Làm gì khi không thể trả lời câu hỏi phỏng vấn?

Trong một buổi phỏng vấn, bạn có thể gặp phải tình huống mà bạn không biết trả lời cho một câu hỏi như thế nào. Điều này rất có thể sẽ xảy ra nếu vị trí bạn ứng tuyển có tính kỹ thuật cao và bao gồm nhiều khái niệm và định nghĩa hoặc đơn giản là bạn không quen ứng phó với các câu hỏi. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, vì dưới đây là những cách bạn có thể dùng để ứng phó với các câu hỏi phỏng vấn mà bạn chưa có câu trả lời.

Làm gì khi không thể trả lời câu hỏi phỏng vấn?
Làm gì khi không thể trả lời câu hỏi phỏng vấn?

Cách ứng phó khi không thể trả lời phỏng vấn

Đây là một số bước bạn có thể làm theo để đáp lại câu hỏi của người phỏng vấn nếu bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi:

1. Tập trung vào việc duy trì hình ảnh chuyên nghiệp

Bước đầu tiên để phản ứng tốt trong tình huống này là tập trung vào việc duy trì vẻ ngoài chuyên nghiệp. Khi bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi phỏng vấn, bạn có thể trở nên lo lắng hoặc bối rối, nhưng điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và chuẩn bị để trả lời theo cách tốt nhất bạn có thể. Để duy trì vẻ ngoài chuyên nghiệp, bạn có thể hít thở sâu, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt phù hợp với người phỏng vấn.

2. Nhờ họ làm rõ thông tin về câu hỏi

Nhờ người phỏng vấn làm rõ thông tin về câu hỏi
Nhờ người phỏng vấn làm rõ thông tin về câu hỏi

Nếu bạn không chắc chắn về cách trả lời một câu hỏi phỏng vấn, có thể là do nhà tuyển dụng không cung cấp đủ ngữ cảnh hoặc không thể hiện rõ ràng về câu trả lời mà họ đang muốn biết. Nếu điều này xảy ra, hãy cân nhắc đặt câu hỏi để làm rõ. 

Ví dụ, bạn có thể trả lời bằng cách hỏi họ câu hỏi của riêng bạn về câu trả lời họ muốn.

  • Người phỏng vấn
    Hãy giới thiệu đôi điều về bản thân bạn
  • Ứng viên:
    Về bản thân mình tôi nghĩ có rất nhiều điều để giới thiệu cho anh / chị. Không biết anh chị muốn ưu tiên nghe về học vấn, kinh nghiệm nghề nghiệp hay các hoạt động xã hội của tôi trước?
Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn khó đỡ của nhà tuyển dụng
Bài viết liên quan
Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn khó đỡ của nhà tuyển dụng
Chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn xin việc đồng nghĩa với việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn cơ bản mà hầu hết mọi người quản lý tuyển dụng đều hỏi - hơn thế nữa cũng cần phải dự đoán những câu hỏi thử thách hơn. Chắc chắn rằng trong một buổi phỏng vấn bạn sẽ gặp một vài câu hỏi bất ngờ và khó đỡ của nhà tuyển dụng.

3. Cung cấp thông tin bạn có về chủ đề

Nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn một câu hỏi cụ thể về các sự kiện hiện tại hoặc quy trình kỹ thuật và bạn có thể không hiểu kỹ về chủ đề này. Để trả lời, hãy trung thực về sở thích tìm hiểu, nghiên cứu của bạn và nêu chi tiết những gì bạn biết về chủ đề này. 

Ví dụ: nếu người phỏng vấn hỏi bạn về 5 nguyên lý nào đó mà bạn chỉ biết rõ về 3 nguyên lý trong số đó.

  • Người phỏng vấn
    Bạn có thể giải thích ngắn gọn 5 yếu tố cơ bản của địa lý và tại sao chúng lại quan trọng không?
  • Ứng viên:
    Là một thực tập sinh địa chất, tôi rất vui khi được tìm hiểu thêm về các nguyên tắc cơ bản của địa lý và cách chúng được áp dụng trong lĩnh vực này. Hiện tại, tôi có thể hiểu rõ ba chủ đề về vị trí, khu vực, các thuộc tính của con người. Theo như nhận định của tôi, các chủ đề địa lý rất quan trọng để hiểu vì chúng hướng dẫn việc nghiên cứu địa chất và giúp các chuyên gia xác định và khám phá các vị trí

4. Giải thích các bước để tìm hiểu câu trả lời

Nếu bạn không có đủ thông tin để phản hồi cho câu hỏi phỏng vấn, bạn có thể bày tỏ rằng bạn không biết câu trả lời và mô tả cách bạn có thể nhận được thông tin. Đây có thể là một cách tốt để ứng phó với tình trạng thiếu kiến thức vì nó có thể cho nhà tuyển dụng thấy sự cống hiến của bạn đối với việc học hỏi và phát triển. 

Ví dụ,

  • Người phỏng vấn
    Bạn có thể cho tôi biết tại sao nắp hố ga lại hình tròn không?
  • Ứng viên:
    Theo tôi thì không có một lý do cho tất cả mọi điều. Tôi nghĩ rằng các nắp hố ga có hình tròn để chúng không rơi xuống đường hầm bên dưới, nhưng để thu thập thêm thông tin, tôi sẽ thảo luận thêm với các kỹ sư và chuyên gia để tìm hiểu hiểu thêm về quan điểm của họ với câu hỏi và hình dạng của hố ga có ý nghĩa như thế nào.

Mẫu phản hồi khi không thể trả lời phỏng vấn

Đây là một số cách phản hồi mẫu mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho các tình huống phỏng vấn mà bạn không biết câu trả lời:

Ví dụ 1:

  • Người phỏng vấn
    Ý kiến của bạn về tình hình hiện tại của các vấn đề pháp lý trong ngành này?
  • Ứng viên:
    Tôi muốn đưa ra một câu trả lời cụ thể và chu đáo cho câu hỏi này. Anh/chị có phiền nếu chúng ta quay lại câu hỏi đó vào cuối buổi phỏng vấn không?

Ví dụ 2:

  • Người phỏng vấn
    Làm thế nào để bạn tiến hành kỷ luật cấp dưới với tư cách là một nhà quản lý trong lĩnh vực này?
  • Ứng viên:
    Có phải anh/chị đang hỏi một ví dụ về một tình huống mà tôi đã thực hiện kỷ luật hiệu quả đối với một thành viên trong team do tôi quản lý?

Ví dụ 3:

  • Người phỏng vấn
    Thuật toán tìm kiếm nhị phân là gì và bạn sẽ triển khai nó như thế nào trong Java? Bạn sẽ triển khai nó như thế nào khi sử dụng C++?
  • Ứng viên:
    Tôi không hiểu lắm về khái niệm thuật toán tìm kiếm nhị phân, nhưng nếu tôi trở thành thực tập sinh của công ty quý anh/chị, tôi nhất định sẽ bổ sung kiến thức và kinh nghiệm lập trình hiện tại của mình để đảm bảo rằng có câu trả lời toàn diện nhất cho những câu hỏi phỏng vấn tương tự, khi hoàn thành kỳ thực tập và tốt nghiệp.

Các mẹo hữu dụng khác 

Tham khảo các gợi ý để vượt qua tình trạng không biết câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn một cách dễ dàng.

Luyện tập tình huống không thể trả lời: 

Trước buổi phỏng vấn chính thức, bạn có thể luyện tập phỏng vấn thử với bạn bè, gia đình về tình huống bạn không có câu trả lời. Đây có thể là một phương pháp hữu ích để cải thiện kỹ năng phỏng vấn của bạn. Cân nhắc đưa vào những câu hỏi khó hoặc mơ hồ trong khi luyện tập phỏng vấn để bạn có thể cải thiện khả năng quản lý tình huống phỏng vấn này.

Chú trọng sự chân thành khi bạn trả lời: 

Thay vì giả vờ biết câu trả lời hoặc cố gắng đánh lạc hướng nhà tuyển dụng, bạn hãy chân thực về mức độ hiểu biết của mình. Khi đó nhóm tuyển dụng sẽ thấy những phẩm chất tích cực của bạn và cho phép bạn giải thích các phương pháp nâng cao kiến ​​thức để tìm ra câu trả lời.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: 

Để giúp bạn duy trì vẻ ngoài chuyên nghiệp và giữ bình tĩnh trong những tình huống này, hãy cân nhắc ngồi thẳng lưng, mỉm cười nhẹ và giao tiếp bằng mắt phù hợp với nhà tuyển dụng. Điều này cũng có thể giúp bạn thể hiện sự khéo léo và đáng tin cậy hơn khi trả lời.

Lặp lại câu hỏi để có thời gian suy nghĩ: 

Nếu bạn muốn có thêm thời gian để hoàn thiện ý tứ cho câu trả lời của mình, bạn có thể lặp lại câu hỏi để đảm bảo rằng bạn đã nghe được chính xác ý nhà tuyển dụng muốn hỏi. Làm như vậy có thể giúp họ thấy bạn là người kỹ lưỡng, đồng thời cho phép bạn có thêm thời gian để trả lời.

Tạm kết

Tình huống không biết phải trả lời thế nào cho một câu hỏi khi phỏng vấn xin việc là điều hoàn toàn bình thường và quen thuộc. Chính vì thế, bạn cũng đừng quá lo lắng để có thể giữ được bình tĩnh và suy nghĩ cách để phản hồi tiếp theo. Hi vọng rằng các mẹo nêu trên sẽ hữu ích cho bạn khi gặp các tình huống tương tự.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!