Kinh nghiệm chuyển việc tại Nhật ngành IT

Đã được vài năm kể từ khi bạn đến Nhật Bản và làm quen với cuộc sống nơi đây. Nhưng bạn tự hỏi liệu tôi có thể tiếp tục công việc như hiện tại không. Khi nghĩ về việc thay đổi giai đoạn cuộc sống, với kinh nghiệm mà bạn đã tích cóp và mong muốn thay đổi nghề nghiệp ở Nhật, thì bạn nên làm những gì, bắt đầu từ đâu để chuyển việc, thay đổi sự nghiệp của mình. Dưới đây là những thông tin cần thiết khái quát, cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về quá trình chuyển việc ngành IT tại Nhật cho người nước ngoài.

Kinh nghiệm chuyển việc tại Nhật ngành IT
Kinh nghiệm chuyển việc tại Nhật ngành IT

KHI BẠN XEM XÉT THAY ĐỔI CÔNG VIỆC

Hiểu biết về thay đổi công việc tại Nhật Bản

Sau một vài năm kể từ khi làm việc tại Nhật Bản, bạn đã từng trải qua những thời kỳ chật vật khi mọi thứ khó khăn? Là một người nước ngoài đến Nhật, bạn hãy luôn tìm hiểu tình hình thay đổi công việc tại Nhật từ những trường hợp xung quanh mình tại Nhật khi bạn bắt đầu có ý định này.
Tốt hơn nữa, bạn phải luôn biết chi tiết và có một hình ảnh, một mục đích cụ thể về việc thay đổi nghề nghiệp của bản thân là để làm gì, chẳng hạn như cải thiện kỹ năng, tăng thu nhập hàng năm hay thay đổi giai đoạn cuộc sống. Nói chung bạn phải nắm rõ nhất mục đích của ý định chuyển việc, thì mới có hướng đi và lựa chọn đúng đắn ở các bước tiếp theo.
Những vấn đề bạn cần quan tâm khi có ý định chuyển việc như sau:

  • Thay đổi công việc có khó khăn đối với người nước ngoài? Những rủi ro khi người nước ngoài thay đổi nghề nghiệp?
  • Lưu ý đặc biệt cho người nước ngoài muốn thay đổi công việc. Nhất là các chính sách pháp luật về thủ tục chuyển việc? 
  • Sự khác biệt giữa người Nhật và người nước ngoài khi chuyển việc. Tính toán mất bao lâu để thay đổi công việc?
  • Bạn sẽ được tăng lương khi bạn thay đổi nghề nghiệp chứ? Các tình huống khác nhau ở Nhật Bản và các quốc gia khác khi thay đổi công việc
  • Từng làm việc trong một công ty Nhật có phải là một lợi thế của bạn? Người Nhật có quan điểm gì về người nước ngoài thay đổi công việc
  • Tương tự như vậy đối với người nước ngoài, giá trị và hạn chế khi làm việc tại một công ty Nhật Bản trong một thời gian dài
  • Chuyển đổi Visa từ bộ phận đảm nhận bàn giao giấy tờ của công ty cũ.

Hãy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn thay đổi công việc

Một khi bạn biết tình hình thay đổi nghề nghiệp ở Nhật Bản, hãy xem xét lý do tại sao bạn muốn thay đổi công việc. Bạn có thể thay đổi nghề nghiệp mà không phải hối tiếc bằng cách quyết định động lực thay đổi nghề nghiệp của bạn.
Làm rõ các yếu tố sẽ cho phép bạn biết lý do tại sao bạn muốn thay đổi nghề nghiệp, chẳng hạn như sự thăng tiến sự nghiệp, tăng thu nhập hàng năm và thiết lập lại cân bằng cuộc sống với công việc. Hãy làm rõ các yếu tố này trước khi tiến hành các hoạt động thay đổi nghề nghiệp của bạn.

Thay đổi công việc ngành IT là một lựa chọn tương đối nhẹ nhàng!

Với số lượng kỹ sư tại Nhật Bản ngày càng khan hiếm, người ta nói rằng ngành công nghiệp IT khá dễ để thay đổi công việc hơn hẳn những ngành khác.

Tất nhiên, bạn cần có kỹ năng kỹ sư IT, nhưng nếu tự đầu bạn quyết định sang Nhật làm việc trong một thời gian dài, thì ngành IT là một lựa chọn khá vững chắc và lý tưởng? Vậy bạn hãy thử tìm thông tin hữu ích khi người nước ngoài thay đổi nghề nghiệp trong ngành IT nhé

CHẤM DỨT CÔNG VIỆC CŨ

Rủi ro khi chấm dứt công việc cũ trước khi bạn tìm công ty mới

Một số người nước ngoài muốn thay đổi công việc bằng cách chấm dứt công việc hiện tại trước khi họ bắt đầu quá trình tìm công việc mới.

Tuy nhiên, nếu bạn chấm dứt công việc cũ mà chưa quyết định công việc tiếp theo, chính phủ có thể sẽ hủy bỏ tình trạng cư trú của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần xem xét cẩn thận việc chấm dứt công việc hiện tại.

Hãy cùng xem xét rủi ro rời khỏi công ty mà chưa có xác định công việc mới.

  • Có bất lợi trong khoảng thời gian thôi việc để chuyển sang việc mới? Những lý do để thay đổi nghề nghiệp trong khi bạn vẫn đang làm việc tại công ty cũ của mình, như thủ tục gia hạn & hủy bỏ tình trạng cư trú (Visa làm việc)
  • Đãi ngô tại Nhật Bản: Người nước ngoài có thể được nhận hỗ trợ từ cơ quan hưu trí không?
  • Có thể làm một công việc bán thời gian cho đến khi tìm được công việc mới? Bạn có thể sử dụng được Visa lao động đã được cấp hiện tại trong lúc này không?

Có thể bạn quan tâm: Visa kỹ sư Nhật Bản là gì? điều kiện cấp và thời hạn lưu trú?

Các cơ chế mà người nước ngoài có thể áp dụng khi rời công ty cũ

Khi bạn rời công ty mà chưa có công việc mới, thu nhập của bạn sẽ bị cắt giảm. Có một cơ chế của Nhật Bản có thể hỗ trợ người nước ngoài trong khoảng thời gian này. Hãy nắm rõ những thông tin này để tránh bỏ lỡ lợi ích của bạn, như:

  • Đối với người nước ngoài, khi thu nhập của bạn bị dừng do thay đổi công việc, có thể được hỗ trợ bởi cơ chế (Miễn đóng góp phí phụ cấp quốc gia / hoặc hoãn thanh toán)
  • Khi bạn có bảo hiểm Nhật Bản với tư cách là người nước ngoài, bạn có thể nhận được (Quyền lợi cơ bản cho bảo hiểm việc làm - Bảo hiểm thất nghiệp)

Thủ tục liên quan đến thuế

Khi bạn thôi việc ở giai đoạn mà bạn chưa có việc mới, bạn sẽ phải trải qua tất cả các thủ tục thuế mà công ty đã làm cho bạn.

Bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện tất cả các thủ tục này, nhưng nếu bạn không hoàn thành thủ tục, thì có nguy cơ bị tước quyền cư trú.

BẮT ĐẦU TÌM CÔNG VIỆC MỚI

Tìm việc làm tại Nhật Bản

Khi bạn nhận thức được những rủi ro khi thay đổi nghề nghiệp ở Nhật, nhưng vẫn mong muốn làm việc tại Nhật Bản, bạn nên tìm một công ty mới khi bạn muốn thay đổi công việc như thế nào?

Bạn có thể sử dụng một trang web tuyển dụng tiếng Nhật hoặc tìm đến một công ty tuyển dụng dành cho người nước ngoài tại Nhật.
Những lưu ý dành cho bạn:

Cách tìm việc mới dễ dàng cho người nước ngoài ở Nhật Bản như trang tuyển dụng, SNS, công ty dịch vụ, giới thiệu từ người quen, v.v.]

  • Công ty tuyển dụng TỐT NHẤT cho người nước ngoài tại Nhật Bản. Làm thế nào để tìm và đánh giá một công ty tuyển dụng, giới thiệu việc làm mà bạn có thể tin tưởng.
  • Xem lại trình độ tiếng Nhật (JPLT) bắt buộc khác nhau tùy thuộc vào công ty khi tìm việc mới
  • Những thông tin nào người nước ngoài cần biết để trở thành nhân viên chính thức
  • Lợi thế săn việc. Chinh phục các lợi ích, phúc lợi trong các công ty Nhật Bản
  • Con đường nào bạn sẽ đi? Sự khác biệt giữa các công ty Nhật Bản và các công ty nước ngoài tại Nhật Bản
  • Tìm một công việc đòi hỏi tiếng Anh, nếu tiếng Nhật không phải là một lợi thế hiện tại của bạn
  • Thay đổi nghề nghiệp bằng SNS, sử dụng Linkedin để tìm một công ty nổi tiếng của Nhật Bản
  • Những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm khi tuyển nhân lực
  • Nhật Bản không cởi mở về các hoạt động thay đổi công việc. Làm thế nào để thay đổi nghề nghiệp mà không vướng phải định kiến này.

Ứng tuyển công việc mới

Khi đi xin việc ở Nhật Bản, bạn phải nộp "resume” và “CV”.

Tuy nhiên, định dạng của văn bản ở Nhật khác với nước ngoài. Hãy xem lại cách viết “resume” và “CV”  để gửi cho các công ty Nhật Bản nhé!

Phỏng vấn xin việc

Khi bạn thay đổi nghề nghiệp ở Nhật Bản, một điều cần quan tâm là cách ứng xử phỏng vấn xin việc.

Đầu tiên, hãy kiểm tra văn hóa ứng xử trong phỏng vấn cơ bản hữu ích cho việc tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản. Ngoài ra, hãy kiểm tra các câu hỏi có thể và thường được hỏi tại buổi phỏng vấn xin việc. (Chuẩn bị cho câu hỏi mang tính cá nhân! Các công ty Nhật Bản sẽ hỏi rất nhiều câu hỏi cá nhân!)
Những vấn đề cần quan tâm:

  • Các công ty Nhật Bản quan tâm điều gì khi tuyển dụng người nước ngoài? Trình độ học vấn, độ tuổi, trình độ tiếng Nhật.
  • Cuộc phỏng vấn ở Nhật có điểm gì đặc trưng mà bạn chưa biết không?
  • Tại sao không nên có một khoảng trống thời gian giữa công việc cũ với công việc bạn đang ứng tuyển: Làm thế nào để đàm phán thuận lợi?

Có thể bạn quan tâm: Trọn bộ 50 câu hỏi tiếng Nhật mà bạn sẽ gặp

Phải làm gì khi công việc của bạn ở Nhật không suôn sẻ

Ngay cả khi bạn muốn làm việc tại Nhật Bản và tiến lên phía trước với các hoạt động thay đổi công việc, bạn chắc hẳn gặp phải rất nhiều khó khăn trắc trở

Chẳng hạn như không thể vượt qua vòng lọc hồ sơ, không nhận được lời mời làm việc hoặc không thể trình bày tốt về bản thân. Nếu gặp phải những lúc thất vọng như vậy, bạn nên suy nghĩ về lý do, mục đích ban đầu đến Nhật Bản, tự khẳng định lại mục tiêu của mình lần nữa. 

Sau khi nhận được thư mời nhận việc

Thật đáng chúc mừng! Bạn đã nhận được thư mời từ công ty bạn nộp đơn. Nhưng đừng vội tin cậy quá nhiều! Bạn cần phản hồi với công ty mới cung cấp cho bạn một thư mời và thỏa thuận làm việc chính thức, khi tất cả mọi thủ tục ấy đã hoàn tất bạn hoàn toàn có thể yên tâm để bắt đầu tại môi trường làm việc mới.

GIAI ĐOẠN TỪ THÔI VIỆC ĐẾN LÚC GIA NHẬP CÔNG TY MỚI

Thủ tục thôi việc

Thủ tục từ chức khi bạn thôi việc ở Nhật Bản, các thủ tục khác nhau là bắt buộc. Bạn cần nộp báo cáo thôi việc với công ty và gửi thông báo thôi việc cho Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Mặc dù bạn không phải đến văn phòng nữa, hãy làm tất cả các thủ tục để có một quỹ trợ cấp xứng đáng.
Dưới đây là các thủ tục cần thiết để thôi việc ở Nhật Bản, làm thế nào để tiếp cận và làm thế nào để tiếp quản công việc của bạn.

QUAN TRỌNG - Chuyển đổi Visa làm việc

Khi bạn đã hoàn thành thủ tục thôi việc tại công ty và nhận được giấy chứng nhận thôi việc từ công ty trước đó, điều đầu tiên cần làm là xác thực visa làm việc của bạn.

Tùy thuộc vào loại công việc bạn mới, bạn nên có giấy chứng nhận đủ điều kiện. Mất khoảng 1 ~ 3 tháng để có được chứng chỉ trình độ công việc, vì vậy hãy cố gắng để có được nó sớm.

Bên cạnh đó, thủ tục thay đổi tùy thuộc vào thời gian lưu trú còn lại của bạn, vì vậy hãy tự mình tìm hiểu quy trình về visa làm việc mà không cần phải rời khỏi công ty.

Khoảng thời gian từ sau khi thôi việc chính thức cho đến khi có công việc mới

Bạn có thể có một khoảng cách nhỏ về thời gian giữa thủ tục thôi việc từ công ty cũ sang công ty mới của bạn. 
Đừng bỏ qua các thủ tục chuyển đổi bảo hiểm của bạn khi rời công ty cũ. Hãy chuẩn bị trước tất cả mọi thủ tục giấy tờ và tận dụng thời gian này một cách hữu ích.

Chuyển chỗ ở trong thời gian thay đổi công việc

Có lẽ có rất nhiều người nước ngoài chuyển chỗ ở vào thời điểm thay đổi công ty. Có nhiều lý do để chuyển đi, vị trí của công ty bạn sẽ thay đổi, bạn có thể phải chuyển khỏi khu nhà công ty cũ, v.v.

Việc có thể ít khó khăn hơn với bạn nếu đã sống ở Nhật một thời gian so với khi bạn mới đến, nhưng cũng có chút nặng nề để xử lý các loại rác quá khổ từ chỗ ở cũ và xử lý các thủ tục chuyển đi.

Hãy Double check danh sách những việc cần làm khi chuyển chỗ, điều mà ngay cả người Nhật cũng có xu hướng quên!
Bạn có thể quan tâm: Các thủ tục chuyển đổi căn hộ tại Nhật

Thủ tục tại công ty mới của bạn

Sau khi bạn hoàn thành các thủ tục thôi việc, thay đổi visa, v.v., tất cả những gì bạn phải làm bây giờ là bắt đầu công việc của mình tại công ty mới!

Không có bất kỳ vấn đề gì nếu bạn làm theo đúng hướng dẫn từ công ty, chẳng hạn như các thủ tục tại thời điểm gia nhập công ty.

Để giúp xử lý các thủ tục suôn sẻ, bạn nên chuẩn bị sẵn trước các giấy tờ cần thiết.

KẾT

Khi bạn sang Nhật làm việc và thay đổi công việc tại Nhật, có rất nhiều thủ tục phải trải qua. Ngay cả khi bạn đã có thời gian sinh sống tại nơi đây, thay đổi công việc ắt hẳn là một thay đổi lớn trong cuộc sống của bạn.

Khi bạn bị nản lòng bởi các khó khăn rắc rối trong các hoạt động thay đổi công việc, bạn nên cần đến sự hỗ trợ từ xung quanh. ĐỪNG tự làm mọi thứ một mình, trên thực tế thống kê phải mất hơn 6 tháng để xử lý tất cả các hoạt động thay đổi công việc. Nếu bạn có ý định hãy bắt đầu từng bước nhỏ, thu thập thông tin theo từng giai đoạn đã đề cập ở trên và bước từng bước một, chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Thời gian tốt nhất trong năm để chuyển việc tại Nhật

Chuyển việc tại nhật| 2021-09-16
Có những “mùa” chuyển việc tại Nhật Bản, vì vậy việc nắm rõ thời điểm chuyển việc tốt nhất ở Nhật sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho sự nghiệp mới một cách thuận lợi.

Kinh nghiệm chuyển việc tại Nhật ngành IT

Chuyển việc tại nhật| 2020-12-04
Dù bạn là người mới đến hay đã có một thời gian, thay đổi công việc mới tại Nhật cũng là một bước ngoặt lớn không hề đơn giản, cần có những thông tin hữu ích để chuẩn bị.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!