Làm thế nào để CV của bạn vừa 1 trang?

Viết CV hay còn được xem như một nghệ thuật quảng bá bản thân và cũng không hề dễ dàng để làm được điều đó. Bởi vì cố gắng thể hiện thật nhiều những gì bạn có trong một CV không phải là một lựa chọn khéo léo khi bạn đang khiến CV của mình trở nên dài dòng. Bài viết này sẽ đưa ra một số các bạn có thể làm để CV vừa 1 trang.

Làm thế nào để CV của bạn vừa 1 trang?
Làm thế nào để CV của bạn vừa 1 trang?

Trước khi tìm hiểu về cách để CV vừa 1 trang chúng ta cùng điểm lại định nghĩa và cả ý nghĩa cơ bản của CV, từ đó có cơ sở vững chắc để viết CV ngắn gọn nhưng vẫn hiệu quả.

CV là gì?

CV - viết tắt của từ Curriculum Vitae, là một tài liệu chuẩn nhằm thể hiện nền tảng và kỹ năng nghề nghiệp của một người

Trong hầu hết các trường hợp, nó được tạo ra để giúp ứng viên tìm được công việc mới. CV cơ bản bao gồm phần tóm tắt chuyên môn, quá trình làm việc và học vấn. Nó hoạt động giống như tài liệu giới thiệu bản thân khi xin việc.

Việc bạn có nhận được công việc mình muốn cũng phụ thuộc vào một CV hiệu quả, truyền tải được các kinh nghiệm và kiến thức đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đồng thời ngắn gọn vừa phải là một tiêu chí nằm trong đó.

Vì sao CV nên vừa 1 trang?

Một nhà tuyển dụng có rất nhiều CV để xem và tuyển chọn trong một ngày, vì vậy thời gian họ có thể dành cho một CV là có hạn, trung bình khoảng vài giây hoặc nhiều nhất là vài phút cho một CV. Thế nên bạn cần giữ cho CV của mình ngắn gọn.

Trung bình mỗi CV vừa 1 trang là độ dài lý tưởng để bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Nếu bạn trình bày quá dài có thể khiến nhà tuyển dụng mệt mỏi và không thể nắm được đặc điểm chính nổi bật của bạn vì có quá nhiều thông tin. Việc giữ CV vừa 1 trang cũng phần nào tạo nên tính thẩm mỹ cho CV.

Cách để CV dài vừa 1 trang

Chọn định dạng CV phù hợp và tối ưu nhất với bạn

Nếu bạn thấy mình đang cố gắng nhồi nhét một loạt thông tin vào một trang với một loạt các câu khó đọc, hãy cân nhắc thay đổi kích thước lề, khoảng cách dòng và cỡ chữ.

Kích thước tiêu chuẩn cho lề CV là 1 inch ở tất cả các cạnh, nhưng thoải mái hơn thì có thể nhỏ đến ½ inch. Nếu nhỏ hơn, CV của bạn sẽ trông chật chội và gây khó đọc.

Bạn cũng có thể điều chỉnh giãn cách dòng, cỡ chữ để có thêm không gian cho nhà tuyển dụng thấy được sự sắp xếp khéo léo của bạn. Định dạng cần nhất quán với tất cả các mục, ạng khoảng cách đẹp là single space (dạng một dòng cao) và đặt phần nội dung của CV của với cỡ chữ 10 đến 12.

Kết hợp các nội dung có liên quan

Mặc dù phần nội dung của CV của bạn sẽ có cỡ chữ nhỏ, nhưng dòng tiêu đề của các mục cần  lớn hơn một chút để phân biệt. Tuy nhiên quá nhiều mục không phải là ý hay khi nó có khả năng làm CV của bạn vượt quá 1 trang. 

Như vậy, một cách hữu hiệu được đề ra là hợp nhất các mục có nội dung tương tự. Vậy đâu là mục bắt buộc có, đâu là mục có thể hợp nhất với các mục còn lại, bạn có thể xem dưới đây.

Các mục bắt buộc bao gồm:

  • Contact information (header) Thông tin liên hệ 
  • Summary statement Tóm tắt
  • Work history Lịch sử công việc
  • Education Giáo dục
  • Skills Kỹ năng

Các mục sau là tùy chọn:

  • Volunteer experience (Kinh nghiệm tình nguyện)
  • Achievements (Thành tựu)
  • Certifications (Chứng chỉ)
  • Interests/hobbies (Điều thích thú  / sở thích)

Giải thích:

Để rút ngắn các phần tùy chọn, hãy cân nhắc kết hợp Volunteer experience và nghề nghiệp có liên quan của bạn vào trong mục Work history. Bạn cũng có thể gộp tất cả các giải thưởng, thành tích hoặc Certifications của mình trong Work history  thay vì tạo một mục Achievements riêng biệt.

Nếu bạn có bất kỳ sở thích hoặc hoạt động nào hay ho và có liên quan thì hãy cân nhắc đưa nó vào mục Skills của CV.

Chi tiết trong CV cần đầy đủ nhưng vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh

Chi tiết trong CV cần đầy đủ nhưng vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh
Chi tiết trong CV cần đầy đủ nhưng vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh

Các gạch đầu dòng thể hiện năng lực bản thân là phần lớn nhất trong CV. Đây là nơi bạn sẽ nói về kinh nghiệm của mình và đó là điều mà các nhà tuyển dụng sẽ chú ý nhất khi họ xem xét CV của bạn, vì vậy bạn sẽ cần nó thu hút nhà tuyển dụng.

Cố gắng làm cho các gạch đầu dòng của bạn nằm gọn trong một dòng và tuyệt đối không quá ba dòng. Cô đọng các câu chữ với phần mô tả cơ bản nhất về những thành tích trong quá khứ của bạn và chứa các từ khóa có trong bảng mô tả công việc. Tránh lặp từ thường xuyên. Hãy bắt đầu mỗi gạch đầu dòng với một động từ mạnh.

Hãy cố gắng chỉ liệt kê những kinh nghiệm làm việc có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển.

Lọc và lược bớt

Bạn nên loại bỏ tất cả ngôn ngữ hoa mỹ, thông tin vô ích và kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn lỗi thời. Bạn có thể sẽ tiếc khi loại bỏ những chi tiết không mấy giá trị này nhưng nó cần thiết để đưa bạn đến gần hơn với công việc.

Điều đầu tiên là hãy loại bỏ chi tiết có trình bày việc học trung học và cụm từ “Reference available upon request”. Ngoài ra, trừ khi trong tin tuyển dụng có yêu cầu điểm GPA, còn không thì bạn hãy bỏ nó ra khỏi CV.

Loại bỏ những kỹ năng mềm không có tính thuyết phục. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc làm nổi bật những kỹ năng có tính chuyên nghiệp và chuyên môn hơn sẽ giúp bạn trở thành ứng viên có giá trị hơn trong ngành nghề bạn chọn. Nếu mô tả công việc đề cập đến các kỹ năng cụ thể cần thiết cho vị trí, hãy thể hiện chúng trong CV của bạn. 

Xem thêm 7 loại kỹ năng bạn không nên đưa vào CV 

Gôm tất cả thông tin liên lạc của bạn vào 1 dòng

Thay vì liệt kê từng thông tin liên hệ và cá nhân thành mỗi dòng , hãy kết hợp tất cả chúng thành một dòng, bên dưới tên của bạn, đây cũng là mẹo nhỏ để rút gọn CV của bạn

Ngay bên dưới tên bạn, hãy liệt kê số điện thoại, địa chỉ email chuyên nghiệp của bạn, mạng xã hội hoặc link Portfolio và thành phố bạn sống. Kích cỡ cho tên của bạn phải lớn hơn hẳn các đề mục còn lại, nhưng cần điều chỉnh để không lấn át các mục còn lại.

Thêm một vài mẹo nhỏ để CV vừa 1 tranh

Bắt đầu với một CV gốc. 

Vì mỗi bản CV bạn gửi đi cần phải được điều chỉnh lại để phù hợp với vị trí công việc cụ thể mà bạn ứng tuyển, bởi yêu cầu cụ thể của những nhà tuyển dụng không hề giống nhau dù cùng một vị trí. Chính vì vậy bạn nên bạn tạo một bản “CV Gốc”, CV này sẽ bao gồm tất cả thông tin của bạn có liên quan đến chuyên môn công việc bạn đang theo đuổi.

Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi ứng tuyển vào các vị trí công việc khác nhau, vì bạn chỉ cần chỉnh sửa một chút, lược bỏ những điều không liên quan là sẽ có ngay một CV mới.

Điều chỉnh CV cho phù hợp với công việc

Đây là phương pháp hay để nhận được nhiều buổi phỏng vấn hơn với cách làm cho CV của bạn tập trung vào vị trí mà bạn đang ứng tuyển, buộc bạn phải lựa chọn những thông tin nào cần đưa vào.

Đối với mỗi mục trong CV, hãy tự hỏi bản thân “điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển dụng mình hay không?"

Nếu bạn không chắc chắn về câu trả lời, hãy tham khảo Job Description (mô tả công việc). Highlight các yêu cầu chuyên môn bằng một màu và các từ kỹ năng bằng một màu khác. Sau đó, hãy kết hợp những từ khóa đó một cách tự nhiên và trung thực với năng lực của bạn.

Nếu bạn thấy một số mục trên sơ yếu lý lịch của mình không phù hợp với các từ khóa bạn đã tìm thấy, chúng có thể là ứng cử viên tốt để loại bỏ.

Tập trung vào thành tích, không phải các nhiệm vụ

Khi bạn đưa chức danh công việc của mình vào CV,  thì nhà tuyển dụng cũng hiểu được nhiệm vụ chính trong công việc trước đây của bản nên không cần trình bày lại ở các gạch đầu dòng nữa mà hãy phối hợp với những điều mà bạn đã mang lại cho các công ty trước đây mình làm việc.

Lược bớt mục Education 

Nếu bạn đã từng trải qua công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp trung học hoặc đại học, thì bạn thực sự không cần phải cung cấp nhiều thông tin về trình độ học vấn của mình. Chỉ cần để đơn giản chuyên ngành học (Tên bằng cấp), tên trường và ngày tốt nghiệp.

Dừng ở 10-15 năm

Khi bạn đã có hơn một thập kỷ kinh nghiệm để trình bày, bạn có thể bắt đầu xóa một số nội dung cũ hơn. Nhà tuyển dụng không thực sự quan tâm đến công việc đầu tiên của bạn khi bạn đã ở vị trí cấp cao hơn.

Kết luận

Viết một CV thu hút  là một công việc khó khăn và nó càng trở nên khó khăn hơn khi bạn buộc phải cố gắng mô tả mức độ tuyệt vời của mình chỉ trên 1 trang giấy. Mục tiêu của bạn là làm cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc trong một lượng từ và không gian hạn chế, nhưng với một chút chỉnh sửa và điều chỉnh định dạng, bạn chắc chắn sẽ vượt qua đối thủ. Hi vọng rằng các gợi ý trên có thể giúp bạn tạo CV trong một trang hiệu quả.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!