Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài làm việc cho công ty Nhật sẽ có thêm một số đầu việc khác với tuyển dụng lao động trong nước mà bạn cần lưu ý! Không những thế, sau khi tuyển dụng thành công bạn thì bạn vẫn sẽ tiếp tục hành trình quản trị nhân sự đối với họ! Cụ thể và quan trọng nhất trong hành trình đó là kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài mà GrowUpWork sẽ đề cập trong bài viết này!

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật
Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Vì sao nên tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu nhân lực

Hiện trạng nhu cầu tuyển dụng cao trong lĩnh vực IT là một trong các vấn đề nổi trội trong những năm gần đây tại Nhật Bản. Thế nên việc chuyển hướng tuyển dụng sang nhân lực nước ngoài là một điều tất yếu để nhanh chóng đáp ứng hoạt động kinh doanh của công ty và nhằm cạnh tranh trong thị trường.

Dễ phối hợp để làm việc hiệu quả

Vì cùng nằm trong khu vực Châu Á, cũng như có sự hiểu biết văn hóa Nhật Bản của người Việt từ trước đó cũng khiến cho hai bên dễ dàng thấu hiểu hơn. Điều này sẽ thúc đẩy làm việc nhóm và hợp tác trong công việc diễn ra trôi chảy, góp phần hoàn thành công nhiệm vụ công việc hiệu quả!

Tăng khả năng học tập phát triển

Tăng khả năng trao đổi học tập để phát triển
Tăng khả năng trao đổi học tập để phát triển

Việc đa dạng hóa nguồn lực lao động khi tuyển dụng nhân sự nước ngoài sẽ làm phong phú tư duy làm việc, xu hướng kiến thức! Điều này sẽ tạo ra sự giao thoa học tập trong nội bổ, giúp cả tổ chức phát triển với phương thức đặc biệt!

Chi phí tuyển dụng hợp lý

Tuyển dụng kỹ sư IT Từ Việt Nam, chi phí tuyển dụng của bạn sẽ được tối ưu hóa hơn những nước khác, kèm với dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bạn tuyển dụng được nhân viên phù hợp, ít khả năng tuyển dụng lại!

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam cần quan tâm đến điều gì?

Xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo 

Công ty cần xác định rõ nhu cầu đào tạo kỹ sư IT nước ngoài của mình, như các kỹ năng, chuyên môn, ngôn ngữ cần thiết để phục vụ cho hoạt động của công ty và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 

Sau đó, công ty cần xác định mục tiêu đào tạo cụ thể của mình, ví dụ như tăng cường kỹ năng chuyên môn của nhân viên, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, v.v.

Xây dựng chương trình đào tạo

Công ty cần xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của công ty, bao gồm các kỹ năng chuyên môn, ngôn ngữ, kỹ năng mềm, v.v. Ngoài ra, công ty cần đảm bảo thời gian và hình thức đào tạo phù hợp với lịch làm việc của nhân viên và đảm bảo hiệu quả đào tạo.

Lựa chọn đối tác đào tạo

Nếu công ty bạn có một nhóm chuyên đào tạo nội bộ thì bạn có thể làm việc và truyền đạt các mục tiêu cho nhóm này để tiến hành đào tạo! Tuy nhiên, nếu công ty bạn chưa có hoặc team đào tạo hiện tại chưa thể đáp ứng được mục tiêu đào tạo mới, thì bạn có thể lựa chọn các đối tác đào tạo bên ngoài

Khi chọn đối tác đào tạo bạn cần quan tâm đến chất lượng giảng dạy và có phong cách đào tạo phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của công ty.

Đánh giá kết quả đào tạo

Việc đánh giá đào tạo nên được diễn ra xen kẽ trong các giai đoạn đào tạo! Điều này sẽ giúp công ty bạn có sự điều chỉnh kịp thời cho các giai đoạn đào tạo tiếp theo, tránh việc trải qua hết chương trình đào tạo mới đánh giá lại thì rất có thể kết quả đào tạo sẽ thấp xa sơ với mục tiêu bạn mong muốn!

Song quan trọng nhất là sau khi kết thúc đào tạo, công ty cũng cần theo dõi các nhân viên đã được đào tạo để đảm bảo họ có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được vào công việc của mình.

Tăng cường ứng dụng thực tiễn

Với các mục tiêu đào tạo đề ra thì sau khi có kết thúc chương trình đào tạo thì công ty bạn cần đã chuẩn bị xong các điều và môi trường để kỹ sư IT có thể áp dụng kỹ năng đã học vào thực tiễn! Như vậy sẽ giúp ứng viên có thể duy trì và phát huy kỹ năng đó.

Nếu việc này diễn ra quá lâu sau đào tạo thì rất có thể làm giảm sự hiệu quả của việc đào tạo!

Khuyến khích kỹ sư IT nước ngoài học tập

Đa dạng hình thức

Với mỗi phòng ban khác nhau và vai trò hoạt động khác nhau, nhân viên của công ty bạn cũng sẽ học tập tốt nhất trong các hình thức đào tạo khác nhau! Không thể chỉ đào tạo duy nhất một hình thức cho tất cả, mà cần phải linh hoạt lựa chọn! 

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và xã hội, chúng ta có thêm nhiều hình thức đào tạo như đào tạo trực tiếp, học online, học tập thực tế hoặc đào tạo tại các trung tâm và viện nghiên cứu.

Tạo điều kiện thuận lợi

Công ty cần tạo điều kiện thuận lợi cho các kỹ sư IT nước ngoài của mình tham gia đào tạo. Đó có thể là cung cấp các khoản chi phí phù hợp cho việc học tập, tài trợ cho chi phí du học, cung cấp các chế độ hỗ trợ khi đi du học hoặc tham gia chương trình đào tạo tại nước ngoài.

Lắng nghe ý kiến, đề xuất

Bên cạnh mục tiêu của tổ chức, bạn cần lắng nghe thêm xem các kỹ sư IT nước ngoài của mình đang có nhu cầu học tập như thế nào, vì chính các kỹ sư IT đó cũng là người hiểu bản thân họ cần trau dồi thêm điều gì để đáp ứng với vai trò của mình trong doanh nghiệp. Tạo được sự hứng thú và nỗ lực cao trong quá trình học tập!

Môi trường học tập chuyên nghiệp: 

Công ty Nhật Bản cần chú trọng việc đào tạo trong nội bộ đối với tất cả nhân viên của mình không riêng gì các nhân viên và kỹ sư IT đến từ nước ngoài. Biểu hiện của tinh thần này nằm ở việc công ty bạn thiết lập được những không gian và thời gian nhất định cho việc đào tạo và học tập một cách chỉnh chu! Tuyệt vời nhất là môi trường đó có cơ hội cho kỹ sư IT được thực hành ngay những gì mình được học, chứ không thiên về lý thuyết và tư duy!

Tăng cường hợp tác quốc tế

Việc gói gọn các nội dung đào tạo trong phạm vi Nhật Bản, có thể tạo biên giới phát triển cho chính doanh nghiệp bạn trong thời đại hội nhập hóa, thế giới phẳng ngày nay! Việc đó cũng đi ngược lại ý nghĩa của đào tạo là để phát triển!

Như vậy, các công ty Nhật cũng cần hợp tác và cập nhật các xu hướng trên thế giới trong việc đào tạo kỹ sư IT nước ngoài hay bất cứ bộ phận nhân lực nào! 

Tạm kết

Lập kế hoạch đào tạo cho kỹ sư IT nước ngoài làm việc tại Nhật Bản bao gồm nhiều thử thách hơn. Trong đó quan trọng nhất là thử thách nắm bắt tâm lý và kết hợp! Nếu vượt qua điều này thành công bạn sẽ có thể thiết lập các bước đào tạo còn lại một cách dễ dàng và mang lại hiệu quả!


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!