Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Nhật Bản luôn là môi trường làm việc đáng mơ ước đối với nhiều bạn trẻ Việt. Ngành công nghệ thông tin cũng không phải ngoại lệ. Vốn dĩ IT là ngành có mức lương cao và điều này lại còn vượt trội hơn tại đất nước “mặt trời mọc”. Vậy, thực tế lương IT ở Nhật là bao nhiêu? Hãy theo dõi thông tin sau đây và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Lương thưởng của lập trình viên IT tại Nhật Bản mới nhất

Tiềm năng và khoảng lương của IT tại Nhật

Có lẽ nhiều người Việt sẽ biết đến Nhật Bản nhiều hơn với kinh tế, thiên tai và hoa anh đào. Tuy nhiên bạn nên biết rằng công nghệ thông tin chính là một lĩnh vực cực kỳ tiềm năng tại đây.

Ngành IT ở Nhật Bản có tiềm năng rất lớn

Chúng ta vẫn đang nói về sự suy thoái kinh tế và sự giá hóa nguồn lao động của Nhật Bản nhưng đừng quên rằng họ vẫn là nền kinh tế thứ 3 thế giới. Trong đó, công nghiệp nói chung chính là cốt lõi trong nền kinh tế của Nhật.

Trong các lĩnh vực tại Nhật Bản thì công nghiệp chế tạo chiếm tới 40% sản lượng xuất khẩu. Trong đó, riêng các sản phẩm tin học từ Nhật đã chiếm 22% trên toàn thế giới.

IT Nhật Bản là một cơ hội tuyệt vời để bạn thử sức và kiếm về mức lương "khủng"

Cùng với Trung Quốc thì Nhật Bản chính là top 2 cường quốc về sản xuất chất bán dẫn và vi mạch. Việc có cực kỳ nhiều công ty, xí nghiệp về sản xuất công nghiệp và phần mềm tạo ra cơ hội việc làm cực tốt cho kỹ sư IT.

Làm việc tại Nhật Bản là bạn sẽ được sống trong môi trường cực kỳ văn hóa, kỷ luật. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ nền công nghệ hàng đầu thế giới.

Đánh giá khoảng lương IT ở Nhật hiện nay và tương lai

Nhìn chung, lương của kỹ sư công nghệ thông tin tại Nhật Bản có khoảng phân bố khá rộng. Có những người làm việc với mức lương 20 triệu yên nhưng cũng có người nhận từ 3 - 4 triệu yên mỗi tháng.

Mức lương IT ở đất nước “mặt trời mọc” cần dựa theo khá nhiều yếu tố. Tuy nhiên, theo bảng điều tra từ Bộ Lao động Nhật Bản thì mức lương trung bình trong năm 2022 của dân IT là 500 vạn yên/năm.

Nếu làm phép đổi sang tiền Việt thì con số mỗi năm kỹ sư IT nhận được tại Nhật là ~813 triệu VNĐ. Con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn khi đồng Yên được gia tăng trong thời gian tới.

Mức lương IT ở Nhật chi tiết nhất hiện nay

Chúng ta vẫn hay “đồn thổi” rằng mức lương IT làm tại Nhật Bản rất cao. Tuy nhiên con số cụ thể và chi tiết là điều không phải ai cũng biết. 

Thực tế, chúng ta nên chia theo các yếu tố sau đây để xác định khoảng lương chi tiết nhất:

Lương theo kinh nghiệm

Đối với môi trường Nhật Bản thì lương IT cho các bạn Junior khá dễ đoán. Đa phần các công ty tuyển dụng đều sẽ có mốc cố định dành cho người mới.

Nếu bạn cũng là người mới thì mức lương IT ở Nhật có thể kỳ vọng là từ 20 - 35 vạn Yên mỗi tháng. Con số này thường sẽ tăng theo từng năm. Mỗi năm con số tiền tăng thường nằm ở mức 20 vạn yên.

Theo báo cáo lương từ Bộ Lao động Nhật Bản năm 2022 thì mức lương IT tại Nhật như sau:
  • Fresher (mới ra trường)/Junior: 3 triệu yên/năm.
  • Kinh nghiệm từ 1 - 4 năm: 4.3 triệu yên/năm.
  • Kinh nghiệm từ 5 - 9 năm: 4.8 triệu yên/năm.
  • Kinh nghiệm từ 10 - 14 năm: 5.6 triệu yên/năm.

Lương theo độ tuổi

Làm việc tại Nhật Bản thường có một quan niệm là tiền lương bằng số tuổi x 1 vạn yên. Điều này thực tế đến từ xu hướng cả đời chỉ làm cho 1 công ty. 

Công thức này được áp dụng đúng với nhiều người tại Nhật Bản. Tuy nhiên nó sẽ hoàn toàn sai nếu một ai đó quyết định thay đổi công việc.

Tuổi trung bình
20 - 24 ¥550 vạn
25 - 29 ¥750 vạn
30 - 34 ¥950 vạn
35 - 39 ¥1050 vạn
40 - 44 ¥1050 vạn
45 - 49 ¥1250 vạn

Thống kê mức lương theo tuổi trên trang Tokyo Dev

Quy tắc độ tuổi được áp dụng khi tính lương IT tại Nhật Bản

Lương IT dựa theo vị trí và vai trò công việc

Điều này có vẻ không chỉ đúng với riêng lương IT ở Nhật. Hầu như bất kỳ đâu trên thế giới cũng sẽ tính lương dựa vào năng lực và vị trí công việc.

Theo báo cáo của Robert Half (công ty nhân sự Nhật Bản) thì các vị trí AI/ML sẽ có mức lương cao hơn Frontend Back End

 
Back End Engineer

Mức lương trung bình (Junior): 5,207,000 yên

Mức lương trung bình (Senior): 8,331,000 yên

Mức lương trung bình (Expert): 12,497,000 yên

 
ML/AI Engineer

Mức lương trung bình (Junior): 6,248,000 yên

Mức lương trung bình (Senior): 10,414,000 yên

Mức lương trung bình (Expert): 13,538,000 yên

Chênh lệch mức lương dĩ nhiên cũng sẽ có giữa kỹ sư và quản lý. Những người được làm việc ở các vị trí cao hơn thường sẽ có mức lương vượt trội hơn. Con số của IT Leader thậm chí có thể đạt tới 739 vạn Yên mỗi năm.

Đặc biệt, hầu như các trang nhân sự uy tín tại Nhật Bản đều cho thống kê rằng kỹ sư IT biết tiếng Anh có mức lương vượt trội hơn
Theo báo cáo từ Michael Page thì con số cao nhất cho 1 lập trình viên IT biết cả tiếng Anh và Nhật lên tới 1500 vạn yên.

Lương IT ở Nhật theo ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình cũng là một yếu tố quan trọng để các công ty Nhật trả lương cho kỹ sư. 

Theo điều tra từ Tokyo Dev thì Kotlin, Go, Scala và Rust là 4 ngôn ngữ được trả lương cao nhất Nhật Bản. 

Thống kê lương của một số ngôn ngữ lập trình tại Nhật như sau:
  • Kotlin, Scala: 1250 vạn yên
  • Go, Java, : 1150 vạn yên
  • Bash/Shell, Swift: 1050 vạn yên
  • Node.js, Python, Ruby: 950 vạn yên
  • C, C#, C++, JavaScript, TypeScript: 850 vạn yên
  • HTML/CSS: 750 vạn yên
  • Objective-C: 700 vạn yên

Thống kê này còn trở nên chắc chắn hơn từ báo cáo từ Quitta với 35% người lập trình trên Go và 40% người dùng Rust kiếm được trên 800 vạn yên. Rất bất ngờ khi ngôn ngữ PHP chỉ có 12% người kiếm được trên 800 vạn yên.

Kinh nghiệm Mức lương trung bình
Dưới 2 năm ¥550 vạn
2 - 3 năm ¥650 vạn
4 - 5 năm ¥750 vạn
6 - 7 năm ¥850 vạn
8 - 9 năm ¥1250 vạn
10 - 11 năm ¥1250 vạn
12 - 13 năm ¥1000 vạn
14 - 15 năm ¥1300 vạn
trên 16 năm ¥1350 vạn

Trên đây là bản điều tra lương 2022 được tiến hành bởi Tokyo dev

Mẹo giúp bạn đạt mức lương cao khi làm IT ở Nhật

Làm IT ở Nhật Bản luôn là mơ ước của rất nhiều lập trình Việt Nam. Và đương nhiên, bất kỳ ai cũng muốn làm việc với mức lương thật cao. 

Tuy nhiên bạn nên biết rằng ngành công nghệ thông tin có những yêu cầu rất cao ở tại Nhật Bản. Đây là thị trường phát triển hàng đầu trên thế giới. Do đó chính bản thân bạn cũng cần cải thiện bản thân nếu muốn lương cao.

Những mẹo giúp lương IT ở Nhật của bạn đạt mức tốt:
  • Rèn luyện ngôn ngữ: Thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Nhật là một lợi thế lớn.
  • Học thi chứng chỉ: Các chứng chỉ quan trọng như Cisco Certified Network Associate (CCNA), Project Management Professional (PMP) giúp bạn được đánh giá cao hơn.
  • Tập trung chuyên môn sâu: Nghiên cứu, học hỏi và phát triển kỹ năng chuyên môn ở một lĩnh vực IT cụ thể. Định hướng lĩnh vực của bản thân, học các phần mềm và tìm hiểu kỹ về nó.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Tích cực tham gia các diễn đàn, dự án thực tế về IT.
  • Xây dựng mạng lưới hỗ trợ: Kết nối với những người trong ngành, cộng đồng IT tại Nhật. Thường xuyên tham gia và tương tác với các sự kiện, hội thảo về công nghệ thông tin.
  • Cải thiện phong cách bản thân: Nề nếp, kỷ luật, giao tiếp tốt, đúng giờ và thể hiện ý chí cầu tiến là những điều giúp người Nhật đánh giá cao bạn.

Lĩnh vực công nghệ thông tin tại Nhật Bản đã, đang và chắc chắn sẽ phát triển vượt trội. Đây chính là một cơ hội để bạn thử sức, học hỏi và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Lương IT ở Nhật cũng cực kỳ cao, đổi lại thì những yêu cầu với chính lập trình viên cũng khá khó khăn. 
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!