Làm thế nào để trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Thu nhập hàng tháng là một trong các tiêu chí quan trọng mà bất kỳ ứng viên nào đang tìm việc cũng quan tâm. Điều đó nói lên rằng, cho dù bạn là người quản lý hay Web developer, điều quan trọng không chỉ là bạn biết mình đáng giá gì và cần gì, mà còn là cách đề cập điều đó lên một cách khéo léo và thảo luận với nhà tuyển dụng tiềm năng. Với ý nghĩ đó, một trong những câu hỏi quan trọng nhất đối với bạn, cho dù bạn đang ứng tuyển hay đang được phỏng vấn, là về mức lương mong muốn của bạn.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn
Làm thế nào để trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Mức lương mong muốn là gì?

Mức lương mong muốn là khoản đãi ngộ mà bạn muốn nhận được cho một công việc mới. Điều quan trọng là phải tính toán và hợp lý hơn với câu trả lời của mình khi truyền đạt đến nhà tuyển dụng.

Thông thường, nhiều người không chắc chắn về mức lương mong muốn khi họ ứng tuyển hoặc hỏi tại các buổi phỏng vấn. Nếu bạn đưa ra một con số quá thấp, nhà tuyển dụng của bạn có thể vui mừng chấp nhận đề xuất và trả cho bạn ít hơn bạn xứng đáng. Mặt khác, nếu bạn báo mức lương mong muốn quá cao, bạn có thể có nguy cơ mất đi cơ hội việc làm đó.

Vì những lý do này, việc nghiên cứu và tìm ra chiến lược thông minh để đạt được mức lương mong muốn sẽ mang lại hiệu quả lớn. Cuối cùng, bạn càng thu thập được nhiều thông tin, thì bạn càng có nhiều khả năng đưa ra một con số xứng đáng cho công việc và năng lực của bản thân.

Vi sao họ hỏi về mức lương mong muốn

Nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn của bạn để giúp họ tìm được ứng viên tốt nhất với chi phí thấp nhất
Hãy nhớ rằng câu hỏi này giúp ích cho công ty chứ không phải bạn. Có rất ít trường hợp tiết lộ mức lương mong muốn của bạn trước khi được nhận một offer là một ý kiến hay.

Nói như vậy, điều quan trọng là phải ghi nhớ mức lương mong muốn của bạn khi bạn tham gia thị trường việc làm.

Cách xác định mức lương mong muốn

Dưới đây là một số mẹo quan trọng sẽ giúp bạn xác định mức lương lý tưởng và hợp lý.

Tìm kiếm và nghiên cứu

Trước bất kỳ điều gì khác, bạn nên nghiên cứu vị trí và công ty bạn đang ứng tuyển hoặc phỏng vấn. Khi bạn nghiên cứu công ty, bạn thường có thể tìm thấy mức lương trung bình cho nhân viên, thậm chí có thể được nêu rõ trong mô tả công việc (Job Description).

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng Internet để tra cứu mức lương trung bình trong lĩnh vực và ngành nghề của bạn. Điều này có thể mang lại cho bạn nhiều lựa chọn mức lương hợp lý hơn. Với tất cả nghiên cứu này được kết hợp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì bạn nên đặt ra cho mức lương mong muốn của bạn.

Kinh nghiệm 

Xác định lương dựa trên kinh nghiệm làm việc trong ngành
Xác định lương dựa trên kinh nghiệm làm việc trong ngành

Bạn càng có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của mình thì càng tốt. Thông thường, khi bạn nghiên cứu mức lương trung bình trên web, sẽ có sự chênh lệch giữa những người lao động có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm. Hãy luôn ghi nhớ điều này!

Nếu bạn đã có kinh nghiệm được mười năm thì đừng bán rẻ mình bằng cách chọn một mức lương cho người mới bắt đầu. Mặt khác, nếu bạn là gương mặt mới trong lĩnh vực này, bạn có thể nhận mức lương tương tự dành cho người chưa có kinh nghiệm.

Học vấn

Rõ là việc dành thời gian và công sức tại trường đại học luôn có một giá trị nhất định đối với người lao động khi tiến vào thị trường việc làm. Hãy nhớ rằng bạn càng có nhiều học vấn, bạn càng có giá trị đối với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số lĩnh vực nhất định yêu cầu chuyên ngành cụ thể, vì vậy nếu bạn không có chuyên ngành đó, việc yêu cầu mức lương mong muốn cao hơn có thể không hợp lý. Hãy ghi nhớ nghiên cứu của bạn và tìm kiếm các yêu cầu về trình độ học vấn trong bản mô tả công việc. Nói chung, bạn có thể tăng mức lương mong muốn với trình độ học vấn của mình.

Chi phí sinh hoạt

Cuối cùng, bạn nên biết những gì bạn cần phải chi trả để duy trì cuộc sống. Bạn có thể tính cộng mọi thứ lại với nhau và xác định chi phí sinh hoạt trung bình mỗi tháng của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt hơn về mức lương bạn cần để sống thoải mái.

Hơn nữa, mức lương trung bình cho một công việc có xu hướng thay đổi tùy theo vị trí địa lý. Nếu bạn chuyển đến thành phố hoặc tỉnh thành mới, điều cần thiết là bạn phải hiểu chi phí để duy trì mức sống hiện tại của mình ở nơi đó là bao nhiêu. Nếu địa điểm mới có giá xăng, nhà ở, cửa hàng tạp hóa và tiện ích rẻ hơn đáng kể, thì việc nhận lương thấp hơn có thể chấp nhận được. 

Cách trả lời mức lương mong muốn khi ứng tuyển

Một số công ty yêu cầu ứng viên ứng tuyển ngay trên website của công ty, khi đó bạn rất có thể sẽ được yêu cầu bạn đưa ra mức lương mong muốn vào CV, Cover Letter hoặc phổ biến hơn là yêu cầu bạn điền vào một biểu mẫu đơn xin việc sẵn có.

Tốt nhất là nên nghe thêm về công việc tại buổi phỏng vấn hoặc lý tưởng nhất là để công ty đưa ra lời đề nghị làm điểm khởi đầu, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tránh đưa ra một con số cụ thể quá sớm trong quá trình ứng tuyển nếu không được yêu cầu.

Ví dụ: nếu công ty yêu cầu bạn đưa mức lương mong muốn vào CV hoặc Cover Letter, bạn có thể đưa vào dòng chữ “sẵn sàng thương lượng mức lương sau khi tìm hiểu thêm về vai trò tại vòng phỏng vấn”.

Nếu chỗ điền mức lương mong muốn trong Đơn xin việc của họ, thì bạn có thể nhập một cái gì đó như 000 để cho biết rằng bạn không trả lời câu hỏi này.

Nhưng nếu bạn quyết định đưa ra câu trả lời, bạn nên làm theo lời khuyên được đưa ra ở trên để nghiên cứu và xác định mức lương hợp lý cho bản thân dựa trên các yếu tố như kinh nghiệm, học vấn và vị trí.

Trả lời mức lương mong muốn trong buổi phỏng vấn

Khác với lúc ứng tuyển, nếu được yêu cầu nêu ra mức lương tại buổi phỏng vấn có thể sẽ khiến bạn bối rối hơn vì không có nhiều thời gian để suy nghĩ thấu đáo để cho ra câu trả lời. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để chuẩn bị cho tình huống này:

Chờ đến khi bạn thu thập đủ thông tin

Nếu bạn cảm thấy như thể bạn không có đủ thông tin khi nhà tuyển dụng yêu cầu, đừng bịa ra điều gì đó. Thay vào đó, bạn nên chờ đợi để trả lời cho đến khi bạn có cái nhìn sâu sắc hơn. Bạn có thể nói, "Tôi muốn tìm hiểu thêm về những yêu cầu của công việc này trước khi tôi thảo luận về mức lương mong muốn của mình."

Dựa trên các khảo sát

Thực hiện tất cả nghiên cứu đó không phải là vô ích - đã đến lúc sử dụng dữ liệu đó. Nếu nghiên cứu của bạn đưa bạn đến kết luận rằng bạn xứng đáng với mức lương 18 triệu đồng mỗi tháng, bạn nên có một lập luận vững chắc về lý do tại sao bạn xứng đáng với mức lương đó. Biết chi tiết về vị trí bạn đang ứng tuyển và sử dụng nghiên cứu của bạn để thương lượng.

Xem xét gói phúc lợi của công ty

Hãy nhớ hỏi về lợi ích của công ty. Bảo hiểm, quyền chọn mua cổ phiếu, lương hưu, các khoản phụ cấp v.v. Do đó, chúng có thể ảnh hưởng đến mức lương mong muốn mà người quản lý tuyển dụng cho là có thể chấp nhận được.

Cho biết rằng bạn có sẵn sàng thương lượng 

Trong buổi phỏng vấn, hãy đảm bảo cho nhà tuyển dụng biết liệu bạn có sẵn sàng thương lượng mức lương của mình hay không. Nói chung, tốt nhất là bạn nên cởi mở với các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, nếu bạn đã kiên quyết với mức lương thấp nhất có thể chấp nhận được, bạn nên tự tin để giữ vững nó.

Từ chối những offer không thể chấp nhận được. 

Trước khi đi phỏng vấn, hãy biết mức lương thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận để duy trì mức sống của mình và sẵn sàng từ chối một cách tôn trọng offer nếu nhà tuyển dụng không thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Đừng bán khống bản thân. Điều bạn cần làm là tiếp tục tìm kiếm công việc phù hợp hơn là nhận một công việc không được trả đủ lương để trang trải cuộc sống.

Câu trả lời mẫu

Bây giờ bạn đã biết những điều cần lưu ý khi thảo luận về mức lương mong muốn khi phỏng vấn, đây là một số ví dụ về cách bạn có thể trả lời nhà tuyển dụng.

Nếu không chắc chắn về mức lương mong muốn:

“Hiện tại, tôi không có con số cụ thể. Tuy nhiên, vì tôi đang tập trung vào việc tìm kiếm một vị trí phù hợp với kỹ năng và mục tiêu của mình, nên tôi sẵn sàng xem xét một lời đề nghị về mức lương mà cả hai cảm thấy là xứng đáng. ”

Yêu cầu tăng lương:

“Mức lương hiện tại của tôi là 15 triệu đồng, đây là mức lương trung bình cho một người có bằng cấp tốt nghiệp trong lĩnh vực của tôi. Tuy nhiên, gần đây tôi đã lấy được bằng Tiến sĩ của mình về tâm lý học, điều này đã cho tôi những kỹ năng và chuyên môn cần thiết để đảm nhận một vị trí thử thách hơn. Vì công việc này có nhiều trách nhiệm hơn nên tôi đang muốn tăng 10% lương và yêu cầu nhận được 16 triệu rưỡi”.

Kết luận

Mặc dù việc ghi nhớ mức lương mong muốn trong suốt quá trình phỏng vấn là rất tốt, nhưng tốt nhất bạn nên giữ điều đó cho riêng mình. Mặc dù đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất, nhưng bạn không nên trả lời quá đơn giản và vắn tắt.

Là một người được phỏng vấn, bạn không biết liệu mình đã được mời làm việc hay chưa và việc đưa ra một con số quá cao có thể khiến bạn không thể ứng tuyển, trong khi đưa ra một con số quá thấp có thể khiến bạn mất việc. Hi vọng rằng với những gợi ý trên đã giúp bạn có được cách trả lời về cho câu hỏi về mức lương mong muốn thích hợp cho riêng mình.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!