Thời gian tốt nhất trong năm để chuyển việc tại Nhật

Nếu bạn biết rằng có một thời điểm thuận lợi để chuyển việc, bạn muốn bắt đầu một hoạt động chuyển việc vào thời điểm đó. Đặc biệt đối với người Việt khi làm việc tại Nhật, sẽ có những “mùa” chuyển việc khác nhau giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì vậy việc nắm rõ thời gian chuyển việc tốt nhất ở Nhật sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho NGHỀ NGHIỆP mới của mình. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về những thời điểm thuận lợi để chuyển việc tại Nhật.

Thời gian tốt nhất trong năm để chuyển việc
Thời gian tốt nhất trong năm để chuyển việc

Mùa tuyển dụng tại Nhật là gì?

Mùa tuyển dụng tại Nhật là khoảng thời gian trong năm mà có nhiều công ty tại Nhật đăng tin tuyển dụng tìm người cho các vị trí công việc nhiều nhất. Đây cũng là thời điểm người lao động tìm việc và chuyển việc nhiều nhất

Tại Nhật Bản, người ta nói rằng số lượng việc làm cần tuyển dụng tăng từ tháng 12 đến tháng 2 và số lượng được nhận được trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3 sẽ dễ dàng hơn cả các thời điểm khác trong năm. Mặt khác, thời gian thay đổi công việc tùy từng trường hợp.

Việc làm tăng từ tháng 12 đến tháng 2

Nhìn chung, hoạt động tuyển dụng của các công ty sẽ trở nên sôi động, và số lượng việc làm sẽ tăng từ tháng 12 đến tháng 2.

Các công ty Nhật Bản thường bắt đầu kế hoạch tài chính nửa đầu năm vào tháng 4 và nửa sau vào tháng 10. Có nhiều mô hình tuyển dụng chuyển việc được chủ động áp dụng theo thời gian và củng cố cấu trúc nội bộ.

Ngoài ra, đây là thời điểm mà số lượng đối thủ (những người săn việc khác) tăng lên vì nhiều người bắt đầu các hoạt động thay đổi công việc của họ trước và sau khi họ nhận được tiền thưởng. 

Chuyển việc tại Nhật vào mùa tuyển dụng

Lợi ích khi chuyển việc tại một thời điểm có nhiều cơ hội việc làm

  • Sự sẵn có của nhiều vị trí công việc do số lượng người nghỉ hưu hoặc thôi việc cần bổ sung, nên có nhiều lựa chọn để thay đổi công việc hiện tại.
  • Nhiều công ty muốn tiếp quản kịp thời nên sẽ dễ dàng được tuyển dụng hơn nếu bạn phù hợp với hình ảnh nhân viên mà họ đang tìm kiếm.
  • Nếu bạn được công ty tuyển dụng vào tháng 4 và tháng 10, rất có thể sẽ có nhân viên gia nhập công ty cùng lúc điều này sẽ khiến bạn cảm thấy dễ hòa nhập, làm quen với công ty.

Nhược điểm khi chuyển việc tại thời điểm có nhiều cơ hội việc làm

  • Khi số lượng người tìm việc tăng lên và có nhiều đối thủ hơn, có những trường hợp nếu bạn thiếu kiến thức hoặc kinh nghiệm, bạn sẽ thất bại trong quá trình tuyển chọn hồ sơ và không được phỏng vấn.
  • Nếu bạn không truyền được sự nhiệt tình và động lực của mình, bạn sẽ khó chuyển sang giai đoạn tiếp theo là buổi phỏng vấn.

Nên chuyển việc tại Nhật vào thời gian nào?

Số lượng việc làm mở rộng, nhưng số lượng người tìm việc không lớn. Vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu từ tháng 4 đến tháng 5

Vào tháng 4 và tháng 5, các công ty không thể tuyển dụng nhân viên trước ngày 1 tháng 4 trong khi tiếp tục mở rộng việc làm và các lời mời làm việc, vì vậy động lực tuyển dụng là khá cao.

Mặt khác, số lượng người tìm việc giảm so với tháng 3. Vì lý do này, có ít đối thủ hơn, và dễ dẫn đến việc lựa chọn tài liệu và mời làm việc.

Cũng không nên quá gò bó về thời gian!

Đôi khi, hoạt động chuyển việc trở nên rất tích cực, nhưng điều quan trọng thực sự là được công ty bạn muốn làm việc thuê hay không.

Khi nói đến điều đó, bạn không cần phải quá cụ thể về thời gian. Có khả năng bạn không thể chuẩn bị đủ vì có quá nhiều công việc cần thu xếp.

Điều quan trọng là quyết định thời điểm thay đổi công việc cùng với kỹ năng hiện tại của bạn và đặc điểm ngành mà bạn đang hướng đến.

Đối với người nước ngoài tại Nhật, thủ tục chuyển đổi công việc, chẳng hạn như chuyển đổi visa lao động rất phức tạp. Bất kể khi nào bạn thay đổi công việc, cần thu thập đủ thông tin trước khi bắt đầu tìm việc để bạn có thể nhận được công việc mới thành công!

Timeline điển hình của quá trình chuyển việc tại Nhật

Thời gian cần thiết để tìm một công việc mới hay chuyển việc tại Nhật phụ thuộc vào một số yếu tố. Ví dụ: nếu bạn đang quyết định sẽ làm việc trong một ngành hoàn toàn khác với trước đây, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với việc bạn chỉ đơn giản là thay đổi công ty mà vẫn làm cùng một ngành, vị trí.

Bênh cạnh đó, do thời gian một ngày làm việc của công ty Nhật thường kéo dài, sẽ khó cho bạn hơn để dành thời gian nghiên cứu các cơ hội việc làm tiềm năngtham dự các buổi phỏng vấn xin việc, nếu bạn muốn vừa làm công việc hiện tại và vừa tìm việc mới.

Dù vậy mọi thứ vẫn nên được tiến hành khi bạn đã có quyết định chuyển việc, vì điều này là lợi ích của chính bạn. Để giúp cho quá trình này dễ dàng hơn GrowUpWork đề xuất cho bạn timeline khoảng 3 đến 6 tháng cho một quá trình chuyển việc cụ thể sau đây để bạn hình dung và tham khảo cho quá trình thay đổi công việc của mình!

Bước 1: Phân tích bản thân, Cập nhật hồ sơ CV và tìm việc làm mới (1 - 2 tháng)

Trước khi bắt đầu tìm kiếm online hoặc trực tiếp các cơ hội việc làm mới, bạn hãy dành ít nhất một tháng để đánh giá lý do bạn muốn chuyển việc, các kỹ năng bạn có và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Bạn cũng nên quyết định xem khi nào bạn muốn chấm dứt công việc hiện tại và bắt đầu công việc mới.

Sau khi làm điều này, đã đến lúc cập nhật sơ CV tiếng Anh (履歴書 rirekisho)CV tiếng Nhật (職務経歴書 shokumu keirekisho) của bạn.

Hướng dẫn trình bày bố cục CV tiếng Nhật chuẩn
Hướng dẫn trình bày bố cục CV tiếng Nhật chuẩn

Sau khi xem xét các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn và hình dung rõ ràng về một công việc bạn mong muốn trong tương lai, hãy bắt đầu tìm kiếm nó online. Sử dụng các Website tìm việc làm để tìm kiếm cơ hội mới và bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các công ty tuyển dụng hoặc Headhunter sẽ giúp bạn đẩy nhanh tốc độ tìm ra cơ hội phù hợp.

Khi đã tìm được những cơ hội công việc bạn muốn ứng tuyển hãy nộp CV cho họ và thường xuyên theo dõi các liên lạc để chờ tin mời phỏng vấn!

Bước 2: Phỏng vấn xin việc tại các công ty

Phỏng vấn cho một công việc mới khi bạn đã có kinh nghiệm chuyên môn đòi hỏi bạn phải luyện tập và chuẩn bị nhiều không khác gì lúc bạn mới vào nghề.

Nếu bạn vẫn đang làm công việc hiện tại trong khi tìm việc mới, hãy đề xuất thời gian phỏng vấn với nhà tuyển dụng trước hoặc sau khi bạn hoàn thành công việc. Hầu hết các bộ phận tuyển dụng tại các công ty đang tìm kiếm những người lao động có kinh nghiệm nên họ sẵn sàng cùng bạn lên lịch phỏng vấn tiện cho cả đôi bên, nên bạn đừng ngại đề xuất nhé!

Phần này của quá trình có thể sẽ mất khoảng 1 đến 3 tháng, tùy thuộc vào tần suất bạn lên lịch phỏng vấn và công ty bạn đang ứng tuyển.

Quy trình phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật
Quy trình phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật

Tìm hiểu thêm về các kỹ năng phỏng vấn các công ty tại Nhật trong các bài viết sau:

  1. Kinh nghiệm phỏng vấn bằng tiếng Nhật 
  2. Tất tần tật Quy trình phỏng vấn tuyển dụng chung tại các công ty Nhật 
  3. Gợi ý 10 câu trả lời hay nhất thường được hỏi khi phỏng vấn đi Nhật
  4. Trọn bộ 50 câu hỏi phỏng vấn tiếng Nhật mà bạn sẽ gặp

Bước 3. Nhận Offer và bắt đầu công việc mới (1 đến 2 tháng)

Sau 2 hoặc 3 vòng phỏng vấn và vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng hoặc tính cách, bạn sẽ nhận được thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn nhận được offer của mình bằng văn bản, có chữ ký của công ty, vì đề nghị bằng lời nói có thể không phải là quyết định chính thức của công ty.

Trước khi nhận Offer, hãy xem xét các điều khoản một cách cẩn thận, đặt câu hỏi và thoải mái thương lượng về một số điều bạn mong muốn, chẳng hạn như tiền lương, ngày nghỉ phép và ngày chính thức bắt đầu công việc

Sau khi chấp nhận lời đề nghị, bạn sẽ nhận được hợp đồng lao động, trong đó có tất cả các chi tiết về công việc mới của bạn.

Trong khoảng thời gian từ lúc nhận được offer chính thức đến lúc bắt đầu làm việc chính thức bạn sẽ thực hiện thủ tục thôi việc và bàn giao công việc ở công ty cũ. Đảm bảo mọi công việc tồn đọng ở công ty cũ được hoàn thành trước khi bước vào công việc mới.

Hơn nữa bạn nên dành cho mình khoảng 3 đến 7 ngày nghỉ ngơi trước khi bắt đầu vào công việc mới sẽ giúp bạn có tinh thần sảng khoái và hạn chế căng thẳng khi bước vào một môi trường mới cần học nhiều điều mới!

Tổng thời gian trôi qua kể từ khi bắt đầu hành trình chuyển việc của bạn tại đến khi bạn bắt đầu công việc mới mất khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Kết luận

Chuyển việc trong nước vốn là một thử thách đòi hỏi bạn phải cần chú tâm và nỗ lực, thì chuyển việc nước ngoài cụ thể ở đây là Nhật Bản còn sẽ nhiều khó khăn và rào cản hơn khiến bạn dễ chần chừ và nản chí. Nhưng đừng vội bỏ cuộc, GrowUpWork sẽ luôn đồng hành để giúp đỡ các bạn trẻ Việt Nam có được công việc phù hợp tại Nhật bất cứ giai đoạn nào trong sự nghiệp của bạn. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về thời gian nên chuyển việc tại Nhật và mất khoảng bao lâu để thực hiện quá trình chuyển việc! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Tất tần tật hướng dẫn chuyển việc tại Nhật

Chuyển việc tại nhật| 2021-09-09
Chuyển việc ở Nhật có thể là một trải nghiệm đặc biệt căng thẳng, hướng dẫn các thủ tục xin visa lao động cần thiết, cách tìm một việc mới, khi nào nên chuyển việc,...

Thời gian tốt nhất trong năm để chuyển việc tại Nhật

Chuyển việc tại nhật| 2021-09-16
Có những “mùa” chuyển việc tại Nhật Bản, vì vậy việc nắm rõ thời điểm chuyển việc tốt nhất ở Nhật sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho sự nghiệp mới một cách thuận lợi.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!