Làm thế nào để xác định nhu cầu tuyển dụng

Xác định nhu cầu tuyển dụng là giai đoạn đầu tiên trong toàn bộ quy trình tuyển dụng! Bước này cũng quyết định xem tất cả các bước còn lại có thực sự xảy ra không! Bên cạnh đó biết cụ thể nhu cầu tuyển dụng thực tế giúp bạn điều chỉnh các giai đoạn còn lại trong quy trình phù hợp, đảm bảo kết quả tích cực, giúp công ty tìm thấy một ứng cử viên phù hợp và đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty.

Làm thế nào để xác định nhu cầu tuyển dụng
Làm thế nào để xác định nhu cầu tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng gồm các bước nào?

Mọi tổ chức đều bắt đầu quá trình bằng cách xác định các nhu yếu phẩm tài năng của mình. Giả sử họ đang phải đối mặt với một số thiếu hụt nội bộ, các vấn đề hoặc thiếu các kỹ năng, kiến thức và chuyên môn cụ thể.

Trong trường hợp đó, nhà tuyển dụng thường chọn tuyển dụng nhân viên mới có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ và phù hợp với yêu cầu, giá trị và văn hóa của họ.

Một quy trình tuyển dụng thành công bao gồm một số bước quan trọng:

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng
  • Phát triển chiến lược tuyển dụng
  • Viết mô tả công việc
  • Quảng cáo vị trí bằng cách đăng mô tả công việc lên các nền tảng tìm việc, các kênh mạng xã hội khác nhau và những người tìm việc có giá trị khác thường xuyên ghé thăm
  • Tìm nguồn cung ứng ứng viên và hợp tác tuyển dụng
  • Xem xét kết quả các ứng dụng thu được
  • Tiến hành sàng lọc bằng các cuộc gọi phỏng vấn nhanh hoặc online
  • Quá trình phỏng vấn (chiều dài và các bước của nó khác nhau tùy thuộc vào công ty và các mục tiêu, phong cách, nhu cầu và kế hoạch tuyển dụng)
  • Kiểm tra lý lịch (không phải công ty nào cũng có bước này; Tuy nhiên, nó được xem xét bởi nhiều nhóm tuyển dụng)
  • Quyết định tuyển dụng
  • Gửi lời mời làm việc cho các ứng cử viên có trình độ và phù hợp nhất và đàm phán với các ứng cử viên
  • Thủ tục tuyển dụng (phần hành chính xuất hiện sau khi một ứng viên chấp nhận lời mời làm việc)
  • Quy trình tiếp nhận nhân viên mới

6 Bước để xác định nhu cầu tuyển dụng

Có một số cách và bước chính xác để xác định và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Điều quan trọng là phải tận tâm, phân tích và thực tế trong khi suy luận. Cách hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu tuyển dụng là bắt đầu ngay từ đầu.

  • Bạn cần gì? Hãy chắc chắn để đưa ra các yêu cầu chính xác.
  • Viết mô tả công việc phù hợp
  • Hãy suy nghĩ thông qua ngân sách theo ý của bạn cho vị trí tuyển dụng và thực hiện nghiên cứu
  • Đánh giá những yêu cầu, kỹ năng đang có sẵn trong bộ phận và những khoảng trống bạn cần lắp vào
  • Xác định các kế hoạch và nhu cầu tuyển dụng ngắn hạn và dài hạn
  • Đào tạo nhân viên hiện tại của bạn - Đầu tư để mở rộng kiến thức của họ

Bước 1: Yêu cầu

Kỹ lưỡng phân tích, chính xác và thực tế về những kỳ vọng, nhu cầu và yêu cầu của bạn là điều cần thiết khi dự tính tuyển dụng. Nếu bạn cần một thành viên nhóm mới có trình độ, hãy đảm bảo có danh sách các kỹ năng cứngkỹ năng mềm cần thiết, kinh nghiệm, nền tảng mong muốn. 

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm và tuyển dụng, bạn phải xác định những sự thật này để biết chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Yêu cầu và trách nhiệm cơ bản liên quan đến một vai trò là rất đáng kể. 

Bạn cũng sẽ cần phân biệt các ưu tiên với các thành viên phải có để thông báo đúng cho các ứng viên và người tìm việc, và để giúp các nhà tuyển dụng tập trung vào những gì quan trọng nhất.

Bước 2: Mô tả công việc

Khi bạn đã đồng ý nội bộ về mục tiêu tuyển dụng của bạn là gì và bạn đã thảo luận về tính cách ứng viên với các nhà tuyển dụng và các thành viên của một nhóm tuyển dụng, bạn nên viết tất cả và quảng bá nó. Viết mô tả công việc là một phần cực kỳ quan trọng của mọi quá trình tuyển dụng.

Một mô tả công việc phải có một tiêu đề công việc được xác định rõ ràng, tổng quan về công việc, giới thiệu với công ty, danh sách các trách nhiệm chính, nhiệm vụ hàng ngày và các kỹ năng cần thiết.

Mô tả công việc cũng nên thông báo cho các ứng cử viên về những lợi ích mà công ty của bạn mang lại. Nếu được bạn nên cung cấp thông tin phạm vi lương cho vị trí công việc đó.

Bước 3: Tài chính

Ngay cả khi bạn chọn không thể hiện hoàn toàn về phạm vi tiền lương, nhóm tuyển dụng của thực sự cần biết về thông tin này. 

Trước khi tuyển dụng bắt đầu, rất cần phải xem xét thị trường, thu thập thông tin, nghiên cứu các công ty tương tự khác và tìm hiểu về các ứng cử viên kỳ vọng về mức lương.

Phạm vi lương khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau và mức thâm niên là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Khoản thù lao mà bạn có thể cung cấp cho nhân viên mới phải phù hợp với kiến thức và bộ kỹ năng của họ, nó phải có tính cạnh tranh nhưng không được vượt quá khả năng cung cấp của bạn. Kế hoạch tài chính nên được thực hiện cẩn thận.

Bước 4: Đánh giá

Trước khi thuê nhân viên mới, hãy đảm bảo ước tính chính xác tình trạng hiện tại. Bạn nên biết về các tính năng đáng tin cậy nhất của mình, những lợi thế của nhóm của bạn cũng như về các kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà bạn đã có. Đội nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu.

Nếu nhóm nội bộ của bạn thiếu một kỹ năng cụ thể hoặc có một lĩnh vực mà họ không quen thuộc, thì trọng tâm của sự chú ý của nhà tuyển dụng của bạn là tìm một cá nhân hoặc một số người mới sẽ đóng góp cho những lĩnh vực cụ thể đó.

Khi bạn đánh giá tình hình hiện tại của lực lượng lao động của mình, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên. Hãy tìm kiếm những ứng viên có thể đảm nhận những phần quan trọng nhất của những gì hiện đang thiếu hụt.

Bước 5: Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Khi bạn bắt đầu xem xét cách nâng cao các dự án hiện tại và cách lập kế hoạch cho các dự án sắp tới, đây là thời điểm lý tưởng để suy nghĩ về nhu cầu tuyển dụng của bạn và tách chúng thành hai loại.

Các danh mục này đại diện cho việc tuyển dụng cộng tác ngắn hạn (thường dựa trên dự án) và cộng tác dài hạn. 
Mục tiêu ngắn hạn cho tuyển dụng có thể liên quan đến các Freelancer hoặc tìm một công ty outsource IT sẽ cung cấp các dịch vụ cụ thể và đảm nhận một số nhiệm vụ thay vì nhóm nội bộ.

Hai lựa chọn này dẫn đến các kết quả khác nhau và chúng đòi hỏi các cách tiếp cận khác nhau và các chiến lược tuyển dụng riêng biệt.

Bước 6: Đào tạo

Cho dù bạn chọn thuê người mới hay tạm dừng tuyển dụng và tuyển dụng trong một thời gian, bạn cần đầu tư vào nhân viên hiện tại của mình. 

Đào tạo là một cách hữu ích để vượt qua một số trở ngại mà nhóm của bạn có thể gặp phải. Nhu cầu tuyển dụng thường gắn liền với sự xuất hiện của xu hướng mới, công nghệ mới. Phấn đấu để có mặt trong vòng lặp và sở hữu những kỹ năng được yêu cầu cao là một cách tuyệt vời để giảm bớt hoặc đơn giản hóa một số nhu cầu tuyển dụng.

Mặt khác, sự hiện đại, đổi mới và thoải mái khám phá những xu hướng mới nhất sẽ thu hút những ứng viên quan tâm đến việc không ngừng học hỏi và sẵn sàng nâng cao kiến thức.

Khi bạn nhận ra rằng công ty của mình đã sẵn sàng phát triển, trải nghiệm tích cực của nhân viên sẽ là đồng minh tuyển dụng quý giá nhất của bạn và tiếng tốt sẽ nhanh chóng lan rộng.

Tạm kết

Xác định nhu cầu tuyển dụng là giai đoạn đầu tuyển dụng! Đôi lúc nó thực sự dễ nhận thấy! Nhưng thực tế việc quyết định tuyển dụng một nhân viên mới đáng được cân nhắc kỹ lưỡng hơn đối với một doanh nghiệp chuyên nghiệp với mục tiêu và định hướng rõ ràng! Hi vọng này bài viết này đã cung cấp cho bạn các gợi ý xác định nhu cầu tuyển dụng hiệu quả!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!