Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?

Có rất nhiều lý do khiến cho bạn nhận thấy lương bạn thấp hơn so với những người khác, nhưng để có đánh giá và xác định lý do chính khách quan hãy cùng tìm hiểu từ hai luồng lý do khác nhau nhé. Với việc bạn được trả lương thấp thì vấn đề có thể đến từ phía công ty thuê bạn hoặc chính bản thân bạn, cùng kiểm tra xem mình thuộc vào những trường hợp nào nhé nếu bạn đang không hài lòng về mức lương của mình.

Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?
Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?

Vấn đề từ phía công ty đối với việc trả lương thấp

Chấp nhận số tiền ít hơn giá trị của bạn có những hậu quả nghiêm trọng. Việc bị trả lương thấp kinh niên là một vấn đề nghiêm trọng

Bạn có thể không nghĩ nhiều về điều đó bây giờ, nhưng nếu bạn bắt đầu được trả lương thấp và sau đó công ty của bạn chỉ tăng cho bạn hai hoặc ba phần trăm mỗi năm, bạn sẽ bị tụt lại rất xa.

Hơn nữa, bởi vì nhiều công ty đưa ra mức lương không dựa trên thang lương của họ mà dựa trên mức lương mà bạn đã được trả trước đó, thì hiện tại nếu được trả lương thấp rất có thể đồng nghĩa với việc bị trả lương thấp hơn trong tương lai.

Để xác định xem vấn đề có phải nằm ở công ty mà bạn đang hoặc sắp làm việc không thì dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo:

1. Các kết quả tìm kiếm về mặt bằng chung mức lương cho vị trí của bạn thấp hơn nhiều.

Trên Internet hiện nay rất dễ để bạn có thể tra ra được mức lương trung bình cho vị trí công việc và trình độ hiện tại của bạn, từ đó bạn có thể tự ước lượng ra mức range lương mà bản thân bạn xứng đáng. Nếu bạn đang nhân được ít hơn ước tính, rất có thể bạn đang bị trả lương thấp hơn.

2. Xác định được các giá trị của bản thân với vị trí công việc

Như đã trình bày ở dấu hiệu trước bạn cần phải xác định xem bản thân mình đáp ứng được bao nhiêu với vị trí công việc mà công ty tuyển dụng, có thể bạn khuyết thiếu hoặc chưa đáp ứng đủ kỹ năng hay kỹ thuật hoặc không đủ kinh nghiệm cho vị trí họ yêu cầu thì mức lương của bạn thấp là thuộc về phía bạn. Ngược lại, thì đây chính là dấu hiệu cho thấy vấn đề nằm ở phía công ty trả lương cho bạn.

3. Ai đó ở công ty cho bạn một gợi ý.

Thăm dò thông tin từ những người làm cùng chưa bao giờ là ý tưởng tồi, nếu bạn có mối quan hệ khá thân với những người làm cùng, nhất là bộ phận hành chính hãy thăm dò các thông tin nếu có thể về mức lương của bản thân. Hơn nữa, bạn càng cần làm điều này nếu bạn thấy bản thân mắc phải 2 dấu hiệu trước để củng cố việc xác định vấn đề.

4. Bạn đã làm việc cho một công ty trong nhiều năm.

Có thể xem đây là một mặt trái của sự cống hiến. Không phải tất cả, nhưng có một vài trường hợp bạn càng làm lâu tại một vị trí tại một công ty, thì lương của bạn có thể thấp hơn với mặt bằng chung bên ngoài. Mức lương tăng định kỳ sẽ thấp dần đều theo thời gian nếu bạn không có sự thăng tiến hay thay đổi về vị trí công việc.

5. Lương của bạn không theo kịp lạm phát.

Đây có thể là dấu hiệu chuẩn xác nhất cho việc bạn bị trả lương thấp, bạn sẽ cảm thấy dấu hiệu này rõ rệt nhất trước các dấu hiệu khác chỉ là bạn chưa tính toán ra con số chính xác, nhưng vì những thứ bạn phải chi trả hằng ngày cho cuộc sống bạn sẽ cảm thấy mình đang bị trả lương thấp hơn

6. Bạn đã chuyển ngành — nhưng lương của bạn không thay đổi.

Ví dụ, nếu bạn đã chuyển sang một ngành được trả lương cao hơn — chẳng hạn như từ tổ chức phi lợi nhuận sang tổ chức hoạt động có lợi nhuận — và lãnh đạo mới của bạn thương lượng  mức lương mới trên mức lương cũ của bạn thì rất có thể họ đã tận dụng một mức lương quá thấp, không liên quan và không phù hợp với vị trí công việc của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu cho thấy bạn cần chuyển việc và xác định lý do

7. Bạn chưa bao giờ thương lượng mức lương cao hơn.

Hãy nhớ lại thời điểm bạn nhận được lời mời làm việc: bạn đã thương lượng mức lương khởi điểm chưa? Hầu như không bao giờ một công ty đưa ra lời đề nghị tốt nhất của họ. Nếu bạn không yêu cầu nhiều hơn, rất có thể bạn đang để mất quyền lợi của người lao động mà bạn đáng được nhận. Hãy nhớ rằng việc trình bày và thương lượng về mong muốn liên quan đến phúc lợi là quyền của người lao động, không ai có quyền ngăn cấm. Chỉ là để có thể thương lượng được mức lương xứng đáng bạn cần phải chuẩn bị khéo léo hơn.

Sau khi xác định được việc mình đang trả lương có thể xuất phát từ vấn đề của công ty hay không thì bây giờ hãy cùng đánh giá lại vấn đề từ bản thân của bạn!

Những biểu hiện cho thấy bạn là một "nhân viên có vấn đề"

Có phải ly do lương thấp nằm ở bạn!
Có phải ly do lương thấp nằm ở bạn!

Nhân viên có vấn đề không chỉ khó chịu mà còn có thể kiệt quệ về mặt tài chính cho một doanh nghiệp. 

Để xác định xem bạn có phải là một nhân viên có vấn đề hay không, hãy phản ánh hành vi của bạn.

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, một mẫu gồm 214 nhà lãnh đạo trên toàn cầu để mô tả đặc điểm của những nhân viên có vấn đề. Phản ứng số 1 là hiệu suất công việc kém, tiếp theo là không thể làm việc tốt với những người khác và không tiếp thu và đáp ứng các training hướng dẫn.

Dưới đây là năm hành vi của nhân viên có vấn đề phổ biến nhất và cách họ giải quyết tại nơi làm việc, hãy xem bạn có mắc phải những biểu hiện dưới đây khiến nó ảnh hưởng đến việc đánh giá tăng lương và deal lương của bạn:

1. Hiệu suất công việc kém

Nhân viên làm việc kém hiệu quả tạo ra công việc không đạt được kỳ vọng, điều đó có nghĩa là những người xung quanh họ buộc phải tiếp nhận sự chùng xuống. Những người tham gia đã mô tả những kiểu cá nhân này bằng cách sử dụng các cụm từ như “sức ì lớn” và “không có tiến bộ”.

2. Không hoạt động tốt với những người khác

Tự hỏi bản thân xem đồng nghiệp đối xử với bạn như thế nào ở nơi làm việc. Nếu họ đang tránh mặt bạn hoặc dành cho bạn một thái độ lạnh nhạt, bạn có thể đã khiến họ phật lòng về điều gì trong quá trình cùng làm việc. Những người được hỏi nhận định kiểu nhân viên này là người mà người khác không thích và những người này khó hình thành mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.

3. Không đáp ứng các chương trình training

Không chỉ ở các chương trình training của công ty. Những nhân viên này từ chối lắng nghe và chấp nhận phản hồi góp ý trong quá trình làm việc. Họ “không chấp nhận” bất kỳ sự huấn luyện hoặc phản ánh nào và không thực hiện các cải tiến được đề xuất từ quản lý của họ.

4. Không sẵn sàng thay đổi

Thay đổi là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ tổ chức nào và đó là yếu tố quan trọng để phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Nhưng nếu bạn không sẵn sàng thay đổi, cho dù đó chỉ là chống lại nó hay hoàn toàn từ chối thay đổi, thì có khả năng bạn là một nhân viên có vấn đề.

5. Không có tư duy làm chủ, trách nhiệm

Những nhân viên gặp vấn đề này nhiều lần không chịu trách nhiệm về hành động của mình và có nhiều khả năng đổ lỗi cho những người xung quanh về kết quả kém của họ.

Xếp sau top 5 biểu hiện này còn có các biểu hiện khác như:

  • Thái độ tiêu cực
  • Đạo đức làm việc kém
  • Kiêu ngạo, tự phụ
  • Kỹ năng giao tiếp kém
  • Kỹ năng không phù hợp với công việc

Lỡ như mắc phải các vấn đề trên bạn cần tìm hiểu và khắc phục càng sớm càng tốt. Bạn cũng không nên quá lo lắng nếu nhận thấy một số đặc điểm nhân viên có vấn đề trong biểu hiện của chính mình. Việc tự nhận thức là bước đầu tiên để xác định và giải quyết một đặc điểm có vấn đề. Thêm vào đó, tự cải thiện là một quá trình liên tục và không ngừng!

Nếu bạn thấy mình đang thuộc vào các biểu hiện trên thì cũng rất có thể bạn đang bị đánh giá thấp trong công việc đồng nghĩa với việc bạn bị trả lương thấp.

Kết luận

Mong rằng bài viết này, sẽ giúp bạn xác định được lí do vì sao lương bạn thấp hơn những người khác, vấn đề khách quan và chính xác nhất. Khi đã sẵn sàng hãy tiến hành thương lượng hoặc trao đổi với lãnh đạo hay quản lý của bạn về mức lương hiện tại! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!