách làm việc online và quản lý thu nhập cũng như nhân viên càng nhanh càng tốt. Trong khi nhiều người đã áp dụng các kế hoạch dự phòng, họ cần nhân viên của mình có thể chuyển hướng ưu tiên một cách nhanh chóng và liền mạch để thích ứng và ứng phó cùng họ trong bối cảnh khó khăn.

  • Giải quyết vấn đề:

Thật sự quan trọng đối với một môi trường làm việc năng động, nhân viên giải quyết vấn đề giúp tạo ra các giải pháp mới cho những thách thức mới có thể phát sinh trong thời buổi nhiều biến động như hiện nay. Mỗi vấn đề được đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong sản xuất

  • EQ - Trí tuệ cảm xúc:

Tác động của Covid-19 cũng đã tạo nhu cầu thấu hiểu những khó khăn của các công ty, khách hàng và nhân viên khác. Từ đó thúc đẩy sự trách nhiệm và nhiệt huyết trong công việc để giúp đỡ nhau đối mặt với những thách thức công việc giống nhau. Bằng cách hiểu nhu cầu của nhau, tất cả chúng ta có thể tạo ra các giải pháp tốt hơn. Sự gắn bó và đồng hành của nhân viên trong những thời khắc khó khăn của công ty có giá trị hơn trong cả lúc ổn định.

  • Ham học hỏi / học hỏi nhanh:

Trong một nền kinh tế không ngừng thay đổi do công nghệ mới nổi, sự đổi mới cũng tạo ra nhiều nguy cơ cho các thất bại không lường trước được, các công ty cần những nhân viên biết đón đầu sự không thể đoán trước này, biến nguy thành cơ bằng cách tìm hiểu và áp dụng những cách thức mới để giúp công ty thành công.

  • Tư duy sáng tạo:

Trong một thế giới thách thức không ngừng thay đổi, các công ty cần những nhân viên có tư duy sáng tạo để giải quyết những thách thức mới khi chúng nảy sinh. Những thách thức mới đòi hỏi những giải pháp mới.

Những kỹ năng chuyên môn và các ngành nghề đang có nhu cầu cao

  • Ngôn ngữ lập trình:

Các bộ kỹ năng cụ thể về lập trình, mã hóa, phát triển web và các chuyên môn liên quan giúp các công ty tạo ra sản phẩm, nền tảng, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và hơn thế nữa. Việc nâng cao kỹ năng để học các ngôn ngữ, program và chức năng mới sẽ khiến bạn trở thành một nhân tố quý giá, giúp các công ty tiếp tục hoạt động và phát triển. Ba ngôn ngữ được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất trên vào năm 2020 là Javascript, C# và PHP.

  • Sales:

Kỹ năng sales đặc biệt là kỹ năng sales vận dụng công nghệ, có thể liên quan đến kiến ​​thức về các chiến thuật bán hàng cụ thể tele sale, kiến ​​thức về sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Sale funnel và hơn thế nữa. Nhiều chuyên gia bán hàng cũng nên có kiến ​​thức làm việc về các nền tảng bán hàng hoặc customer relationship management (CRM), chẳng hạn như Salesforce hoặc Marketo.

  • Customer Service - Dịch vụ khách hàng:

Các kỹ năng chuyên môn trong dịch vụ khách hàng có thể liên quan đến kiến ​​thức làm việc về các nền tảng CRM và có thể là công nghệ liên quan đến dịch vụ khách hàng khác. Nó cũng có thể liên quan đến kiến ​​thức về các chiến lược và các khái niệm như giữ chân khách hàng, giá trị lâu dài, Referral marketing (Chiến lược tiếp cận) hoặc word-of-mouth marketing và hơn thế nữa.

  • Call center:

Các kỹ năng chuyên môn của Call center bao gồm kiến ​​thức làm việc về nền tảng Call center và các kỹ thuật giao tiếp qua điện thoại, đồng thời là các kiến ​​thức làm việc trên program hoặc sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và hơn thế nữa.

  • Kế toán:

Kỹ năng chuyên môn kế toán bao gồm nhưng không giới hạn ở mức độ thành thạo với phần mềm kế toán, tạo lập, kiểm tra và phân tích báo cáo tài chính và các hồ sơ cũng như thiết lập và duy trì các quy trình báo cáo tài chính và hơn thế nữa.

  • Kỹ sư bảo trì và xây dựng:

Với sự đi lên của thị trường các nhân viên bảo trì và kỹ sư xây dựng cũng được đòi hỏi về nâng cao kỹ năng chuyên môn. Họ cũng phải có kiến ​​thức làm việc và hồ sơ tích cực về việc sửa chữa hoặc xây dựng các cấu trúc đáng tin cậy cũng như kiến ​​thức sâu sắc và hiểu biết về cách thức hoạt động của cấu trúc. Họ cũng phải biết các sản phẩm tốt nhất để sử dụng cho bất kỳ dự án nhất định.

Thế nào là upskill? 

Cho dù bạn đang làm việc hay đang tìm kiếm công việc trong lĩnh vực của mình, đây có thể là thời điểm thích hợp để bạn upskill - nâng cao kỹ năng. Dưới đây là một số cách hướng dẫn bạn upskill:

Nếu bạn đang làm việc:

Làm thế nào để người đang đi làm có thể upskill hiệu quả
Làm thế nào để người đang đi làm có thể upskill hiệu quả
  • Bước 1: Xem xét những điểm khó khăn của công ty bạn. 

Chú ý đến và ghi chú bất kỳ khoảng trống nào mà bạn nhận thấy trong hoặc ngoài team của mình. Có quy trình nào chưa hiệu quả không? Phân bổ công việc có đồng đều? Có đang thiếu bộ kỹ năng cần thiết để hướng dẫn và cải thiện công việc? Nếu vậy, việc đạt được một số kỹ năng nhất định để giải quyết những điểm khó khăn đó có thể có lợi cho cả bạn và công ty của bạn

  • Bước 2: Hãy xem xét các kỹ năng hiện có của bạn. 

Lập danh sách tất cả các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm của bạn và so sánh với các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong danh sách phía trên hoặc trong chính công việc cụ thể của bạn trên mặt bằng ngành nghề. Cân nhắc những cái nào bạn có, cái nào có thể được củng cố và cái nào bạn đang thực sự tự tin. Hãy suy nghĩ về những kỹ năng cụ thể có thể giúp bạn cải thiện cho công ty của mình và khắc phục những điểm khó khăn của họ.

  • Bước 3: Nghiên cứu các chứng nhận và khóa học phù hợp. 

Sau khi bạn đã xác định được các kỹ năng cần tập trung vào việc củng cố hoặc trang bị nếu bạn chưa có, hãy tìm hiểu các khóa học, video hoặc các nền tảng có liên quan. Hãy thảo luận cùng người quản lý trực tiếp của bạn, nghiên cứu trong các forum thuộc ngành nghềcác mối quan hệ với đồng nghiệp để nhận được đề xuất cho các khóa học và bằng cấp các kỹ năng được công nhận và giá trị. Tạo một danh sách các khóa học mà bạn quan tâm và thực sự khả thi với điều kiện của bạn, bao gồm với chi phí và thời gian lộ trình đào tạo.

  • Bước 4: Tìm hiểu về các chương trình Up skill của công ty. 

Liên hệ với người quản lý trực tiếp hoặc bộ phận Nhân sự của bạn để hỏi về các chương trình nội bộ hoặc cơ hội training. Nhiều công ty cung cấp ngân sách cho mục đích này, đó có thể là một khoản đầu tư vào thành công mà bạn có thể mang lại cho công ty của họ. Nếu họ không có các chương trình như vây, thì hãy chủ động tự đầu tư cho chính mình.

  • Bước 5: Lập một kế hoạch thực tế. 

Ngân sách và thời gian của bạn là những yếu tố cần thiết để xem xét khi quyết định Upskill và học tập những kiến thức mới. May mắn thay hiện nay có rất nhiều cơ hội để học hỏi với nhiều mức giá cả khác nhau và có thể điều chỉnh để phù hợp với lịch trình của bạn. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả một chương trình kỹ năng nâng cao, hãy đăng ký học bổng hoặc tạo một phương thức thanh toán phù hợp. Việc cần có một kế hoạch cụ thể giúp bạn cân bằng các hoạt động công việc, sinh hoạt với đảm bảo mục tiêu của quá trình nâng cao kỹ năng

Nếu bạn chưa có việc làm và đang tìm một công việc mới

Cho dù bạn đang thất nghiệp do cắt giảm nhân sự hoặc bất kỳ lý do nào khác, đây có thể là thời điểm hoàn hảo để đăng ký vào một chương trình đào tạo dựa trên kỹ năng hoặc quay lại với việc học tập để lấy bằng cấp cao hơn. Dưới đây là những việc cần làm nếu bạn đang thất nghiệp và đang nghĩ đến việc nâng cao kỹ năng:

  • Bước 1: Đầu tư vào việc upskill trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. 

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc giống với công việc trước hay chuyển sang một ngành mới hoàn toàn, việc xây dựng kỹ năng trong khi chờ đợi các cơ hội công việc là cách tuyệt vời để nổi bật với nhà tuyển dụng tương lai. Hơn thế nữa bạn sẽ không bị trống một khoảng thời gian trong CV của mình khiến bạn bối rối khi giải thích với nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang thay đổi con đường sự nghiệp, nâng cao kỹ năng trước khi bạn nhận được công việc là một cách tuyệt vời để cho thấy bạn đã chuẩn bị để đảm nhận một loạt các yêu cầu mới.

  • Bước 2: Lập danh sách các kỹ năng và chuyên môn của bạn để so sánh. 

Để xác định các kỹ năng bạn cần tập trung, hãy tham khảo chéo danh sách các kỹ năng hiện tại của bạn với các kỹ năng cần thiết trong các mô tả công việc tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm. Ngay cả khi các tin tuyển dụng không liệt kê cụ thể khả năng như giải quyết vấn đề, khả năng thích ứng hoặc một kỹ năng mềm có nhu cầu cao trong danh sách ở phần trên thì hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những kỹ năng đó trong CV của bạn nếu tính chất vị trí công việc đó cần thiết.

  • Bước 3: Xác định cách bạn có thể gia tăng giá trị cho mình. 

Bằng cách xem xét tính chất độc đáo trong thị trường nhân sự, hãy nghĩ về những mục tiêu mà các công ty trong ngành của bạn có thể đang hướng tới. Xem xét những điểm khó khăn và đang thiếu của họ để động não xem bạn có thể mang đến những kỹ năng hoặc chuyên môn đặc biệt nào giúp họ đạt được những mục tiêu đó. Tiếp theo là tìm cách thể hiện và giải thích lý do tại sao bộ kỹ năng độc đáo đó của bạn khiến bạn trở nên phù hợp nhất với công ty của họ trong Cover Letter bằng các dẫn chứng nổi bật.

  • Bước 4: Các chương trình đào tạo, khóa học và bằng cấp

Hãy hỏi đồng nghiệp cũ, nhà tuyển dụng trước đây và tìm hiểu về các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn để được giới thiệu về các khóa học kỹ năng tốt nhất và các cơ hội training khác hiện có. Hãy soạn thảo một danh sách các lựa chọn về chi phí và thời gian cho từng khóa học để quyết định cái nào là tốt nhất cho bạn.

  • Bước 5: Tạo một kế hoạch khả thi. 

Khi bạn chọn một khóa học, chứng chỉ hoặc bằng cấp để theo đuổi, hãy tạo một lịch trình, vạch ra những gì bạn sẽ cần làm và khi nào bạn sẽ cần hoàn thành chương trình của mình trong khung thời gian mục tiêu nhất định. Nó phải khả thi trong hoàn cảnh thực tế của bạn để đảm bảo kết quả bạn đạt được sau quá trình học học tập là giá trị.

Nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp hoặc đang chuyển việc

Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đang muốn thay đổi công việc đều cần nắm được các nhu cầu kỹ năng trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi và có các hoạt động cụ thể để đạt được kết quả. Dưới đây là cách bắt đầu quá trình:

  • Bước 1: Xác định được vị trí công việc và ngành nghề mong muốn

Có thể hơi quá sức khi cân nhắc chuyển việc, nhưng làm như vậy vào đúng thời điểm có thể dẫn đến một cuộc sống với sự nghiệp tốt đẹp hơn. Trước tiên hãy bắt đầu bằng cách tìm ra những công việc bạn có thể muốn làm, những ngành khiến bạn hứng thú và những công việc bạn giỏi

Danh sách của bạn cũng có thể bao gồm các hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, sở thích hoặc các hoạt động ngoại khóa khác. Hãy dành thời gian để cân nhắc xem bạn quan tâm đến điều gì và nghề nghiệp nào có thể mang lại cơ hội tuyển dụng cao trên thị trường.

Xem thêm về cách Khám phá bản thân để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp để tìm ra câu trả lời cho riêng bạn ở bước này.

  • Bước 2. Đánh giá và lựa chọn các ưu tiên. 

Có rất nhiều các yếu tố bên cạnh khả năng của bạn và công việc bạn mong muốn. Bước tiếp theo sau khi đã xác định được hai điều trên và có một danh sách các lựa chọn công việc bạn hãy bắt đầu đánh giá các yếu tố như môi trường làm việc, khả năng thăng tiến, mức lương. Ngày nay thông tin rất thuận lợi để nghiên cứu ước tính tiền lương, quyền lợi nghề nghiệp, cân bằng công việc & cuộc sống. Tương tự với đó là cập nhật các xu hướng theo nhu cầu và xu hướng kinh tế mới nổi.

  • Bước 3. Lập danh sách các kỹ năng hoặc kiến thức có thể sử dụng cho nhiều ngành nghề. 

Danh sách này có thể sẽ bao gồm nhiều kỹ năng mềm như tư duy phản biện hoặc teamwork có thể giúp đặt nền tảng vững chắc cho bất kỳ kiến thức chuyên môn nào tiếp theo mà bạn có thể cần học tập

  • Bước 4: Phân tích các ngành có xu hướng và các kỹ năng có nhu cầu cao. 

Luôn luôn là một ý tưởng hay để đảm bảo rằng những gì bạn muốn làm là có nhu cầu, vì điều đó giúp bạn có cơ hội nhiều hơn, kiếm được nhiều hơn và giữ được việc làm hơn trong tương lai. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên theo đuổi công việc mơ ước của mình nếu nó không nằm trong danh sách các ngành và nghề nghiệp mới nổi. Tuy nhiên, nó có thể giúp bạn đánh giá mức độ khó khăn của một công việc cụ thể để có được và duy trì.

  • Bước 5: Tiếp cận với những người trong lĩnh vực này. 

Hỏi thăm trong các mối quan hệ công việc của bạn để tìm các địa chỉ liên hệ có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về nghề nghiệp dự định của mình và có thêm các gợi ý Up skill cần thiết để đạt được. Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của các giảng viên vẫn đang đi làm ngoài công việc dạy học hoặc các anh chị cựu sinh viên cùng ngành.

Tham gia các hội thảo việc làm và chuyên ngành để tăng cơ hội tiếp xúc thực tế với thị trường việc làm là điều cần thiết và luôn được tạo điều kiện. 

Tham gia các hội thảo việc làm và chuyên ngành để tăng cơ hội tiếp xúc thực tế với thị trường việc làm
Tham gia các hội thảo việc làm và chuyên ngành để tăng cơ hội tiếp xúc thực tế với thị trường việc làm
  • Bước 6. Cân nhắc tài chính và thời gian

Khi bạn biết mình muốn nghề nghiệp gì, hãy nghiên cứu các chương trình và khóa học tốt nhất để đạt được các kỹ năng yêu cầu của ngành nghề đó. Xem xét và ước tính chi phí, thời lượng. Hãy tính đến tài chính và các trách nhiệm khác của bạn (gia đình, bạn bè, sức khỏe, v.v.) để xem đó có phải là một kế hoạch khả thi hay không.

Hãy nhớ rằng ngay cả những chương trình đào tạo đòi hỏi khắt khe nhất cũng thường có những lựa chọn thay thế theo phù hợp cho tình huống của bạn. Hơn nữa, đào tạo chất lượng thường có chi phí cao, nhưng điều đó không có nghĩa là không có cách. Hãy bắt đầu tìm hiểu về các khoản trợ cấp, học bổng và các chương trình miễn phí. Những điều này thực sự tồn tại, chỉ cần đào sâu hơn để tìm một ra cái đáp ứng nhu cầu cụ thể của bạn.

Những điều cần nhớ khi Upskill

Bất kể tình trạng hoặc nền tảng nghề nghiệp của bạn là gì, upskill có thể là một sự cân nhắc khó khăn nhưng thông thường nhưng thực tế đã chứng minh đào tạo và giáo dục là một khoản đầu tư có giá trị bền vững và lâu dài nhất, chỉ cần bạn biết cách xác định và đưa ra các lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số điều bổ sung cần nhớ khi quyết định up skill và quay lại với việc học tập:

1. Dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu

Sau khi bạn đã xác định đã đến lúc bắt đầu Upskill của bạn thân thì trước tiên hãy bước vào giai đoạn tìm hiểu và thu thập thông tin liên quan đến upskill và các khóa học.

Lên mạng, truy cập các diễn đàn, hỏi bạn bè, đọc sách và tham dự các hội nghị, hội thảo thông tin. Tất cả những hiểu biết sâu sắc bạn có được từ nghiên cứu toàn diện sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nghề nghiệp tốt nhất.

2. Giáo dục không nhất thiết phải tốn kém chi phí, trực tiếp hoặc tốn thời gian thì mới chất lượng.

Giáo dục có nhiều hình thức và không cần phải quá tốn kém hoặc yêu cầu học tập chuyên sâu. Khi công nghệ và xã hội cùng phát triển, các trường cao đẳng và các chương trình học online hiểu được giá trị của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như khả năng chi trả. Hầu hết nhiều tổ chức cung cấp các phương thức thanh toán và học bổng, cũng như các lộ trình học tập phù hợp với nhiều nhu cầu, đối tượng khác nhau.

3. Cập nhật những kiến thức và xu hướng mới là chìa khóa

Trong guồng quay và thay đổi không ngừng của công nghệ và thị trường, thì nhu cầu của ngành và nghề của bạn cũng vậy. Để đảm bảo rằng bạn đang theo kịp những nhu cầu đó, việc cập nhật thông tin sẽ rất hữu ích. Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng ký vào các trang web, podcast và bản tin trong lĩnh vực và nghề nghiệp của bạn.

4. Các mối quan hệ tốt mang đến những cơ hội bất ngờ

Sự thật là bạn càng biết nhiều người, bạn càng có được nhiều kiến ​​thức, quan điểm và cơ hội. Bạn nên luôn cố gắng nuôi dưỡng các mối quan hệ với các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp hiện tại và tiếp cận những mối quan hệ mới.

5. Việc học không bao giờ là hữu hạn

Có thể bạn đã biết điều này, nhưng để có thể đưa nó vào lịch trình của bạn sẽ là một thách thức không nhỏ khi càng lớn bạn sẽ gánh thêm nhiều áp lực và vai trò trách nhiệm. Tuy nhiên luôn có dự định và giữ nó trong nhận thức của bạn là một điều cần thiết giúp bạn tồn tại và phát triển trong thị trường việc làm nhiều cạnh tranh.

Kết luận

Những chia sẻ trên đây có thể là bước đầu để bạn nhìn bao quát xem Up skill là thế nào và cần làm gì để có thể đạt được được kết quả mong muốn sau khi tham gia vào các quá trình nâng cao kỹ năng. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!