Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?

Thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp” là một khái niệm khá trừu tượng nhưng hầu hết các chuyên gia văn hóa đều đồng ý có thể định nghĩa cơ bản khái niệm này. Nói ngắn gọn, văn hóa doanh nghiệp là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, thái độ và thông lệ chung tạo nên một tổ chức. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin khái quát để hiểu về văn hóa doanh nghiệp, lợi ích của văn hóa lành mạnh và các chiến lược để thực hiện các hành động làm nên văn hóa tốt hơn.

Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?
Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp có thể được định nghĩa là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, thái độ và phương pháp được chia sẻ đặc trưng cho một tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp có thể được mô tả đơn giản hơn là những đặc tính chung của một tổ chức. Đó là cách mọi người cảm nhận về công việc họ làm, các giá trị mà họ tin tưởng, nơi họ thấy công ty đang phát triển và họ đang làm gì để đạt được điều đó. Nói chung, những đặc điểm này đại diện cho tính cách - hay văn hóa - của một tổ chức.

Tầm ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến kết quả từ trên xuống dưới. Trước tiên có thể khẳng định điều này như sau:

Một người lao động hiện đại ngày nay trung bình sẽ dành một phần ba cuộc đời của họ cho công việc. Nếu họ làm việc cho một công ty có nền văn hóa mạnh mẽ phù hợp với niềm tin và thái độ của chính họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc chăm chỉ và gắn bó lâu dài với công ty. Mặt khác, nếu văn hóa của công ty không phản ánh cảm xúc cá nhân của họ, thì họ sẽ có nhiều khả năng rời đi - hoặc tệ hơn là ở lại công ty nhưng hoạt động kém hiệu quả.

Trước khi đi sâu hơn, hãy cùng xem lại một số quan niệm sai lầm phổ biến về văn hóa công ty.

Những lầm tưởng về văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp KHÔNG PHẢI là:

  • Giá trị cốt lõi 

Giá trị cốt lõi chắc chắn là một phần trong văn hóa nhưng chỉ khi bạn chuyển hóa giá trị cốt lõi đó thành hành động. Trên thực tế, các giá trị cốt lõi có thể tác động tiêu cực đến văn hóa nếu chúng không được tôn trọng. Khi giá trị cốt lõi không được chuyển hóa thành hành động nhất quán thì nhân viên sẽ coi đây là những tư tưởng xáo rỗng và không tuân theo các tiêu chuẩn của riêng họ.

  • Đặc quyền và lợi ích của nhân viên

Những hoạt động giao lưu giữa các thành viên do doanh nghiệp tổ chức rất gắn kết và bổ ích, nhưng đặc quyền và lợi ích này không phải là tất cả để thể hiện cho văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ.

  • Tiêu chuẩn để đo lường tất cả các ứng viên

Việc tuyển dụng phù hợp với văn hóa đã trở thành một chủ đề nóng trong vài năm qua, nhưng chúng tôi đã thấy các công ty chuyển hướng khỏi dòng suy nghĩ này. Việc tuyển dụng những người phù hợp với văn hóa của bạn bề ngoài là có ý nghĩa, nhưng có quá nhiều công ty sử dụng “thước đo” này như một chiếc nạng cứng ngắc

Nhiều công ty đã chuyển hướng sang mô hình “văn hóa bổ sung”, trong đó họ tìm kiếm những ứng viên phù hợp với các yếu tố quan trọng nhất của văn hóa của họ, nhưng cũng sẽ mang lại những nét độc đáo của riêng cá nhân đó để tạo nên các đột phá mới!

Vậy văn hóa doanh nghiệp khi đó là gì?

Văn hóa doanh nghiệp thành công là văn hóa được mọi người từ thực tập sinh mới nhất đến Giám đốc điều hành hoàn toàn tin tưởng. Đó là sự hòa mình các giá trị cốt lõi của cả công ty. Nhiệm vụ của công ty là đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu những mong đợi và hành động phù hợp. Một nền văn hóa công ty thực sự tuyệt vời là một nền văn hóa vốn dĩ thúc đẩy sự tò mò, tôn trọng, tinh thần đồng đội và sức khỏe của nhân viên.

Một cách để thực sự thúc đẩy văn hóa công ty của bạn là nhấn mạnh một cách tổng hợp vào sự đa dạnghòa nhập

Hiểu đơn giản, sự đa dạng và hòa nhập trong môi trường làm việc đang khiến một nhóm các cá nhân, với những nền tảng và kinh nghiệm hoàn toàn khác nhau, cảm thấy an toàn và được chấp nhận trong việc thể hiện sự độc đáo của họ khi làm việc. 

Cho phép nhân viên thể hiện sự khác biệt của họ, học hỏi lẫn nhau và cảm thấy an toàn trong khi làm việc đó tạo ra một mối liên kết văn hóa mạnh mẽ tạo ra sự hạnh phúc và năng suất của nhân viên.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tạo ra một văn hóa làm việc tích cực không phải là một kỳ công nhỏ, nhưng đó là điều mà bất kỳ tổ chức nào cũng có thể đạt được.
Trước tiên, hãy cùng xem xét định nghĩa của chúng tôi về văn hóa doanh nghiệp:

Văn hóa doanh nghiệp có thể được định nghĩa là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, thái độ và phương pháp được chia sẻ đặc trưng cho một tổ chức.

Điều quan trọng cần lưu ý là văn hóa doanh nghiệp là một hiện tượng xuất hiện tự nhiên; nhóm của bạn sẽ phát triển một nền văn hóa cho dù có chủ ý hay không. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tìm ra loại văn hóa tổ chức nào trong số bốn loại văn hóa tổ chức mà công ty của bạn hướng theo. Từ đó, bạn có thể phân chia nhiệm vụ xây dựng văn hóa công ty thành hai loại: khái quát và cụ thể hàng ngày. Hãy bắt đầu bằng cách chia nhỏ bức tranh khái quát lớn.

Thiết lập các giá trị cốt lõi của công ty

Giá trị cốt lõi chỉ là lời nói trên giấy cho đến khi chúng được đưa vào hành động. Những ứng viên giỏi nhất sẽ nghiên cứu nhiều về công ty của bạn trước khi ứng tuyển và họ sẽ có thể tìm hiểu xem bạn có thực sự thực hiện nhất quán với các giá trị cốt lõi đã tuyên bố không. Vậy làm thế nào để bạn thể hiện giá trị cốt lõi của mình? Hãy xem một vài ví dụ:

"Làm nổi bật" - Đây là giá trị cốt lõi đầu tiên trong số năm giá trị cốt lõi đã nêu của Facebook và bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều đó trong mọi việc công ty thực hiện. Facebook không ngại giải quyết các dự án lớn và đẩy giới hạn, và mặc dù điều này đôi khi gây phản tác dụng, nhưng nó chắc chắn giúp công ty thu hút và giữ chân những người có cùng chí hướng.

Hãy là khách hàng của chính bạn.” - Công ty Squarespace luôn đặt khách hàng là trung tâm. Squarespace được xây dựng trên nền tảng của riêng mình, vì vậy công ty luôn quan tâm đến việc phát triển sản phẩm tốt nhất có thể.

Làm điều đúng đắn. Từng giai đoạn" - Sự thay đổi lãnh đạo rất công khai đã dẫn đến những giá trị doanh nghiệp mới cho gã khổng lồ Uber, và đây có lẽ là điều thú vị nhất trong số đó. Chính hành động thay đổi giám đốc điều hành cũ của mình mà không đề cập đến một số giám đốc điều hành chủ chốt khác, đã chứng tỏ sự sẵn sàng của công ty trong việc tuân thủ các nguyên tắc của mình.

Đặt mục tiêu văn hóa doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp đều có mục tiêu và đó không chỉ nói về KPI hàng quý mà là về ý tưởng cơ bản đằng sau công ty của bạn. Lý do nó được thành lập ngay từ đầu. Cách bạn truyền đạt mục tiêu đó có ảnh hưởng lớn đến văn hóa công ty. Hãy xem xét các ví dụ sau:

  • Airbnb - “Tạo ra một thế giới truyền cảm hứng cho sự kết nối giữa con người với nhau”
  • Google - “Xây dựng cho mọi người”
  • Zappos - “Sống để mang lại điều tuyệt vời”

Những mục tiêu này nghe có vẻ hoành tráng, nhưng chúng được thiết kế để nói với mọi người ở cấp độ sâu hơn. Chúng không phải là những lời kể lại theo nghĩa đen về những gì công ty đang làm, mà là những thông điệp đầy khát vọng xác định những gì công ty đang hướng tới. Khi mục tiêu của công ty phù hợp với mục tiêu của nhân viên, những điều tuyệt vời sẽ xảy ra.

Sự tham gia của toàn thể nhân viên

Thái độ chung của lực lượng lao động trong tổ chức là một trong những động lực chính tạo nên văn hóa công ty. Việc nắm bắt đúng nội dung bức tranh lớn sẽ giúp bạn nuôi dưỡng một thái độ tích cực, nhưng đừng bao giờ cho rằng như vậy là đủ. Một số bước chủ động có thể giúp đảm bảo thái độ - và năng suất - duy trì ở mức cao:

  • Cách đánh giá, khích lệ

Đảm bảo thể hiện sự đánh giá cao đối với mọi thứ mà các bộ phận của bạn thực hiện. Tất cả mọi người đều bận rộn, và có thể dễ dàng bỏ qua những điều nhỏ nhặt, nhưng một chút cảm kích sẽ đi được một chặng đường dài.

  • Quan tâm hỗ trợ đúng mong muốn

Tìm hiểu điều gì thúc đẩy nhân viên của bạn và cung cấp cho họ những cơ hội mà họ đang tìm kiếm. Cung cấp cho nhóm của bạn cơ hội để theo đuổi những gì thúc đẩy họ có thể giữ cho nhân viên gắn bó và thái độ lành mạnh.

Ngay cả những nhân viên giỏi nhất cũng cần được giúp đỡ đôi khi, vì vậy đừng bỏ sót họ trong các chương trình và chính sách hỗ trợ. Cho dù đó là chuyên nghiệp hay cá nhân, chứng minh rằng bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ các bộ phận khi họ cần bạn là một trong những điều quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo có thể làm.

Theo dõi và tác động để điều chỉnh

Khi đến lúc thực hiện các ý tưởng và sáng kiến ​​về văn hóa doanh nghiệp, hãy tập trung vào cách bạn hành động. Một môi trường cho phép mọi người tránh xa những hành vi không phù hợp với văn hóa của công ty sẽ tạo ra hiệu suất thấp hơn ở những nhân viên yếu hơn và sự bất mãn ở những nhân viên mạnh hơn. May mắn thay, có rất nhiều bước bạn có thể thực hiện để tránh vấn đề này:

  • Bắt đầu bằng cách đặt một ví dụ

Cách đơn giản nhất để mọi nhân viên thấu hiểu và hướng theo nền văn hóa công ty thì những người lãnh đạo công ty phải là người đầu tiên thực hiện để thể hiện văn hóa đó.

  • Củng cố khuyến khích 

Xây dựng phong cách làm việc
Xây dựng phong cách làm việc 

Củng cố khuyến khích những hình mẫu đúng với văn hóa doanh nghiệp mà bạn mong muốn. Khuyến khích cho các nhân viên có hình mẫu và phong cách làm việc thể hiện được văn hóa công ty bạn mong muốn không nằm ở các phần thưởng tài chính. Đôi khi chỉ cần công nhận và tuyên dương cũng đủ tác động rất lớn đến hành vi của những người còn lại.

  • Phản hồi thường xuyên. 

Bạn không thể mong đợi nhân viên sửa đổi hành vi của họ nếu họ không biết có vấn đề tồn tại. Đưa ra phản hồi trung thực có thể không thoải mái nhưng đó là chìa khóa của một nền văn hóa lành mạnh.

Tất nhiên, việc xây dựng một văn hóa công ty mạnh mẽ cần có thời gian và rất nhiều công việc khó khăn, nhưng như chúng ta đã thấy, những lợi ích mang lại thực sự đáng giá.

Cách gửi và nhận phản hồi mang tính xây dựng trong công việc
Bài viết liên quan
Cách gửi và nhận phản hồi mang tính xây dựng trong công việc
Tại một số thời điểm trong sự nghiệp của mình, bạn có thể cần đưa ra hoặc nhận phản hồi về công việc. Khi bạn làm điều đó một cách hiệu quả, việc cho và nhận phản hồi sẽ hữu ích cho sự phát triển của một cá nhân hoặc thậm chí là cả công ty. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nói về cách gửi và nhận phản hồi hiệu quả trong công việc kèm một vài ví dụ.

Tạm kết

Văn hóa doanh nghiệp (công ty) là một hành trình xuyên suốt gắn liền đến sự ra đời và phát triển công ty bạn. Là một người lãnh đạo khi nhận thức được điều này bạn sẽ có những chiến lược mới để yếu tố văn hóa công ty thực sự mang lại lợi ích cho sự phát triển của cả công ty và từng nhân viên trong đó. 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!