Nên gửi đơn xin việc hay CV cho nhà tuyển dụng khi xin việc

Bạn đã có cho mình những cơ hội công việc tiềm năng sau một quá trình tìm hiểu tỉ mỉ thông qua nhiều kênh tìm kiếm việc làm! Để ứng tuyển cho những cơ hội việc làm đó thì nên gửi đơn xin việc hay CV làm bạn bối rối khá nhiều! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin và gợi ý để bạn có thể ra quyết định trong việc ứng tuyển này một cách chuyên nghiệp và khả năng tiến vào vòng phỏng vấn cao!

Nên gửi đơn xin việc hay CV cho nhà tuyển dụng khi xin việc
Nên gửi đơn xin việc hay CV cho nhà tuyển dụng khi xin việc

Để biết nên gửi đơn xin việc hay CV thì trước hết bạn cần xác định rõ đơn xin việc và CV là gì

Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc là một loại giấy tờ được đính kèm trong hồ sơ xin việc. Giấy tờ này thường có một mẫu chuẩn các chỗ trống được chừa sẵn để điền các thông tin còn thiếu vào.

Nội dung của đơn xin việc thường là các thông tin cơ bản của người xin việc! Không quá chi tiết, thường chỉ là các liệt kê vắn tắt về lịch sử (nơi làm việc, nơi đã học tập,..) chứ không có yêu cầu trình bày chi tiết về năng lực của ứng viên.

Những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc
Bài viết liên quan
Những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc
Một trong những điều khiến bạn đau đầu nhất là viết đơn xin việc thật tốt để mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để có được công việc mong muốn. Bài viết này sẽ đi qua những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc để bạn kiểm tra lại đơn xin việc của mình.

CV là gì?

CV khi được dịch ra tiếng Việt nghĩa là Sơ yếu lý lịch, nhưng thực tế CV và Sơ yếu lý lịch ở thị trường việc làm nước ta là hai loại tài liệu khác nhau và có thể đều có mặt trong bộ hồ sơ xin việc.

Nội dung của CV sẽ là những thông tin chi tiết về kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên kèm theo là những dẫn chứng xác thực vắn tắt cho những thông tin đó! Tài liệu này có tính quyết định xem nhà tuyển dụng hẹn phỏng vấn với ứng viên hay không hơn là đơn xin việc.

Hãy   TẠO CV MIỄN PHÍ VÀ TÌM VIỆC  trên hệ thống tìm việc của GrowUpWork!

Nên gửi đơn xin việc hay CV?

Để trả lời câu hỏi này thì còn phụ thuộc rất lớn vào yêu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn đang muốn ứng tuyển! Yêu cầu này thường được nêu rõ trong tin tuyển dụng hoặc bảng mô tả công việc của họ! Nên hãy đọc kỹ để biết bạn nên gửi gì nhé!

Đọc kỹ bản g mô tả công việc của nhà tuyển dụng
Đọc kỹ bản g mô tả công việc của nhà tuyển dụng

Trong thực tế ngày nay, việc gửi đơn xin việc đã không còn quá phổ biến trong quy trình ứng tuyển. Nếu nhà tuyển dụng không đề cập cụ thể thì bạn hãy ưu tiên gửi CV cho họ thay vì đơn xin việc, vì dù gì các thông tin CV có giá trị nhận định rằng bạn có phù hợp cho vị trí công việc đó hay không hơn là nội dung trong đơn xin việc!

Tuy nhiên, trong một số công việc, bạn chỉ được yêu cầu gửi đơn xin việc thay vì CV do tính chất công việc không quá phức tạp hay đòi hỏi nhiều kỹ năng kinh nghiệm chuyên biệt, thường là công việc dành cho lao động phổ thông!

Tiêu chuẩn của một đơn xin việc tốt

Để viết một đơn xin việc chuẩn thì không cần quá nhiều nỗ lực, vì như đã đề cập phía trên thì các thông tin được yêu cầu điền vào rất cơ bản về bản thân người ứng tuyển.

Bạn chỉ cần lưu ý:

  • Điền đủ và đúng thông tin 
  • Đúng chính tả
  • Canh chỉnh diện tích điền chữ cho vừa chỗ để trống
  • Nét chữ rõ ràng dễ đọc (nếu không tự tin bạn có thể đánh máy rồi in ra) 

Tiêu chuẩn của một CV tốt

Bố cục và định dạng thống nhất

Điều đầu tiên của một chiếc CV tốt là có một định dạng thống nhất và bố cục rõ ràng! Điều chạm vào mắt nhà tuyển dụng đầu tiên là giao diện của CV mà bạn gửi họ! Nó có mang lại cảm giác dễ nhìn và dễ đọc cho nhà tuyển dụng không!

Điều này sẽ thể hiện phần nào sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc mà nhà tuyển dụng có thể nhận thấy được khi chưa cần đọc bất cứ thông tin nào trong CV.

Vì vậy bạn nên quyết định trước mẫu CV mà mình muốn viết sẽ có định dạng thế nào, bố cục các phần được sắp xếp ra sao và bám sát điều đó trong quá trình viết CV. Ngày nay công đoạn này đã dễ hơn rất nhiều nhờ vào các chức năng tạo CV online dựa trên các mẫu sẵn có mà bạn sẽ được cung cấp trên các nền tảng tuyển dụng và tìm việc.

Tham khảo ngay các mẫu CV đẹp từ GrowUpWork để tìm kiếm việc làm trên website chúng tôi hoàn toàn miễn phí và nhiều website khác!

Có đủ 5 mục chính

Đây là phần trung tâm đầu não của CV, xác định được những đề mục quan trọng sẽ giúp bạn điều hướng xem mình nên cần viết vào những thông tin gì và sắp xếp nó ra sao! Theo nhiều mẫu CV phổ biến hiện nay trên thị trường tìm việc, chúng ta thường có tất cả 5 mục quan trọng bạn cần có cho 1 CV chuẩn! Ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh thêm một số mục cho phù hợp với trường hợp của bạn!

  1. Contact details (Thông tin liên hệ)
  2. Summary / Objective (Tóm tắt/ Mục tiêu sự nghiệp)
  3. Work Experience (Kinh nghiệm làm việc)
  4. Skill (Kỹ năng)
  5. Education/ Certificate (Học vấn/ Bằng cấp)
Nội dung cần có trong một CV xin việc
Nội dung cần có trong một CV xin việc

Liên kết với vị trí ứng tuyển

Sau khi đã biết những nội dung chính nào cần điền vào CV thì bạn cần chọn lọc thông tin có giá trị! Sỡ dĩ một ứng viên có thể có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng không chỉ gói gọn cho một vị trí công việc nhất định, họ có thể có rất nhiều kỹ năng trên thực tế! 

Thế nên, điều quan trọng là ứng viên cần chọn lọc ra những chi tiết có liên kết với vị trí công việc mà họ đang ứng tuyển. Để biết được liên kết này thì bạn cần đọc kỹ bảng mô tả công việc, phần nhiệm vụ và yêu cầu kinh nghiệm, kỹ năng. Từ đó chọn ra các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có đúng với yêu cầu của họ để cho vào CV.

Độ dài vừa 1 trang giấy

Không có ai ép buộc bạn phải canh chính xác độ dài của CV đủ hẳn một trang, nhưng đây là độ dài được khuyến khích để giữ cho sự ấn tượng và tập trung của nhà tuyển dụng là hiệu quả nhất khi họ đọc CV của bạn!

Nếu dài quá mức hoặc ngắn quá mức 1 trang giấy thì có thể bạn đang cung cấp thừa hoặc thiếu thông tin cần thiết cho vị trí công việc mà mình ứng tuyển! Nên có thể xem đây là một chuẩn về độ dài để tham khảo!

Có dẫn chứng thuyết phục

Đây được xem là điểm sáng cho một chiếc CV tốt. Nếu bạn đã có đủ và đúng những thông tin liên quan đến vị trí công việc mà mình ứng tuyển trong chiếc CV thì mới được 50% hiệu quả, 50% còn lại là những “bằng chứng” thuyết phục cho sự liên quan đó!

Cụ thể sẽ là những thành tích và kết quả mà bạn có được trong quá trình tích lũy kinh nghiệm làm việc với những kỹ năng của mình!

Thông tin này có thể bao gồm trong mỗi kinh nghiệm và kỹ năng bạn đưa ra! Sẽ càng thuyết phục hơn nếu có các con số định lượng cho các thành tích và kết quả!

Tuân theo yêu cầu của nhà tuyển dụng

Tiêu chuẩn cuối cùng nhưng lại rất quan trọng đó chính là tiêu chuẩn đến từ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đối với điều này thì bạn chỉ cần đọc kỹ tin tuyển dụng, để kiểm tra xem nhà tuyển dụng có yêu cầu nào cụ thể cho CV của mình không!

Đó có thể là cách thức gửi CV, định dạng file CV và thời hạn gửi CV, hoặc các tài liệu phụ lục, v.v.

Tạm kết

Đơn xin việc hay CV đều là những tài liệu quan trọng kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên với nhau! Hi vọng rằng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nên gửi đơn xin việc hay CV cho nhà tuyển dụng cũng như những tiêu chuẩn cần đáp ứng cho hai tài liệu này nhằm tiến đến gần hơn với cơ hội việc làm mong muốn!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!