Cách tính thu nhập thực tế tại Nhật Bản? Tìm hiểu về lương NET và GROSS?

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản việc mà ai ai cũng quan tâm đó là tiền lương, lương thì có lương cơ bản, lương làm thêm, lương thực lĩnh...quá nhiều thứ nên sẽ làm ít nhiều bạn rối và không biết cách tính lương cho mình. Hôm nay GrowUpWork xin hướng dẫn cách tính lương nhanh nhất, dễ hiểu nhất mời các bạn cùng xem.

Cách tính thu nhập tại Nhật, Lương Net như thế nào?
Cách tính thu nhập tại Nhật, Lương Net như thế nào?

Các loại lương bạn cần biết khi tìm việc làm Nhật Bản:

  • Lương Gross 
  • Lương Net
  • Lương tối thiểu
  • Lương làm thêm
  • Thu nhập sau thuế

 

Cách tính lương việc làm tại Nhật

1. Lương Gross là gì?

Cách tính lương Gross - lương gộp/tổng thu nhập
Cách tính lương Gross - lương gộp/tổng thu nhập

Lương Gross hay còn được gọi là lương gộp/tổng thu nhập, là tổng thu nhập mà người lao động nhận được đã bao gồm lương cơ bản, các khoản bảo hiểm, phụ cấp, trợ cấp, thuế… .cùng với các khoản thưởng hoa hồng khác. Sau khi nhận lương Gross thì bạn sẽ phải tự đi đóng các khoản phí như bảo hiểm, thuế... tương ứng với số lương nhận được. Công ty sẽ không có trách nhiệm đóng các khoản này giúp bạn. 

Ví dụ: : Chị A ký hợp đồng lao động với công ty B ở vị trí công nhân với mức lương gross hàng tháng là 10 triệu đồng/ tháng. Đến cuối tháng, chị A sẽ nhận được đủ 10 triệu nếu không có gì phát sinh, sau đó chị sẽ tự đóng hoặc nhờ công ty đóng hộ các khoản phí và thuế như bảo hiểm, thuế TNCN...thì khi đó lương thực tế mà chị còn không phải là 10 triệu mà sẽ bị khấu trừ đi chỉ còn khoảng 8.500.000 VNĐ mà thôi. 

Công thức: Lương Gross = Lương Net + Mức phí phải đóng hàng tháng theo quy định của chính phủ Nhật

2. Lương Net là gì?

Lương Net là gì? Theo cách tính lương tại Nhật
Lương Net là gì? Theo cách tính lương tại Nhật

Lương Net hay còn được gọi là lương ròng/thu nhập ròng/lương thực lĩnh/lương cơ bản, là khoản lương bằng với mức lương được ghi trên hợp đồng lao động giữa bạn và nhà tuyển dụng mà không phải bị khấu trừ thêm bất kỳ một khoản phí, thuế nào giống như lương Gross. Tức lương Net là khoản lương đã được khấu trừ tất cả các khoản thuế, phí. Doanh nghiệp sẽ tự tính các khoản phí này dựa trên lương Gross của bạn và đóng cho các cơ quan thuế, sau đó trả cho bạn lương Net.

Mức lương Net của các đơn hàng đi Nhật cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào năng lực và trình độ, nhất là khả năng đàm phán về lương của người lao động. Nếu bạn có năng lực, trình độ thì lương Net của bạn sẽ rất cao. 

Ví dụ: Anh A ký với công ty B ở vị trí công nhân với mức lương Net hàng tháng được nhận là 10 triệu đồng thì hàng tháng công ty B sẽ chịu trách nhiệm đóng các khoản phí, thuế... cho anh A mà sẽ không được trừ vào mức lương 10 triệu mà công ty đã ký với anh trước đó. Đến ngày nhận lương, anh A sẽ nhận trọn vẹn 10 triệu đồng mà không bị trừ đi bất cứ khoản nào cả.

Công thức:  Lương Net = Lương Gross – Mức phí phải đóng hàng tháng theo quy định của chính phủ Nhật

3. Lương tối thiểu

Lương tối thiểu là thuật ngữ dùng để phản ánh khoản lương để đóng bảo hiểm, không tính các khoản phụ cấp, trợ cấp khác. Theo quy định của chính phủ Nhật, mỗi tỉnh sẽ có mức lương tối thiểu quy định riêng. Mức lương được xây dựng dựa trên đánh giá khách quan về điều kiện làm việc, tính chất kinh tế từng vùng... Có một số xí nghiệp đã đồng nhất lương tối thiểu theo vùng là lương cơ bản. 

Bất cứ công ty, xí nghiệp nào đang kinh doanh trên đất nước Nhật Bản đều phải tuân thủ theo quy định này. Nếu xí nghiệp có hành vi trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu theo vùng sẽ bị coi là vi phạm pháp luật cần xử lý.

Mức lương tối của Nhật Bản sẽ thay đổi như sau:

  • Theo khu vực: Các tỉnh khác nhau có mức lương tối thiểu khác nhau, lương ở các vùng ngoại ô sẽ thấp hơn các vùng trung tâm thành phố. Top 5 khu vực có lương tối thiểu cao nhất là Tokyo, Kanagawa, Osaka, Saitama và Saitama.
  • Theo tính chất công việc: Công việc yêu cầu nhiều kỹ năng thì lương tối thiểu cũng cao hơn. VD: những đơn hàng cần tay nghề cao như tiện, phay, bào, cơ khí chế tạo, mộc ... mà người lao động đáp ứng được thì có thu nhập tốt.
  • Theo khung lương xí nghiệp: Nhiều xí nghiệp bảo vệ lao động rất tốt, họ không muốn lương của công nhân trong cùng xí nghiệp có sự chênh lệch quá lớn giữa người Nhật và người Việt, gây bất hòa hoặc tâm lý không tốt cho người lao động. Khi xí nghiệp trả lương sát với lương công nhân người Nhật, lương sẽ cao hơn.

Có thể bạn quan tâmChi phí sinh hoạt tại Nhật Bản hết bao nhiêu một tháng?

4. Lương làm thêm 

Cách tính lương làm thêm giờ tại Nhật
Cách tính lương làm thêm giờ tại Nhật

Cách tính lương tại Nhật đặc biệt là lương làm thêm được chính phủ Nhật quy định rất rõ vì đất nước này có rất nhiều lao động nước ngoài và để tạo ra sự công bằng trong việc trả lương.  

Trước khi tìm hiểu cách tính thu nhập tại Nhật đối với giờ làm thêm thì bạn cũng cần biết đến quy định làm việc tại Nhật:

  • Thời gian làm từ 8 - 10 tiếng/ngày nhưng không quá 40 tiếng/tuần.
  • Giờ làm việc ban đêm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
  • Làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày.
  • Làm thêm không quá 12 giờ/ ngày vào ngày nghỉ lễ, tết và cuối tuần. 
  • Người lao động có 10 ngày nghỉ phép trong năm đầu và 15 ngày nghỉ lễ trong năm. 

Cách tính lương làm thêm: 

  • Tiền lương tăng ca ngày = 125% lương cơ bản.
  • Tiền lương làm thêm vào ngày lễ, tết = 200% lương cơ bản.
  • Tiền lương làm thêm vào những ngày nghỉ (như thứ 7, chủ nhật) = +35% lương cao bản hoặc nhân với hệ số từ 1,35 trở lên.
  • Tiền lương làm đêm 22h - 6h = + 50% lương cơ bản + phụ cấp ăn đêm hoặc = tiền  lương cơ bản nhân với hệ số 1.25 trở lên.
  • Tiền lương làm ngoài giờ vào buổi đêm = tiền lương nhân với hệ số 1.5 trở lên.
  • Làm thêm vào buổi đêm của ngày nghỉ, tiền làm thêm giờ được nhân với hệ số 1.6 trở lên.

Xem thêm: Thực tế về nghề Kỹ sư IT Nhật Bản? Áp lực, Công việc, Mức lương?

5. Thu nhập sau thuế

Thu nhập sau thuế tại Nhật là câu hỏi mà GrowUpWork nhận được rất nhiều từ người lao động. Đây sẽ là số tiền cuối cùng mà người lao động sẽ nhận được về túi để chi trả cho cuộc sống sinh hoạt. 

Lao động có việc làm tiếng Nhật sẽ có trách nhiệm đóng tất cả các khoản thuế và bảo hiểm hoặc có thể được doanh nghiệp hỗ trợ theo thỏa thuận giữa hai bên. Những khoản chi phí này được áp dụng chung cho tất cả lao động Nhật Bản, không phân biệt người bản xứ hay người nước ngoài.

  • Bảo hiểm: Có 2 loại bảo hiểm chính mà lao động phải nộp y tế và bảo hiểm lương hưu phúc lợi. Mức phí bảo hiểm y tế =  tổng thu nhập x thuế suất. Mức đóng là phí bảo hiểm lương hưu phúc lợi = lương nhân với tỷ suất bảo hiểm. Tỷ suất này được ấn định mỗi năm.
  • Thuế thu nhập cá nhân: Công thức tính thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập chịu thuế x Thuế suất – Mức khấu trừ. Trong đó thu nhập chịu thuế là khoản tiền còn lại sau khi trừ đi tiền đóng bảo hiểm và các thuế khác. Thuế suất và mức khấu trừ được phân chia theo từng mức thu nhập và được chính phủ Nhật quy định rõ ràng. 
  • Thuế cư trú: Bất kỳ ai đang sinh sống tại Nhật bản và có tổng thu nhập trong một năm vượt mức 100 vạn yên thì đều phải đóng thuế này. Đây là khoản thuế đóng cho địa phương bạn sinh sống nhằm duy trì các dịch vụ phúc lợi, xã hội. Trong đó thuế cư trú tính theo đầu người là 4000 yên/năm.  Thuế cư trú tính theo thu nhập = thu nhập chịu thuế x 10%

6. Cách tính thu nhập tại Nhật

Cách tính thu nhập tại Nhật mà người lao động nhận được hàng tháng là:
Mức thu nhập = Lương thực lĩnh/lương Net + Lương làm thêm + Phụ cấp/trợ cấp + Lương thưởng/Hoa hồng. 

https://tinhluongjp.growupwork.com/

Như vậy, mức thu nhập tại Nhật của một lao động phụ thuộc khá nhiều vào lương làm thêm, vì hầu như phụ cấp và thưởng giống nhau, nếu khác nhau thì không có quá nhiều sự chênh lệch. Với mức thu nhập này, bạn sẽ dùng để chi trả cho các khoản sinh hoạt phí hàng ngày như tiền nhà, tiền ăn và các khoản phụ phí khác. 

7. Tool tính lương và thu nhập thực lãnh tại Nhật do Growupwork phát triển

Growupwork dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của mình đã phát triển một bộ tool tính lương và thu nhập tại Nhật với độ cập nhật mới nhất và chuẩn xác cao nhất hiện nay, mời các bạn tham khảo:

Tool tính lương và thu nhập thực lãnh tại Nhật do Growupwork phát triển
Bộ công cụ giúp tính lương và thu nhập thực lãnh tại Nhật mới nhất do Growupwork phát triển năm 2020

 

Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn đã biết cách tính thu nhập tại Nhật. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!