Có nên tiết lộ mức lương trước đây khi tìm việc mới?

Đàm phán lương là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của quá trình tìm việc. Một số nhà tuyển dụng sẽ bàn về mức lương mong muốn ngay từ cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Trong số đó bạn sẽ gặp phải những câu hỏi về mức lương trước đây! Vậy trên thực tế thì ứng viên có nên tiết lộ mức lương trước đây không! Và làm thế nào khi bạn được hỏi như vậy! Cùng GrowUpWork tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

Có nên tiết lộ mức lương trước đây khi tìm việc mới?
Có nên tiết lộ mức lương trước đây khi tìm việc mới?

Vì sao không tiết lộ mức lương trước đây?

Có nhiều lý do chính đáng để bạn giữ bí mật thông tin mức lương trước đây cho riêng mình, đặc biệt nếu bạn là thành viên của một nhóm lao động thường bị trả lương thấp. Trên thực tế, chênh lệch trong cách trả lương của thị trường vẫn lệ thuộc vào một số yếu tố thiếu khách quan, không công bằng. Chẳng hạn như phụ nữ sẽ thường kiếm được ít tiền hơn nam giới, theo một khảo sát Phòng nghiên cứu Sáng
kiến Giới Đông Á và Thái Bình Dương
và nhiều yếu tố khác!

Chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ tại Việt Nam
Chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ tại Việt Nam

Khi nhà tuyển dụng hỏi về lịch sử mức lương trong quá trình tuyển dụng, họ có thể lợi dụng những khoảng cách lương này. Ví dụ: bạn đang chịu sự bất công về mức lương vì phân biệt giới tính, việc tiết lộ này sẽ khiến nhà tuyển dụng tiềm năng nhất quyết đòi trả lương dựa trên lịch sử tiền lương của bạn, từ đó bạn sẽ chịu mức lương mới ít hơn giá trị xứng đáng của mình.

Pro Tips

Tại thị trường việc làm Việt Nam, hiện tại không có các quy định bắt buộc nhà tuyển dụng không được hỏi về mức lương trước đây hay lịch sự về lương của ứng viên! Nhưng đừng lo lắng, vì luôn có cách để ứng phó trước tình huống bạn không muốn chia sẻ về thông tin lương trước đây qua phần tiếp theo!.

Mặt khác, nếu bạn nghĩ rằng mức lương trước đây không tạo ra bất lợi để bạn đàm phán mức lương hiện tại thì hãy chia sẻ thông tin này!

Tránh tiết lộ mức lương trước đây nếu nó có thể gây bất lợi khi đàm phán lương
Tránh tiết lộ mức lương trước đây nếu nó có thể gây bất lợi khi đàm phán lương

Trả lời khi được hỏi về mức lương trước đây

Có hai hướng để bạn trả lời câu hỏi này, một là bạn thoải mái chia sẻ, hai là bạn không thể tiết lộ vì sợ gặp các bất lợi khi đàm phán! Dưới đây GrowUpWork sẽ gợi ý cho bạn một vài giải pháp để trả lời nếu không muốn tiết lộ mức lương trước đây.

Cách tránh tiết lộ lương trước đây khéo léo: 
  • Từ chối cung cấp thông tin. Bạn có thể trích dẫn các vấn đề bảo mật hoặc các mối quan tâm tương tự.
  • Cố gắng lái cuộc trò chuyện về các nhiệm vụ công việc bạn sẽ đảm nhận. Nên tập trung vào điều này vì rõ là công việc mới chắc chắn sẽ khác với công việc cũ, ngay cả khi chức danh công việc giống nhau. Mức lương bạn đàm phán được nên dựa trên những gì bạn làm trong từng vai trò, chứ không phải những gì bạn đã làm cho các nhà tuyển dụng trước đây.
  • Đề cập đến tổng lương mà không nói cụ thể các phần lương trong đó.
  • Đề cập đến tiền thưởng mà không đề cập đến lương cụ thể.

Chúng tôi không ủng hộ việc nói dối hoàn toàn các thông tin về lương trong phỏng vấn vì làm thế cũng để lại nhiều khả năng trượt tuyển! Dù là không phải đơn giản để nhà tuyển dụng xác nhận ra thông tin bạn đưa ra về lương có chính xác hay không!

Lưu ý:

Nếu bạn từ chối cho nhà tuyển dụng tiềm năng biết bạn đã kiếm được bao nhiêu trong các công việc trước đây, bạn có thể khiến mình thiếu đi lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Người sử dụng lao động không phải tiếp tục quá trình tuyển dụng nếu bạn không tuân thủ yêu cầu trong quá trình tuyển dụng..

Đàm phán lương

Thật công bằng khi hỏi nhà tuyển dụng về mức lương điển hình cho các vị trí tương đương tại công ty của họ hoặc về những gì họ đã lập ngân sách nếu bạn tiết lộ mức lương của mình.

Điều này sẽ cho bạn cơ hội trình bày, dựa trên thông tin ứng tuyển của bạn, về lý do tại sao bạn nên được xếp vào mức cao hơn trong cơ cấu lương của công ty. Ngoài ra, nếu bạn đủ tiêu chuẩn, bạn sẽ có cơ hội giải thích lý do tại sao bạn sẵn sàng nhận một công việc được trả lương thấp hơn.

Kỹ năng đàm phán lương khi phỏng vấn mới nhất
Bài viết liên quan
Kỹ năng đàm phán lương khi phỏng vấn mới nhất
Một khảo sát cho thấy chỉ có 37% ứng viên đàm phán lương khi phỏng vấn và 18% không làm điều đó. Thậm chí, có đến 44% nhân sự không bao giờ đàm phán tăng lương trong quá trình xem xét tăng lương hoặc thăng chức. Đàm phán lương có thể đáng sợ nhưng không dám đàm phán lương còn đáng sợ hơn. Trong phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn áp đảo ứng viên vì vậy để có thể đàm phán lương thành công, bạn cần phải có kỹ năng đàm phán lương và kinh nghiệm khi được hỏi những mong muốn về mức lương.

Tạm kết

Khi được yêu cầu tiết lộ mức lương trước đây, bạn có thể nói chung ở một mức nào đó không cần cụ thể và sau đó đề cập đến mức lương bạn mong muốn và bạn nghĩ là xứng đáng với những gì bạn sẽ mang đến cho công việc mới này! Hãy trình bày thật nổi bật, kèm theo các thành tích ở các công việc trước để thuyết phục!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!