Cân bằng giữa làm thêm và học tập khi đi du học tại Nhật

Nếu đối một số người yêu thích về Nhật Bản và mong muốn mình được một lần bước chân tới Nhật thì mình nên tìm hiểu một số việc liên quan tới du học sinh. Vậy đối với du học sinh nước ngoài khi đi du học tại Nhật Bản để cân bằng giữa việc học và việc làm thêm tại Nhật quả thật là một điều khá khó khăn. Vậy nếu bạn đã chọn du học tại Nhật thì có những công việc cấm kỵ trong lúc làm thêm tại Nhật nào nên lưu ý? Và quan trọng hơn hết là làm thế nào để cân bằng giữa làm thêm và học tập khi đi du học tại Nhật?

Cân bằng giữa làm thêm và học tập khi đi du học tại Nhật
Cân bằng giữa làm thêm và học tập khi đi du học tại Nhật

Thời gian làm thêm khi du học Nhật 

Đối với du học sinh thì việc họ phải vừa học vừa làm thì sẽ rất vất vả, khó khăn.

Quả thật nếu qua Nhật, đối với một số bạn người Việt Nam, thì về mức lương bạn sẽ kiếm cao hơn hẳn so với khi bạn ở trong nước, nhưng nếu bạn làm thêm ngoài giờ quá nhiều, quá thời gian quy định về làm thêm cho du học sinh Nhật thì nguy cơ bạn bị đuổi về nước khá cao.

Theo quy định tại Điều 32 Luật lao động (第三十二条, 労働法 ) có quy định về thời gian làm thêm như sau:

Điều 32 

①Người sử dụng lao động KHÔNG được phép cho người lao động làm việc quá 40 giờ một tuần, trừ thời gian nghỉ giải lao.

② Người sử dụng lao động KHÔNG được cho phép người lao động làm việc quá tám giờ một ngày, trừ thời gian nghỉ giải lao, vào mỗi ngày trong tuần.

Vậy hãy cân bằng giữa làm thêm và học tập để mình có những trải nghiệm tốt nhất tại Nhật

Các hậu quả nếu vi phạm về luật làm thêm cho du học sinh

Vậy các bạn nên lưu ý về thời gian làm việc tại Nhật để tránh tình trạng các bạn có một vết tích xấu, và khi các bạn muốn quay lại Nhật làm việc tiếp thì điều đó rất khó có thể xảy ra đối với những bạn bị vết tích xấu. Những hậu quả có thể xảy ra cho các bạn là gì?

Nếu số bạn đen đủi trong trường hợp bạn bị trục xuất về nước là do bị bộ phận điều tra của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phát hiện và làm thủ tục cưỡng bức về nước thì bạn phải tự chịu toàn bộ chi phí về nước.

Đương nhiên bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen, và bị cấm đến Nhật trong vòng 5 năm kể từ lúc đó. Tuỳ theo mức độ phạm tội và lý lịch của bạn trong quá trình “lưu trú bất hợp pháp” như thế nào mà người ta sẽ quyết định phạt tù có lao động hoặc không có lao động dưới 3 năm hoặc không phạt tù hoặc phạt tiền dưới 3.000.000 Yên.

Không những thế, trong thời gian bạn bị án phạt mà còn có những hành vi phạm pháp tiếp diễn thì bạn sẽ phải ở đó cải tạo không có thời hạn cụ thể.

Giả sử nếu bạn nghỉ học ở trường luôn mà cũng không đi làm, sống nay đây mai đó không cố định một chỗ nhưng mà vẫn còn thời gian lưu trú. Bạn cứ sống như vậy cho đến khi hết hạn lưu trú vẫn sẽ không bị kết tội vi phạm luật xuất nhập cảnh đâu.

Nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể được rong chơi như vậy được lâu vì nếu nhà trường, công ty báo cáo với Cục Xuất Nhập Cảnh xác nhận là bạn nghỉ học, không thực tập, không tu nghiệp trong vòng 3 tháng trở lên thì tư cách lưu trú của bạn sẽ mất hiệu lực dù thời hạn visa còn, và bạn phải rời khỏi Nhật Bản.

Các công việc phổ biến và phù hợp với du học sinh

Vậy qua Nhật nếu bạn muốn mình được trải nghiệm, có thêm kiến thức ở Nhật thì những công việc sau đây mình liệt kê sẽ phù hợp với các bạn: ví dụ bạn có thể làm việc trong cửa hàng tiện lợi (Combiniー コンピに) , hoặc phát báo, rửa chén, dạy tiếng Việt. nấu ăn,...

Những công việc cấm kỵ đối với du học sinh trong lúc làm thêm tại Nhật 

Có một số bạn khi đi du học các bạn lại không được dặn trước những công việc nào nên làm hay không, vì thế các bạn dễ mắc phải những sai lầm.

Nên khi đi du học để tránh tình trạng bạn bị đuổi oan về nước, các bạn nên lưu ý về những công việc CẤM KỴ đối với du học sinh trong lúc làm thêm tại Nhật: Quán rượu, bia ôm, Quán cà phê bar đèn mờ (đèn chiếu sáng dưới 10 lux), quán mát-xa đồi trụy, múa thoát y, hiệu Pachinko-slot, khách sạn phục vụ tình nhân,... 

Cân bằng giữa làm thêm và học tập tại Nhật như thế nào?

Như các bạn cũng biết việc học sinh đi du học, đối với các sinh viên học bổng sẽ dễ dàng hơn một chút.

Nhưng đối với các sinh viên tự túc thì các bạn đó phải xoay sở để có tiền sinh hoạt, tiền đóng học phí,... là một điều không hề dễ dàng. Nhưng nếu qua Nhật bạn chỉ đi học không thôi không đi làm thêm thì bạn cũng không có trải nghiệm, khó nâng cao kiến thức của mình thực tế ngoài đời sống xã hội.

Nếu nói như vậy thật khó cho du học sinh. Có thể nói việc làm thêm (バイト) có thể trở thành con dao hai lưỡi, nếu bạn không lên kế hoạch, phân bổ thời gian hợp lý thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của bạn.Vậy làm thế nào để bạn cân bằng được giữa làm thêm tại Nhật trong khi du học?

Mình sẽ mách nhỏ bạn một số bí kíp để bạn có được một cuộc sống dành cho du học sinh tại Nhật

Lập kế hoạch:

Bạn nên lập thời gian biểu trên trường cũng như trên lớp, để nếu bạn xin đi làm thêm thì bạn không phải sợ trùng giờ học của bạn.

Hơn nữa, thường người ta nói sau khi bạn lập kế hoạch xong bạn nên chia nhỏ thời gian để bạn đạt được. Bạn nên làm như vậy sẽ giúp cho bạn cân đối, dễ dàng hơn trong cuộc sống.

Đối với một số bạn chân ướt chân ráo mới lần đầu tiền qua bên Nhật, chưa thể giao tiếp tiếng Nhật được ngay thì bạn cũng đừng quá nôn nóng hay vội vàng, hãy tập thích nghi với môi trường bên Nhật tầm 3 - 6 tháng. Sau đó bạn có thể xin vào một chỗ nào đó không phải những công việc cấm tại Nhật thì xin đi làm thêm để trải nghiệm. 

Chọn công việc phù hợp:

Đối với một số bạn mới qua Nhật lần đầu thì tốt nhất các bạn nên chọn công việc nào vừa sức mình, chứ đừng thấy lương cao mà nhảy vào thì các bạn chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm sẽ rất khó cho các bạn.

Dù bạn đi du học ở tỉnh hay ở thành phố, miễn là không làm những công việc cấm kỵ đối với du học sinh tại Nhật thì cho dù các bạn làm bất cứ bộ phận nào, đã qua bên Nhật thì các bạn có môi trường để học tập rồi nên đó là một cơ hội tốt để nâng cao kiến thức.

Với lại mình mới qua thì mình chưa rành tiếng nên tốt nhất hãy xin công việc đâu đó xung quanh bạn để bạn đỡ bất an với mọi thứ nhiều hơn. Hoặc các bạn có thể hỏi các anh/chị đi trước để người ta hỗ trợ cho bạn một cách tốt nhất.

Tiết kiệm:

Đúng là qua bên Nhật sẽ kiếm được kha khá nhiều tiền hơn so với ở Việt Nam, mà đối với một số người có thói quen tiết kiệm nên họ sẽ đỡ đau đầu trong việc chi tiêu, vả lại sẽ có một số tiền kha khá khi họ quyết định về nước.

Nhưng đối với một số bạn lại “vung tay quá trán” dẫn đến tình trạng làm mãi không có dư, không đủ tiền nộp học phí. Như mình ở vùng xứ lạnh tại Hokkaido nên ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, để sưởi ấm cơ thể thì mình cần bật máy sưởi ấm.

Nên mình vừa đi làm vừa đi học có để dành một khoảng tiền kha khá để dự trữ trong lúc nguy cấp nhất

Đặt mục tiêu chính cho mình:

Bạn nên xác định rõ mục tiêu cho chính mình là mục đích bạn sang Nhật để làm gì thì bạn dễ dàng thuận lợi hơn.

Đối với mình nghĩ thì lúc đầu khi bạn mới sang bạn đừng nên đặt nặng công việc làm thêm (バイト)tại Nhật ở đâu thì tốt đến quá mức như thế dễ khiến bạn sao nhãng, không tập trung học tập được.

Hãy trau dồi kiến thức mình thật tốt, thật vững một chút vì khi bạn đi làm thêm bạn sẽ hiểu sếp bạn muốn nói gì để bạn dễ dàng, thuận lợi trong công việc.

Nếu giả sử sau này bạn muốn quay về nước thì bạn ít nhất cũng phải có bằng tiếng Nhật tốt một chút thì các công ty Nhật mới tuyển dụng bạn được.

Kết luận

Hy vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn đang có cuộc sống tại Nhật hay các bạn nào muốn có dự định qua Nhật sẽ trang bị cho mình những kiến thức tốt, giúp mình cân bằng trong cuộc sống của du học sinh Nhật, nhằm có thêm tiền trang trải sinh hoạt cũng như trải nghiệm cuộc sống tại Nhật. Chúc các bạn sẽ cân bằng giữa làm thêm và học tập tại Nhật thành công.
 


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!