Làm thế nào để trình bày các dự án trong CV?

Bất kể bạn đang ở đâu trong hành trình sự nghiệp của mình, trình bày dự án trong CV có thể là mẹo để bạn tiến xa hơn trong quá trình tìm việc. Bằng cách sử dụng các gợi ý và mẫu CV được nêu trong bài viết này, bạn sẽ có thể làm nổi bật các kỹ năng chính của mình bằng các dự án để thuyết phục nhà tuyển dụng liên hệ.

Làm thế nào để trình bày các dự án trong CV?
Làm thế nào để trình bày các dự án trong CV?

Trình bày các dự án trong CV là gì?

Một CV chuyên nghiệp thì cần tập trung vào thành tích hơn là chức danh công việc theo thứ tự thời gian và trách nhiệm công việc trước đó.

Với việc trình bày khéo léo các dự án của bản thân trong CV sẽ giúp bạn đạt được điều này hiệu quả. Vì bạn đang đáp ứng được mục đích đọc CV của nhà tuyển dụng tiềm năng bằng các thông tin có thể xác minh được về chuyên môn kỹ năng và kinh nghiệm trong ngành của bạn.

Ai nên chú trọng trình bày dự án trong CV?

Trên thực tế, mọi CV đều được khuyến khích đưa vào các dự án vì nó thực sự tạo được ấn tượng tốt, nhưng những trường hợp dưới đây thì rất nên trình bày các dự án trong CV khi ứng tuyển:

Freelancer

Freelancer nên chú trọng vào việc trình bày dự án khi viết CV
Freelancer nên chú trọng vào việc trình bày dự án khi viết CV

CV có trình bày dự án có thể là một lựa chọn đặc biệt đáng giá cho những người làm việc tự do. Vì công việc tự do thường sẽ không tuân theo những mốc thời gian lần lượt mà có thể chồng xếp, xen kẽ lẫn nhau phụ thuộc vào số lượng dự án mà người làm việc nhận làm.

Lần đầu làm ứng viên

Nếu bạn là người mới hoặc sắp ra trường thì kinh nghiệm làm việc có thể là mục khiến bạn trăn trở nhất. Trình bày dự án trong CV có thể là biện pháp hữu hiệu để bạn thể hiện những hoạt động, sự kiện và chương trình học thuật cũng như kỹ năng vào phần này để thuyết phục nhà tuyển dụng về tiềm năng làm việc của bạn.

Đổi ngành

Tập trung trình bày các dự án trong CV có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn khác với công việc trước đây hoặc tìm kiếm một công việc toàn thời gian sau một loạt hợp đồng lao động tự do.

Vì sao nên trình bày dự án trong CV?

Đưa các dự án vào CV sẽ giúp bạn có được vị trí ưu tiên trước những ứng viên cạnh tranh khác cũng đủ tiêu chuẩn giống bạn.

Nếu được bạn có thể thiết kế định dạng CV dựa trên dự án. Định dạng này cũng tương tự như một CV theo vai trò chức năng, có hiệu quả cao trong việc truyền đạt trình độ chuyên môn, phong cách làm việc, lĩnh vực chuyên môn và các kinh nghiệm độc đáo của riêng bạn.

Việc mô tả các dự án bạn đã tham gia có thể giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn thoáng qua về cách bạn hoạt động với tư cách là một nhân viên phù hợp thế nào với công việc bạn đang ứng tuyển một cách trực tiếp. Đồng thời tiết kiệm được thời gian cho họ khi đọc CV của bạn và ra quyết định nhanh chóng.

Cách thể hiện các dự án trong CV

Để thể hiện các dự án trong CV theo trình tự thời gian truyền thống, bạn nên chia riêng một mục dự án riêng biệt bên dưới mục học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc. Với sự phân chia này bạn sẽ có thể nêu thêm các thông tin về từng dự án qua các gạch đầu dòng rõ ràng.

Hoặc bạn có thể đổi tên mục “Work Experience” trong CV thành “Project”, cách này giúp bạn dễ dàng tránh được định dạng CV theo trình tự thời gian tiêu chuẩn và thay vào đó tập trung vào các dự án và kỹ năng chuyên môn phù hợp nhất của bạn. Cấu trúc độc đáo này tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm thực tế, thực hành và ít tập trung hơn vào khoảng thời gian bạn đã giữ một chức danh công việc nhất định.

Để thể hiện các dự án trên CV bạn cần:

Bối cảnh hóa các chi tiết của dự án

Bạn không muốn mỗi dự án chiếm quá nhiều không gian, nhưng bạn cần mô tả các thông tin chính như là ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao của một vấn đề.

Điều đặc biệt quan trọng là cung cấp dữ liệu về kết quả, thậm chí bao gồm các số liệu khác, chẳng hạn như số lượng thành viên trong nhóm tham gia, tốc độ của dự án hoặc quy mô đều có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về chi tiết của dự án.

Làm nổi bật thành tích của bạn

Thật tuyệt vời nếu CV của bạn là một danh sách các thành tích! Khi mô tả các dự án của bạn, hãy thể hiện sự tác động trực tiếp của bạn đến kết quả cuối cùng một cách rõ ràng.

Điều chỉnh CV của bạn cho từng công việc

Một lần nữa, điều này áp dụng cho tất cả CV, không chỉ những CV có trình bày dự án. Cụ thể là cách mà bạn lựa chọn thông tin và dự án nào nên được đưa vào CV để nó liên quan nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển.

Ngoài ra, đôi khi một dự án có thể có giá trị để ứng tuyển ở nhiều công ty khác nhau nhưng bạn có thể tăng mức độ thích hợp bằng cách đưa vào các từ khóa rất quan trọng từ Job Description của các vị trí đó!

Mở rộng thông tin

Nếu bạn đang gửi CV của mình qua email, việc bao gồm một số đường link dẫn đến các tài liệu liên quan đến các dự án trước đây sẽ giúp bạn tăng thêm ấn tượng thuyết phục. Nhà tuyển dụng không chỉ có thể nhìn thấy kết quả công việc của bạn mà còn cả cách bạn và nhóm của bạn tiếp cận các dự án nói chung.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và trao đổi với nội bộ trước đây về tính bảo mật, những thông tin nào được “public” và thông tin nào không được phép trong một dự án bạn muốn trình bày.

Mẫu các dự án trong CV

Mẫu 1: Kèm thêm trong Mục Education - học vấn

EDUCATION
Ho Chi Minh University of Technology | Viet Nam
B.S. in Mechanical Engineering, May 2020 | GPA: 3.8

Key Projects: Led a team of three engineering students to execute blueprints and coordinate the production of state-of-the-art air filtration systems for the university hospital. Production and installation came in 12% under budget and were completed 2 weeks ahead of schedule.


Mẫu 2: Kèm thêm trong Mục Experience

WORK EXPERIENCE

Sales Associate

AAA Technologies | March 2019-present

  • Drove revenue by 13% year-over-year by initiating increased customer engagement policy
  • Oversaw a team of five cashiers, who collectively processed average credit card and cash payments of over $20,000 daily

Key Projects: Worked with a software developer to redesign and launch Baker Technologies’ online marketplace, resulting in a $2 million increase in profits for 2019.

Mẫu 3: Riêng một Mục Project

PROJECT HIGHLIGHTS

App Development
Camping With Simon, July 2020-November 2020

  • Developed and coded a complex app, compatible with iPhone and Android devices, designed to help hikers locate free campsites in their area.
  • Increased digital revenue stream by 55% following launch

Private Web Design
Navi’s Bakery, January 2021-March 2021

  • Built a multifunctional website with a complex ordering system using HTLM 5, CSS, and bug-free code
  • Managed all custom graphics, page composition, and branding for this client, leading to a 30% Q/Q jump in sales

Kết luận

Dù là một người làm việc tự do hay một nhân viên chính thức, một sinh viên mới tốt nghiệp hay một người đổi nghề, các dự án có thể làm cho CV của bạn trở nên nổi bật. Hi vọng rằng, việc áp dụng các hướng dẫn và mẫu có trong bài viết này sẽ giúp bạn viết trình bày dự án trong CV  hiệu quả, đồng thời tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời đối với các nhà tuyển dụng.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!