7 loại kỹ năng bạn không nên đưa vào CV

Kỹ năng là một phần quan trọng không kém phần kinh nghiệm làm việc trong CV, nên bạn sẽ cần nỗ lực để thể hiện được những kỹ năng của mình để thu hút nhà tuyển dụng hiệu quả. Bên cạnh những kỹ năng phù hợp bạn muốn để vào CV sẽ có những kỹ năng bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi viết vào. Bài viết này sẽ thông tin đến bạn những loại kỹ năng không nên đưa vào CV hoặc ít nhân là cần suy nghĩ cẩn thận!

7 loại kỹ năng bạn không nên đưa vào CV
7 loại kỹ năng bạn không nên đưa vào CV

Vì sao cần cân nhắc các kỹ năng trong CV

Khi viết CV, một số ứng viên đưa tất cả mọi thứ mà họ có vào vì nghĩ rằng nếu nhà tuyển dụng cần gì thì CV của mình đều có thể đáp ứng. Tuy nhiên, CV là câu chuyện của chất lượng chứ không phải số lượng. Bởi vì mỗi nhà tuyển dụng chỉ có vài giây với một CV nên họ mong muốn là có thể thấy kỹ năng mình đang tìm xuất hiện nổi bật ngay lập tức. 

Do đó bạn cần hiểu và lược bớt những kỹ năng không liên quan để làm nổi bật những kỹ năng thực sự có giá trị. Dưới đây là 7 loại kỹ năng bạn cần xem xét để không đưa vào CV của mình.

Làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT
Bài viết liên quan
Làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT
Xác định bố cục hợp lý cho mục Kỹ năng lập trình viên trong CV giúp nhà tuyển dụng có thể nhận biết được các kỹ năng của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó bạn sẽ chiếm được cảm tình của HR ngay vòng đầu tiên. Trong bài viết này, GrowUpWork sẽ bật mí một số tips giúp làm nổi bật mục Kỹ năng trong CV IT của bạn.

Các loại kỹ năng không nên đưa vào CV

1. Một ngoại ngữ bạn chỉ học ở trường trung học

Chắc chắn, bạn đã học tiếng Anh ở trường trung học trong một vài năm, nhưng có thực sự ở trình độ mà bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện hàng ngày với người bản xứ hoặc đọc các tài liệu bằng ngoại ngữ này không? Nếu câu trả lời là “không” thì nó không nên có trong CV của bạn.

Không quan trọng bạn có hiểu biết cơ bản hay trung cấp đối với một ngoại ngữ nhưng chỉ nên đưa ngoại ngữ đó vào CV khi bạn có thể tự tin sử dụng nó trong công việc.

Và chắc chắn điều này sẽ được nhà tuyển dụng kiểm chứng nếu bạn được mời vào vòng phỏng vấn!

2. Kỹ năng Máy tính Cơ bản như Email và Microsoft Word

Tại thời điểm này, liệt kê “email” hoặc “Microsoft Word” để ứng tuyển các công việc văn phòng được xem tương đương với khả năng đọc  “đọc” hoặc “tính toán cộng trừ”. Và đây không phải là những kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong chờ.

Bằng cách thêm “sử dụng Microsoft Word" và "email” như một kỹ năng, ứng viên sẽ bị xem là cố gắng làm đầy chữ trong CV và không thực sự có những kỹ năng mà trong mô tả công việc yêu cầu.

Một ngoại lệ cho điều này là nếu bạn đã thực hiện một nhiệm vụ quan trọng trong các công việc trước đây bằng cách sử dụng các chương trình này, chẳng hạn như “tạo cơ sở dữ liệunhập dữ liệu từ Excel và các cơ sở dữ liệu khác”, lúc này bạn có thể đề cập đến tên của Excel trong CV của mình.

3. Social Media (Nếu bạn không sử dụng nó như một phần công việc của mình)

Có nên đưa kỹ năng Social Media vào mục Kỹ năng trong CV?
Có nên đưa kỹ năng Social Media vào mục Kỹ năng trong CV?

Bạn có thể có hàng nghìn người theo dõi trên Twitter, rất nhiều bạn bè trên Facebook và vô số lượt thích trên Instagram nhưng Quản lý thương hiệu cá nhânQuản lý thương hiệu chuyên nghiệp của công ty lại là một câu chuyện khác. 

Kỹ năng làm việc trên Social Media trong một môi trường chuyên nghiệp thường đòi hỏi nhiều hơn là việc chỉ đăng nội dung hấp dẫn bởi vì nó thực sự cần đến sự phân tích dữ liệu, phân tích trải nghiệm với công cụ trả phí và hơn thế nữa.

Bên cạnh đó nếu công việc của bạn không có nhiệm vụ nào liên quan đến truyền thông và thương hiệu thì tốt nhất bạn nên bỏ kỹ năng này đi.

4. “Kỹ năng mềm”

Thể hiện kỹ năng mềmliệt kê kỹ năng mềm” là hai cách truyền đạt mang lại hiệu quả hoàn toàn khác nhau.

Chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng rất thích nhìn thấy các kỹ năng mềm trong CV của bạn
Tuy nhiên, chúng cần được chứng minh thông qua các ví dụ chứ không phải nói suông - ví dụ như nói rằng bạn là một người giao tiếp tốt sẽ vô ích nếu không có các ví dụ cụ thể để dẫn chứng điều đó.

Một sai lầm phổ biến nhất mà người tìm việc mắc phải là liệt kê các kỹ năng mềm trong CV - ví dụ như “communication”, “multitasking”, “leadership”, “problem solving”, v.v. 

Thay vào đó, hãy thể hiện những kỹ năng mềm đó bằng cách thể hiện hơn là kể. Ví dụ để thể hiện kỹ năng multitasking và kỹ năng leadership (lãnh đạo), bạn có thể viết trong CV của mình là “Tôi đã quản lý nhiều dự án cùng lúc cho đến khi hoàn thành với x% ROI’ ở vị trí của mình

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
Kỹ năng mềm mà bất cứ chuyên gia IT nào cũng cần biết
Kỹ năng mềm là điều quen thuộc với tất cả chúng ta vì trong bất cứ môi trường nào cũng cần đến, trong học tập, làm việc và cuộc sống. Tuy quen thuộc nhưng rất quan trọng, vì nó giúp bạn đạt được những kỹ năng cứng, kinh nghiệm để đến gần hơn các mục tiêu quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kỹ năng mềm quan trọng đối với việc làm ngành IT.

5. Phóng đại hoặc nói dối các kỹ năng bạn không có

Những người tìm việc thường khuyên đưa các từ khóa từ Job Description (mô tả công việc) vào CV. Nhưng nếu bạn không có một trong những kỹ năng được liệt kê trong Job Description, bạn không nên đưa nó vào CV của mình. Mặc dù bạn có thể được mời đi phỏng vấn, nhưng cuối cùng tất cả đều sẽ được đưa ra ánh sáng.

Trên thực tế để thành công trong một công việc thì điều cơ bản nhất là bạn cần có đủ điều kiện để đáp ứng các nhiệm vụ công việc đó, một nguyên tắc chung là bạn phải phù hợp từ 80 đến 90% với công việc mình muốn ứng tuyển.

6. Kỹ năng công nghệ lỗi thời

Phần mềm và công nghệ được ưa chuộng sử dụng tại nơi làm việc có thể thay đổi nhanh chóng, nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật. Nếu không, bạn sẽ bị xem là một người không thể theo kịp một nơi làm việc năng động.

Vì vậy, đặc biệt là các công việc liên quan đến công nghệ phần mềm mà bạn muốn ứng tuyển, hãy loại bỏ những kỹ năng công nghệ lỗi thời như ngôn ngữ lập trình không còn được sử dụng rộng rãi, các phiên bản cũ của các chương trình phần mềm và các kỹ thuật công nghệ không liên quan khác.

7. Kỹ năng không chuyên nghiệp (không liên quan)

Điều này nghe không khác gì tiêu đề của bài viết này, nhưng trên thực tế lại có những một số ứng viên vẫn liệt kê những thứ như “nhà vô địch cầu lông được chứng nhận” trong CV của họ.

Thế nên, đừng bao gồm những kỹ năng không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Dù có thể bạn đang cố gắng tạo một sự “phá cách” để gây ấn tượng cho CV nhưng điều này sẽ mang lại tác dụng ngược lại. Rất có thể nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn là người không nghiêm túc vì các chi tiết “phá cách” đó.

Kết luận

Để làm một ứng viên sáng giá bạn nên biết cách thể hiện những kỹ năng của mình trước nhà tuyển dụng trong CV. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về loại kỹ năng không nên đưa vào trong CV cạnh các kỹ năng thực sự giá trị của bạn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!