Cách viết CV dành cho sinh viên mới ra trường

Ứng viên có nhiều kinh nghiệm nhất không phải lúc nào cũng là ứng viên nhận được công việc. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là chỉ kinh nghiệm, vì vậy, điều quan trọng là sử dụng CV của bạn để giới thiệu bạn là ai và tại sao bạn là người phù hợp nhất họ. Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời về cách viết CV khi cho sinh viên mới ra trường, đây là những điều bạn cần biết.

Cách viết CV dành cho sinh viên mới ra trường
Cách viết CV dành cho sinh viên mới ra trường

Điều chỉnh CV của bạn cho phù hợp với công việc

Điều đầu tiên, hãy đảm bảo rằng CV của bạn phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đây là điều quan trọng cơ bản! Vì bạn là sinh viên mới ra trường nên sẽ chưa có kinh nghiệm làm việc, thì điều cốt yếu là tập trung vào các kỹ năng của bạn, thay vì chú tâm vào kinh nghiệm bạn không có. 

Hãy nghiên cứu trong tin tuyển dụng và rút ra tất cả các kỹ năng và trình độ liên quan mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Điều này có thể bao gồm những thứ như chú ý đến chi tiết, trải nghiệm dịch vụ khách hàng hoặc quản lý thời gian tốt. 

Để tạo CV xin việc của bạn phù hợp với công việc, điều quan trọng là phải kết hợp các kỹ năng bạn thấy vào CV của mình. Bạn có thể đưa chúng vào Personal Statement của mình hoặc bạn có thể tạo một chuyên mục 'Kỹ năng'. Điều quan trọng là đảm bảo rằng nhà tuyển dụng có thể thấy rằng đây không phải là một CV chung chung và rằng bạn có các kỹ năng phù hợp với công việc đăng tuyển.

Mẫu CV tham khảo dành cho sinh viên
Mẫu CV tham khảo dành cho sinh viên tại Growupwork

Tận dụng tối đa phần Personal Statement

Personal Statement (Tuyên bố cá nhân) của bạn là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ đọc trên CV, vì vậy nó cần phải gây ấn tượng hiệu quả. 

Dành thời gian viết ba đến năm dòng về bản thân, kỹ năng của bạn và điều gì khiến bạn trở thành ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí công việc này.  Đảm bảo nó ngắn gọn và súc tích. 

Đó không phải là một câu chuyện mà là một bức ảnh chụp nhanh về những gì khiến bạn trở thành một nhân viên tuyệt vời

Bạn có thể không có kinh nghiệm làm việc, nhưng bạn vẫn có thể thể hiện cá tính thu hút của mình.

Suy nghĩ ra bên ngoài công việc

Tận dụng các chi tiết từ những hoạt động ngoại khóa của bạn như công việc bạn đã từng làm như một kinh nghiệm demo trước nhà tuyển dụng. 

Các nhà tuyển dụng sẵn sàng tính đến kinh nghiệm tiềm năng khi xem xét một ứng viên cho một vai trò nào đó. 

Do đó, hãy dành thời gian sàng lọc tinh thần trong 10 năm qua và nghĩ về những lần bạn có thể đã làm những hoạt động nào đó cho thấy nó có liên quan đến vị trí công việc hoặc ít nhất nó thể hiện được một tố chất phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển, cố gắng làm đẹp CV nhất có thể. 

Không nhất thiết phải là công việc được trả lương, nhưng bạn chắc chắn sẽ có được một số kỹ năng quý giá khi làm việc đó.

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Một sự thật đó là những sinh viên mới ra trường hoặc người lần đâu đi xin việc đều không biết CV xin việc là gì và cũng không hiểu tầm quan trọng của nó đối với công việc tương lai của mình. Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải gửi CV cho họ thì hãy nghiên cứu kỹ những thông tin quan trọng cần đề cập trong đó vì CV quyết định đến 80% sự thành công của bạn.

Tận dụng các kỹ năng có thể ứng dụng cao

91% nhà tuyển dụng thích ứng viên của họ có kinh nghiệm làm việc, nhưng chỉ 65% trong số họ thích ứng viên có kinh nghiệm làm việc phù hợp. 

Điều này là do hầu hết các nhà tuyển dụng hiểu rằng trong khi các ứng viên có thể không có kinh nghiệm chính xác mà họ đang tìm kiếm, hầu hết các ứng viên sẽ có các kỹ năng có tính thích ứng. 

Đây là những kỹ năng mà bạn có thể đã học được trong một hoạt động hoặc ngành công nghiệp khác có thể được sử dụng và có liên quan đến toàn diện. 

Chìa khóa cho một ứng viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc liên quan là nhận ra những kỹ năng có thể thích ứng này và làm nổi bật chúng trong CV. 

Một số ví dụ về các kỹ năng có thể chuyển giao là giải quyết vấn đề, kinh nghiệm quản lý và phân tích dữ liệu.

Thêm Cover Letter

Không phải lúc nào CV cũng có chỗ để đi sâu chi tiết về lý do tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho công việc và điều này có thể là vấn đề nếu bạn thiếu kinh nghiệm làm việc.

Bạn cần phải cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ai và điều gì khiến bạn phù hợp với công việc. Gửi Cover Letter cùng với CV của bạn là một cách tuyệt vời để làm điều này. Đây là cơ hội để thể hiện cá tính của bạn và làm nổi bật các kỹ năng liên quan mà bạn sở hữu sẽ giúp bạn thành công trong vai trò cụ thể.

Hãy nhớ giữ cho nó chuyên nghiệp, ngắn gọn và dẫn đầu với một phần mở đầu tuyệt vời.

Sử dụng các từ khóa phù hợp

Nhà tuyển dụng (hoặc hệ thống theo dõi ứng viên của họ), sẽ quét CV của bạn để tìm từ khóa. 

Đây là những kỹ năng và bằng cấp cụ thể phù hợp với vai trò mà bạn có thể tìm thấy trong tin tuyển dụng. Điều quan trọng là phải đề cập đến những từ khóa này trong CV của bạn (giả sử bạn có các kỹ năng phù hợp), nếu không CV của bạn có rất ít hoặc không có cơ hội.

Sắp xếp hợp lý CV của bạn để bạn nói cùng ngôn ngữ với nhà tuyển dụng. 

Nếu tin tuyển dụng nêu bật kinh nghiệm lãnh đạo như một kỹ năng cần thiết, thì hãy đảm bảo CV của bạn bao gồm các từ khóa 'kinh nghiệm lãnh đạo'. 

Nếu bạn viết 'kinh nghiệm quản lý', trong khi vẫn có thể áp dụng, nhà tuyển dụng thậm chí có thể không nhìn thấy CV của bạn nếu họ đang tìm kiếm từ khóa 'lãnh đạo' bằng các công cụ tự động.

Thể hiện cá tính của bạn

Sự nhiệt tình có giá trị hơn những gì bạn có thể nghĩ. Nếu bạn có thể thể hiện cá tính và sự nhiệt tình của mình với một vai trò nào đó trong CV của mình, bạn đã ở vị trí vững chắc hơn hầu hết các ứng viên. 

Bạn có thể không có kinh nghiệm chính xác mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nhưng nếu bạn có thể tạo một CV nổi bật và thể hiện cá tính, bạn có thể nhận được cuộc điện thoại mà bạn đã chờ đợi.

Các nhà tuyển dụng không chỉ tìm kiếm kinh nghiệm làm việc phù hợp. Họ cũng đang tìm kiếm những tính cách phù hợp để phù hợp với văn hóa công ty.

Khi nói đến CV của bạn, điều quan trọng là phải suy nghĩ bên ngoài quá trình làm việc của bạn và xem xét các kỹ năng, kinh nghiệm và đặc điểm cá nhân tiềm năng có thể được nhà tuyển dụng mong muốn cho một vai trò cụ thể.

Hãy nhớ rằng, có nhiều điều đối về bạn hơn là những gì thể hiện trên một tờ giấy, vì vậy nhiệm vụ của bạn là đảm bảo nhà tuyển dụng biết điều đó.

Kết luận

Mong rằng với những gợi ý này, đã giúp bạn hình dung được cách viết CV cho sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc. Hãy tự tin vào những khả năng, giá trị của bản thân và mong muốn cống hiến cho công ty mà bạn ứng tuyển! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!