COVID-19 và thay đổi trong thủ tục Visa sang Nhật

Kể từ khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với sự lây lan của COVID-19 trong nước, đã được mở rộng từ 7 tỉnh ban đầu để bao trùm toàn bộ đất nước. Với tình hình liên tục thay đổi, chính phủ Nhật Bản đã thực hiện các thay đổi trong thủ tục Visa sang Nhật về nhập cư và cấp phép nhập lại. Dưới đây là một bản tóm tắt chung với các liên kết có liên quan mà GrowUpwork tổng kết lại.

Những thay đổi trong thủ tục visa đi Nhật trước dịch Covid 19
Những thay đổi trong thủ tục visa sang Nhật trước dịch Covid 19

NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC PHÉP VÀO NHẬT BẢN (Cập nhật từ 23/04/2020)

Kể từ ngày 3 tháng 4 năm 2020, Chính phủ Nhật Bản đã cấm nhập cảnh người nước ngoài từ 73 quốc gia và vào ngày 23 tháng 4. 16 nước Châu Á bị cấm nhập cảnh và thực hiện các thủ tục Visa trong thời gian này có Việt Nam, cho đến hết tháng 6 năm 2020. Chính phủ Nhật tuyên bố thêm 10 quốc gia nữa vào danh sách. Một số quốc gia mới được thêm vào bao gồm Nga, Belarus, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,... 

Ngoại lệ cho điều này là những người nước ngoài vĩnh trú, vợ / chồng của một công dân Nhật Bản, v.v., vợ / chồng của người vĩnh trú, v.v. hoặc những người thuộc nhóm cư trú của 定住 者 (teijyusha - người định cư).

Ngoài ra, tất cả các công dân đến từ 83 quốc gia được chỉ định đều phải trải qua xét nghiệm PCR và được yêu cầu chờ 14 ngày tại một địa điểm được chỉ định bởi trưởng trạm kiểm dịch và không sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP VÀO NHẬT BẢN

Người nước ngoài, ngoài các 83 quốc gia nêu trên không thể vào nước ngay cả khi họ có giấy chứng nhận lưu trú nếu họ rời Nhật Bản sau ngày 3 tháng 4 năm 2020.

Theo nguyên tắc chung, người nước ngoài rời khỏi Nhật Bản sau ngày 3 tháng 4 sẽ bị từ chối nhập cảnh trở lại Nhật Bản ngay cả khi họ có mục cấp mới / hoặc gia hạn và giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú nêu trên. Những trường hợp đặc biệt có thể được xem xét nhưng Bộ Tư pháp khuyên những người sống ở Nhật Bản không nên đi du lịch.

GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU TRÚ ĐƯỢC CẤP MỚI/ GIA HẠN NHƯ THẾ NÀO

Để giảm thiểu tình trạng quá tải của các văn phòng nhập cư, gia hạn 3 tháng được cấp cho những người có giấy chứng nhận lưu trú cần được gia hạn hoặc cấp mới trong các tháng 3, 4, 5 và 6/2020 (không bao gồm những người trong Visa Kỹ sư ( 特定 活動 - tokuteikatsudou).

THỰC TẬP SINH (KỸ THUẬT)

Những người có Visa thực tập sinh mất việc do tác động kinh tế của COVID-19 sẽ được phép tìm kiếm việc làm khác (cho đến thời điểm này, thực tập sinh không được phép thay đổi công việc). Luật mới cho phép người sở hữu Visa thực tập sinh được cấp thành Visa Kỹ sư và làm việc tại Nhật Bản trong tối đa 1 năm.
Hiệu lực cho sự thay đổi này đã bắt đầu vào ngày 20 tháng 4.

NHỮNG ĐIỀU CHỈNH VỀ VISA KHÁC

Những trường hợp đang ở tại Nhật bằng Visa ngắn hạn
=> Thời gian lưu trú ngắn hạn (90 ngày) được phép gia hạn thời gian lưu trú.

Những người ở Nhật Bản với “Visa đào tạo kỹ thuật” hoặc các “Visa Kỹ sư”, bao gồm: thực tập sinh, công việc mùa hè, công nhân xây dựng nước ngoài, công nhân đóng tàu nước ngoài vẫn được giữ ở vị trí công việc hiện tại.
=> Được gia hạn 3 tháng được cấp thị thực để tiếp tục làm việc ở vị trí công việc hiện tại.

hoi dap ve nhung thay doi trong thu tuc Visa sang Nhat
Hỏi đáp về những thay đổi trong thủ tục Visa sang Nhật

Q&A

Khi nào tôi có kết quả xét duyệt Visa?

Nếu bạn là người đã nộp hồ sơ và đang chờ xét duyệt Visa, thì trong thời gian gần chưa thể có kết quả cụ thể, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các hoạt động này sẽ mất nhiều thời gian do Đại sứ quán Nhật tại Việt cần xem xét từng hồ sơ thận trọng hơn.

Do dịch bệnh hiện tại nên tôi đã thay đổi ý định không muốn sang Nhật nữa, vậy Visa của tôi có được gia hạn trong thời gian này?

Visa của bạn không thể gia hạn, thời hạn visa của bạn vẫn không thay đổi.

Tôi cũng đã nộp hồ sơ, chưa có kết quả xét duyệt nhưng hiện tại không muốn đi Nhật nữa, vậy có thể rút lại việc cấp visa không?

Bạn có thể rút hộ chiếu bằng cách liên hệ đến cơ quan /tổ chức hoặc đại lý ủy thác mà bạn đã nộp hồ sơ xin cấp visa trước đó. Hộ chiếu của bạn sẽ được trả lại sau khi Đại sứ quán Nhật hoàn tất thủ tục rút và chuyển về đại lý ủy thác và cơ quan tổ chức đó.

Tôi đã được cấp visa sang Nhật nhưng chưa sử dụng, nếu tôi hủy dự định đi Nhật vậy có được hoàn lại phí cấp visa không?

Đối với visa đã cấp, bạn không thể được hoàn lại phí cấp trong bất kì trường hợp nào. Phí cấp visa nhập cảnh 1 lần: 630,000 VNĐ, phí cấp visa nhập cảnh nhiều lần: 1,250,000VNĐ.
 

GrowUpWork mong những thay đổi trong thủ tục Visa sang Nhật không gây ảnh hưởng lớn đến các bạn trong mùa dịch khó khăn này.

 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!