​Những khoản tiền bạn được lãnh khi hoàn tất chương trình thực tập sinh tại Nhật

Là một thực tập sinh tại Nhật bạn bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế, xã hội, hưu trí và tai nạn lao động giống như người Nhật. Một điều đặc biệt đó là bạn có thể nộp đơn xin hoàn trả sau khi về nước nhưng thủ tục lại khá phức tạp. Câu hỏi được đặt ra là bạn sẽ được hoàn trả bao nhiêu sau 3 năm làm việc và cần những thủ tục gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này.

Những khoản tiền bạn được lãnh khi hoàn tất chương trình thực tập sinh tại Nhật
Những khoản tiền bạn được lãnh khi hoàn tất chương trình thực tập sinh tại Nhật

Các khoản tiền thực tập sinh nhận được khi về nước

1. Tiền Nenkin

Tiền Nenkin hay còn được gọi là tiền hoàn thuế Nenkin, tiền bảo hiểm thôi việc là tiền bảo hiểm hưu trí mà thực tập sinh phải đóng khi làm việc tại Nhật. Lý do mà bạn được nhận tiền Nenkin bởi vì bạn là người nước ngoài làm việc tại Nhật, sau 3 năm bạn sẽ trở về Việt Nam nên bạn không thể hưởng những quyền lợi lương hưu về sau như người Nhật khi về già. Chính vì vậy, khi đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế, bạn sẽ được hoàn lại tiền thuế khi về nước. 

Điều kiện để lấy tiền Nenkin:

  • Không có quốc tịch Nhật Bản.
  • Thời gian đóng tiền Nenkin ở Nhật phải từ 6 tháng trở lên.
  • Hiện không sinh sống ở đất nước Nhật Bản.
  • Chỉ được nhận tiền Nenkin trong vòng 2 năm kể từ khi về nước.

Việc hoàn tiền thuế Nenkin được chia thành 2 lần là Nenkin lần 1 lấy 80% và Nenkin lần 2 lấy 20%. 

Công thức tính tiền Nenkin

Tổng số tiền Nenkin mà thực tập sinh tại Nhật được nhận phụ thuộc vào số tháng đóng bảo hiểm hưu trí. Tuy nhiên, bạn sẽ bị khấu trừ 20,42% nộp vào sở thuế và nhận lại 79,58% số tiền bảo hiểm bạn đã đóng. Số tiền này nếu làm thủ tục thì bạn cũng có thể lấy lại được và người ta thường gọi là “Thủ tục lấy nenkin lần 2”

Tiền nenkin = Tiền lương trung bình x Tỷ lệ thanh toán

Trong đó:

  • Tiền lương trung bình = Tổng tiền lương và thưởng của tất cả các tháng/số tháng đã đóng bảo hiểm
  • Tỷ lệ thanh toán = (Tỷ lệ hưởng bảo hiểm x 1/2) x số thời gian đóng bảo hiểm. Tỷ lệ thanh toán sẽ tăng 6 tháng một lần. Sau 3 năm tỷ lệ này không đổi.
  • Số tiền chính xác mà đơn hàng đi Nhật nhận được sẽ phụ thuộc vào lương cơ bản.

Ví dụ: Năm 1 tổng thu nhập của bạn là 240 man, năm 2 là 300 man, năm 3 là 350 man, mỗi năm bạn được thưởng 20 man thì ta có:

  • Tiền lương trung bình = (240 + 300 + 350 + 20x3) : 36 = 26,39 man
  • Tỷ lệ thanh toán = 17,474% x 1/2 x 36 = 3,15
  • Tiền Nenkin = 26,39 x 3,15 = 83 man

Như vậy bạn sẽ được nhận ngay 79,58% tiền nenkin lần 1 là 66 man. Còn lại 17 man bạn sẽ được nhận trong lần 2. 

Thủ tục lấy Nenkin lần 1: 

  • Sổ Nenkin bản gốc
  • Đơn xin hoàn thuế Nenkin
  • Bản рһоtо hộ сһіếu có đóng dấu сủа hải quаn Nhật Вản, ghi rõ ngày tһựс tập ѕіnһ xuất сảnһ rời kһỏі Nhật Вản
  • Giấy xác nhận mở tài khoản ngân hàng của thực tập sinh.

Sau khi hoàn thiện thủ tục, bạn gửi EMS tới trung tâm Nenkin ở Nhật theo địa chỉ:  ЈАРАN РЕNЅІОN ЅЕRVІСЕ tại 3-5-24 Таkаіԁо-nіѕһі, Ѕugіnаmі-ku, Тоkуо 168-8505 ЈАРАN.

Sau khoảng 3-4 tháng, nếu không có vấn đề gì thì phía Nhật sẽ gửi thông báo nhận Nenkin cho bạn có ghi rõ số tiền được nhận và số tiền nộp thuế là bao nhiêu. 
Thủ tục lấy Nenkin lần 2: 
Bạn chỉ lấy được Nenkin lần 2 nếu về nước dưới 5 năm và khi đã nhận được Nenkin lần 1, có trong tay giấy tsuchisho.

Theo quy định, để lấy tiền Nenkin lần 2, người nhận tiền phải đang ở Nhật Bản. Vì vậy, nếu bạn đang ở Việt Nam thì có thể sử dụng dịch vụ. Phí dịch vụ thường bằng 20% trên tổng số tiền Nenkin lần 2 mà bạn nhận được. 

2. Tiền hoàn thuế từ số tiền thuế đóng dư

Khoản dư này phát sinh là do thực tập sinh tại Nhật gửi tiền về chu cấp cho gia đình nhưng lại quên không khai, vì vậy sở thuế đã không khấu trừ phần chu cấp này cho bạn. Khi về nước bạn có thể yêu cầu hoàn thuế từ số tiền đóng dư này. Bạn có thể hiểu rõ khoản hoàn thuế này như sau.

Thường các công ty Nhật sẽ đóng thuế giúp thực tập sinh và họ sẽ tự động trừ khoản tiền này vào tiền lương hàng tháng của bạn. Số tiền đóng thuế sẽ phụ thuộc và thu nhập cá nhân và tình trạng số người phụ thuộc kinh tế mà bạn đã khai năm trước đó. Đối với thực tập sinh năm đầu thì thường mặc định số người phụ kinh tế bằng 0. Đến cuối năm, bạn sẽ làm thủ tục để xác nhận lại:

Số người phụ thuộc kinh tế hiện tại: ví dụ năm ngoái là 0 nhưng năm nay là 2 do bố mẹ bạn nghỉ hưu. 
Các khoản được khấu trừ thuế phát sinh khác trong năm: phí y tế, bảo hiểm nhân thọ…
Dựa vào đó, cơ quan thuế sẽ chốt lại số tiền thuế thực tế bạn phải nộp, nếu nó cao hơn số tiền mà công ty đã đóng cho bạn thì bạn phải nộp thêm, còn nếu nó thấp hơn số tiền thuế mà công ty đã đóng thì bạn sẽ được hoàn thế. 

Như vậy, việc khai số người phụ thuộc kinh tế của bạn như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số tiền thuế mà bạn phải nộp. 

Khoản tiền này chỉ được thanh toán khi:

  • Trong vòng 5 năm sau khi bạn về nước.
  • Bạn làm xong thủ tục và gửi sang Nhật để nhận tiền Nenkin và có trong tay giấy Tsuchisho.

Thường thì bạn sẽ không thể tự làm được mà phải ủy thác người Nhật đang sống bên Nhật nên nhiều thực tập sinh sẽ làm qua công ty dịch vụ. Thời gian thủ tục từ 2-3 tháng. Số tiền hoàn thuế khoảng 4 - 5 man tùy theo số tiền thuế mà bạn đóng bên Nhật. 

Giấy Tsuchisho là giấy thông báo gửi kèm với Nenkin từ công ty bảo hiểm gửi trả lại cho bạn trong 1 cái phong bì, sau khi công ty bảo hiểm đã hoàn thành thủ tục hoàn tiền Nenkin. Cũng có nghĩa là vào thời điểm đó thì tiền bảo hiểm đã được chuyển vào tài khoản của bạn rồi đấy.

3. Tiền hoàn một phần thuế đã đóng tại Nhật 

Khoản tiền này chỉ dành cho những thực tập sinh tại Nhật chưa từng làm bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc xin miễn giảm thuế trong thời gian làm việc tại Nhật. Nói chính xác thì đó là bạn xin miễn giảm thuế khi đã về Việt Nam. Khoản tiền này chỉ có hiệu lực trong vòng 5 năm sau khi về nước, quá 5 năm bạn sẽ không được hoàn lại.

Để nhận được tiền xin miễn giảm thuế thì bạn phải có giấy Gensen Choshu Sho, thường gọi tắt là giấy Gensen (giấy nguồn gốc thu nhập). Đây là giấy tờ cần thiết để sau khi về nước chúng ta làm thủ tục xin lại thuế thu nhập lần 3. Giấy này bạn có thể xin trước khi về nước, với trường hợp không xin thì cần liên hệ với người quản lý bạn ở cty bên Nhật Bản để xin lại. 

Bạn chỉ nhận được tiền xin miễn giảm thuế khi đã nhận được 2 khoản tiền trên. Số tiền hoàn một phần thuế thường dao động từ 7 - 14 man, cụ thể chính xác sẽ phụ thuộc và số tiền thuế bạn đã đóng tại Nhật. 

4. Tiền thế chân

Tiền thế chân hay còn gọi là tiền đặt cọc, cọc chống trốn. Là khoản tiền mà lao động xin việc làm tại Nhật đóng cho công ty XLKĐ trước khi sang Nhật. Khoản tiền này để đảm bảo thực tập sinh tại Nhật sẽ hoàn thành hợp đồng mà không bỏ trốn hoặc làm việc trái phép tại Nhật. Sau khi kết thúc hợp đồng về nước bạn sẽ nhận lại đúng số tiền mà mình đã cọc trước đó. Để nhận lại khoản tiền này, bạn cần đến công ty phái cử bạn đi XKLĐ, để tiến hành thanh lý hợp đồng và nhớ mang theo số tiết kiệm của khoản tiền đó, để đến ngân hàng rút tiền.

Một số công ty XKLĐ có sử dụng tiền thế chân, một số thì không. Vì vậy, nếu trước đó bạn có đóng tiền thế chân thì mới được nhận được lại sau khi về nước. 

Trên đây chúng tôi vừa trả lời câu hỏi của thực tập sinh tại Nhật về nước sẽ lấy lại được những khoản tiền nào? Mong rằng bài viết thực sự hữu ích đến các bạn. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!