5 kỹ năng phỏng vấn xin việc giúp bạn trúng tuyển

Bạn đang bước vào một buổi gặp gỡ một người sẽ đánh giá bạn. Họ sẽ quan sát tính cách của bạn, đạo đức làm việc của bạn. Thế nên chuẩn bị trước cho một buổi phỏng vấn vô cùng cần thiết. Dưới đây là 5 kỹ năng phỏng vấn xin việc sẽ giúp bạn trúng tuyển vào năm 2021. Nếu bạn đang đọc bài viết này có thể bạn đã đậu vòng xét CV và được mời đến buổi phỏng vấn. Thật tuyệt! Bây giờ bạn nhất định phải nhận được công việc.

5 kỹ năng phỏng vấn xin việc giúp bạn trúng tuyển 2021
5 kỹ năng phỏng vấn xin việc giúp bạn trúng tuyển 2021

Hầu hết những người tin vào may mắn đều cảm thấy quá trình phỏng vấn hơi mệt mỏi. Phỏng vấn là một cuộc gặp gỡ một hoặc những người sẽ đánh giá bạn — đánh giá tính cách của bạn, đạo đức làm việc, những thành tích trong quá khứ của bạn và cam kết của bạn cho tương lai.

Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn phải đối mặt với một bảng điều khiển và không biết phải tìm ở đâu hoặc phải gặp ai. Bạn có thể lo lắng và loay hoay tìm câu trả lời. Phỏng vấn không phải là tình huống thoải mái nhất, và mọi người đều hiểu điều đó. Nội dung sau đây đã tổng hợp một danh sách các kỹ năng phỏng vấn xin việc sẽ cải thiện kinh nghiệm của bạn và giúp bạn có được công việc mơ ước.

1. Chuẩn bị

Cơ sở để có một cuộc phỏng vấn thành công đến từ việc dành thời gian để chuẩn bị. Chuẩn bị cũng là một kỹ năng phỏng vấn xin việc quan trọng, đặc biệt giúp bạn có được sự bình tĩnh và tự tin khi đứng trước nhà tuyển dụng. Vì vậy để có sự chuẩn bị tốt, thì chúng ta cần biết nên chuẩn bị những gì? Trước hết bạn nên đọc lại bản mô tả công việc nhiều lần để nắm rõ khi cần bạn có thể thảo luận thoải mái về vị trí và các yêu cầu liên quan đến khi gặp mặt nhà phỏng vấn. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể dẫn chứng cho các kỹ năng mong muốn thông qua trình bày những kinh nghiệm và trải nghiệm mà bạn có.

Xem lại các tài liệu

Sau khi nắm rõ Mô tả công việc, bạn cũng cần xem lại CV của bạn. Bởi đây là điều đưa bạn đến buổi phỏng vấn này, mở ra cơ hội gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chỉ cần lưu ý rằng người phỏng vấn của bạn có thể chưa đọc kỹ hoặc không nhớ rõ chi tiết những chi tiết trong CV của bạn, vì vậy hãy làm mới bộ nhớ của họ trong buổi phỏng vấn. Một điều bạn có thể làm để tăng cơ hội trúng tuyển là đảm bảo những gì bạn viết trong CV khớp với những gì bạn nói

Nếu phỏng vấn online

Chúng tôi nhận thấy rằng giao tiếp bằng mắt rất khó trong cuộc gọi video, nhưng có một số điều bạn có thể làm để cải thiện ấn tượng của mình. Hãy dành thời gian trước buổi phỏng vấn để thiết lập máy ảnh của bạn sao cho nó hiển thị bạn đang quay mặt hoàn toàn vào màn hình và tìm một vị trí có nền phía sau không có gì kỳ lạ và nhìn thẩm mỹ một chút càng tốt. Nếu bạn phải làm mờ nền của bạn để tránh người đối diện bị phân tâm, nhưng lưu ý mạng kết nối của bạn phải thật mạnh để mọi diễn biến qua video thật mượt khi bạn cài hiệu ứng làm mờ bối cảnh.

Theo Forbes, xu hướng nghề nghiệp năm 2021 sẽ chuyển sang phỏng vấn qua video rất nhiều, đặc biệt là những nơi có tình hình dịch bệnh biến động cũng như xu hướng làm việc từ xa đang tăng. 
Điều này cũng có nghĩa là quá trình phỏng vấn có thể kéo dài hơn bao giờ hết. Các nhà tuyển dụng đang lo lắng về việc thuê một người mà họ chưa gặp trực tiếp, nhưng mặt khác, giờ đây họ có thể lên lịch từ ba đến tám cuộc phỏng vấn trước khi đưa ra quyết định.

Small Tips

Nếu bạn sẽ phỏng vấn qua Zoom hoặc một số công nghệ khác có thể mới đối với bạn, hãy thử sử dụng nó với một người bạn trước khi "bắt đầu" phỏng vấn chính thức. Đảm bảo rằng bạn biết cách bật video và âm thanh của mình. Suy nghĩ về bối cảnh mà người phỏng vấn sẽ nhìn thấy phía sau bạn, kiểm tra mức độ chiếu sáng và tìm một nơi mà bạn có thể loại bỏ tiếng ồn xung quanh.

Trang phục phỏng vấn

Thêm nữa, lựa chọn trang phục cũng là một trong những chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng trong các kỹ năng phỏng vấn xin việc. Trước khi bàn đến chuyện tính cách được thể hiện qua trang phục bạn bận, thì ít nhất nó cũng phải nhìn trông lịch sự và trang trọng. Trang phục công sở là lựa chọn an toàn nhất.

Tiếp đến, nếu bạn muốn nhấn mạnh cảm giác cởi mở, dễ gần thì hãy chọn đồ có gam màu sáng, dịu nhưng đừng quá chói, hoặc bạn muốn nhấn mạnh sự quyết đoán và chuyên nghiệp thì hãy chọn các gam màu tối hơn như màu đen và màu lam sẫm.

Lựa chọn trang phục công sở trang trọng khi phỏng vấn xin việc
Lựa chọn trang phục công sở trang trọng khi phỏng vấn xin việc

Câu hỏi phỏng vấn

Trước khi có một cuộc phỏng vấn trực tiếp, bạn có thể phải vượt qua một cuộc gọi xác nhận. Nghiên cứu các câu hỏi phỏng vấn xin việc phổ biến trong lĩnh vực của bạn thông qua những người đi trước hoặc Internet. Hãy dành một chút thời gian để hình thành câu trả lời thích hợp cho những câu hỏi đó.

Chuẩn bị sẵn sàng cũng có nghĩa là tìm hiểu về công ty hoặc tổ chức mà bạn đang phỏng vấn. Bạn không thể trả lời câu hỏi "Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?" nếu bạn không biết gì về công ty. Cảm nhận về triết lý của công tycách công ty vận hành trong ngành

Làm thế nào để thu thập thông tin? Trước tiên, nếu bạn biết ai đó trong công ty, hãy nói chuyện với họ. Nếu không, hãy xem trang web của công ty, đồng thời tra trên LinkedIn để biết thêm thông tin. Thực hiện tìm kiếm trên Google cho các bài báo hoặc các video phỏng vấn người quản lý của công ty. Có quá nhiều thông tin hơn vẫn hơn là ít thông tin.

Cân nhắc viết ra thông tin bạn muốn đề cập trong cuộc phỏng vấn vì viết ra giấy giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Ghi chú lại những điều cần thiết cũng là ý hay trong danh sách các kỹ năng phỏng vấn xin việc đặc biệt nếu bạn là dễ quên khi hồi hộp. Chỉ cần đảm bảo buổi phỏng vấn là cuộc trò chuyện chứ không phải buổi đọc diễn văn khi bạn mãi nhìn vào tờ ghi chú. Hãy nhớ rằng, họ cũng giống như một con người nên cứ thoải mái thôi!

Một khi bạn đã hoàn thành tất cả những điều này, bạn sẽ cảm thấy chuẩn bị sẵn sàng và cảm thấy tự tin hơn. Bạn đã sẵn sàng để bước vào buổi phỏng vấn!

Kỹ năng chuẩn bị trước khi phỏng vấn
Kỹ năng chuẩn bị trước khi phỏng vấn

2. Kỹ năng nói

Tốc độ vừa phải

Một cuộc phỏng vấn khá giống một cuộc casting. Bạn cần suy nghĩ về kỹ năng nói của mình và thực hiện chúng trước khi phỏng vấn. Quá trình phỏng vấn có thể là một trải nghiệm căng thẳng, và do đó, nhiều người nói nhanh, lẩm bẩm hoặc nói quá nhỏ.

Hãy nói chậm rãi, duy trì cảm giác bình tĩnh và nhớ rằng người phỏng vấn của bạn có thể nghe thấy mọi từ bạn nói mà không gián đoạn. Nếu bạn nói chậm và tự tin, lời nói của bạn sẽ được lắng nghe tốt hơn, và lưu được ấn tượng tự tin trong mắt họ.

Small tips

Bạn có thể im lặng để dành một chút thời gian sắp xếp lại các suy nghĩ của mình trước khi trả lời một câu hỏi. Điều đó sẽ giúp bạn có thời gian để hình thành một câu trả lời rõ ràng và bình tĩnh.

Body Language

Để giúp bạn lên tiếng, hãy nhớ kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể nữa nhé. Đây là một kỹ năng phỏng vấn khá quan trọng hỗ trợ cho phong thái và sự tự tin của bạn. Nâng thẳng lưng và hướng vai căng ra không chỉ thể hiện sự tự tin mà còn giúp bạn thở dễ dàng hơn và phát âm tốt hơn. Nói tốt cũng thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn với các nhà quản lý tuyển dụng. Nếu bạn có thể truyền tải thông điệp của mình tốt trong thời gian căng thẳng của buoir phỏng vấn xin việc, thì thông điệp đó chứng minh khả năng giao tiếp tốt khi bạn nhận được công việc.

Giao tiếp bằng mắt cũng là kỹ năng phỏng vấn quan trọng không kém. Nó kết nối bạn với những người phỏng vấn và cũng tạo ra sự tự tin. Nếu giao tiếp bằng mắt quá nhiều khiến bạn lo lắng, hãy thử nhìn vào lông mày hoặc cằm của người phỏng vấn. Cách này trông như bạn đang nhìn vào mắt họ. Bạn cũng có thể luyện tập trước gương hoặc với một người bạn để quen với giao tiếp bằng mắt.
 

Kỹ năng nói khi phỏng vấn xin việc
Kỹ năng nói khi phỏng vấn xin việc

3. Lắng nghe

Sẽ có một hoặc nhiều hơn những người phỏng vấn bạn. Thể hiện là một người biết lắng nghe là vô cùng quan trọng

Kỹ năng phỏng vấn nàythể hiện sự chu đáo và khả năng làm việc nhóm của bạn. Hơn nữa, nếu không luyện kỹ năng nghe tốt, bạn có thể bỏ sót ý của câu hỏi và đưa ra câu trả lời kém ấn tượng

Hãy nắm bắt thời điểm và dành cho người phỏng vấn của bạn sự tôn trọng mà họ xứng đáng được nhận. Giao tiếp bằng mắt và gật đầu khi bạn lắng nghe và đảm bảo rằng bạn hiểu các câu hỏi hoặc nhận xét từ người phỏng vấn.

Đặt câu hỏi làm sáng tỏ cũng cho thấy rằng bạn đang chú ý và giúp tránh sự bối rối khi hiểu lầm. Cố gắng xem buổi phỏng vấn xin việc như một cuộc trò chuyện. Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng có thể đang cố gắng tuyển bạn cho công ty hơn là tuyển cho họ. 

Lắng nghe thông tin quan trọng sẽ cho phép bạn tham khảo thông tin trong các câu trả lời sau, đặt các câu hỏi tiếp theo và quyết định xem đó có phải là vị trí phù hợp với bạn hay không. Đừng quên, nếu bạn đang là người chuyển việc thì bạn không chỉ muốn rời khỏi công việc cũ để chuyển sang một công việc mới mà bạn còn muốn có một công việc phù hợp với mình!

4. Thể hiện sự thích thú, đừng nản chí

Bạn nên thể hiện sự thích thú, chân thành đến công việc cũ đồng thời chứng minh năng lực xuất sắc của bạn cho công việc đang ứng tuyển. Tiếp cận mọi buổi phỏng vấn giống như đối với công việc mơ ước của bạn. Người phỏng vấn của bạn muốn thuê ứng viên tốt nhất, không phải ứng viên bi quan nhất. Với tư cách là người được phỏng vấn, nhiệm vụ của bạn là thể hiện mình là một người có trình độ cao và chuyên nghiệp với kinh nghiệm làm việc giúp bạn hoàn hảo cho vị trí này. 

Đó là điều mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bất kể bạn cần công việc đến đâu, điều quan trọng là bạn phải tránh nài nỉ hoặc năn nỉ, vì điều đó chỉ tạo ra một tình huống khó chịu và thiếu chuyên nghiệp. Hãy điềm tĩnh, bình tĩnh và thu thập. Thể hiện sự tự tin thông qua ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng mắt luôn mang lại hiệu ứng tích cực.

5. Thái độ tích cực và biết ơn

Để lại một ấn tượng tuyệt vời khi bạn đi. Sau khi buổi phỏng vấn của bạn kết thúc, điều quan trọng là bạn phải kết thúc nó thật đẹp. Bạn muốn người phỏng vấn của mình nghĩ rằng, “Tôi đang đặt người đó ở vị trí hàng đầu trong số các ứng viên”. 

Hãy mỉm cười, nói lời cảm ơn và nhắc lại sự quan tâm của bạn đến công việc nếu bạn có thể hoàn toàn phù hợp với công việc này. Có thể có một cuộc phỏng vấn tiếp theo sắp diễn ra và bạn muốn đứng đầu danh sách trúng tuyển. Kỹ năng phỏng vấn xin việc của bạn rất quan trọng, không những thế thái độ của bạn cũng vậy.

Phỏng vấn trong mùa dịch, nếu bạn có cuộc gặp trực tiếp với người phỏng vấn, đừng đưa tay ra để bắt vội dù trước đây là điều này là nghi thức bắt buộc. Nó có thể là bản năng của bạn, nhưng an toàn là trên hết trong mùa dịch này. Tất nhiên, hãy mang theo một chiếc khẩu trang trông chuyên nghiệp phù hợp với trang phục phỏng vấn của bạn.

Kết luận

Thể hiện lòng biết ơn của bạn rằng người phỏng vấn của bạn đã dành thời gian và sự quan tâm để tìm hiểu bạn và giới thiệu cho bạn cơ hội phỏng vấn này. Vào cuối ngày diễn ra buổi phỏng vấn hôm đó, hãy liên hệ bằng email cảm ơn để thể hiện thêm sự quan tâm của bạn đối với vị trí này. Bạn không cần phải viết bất cứ thứ gì bao quát như thư xin việc, nhưng đề cập đến điểm nổi bật của buổi phỏng vấn trước đó là một ý kiến hay. Điều đó giúp bạn luôn được nhắc lại trong tâm trí của người tuyển dụng và nhắc nhở họ về giá trị của bạn. Mong rằng những kỹ năng phỏng vấn xin việc trên đây đã cung cấp cho bạn những ý tưởng nhất định để bạn chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn sắp tới! Chúc bạn có được công việc ưng ý!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!