Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Tuyển dụng kỹ sư Việt Nam sang Nhật làm việc có thể là một lựa chọn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt nếu bạn nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng nhân sự từ đất nước này thì đó sẽ là kim chỉ nam giúp bạn điều chỉnh cũng như đưa ra các chính sách nhân sự phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam hội nhập và phát huy tối đã năng lực của họ trong doanh nghiệp bạn.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam
Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Kỹ sư IT Việt Nam là ai?

Kỹ sư IT Việt Nam là những người lao động có các chuyên môn khác nhau trong lĩnh vực IT, có thể đảm nhận nhiều vai trò. Nổi bật với các vai trò có nhu cầu tuyển dụng cao tại Nhật như Web Developer, Software Engineer, Data Analyst, Data Scientist, AI Engineer,...

Ngày nay, Việt Nam được xem là nước có lượng người lao động lớn thứ hai sau Trung Quốc đến Nhật Bản làm việc. Đặc biệt với nhiều tương đồng trong văn hóa và phong cách, tạo nên lợi thế đặc biệt giúp kỹ sư IT Việt Nam nhanh chóng hội nhập và phối hợp làm việc với các nhân lực người Nhật một cách hiệu quả so với nhiều kỹ sư đến từ các nước khác.

Tuy nhiên, nhiều nét tương đồng không có nghĩa là tất cả! Văn hóa Việt Nam luôn có những khác biệt nhất định. Sau đây, GrowUpWork xin giới thiệu các đặc điểm văn hóa đáng lưu ý khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam.

Đặc điểm văn hóa của kỹ sư IT Việt Nam

Năm nền văn hóa sau đây cần biết khi thuê người Việt Nam.

  • Có tinh thần tiến thủ cao
  • Có xu hướng tìm kiếm kết quả ngắn hạn
  • Tỷ lệ lao động nữ cao
  • Bắt đầu ngày làm việc sớm
  • Không chú ý đến thời gian

Bằng cách thấu hiểu các đặc điểm này các bạn có thể lấy đó làm cơ sở cho chương trình đào tạo sau tuyển dụng và phân công!

Sau đây chúng ta cùng đi vào cụ thể từng đặc điểm!

Có tinh thần tiến thủ cao

Người Việt Nam được biết đến là những người rất tham vọng và ham học hỏi.

Các kỹ sư IT Việt Nam có năng lượng để hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào được giao, vì vậy họ có thể sẽ làm được nhiều việc hơn mong đợi. Tuy nhiên, việc có tham vọng lớn cũng sẽ rất nhạy cảm trước các chỉ trích tiêu cực.

Không giống như người Nhật, họ không cảm thấy khó chịu về công việc của mình hoặc nói rằng họ có thể không làm được Hãy chú ý giữ thái độ tích cực và ghi nhận các đóng góp. Những lời khen ngợi sẽ thúc đẩy họ hơn nữa!

Thậm chí nếu họ gây ra lỗi hoặc vấn đề, hãy bình tĩnh chỉ ra chỗ lỗi và giải thích các nguyên nhân, cùng giúp họ tìm ra hướng giải quyết và bài học kinh nghiệm. Không nên quá khích và tức giận vì điều này sẽ làm suy giảm sự tiến bộ của họ.

Có xu hướng tìm kiếm kết quả ngắn hạn

Thay vì nhìn mọi thứ từ “quan điểm dài hạn” như phần đông người Nhật, người Việt thường nhìn mọi thứ từ “quan điểm ngắn hạn”.

Do đó, các mục tiêu dài hạn là quan trọng, nhưng năng suất sẽ tăng lên bằng cách tập trung vào các nhiệm vụ có thể tạo ra kết quả trong ngắn hạn. Tất nhiên không phải người Việt Nam nào cũng như vậy, nhưng hãy hiểu rằng đó là một phần của văn hóa.

Khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam, nếu cân nhắc những khía cạnh này và đặt chúng dựa trên mong muốn của họ, họ sẽ có thể thể hiện hết tiềm năng của mình và mang lại giá trị cho công ty bạn!

Tỷ lệ lao động nữ cao

Tỷ lệ nữ có việc làm ở Việt Nam là trên 70%, vượt xa mức trung bình dưới 50% tính trên thế giới.

Trong khi nhận thức về khoảng cách giới ngày càng tăng thì Việt Nam có thể đang đi trước một bước so với phần còn lại của thế giới. Nhiều phụ nữ Việt Nam vẫn đi làm sau khi kết hôn và sinh con.

Một tỷ lệ lớn người Việt Nam đến Nhật Bản cũng là phụ nữ. Vì thế, bên cạnh các vị trí kỹ sư IT làm việc chính để tạo ra các sản phẩm phần mềm bạn cũng có thể tuyển các việc làm liên quan đến lĩnh vực này phù hợp với phái nữ như Tester, IT Comtor, BrSE,.. Hoặc thậm chí nữ giới cũng có thể đảm nhận các vai trò trực tiếp sản xuất phần mềm!

Bắt đầu ngày mới sớm

Người Việt thường bắt đầu ngày làm việc của sớm!

Thực tế, thời gian bắt đầu có thể khác nhau giữa các công ty, nhưng sẽ tốt hơn nếu linh hoạt. Ngoài ra, việc dậy sớm, chợp mắt là điều đương nhiên, vì vậy chúng ta hãy hiểu phần đó.

Nếu có thể bắt đầu công việc sớm và quy định thời gian ngủ trưa, đó có thể là một môi trường làm việc dễ dàng cho người Việt Nam. Tại thời điểm tuyển dụng, bạn nên xác định giờ làm việc và hệ thống trong khi xem xét những nhân viên hiện đang làm việc sau khi nghe mong muốn của người đó.

Không chú ý đến thời gian

Ở Nhật Bản, việc đến trước giờ họp 5-10 phút là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu người Việt Nam gặp nhau lúc 10:00 thì họ sẽ đến đúng 10:00 hoặc quá 10:00 một chút. 

Dù muộn một chút cũng là chuyện bình thường và tôi không nghĩ điều đó là xấu chút nào. Đặc điểm này không phải là cách cư xử xấu, mà là văn hóa. Hãy truyền đạt văn hóa ở Nhật Bản một cách đúng đắn mà không phủ nhận văn hóa của họ!

Nếu bạn đưa ra cam kết về thời gian hoặc nói rõ với họ khi nào bạn sẽ bắt đầu làm việc thì việc tuân thủ sẽ được diễn ra công bằng giữa các nhân viên trong nội bộ và giữ được văn hóa công ty bạn!

Điều quan trọng tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Khi đã biết về những đặc điểm chính trong văn hóa người Việt nếu bạn có ý định tiếp nhận một kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty mình, thì sau đây là các điểm quan trọng mà bạn cần tập trung khi tuyển dụng họ.

Thiết lập chương trình tiếp nhận nhân viên mới linh hoạt

Xét cho cùng, sự chuẩn bị khi tiếp nhận các kỹ sư IT Việt Nam khác với người Nhật là cần thiết, do đó, công ty Nhật cần có những điều chỉnh thích hợp một cách linh hoạt cho quy trình tiếp nhận kỹ sư IT.

Công ty bạn có thể tham khảo những điều sau đây:

  • Chuẩn bị nhà ở cho người nước ngoài
  • Kế hoạch quản lý
  • Cách thức và thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động
  • Chuẩn bị tài khoản ngân hàng

Để việc nghiệm thu diễn ra suôn sẻ, các bạn đừng quên chuẩn bị nhé. Nếu bạn tuyển dụng một người nước ngoài mà không có sự chuẩn bị trước, bản thân người nước ngoài đó sẽ bắt đầu làm việc trong trạng thái bất an, khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng!

Hiểu sâu sắc về văn hóa

Không chỉ để công việc suôn sẻ, mà còn để tạo ra một môi trường mà kỹ sư IT Việt Nam có thể tập trung vào công việc mà không bị căng thẳng, điều quan trọng là họ phải hiểu sâu hơn về văn hóa.

Điều này cần sự tham gia của tất cả nhân viên chứ không chỉ nhà tuyển dụng và quản lý. Thông thường, nhà tuyển dụng hiểu văn hóa và hướng dẫn thích hợp, nhưng một khi các kỹ sư IT bắt tay vào công việc, họ mới thực sự tương tác với những nhân viên khác.

Như vậy, ban quản lý và bộ phận nhân sự cũng cần chuẩn bị cho các nhân viên hiện tại của mình biết về sự hiện diện cũng như sẵn sàng đón nhận và thấu hiểu sự khác biệt văn hóa!

Tạm kết

Văn hóa là một trong những điểm quan trọng trong môi trường công việc. Đặc biệt, điều này cần được lưu ý nhiều hơn khi nhân lực của công ty bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau! Hi vọng rằng bài viết này đã giúp công ty bạn có một sự chuẩn bị đầy đủ trước khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam và phát huy năng lực của họ hiệu quả.


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!