Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Nếu xác định sẽ sinh sống tại Nhật thời gian dài thì việc thuê nhà là việc tất yếu. Thậm chí, bạn còn sẽ phải đối mặt với việc chuyển nhà nhiều lần trong quá trình sinh sống tại Nhật. Vì vậy, sau đây là một số những lưu ý quan trọng khi thuê nhà tại Nhật để giúp mọi người có được căn nhà ưng ý, cũng như tránh những phiền toái phát sinh khi thuê nhà nhé.

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật
Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Giữ gìn tường nhà

Dù là nhà riêng hay nhà trọ thì người ở vẫn sẽ thích làm đẹp hơn cho căn phòng của mình bằng những phụ kiện như đồng hồ, tranh ảnh treo trên tường. 

Nhiều người Việt có thói quen dùng móc dán tường để treo đồ đạc nhằm tiết kiệm không gian nhà ở. Tuy nhiên, đa phần tường nhà ở Nhật thường được bao phủ bằng giấy dán tường. Vì thế sẽ thấy rất rõ những bong tróc sau khi gỡ móc dán tường, tranh ảnh xuống. Dù bong tróc đó nhiều hay ít thì chủ nhà cũng phải thay toàn bộ giấy dán tường và khi đó, bạn sẽ phải bồi thường chi phí này đó. 

Việc này cũng tương tự khi xảy ra với nhà sơn tường. Đây là lỗi mà nhiều người mắc phải khi thuê nhà để rồi phải phát sinh thêm chi phí ngoài ý muốn.
Ngoài ra, nếu tường nhà bị ố vàng bởi khói thuốc lá, khói bếp thì cũng sẽ phải thay giấy dán tường và bạn cũng phải chịu bồi thường tương tự.

Lời khuyên:

Để khắc phục và hạn chế nhất có thể việc phát sinh chi phí này, mọi người nên:

  • Không sử dụng móc dán tường. Thay vào đó, nên sử dụng móc dán tường dạng kim đâm vì khi gỡ xuống, dù có những lỗ nhỏ thì có thể không phải bồi thường.
  • Không treo vật quá nặng lên tường
  • Tuyệt đối không tùy tiện sơn, viết, vẽ lên tường
  • Không hút thuốc hay đun nấu trong nhà (trừ khu vực dành riêng cho bếp)
Móc dán tường dạn kim nên dùng khi thuê nhà tại Nhật
Móc dán tường dạn kim nên dùng khi thuê nhà tại Nhật

Giữ gìn cẩn thận sàn chiếu Tatami

Cũng giống như tường thì sàn nhà cũng là cái cần phải giữ gìn cẩn thận vì nó cũng sẽ phát sinh chi phí bồi thường khi bị hư hại. Thậm chí, chi phí còn hơn rất nhiều so với tường nhà. Đặc biệt chú ý hơn nữa khi thuê nhà kiểu Nhật có sàn bằng chiếu Tatami. Bởi vì là sàn nhà theo kiểu truyền thống nên càng dễ phát sinh hư hại nếu không giữ gìn cẩn thận.

Một số lỗi mà người thuê nhà dễ mắc phải với sàn chiếu Tatami:

  • Để trực tiếp đồ ăn nóng lên sàn. Việc này làm chiếu rất dễ hỏng vì không chịu được nhiệt cao
  • Làm đổ nước có màu ra sàn. Dù bạn có cố gắng vệ sinh như thế nào thì chiếu cũng không thể sạch như ban đầu được.
  • Để vật nặng trực tiếp lên sàn, lâu ngày sẽ tạo ra vết hằn in lên chiếu.
  • Làm rơi vật sắc nhọn xuống

Khi mắc phải một trong những lỗi trên thì đương nhiên bạn sẽ phải bồi thường hư hại cho chủ nhà. Trung bình 1 phòng kiểu Nhật sẽ có 6 tấm chiếu Tatami và giá của mỗi tấm cũng không hề rẻ (trung bình khoảng 55000 yên, tương đương khoảng 11 triệu đồng). Vì thế, nếu không giữ gìn sàn cẩn thận, bạn sẽ phải tốn một khoảng tiền lớn không đáng có từ sự bất cẩn của mình.

Lời khuyên:

Cách để tránh những lỗi khi thuê nhà có sàn Tatami đó là bạn nên sử dụng thảm trải lên chiếu. Chi phí thảm cũng rẻ hơn rất nhiều so với chiếu. Tuy nhiên, ý thức giữ gìn cẩn thận vẫn là điều quan trọng nhất khi thuê nhà tại Nhật.

Giữ gìn cẩn thận sàn chiếu Tatami

Chọn đồ có kích cỡ phổ biến

Gần đây, những căn nhà ở Nhật thường định sẵn vị trí để đặt đồ gia dụng trong nhà. Vì thế, nếu đồ gia dụng có kích cỡ quá to sẽ gây choáng diện tích trong nhà. Hơn nữa, đồ quá to còn gây khó khăn cho việc vận chuyển nhà sau này và rắc rối hơn nữa nếu nó không vừa với cửa nhà.

Vì thế, khi chọn mua đồ gia dụng trong nhà, bạn nên cân nhắc lựa chọn đồ có kích cỡ phổ biến, nghĩa là dù có chuyển nhà thì cũng không gây khó khăn khi vận chuyển và cũng sẽ không gây choáng diện tích nhà. Cũng đừng nên chọn đồ có kích cỡ quá nhỏ vì trông mọi thứ sẽ “lọt thỏm” nếu căn nhà của bạn quá rộng.

Lời khuyên:

Để chắc ăn hơn, trước khi thuê nhà, bạn nên xem xét và đo đạc những kích cỡ sau của nhà:

  • Kích cỡ cửa ra vào
  • Kích cỡ cửa phòng mà bạn muốn đặt đồ vật đó
  • Kích cỡ chỗ mà bạn muốn đặt đồ vật đó
  • Cần phải tính toán cả không gian những vật có cửa để trừ hao khi mở ra, đóng vào 

Cẩn thận khi đứng tên trên hợp đồng thuê nhà

Khi thuê nhà tại Nhật, nhiều người lại đứng ra đứng tên trên hợp đồng thuê nhà trước rồi chia phòng với nhiều người ở cùng. Điều này sẽ không có gì nếu trong suốt thời gian thuê nhà không phát sinh bất cứ điều gì. Tuy nhiên, một khi đã phát sinh thì người đứng tên trên hợp đồng thuê nhà tại Nhật là người chịu trách nhiệm đầu tiên và nặng nhất.

Thuê nhà là việc lâu dài và càng ở chung với nhiều người thì càng có nhiều chuyện phát sinh trong quá trình thuê. Có rất nhiều vụ việc người ở chung nhà lẳng lặng chuyển đi khiến cho người đứng tên trên hợp đồng phải gánh chịu trách nhiệm cho căn nhà, từ tiền nhà đến chi phí bồi thường do người kia để lại.

Mặc khác, trong trường hợp bạn là người đứng tên trên hợp đồng mà lại không thanh toán tiền nhà thì càng rắc rối hơn nữa. Khi đó, công ty môi giới bất động sản sẽ đứng ra trả tiền trước nhưng họ sẽ gọi điện thoại liên tục cho bạn, kể cả những mối quan hệ xung quanh bạn. Nếu vẫn không đòi được tiền nhà, bạn sẽ được cho vào “danh sách đen” của họ. Lúc đó sẽ gây cản trở cho những hoạt động cần thiết sau này của bạn (trả góp nhà, trả góp ngân hàng, lắp đặt mạng Internet…).

Lời khuyên:

Để tránh rắc rối về mặt pháp lý khi thuê nhà tại Nhật thì bạn đừng nên đứng tên trên hợp đồng thuê nhà khi ở chung với những người không quen biết hoặc không đủ thân thiết

Thương lượng rõ ràng trước khi thuê nhà

Có thể thấy, không có sự bình đẳng tuyệt đối giữa người thuê với người cho thuê nhà. Hay nói cách khác, người thuê nhà luôn là bên yếu thế hơn. Chính vì thế, trước khi thuê nhà, ở bất kì đâu cũng vậy, bạn cần tìm hiểu về luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Sở dĩ như vậy là vì khi thuê nhà tại Nhật, có những điều sẽ không hề ghi rõ trên hợp đồng mà phải qua thương lượng với thông qua công ty môi giới bất động sản. Ví dụ, những hư hại phát sinh thì người thuê phải chịu bao nhiêu % với chủ nhà hoặc những hao mòn tự nhiên không phải do người thuê nhà gây ra thì sẽ phải xử lý ra sao.... Những điều này nếu ngay từ đầu không được thương lượng thì sẽ gây bất lợi cho người thuê nhà sau này.

Lời khuyên: 

Để tránh bị gây bất lợi cho mình sau này, như đã nói, bạn nên chủ động tìm hiểu luật thuê nhà tại Nhật. Ngoài ra, cũng cần lưu ý một số điều:

  • Khi có dự định chuyển nhà, đừng nên thanh toán ngay mà nên yêu cầu bên cho thuê gửi bảng chi tiết về các phí phải trả.
  • Thương lượng trước về tỉ lệ % mà hai bên phải chịu khi có hư hại phát sinh. Nếu không thương lượng trước, bạn có thể bị chủ nhà bắt chịu toàn bộ chi phí.
  • Tìm hiểu kỹ hướng dẫn về việc cho thuê nhà tại Cục quản lý đất đai cơ sở hạ tầng (国土交通省). Trong đó, có hướng dẫn về việc nhà ở qua 6 năm thì những hao mòn trong nhà sẽ được xem là hao mòn tự nhiên. Vì vậy, tiền phải trả cũng sẽ giảm theo thời gian và nếu thuê nhà được 6 năm thì có thể không phải trả số tiền đó.
  • Nếu có phát sinh những chi phí bất hợp lý so với thỏa thuận ban đầu thì cũng nên bình tĩnh nói chuyện và đưa ra căn cứ rõ ràng. Nếu chỉ biết im lặng cho qua thì người thiệt thòi sẽ là bạn.
Thương lượng rõ ràng trước khi thuê nhà tại Nhật
Thương lượng rõ ràng trước khi thuê nhà tại Nhật


Hiểu rõ sơ đồ, thiết kế của nhà

Nhiều người sinh sống tại Nhật thường hay gặp khó khăn khi thuê nhà vì đã xem rất nhiều nhà nhưng lại không tìm được căn nhà căn nhà ưng ý. Cũng có trường hợp sau khi thuê nhà xong mới thất vọng vì nhà thiếu quá nhiều thứ cần thiết (chỗ phơi đồ, nấu ăn, ban công, cách âm…). Lý do bởi vì nhiều người đã bỏ qua bước tìm hiểu kỹ về sơ đồ, thiết kế của căn nhà.

Lời khuyên:

Trước khi xem nhà, bạn phải tìm hiểu kỹ về sơ đồ và thiết kế của căn nhà đó rồi mới hẵng quyết định xem nhà. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều công ty môi giới bất động sản không tư vấn rõ về việc này. Khi đó, bạn hãy chủ động yêu cầu họ cho xem và giải thích cụ thể về sơ đồ, thiết kế của nhà. Như vậy sẽ tránh làm mất thời gian của cả hai và dễ dàng tìm được căn nhà ưng ý nhanh chóng hơn.

Chú ý độ an ninh xung quanh nhà 

Một điều quan trọng không kém khi đi thuê nhà tại Nhật đó là nên quan sát độ an ninh của khu nhà mình đang muốn thuê. Vì thuê nhà là chuyện lâu dài nên an ninh là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình.

Một số điều cần quan sát khi xem nhà để đánh giá độ an ninh của nơi mình muốn thuê:

  • Kiểm tra xem phòng có cách âm tốt hay không
  • Nên đi xem nhà vào buổi tối để quan sát được ở khu nhà này vào buổi tối đông đúc hay vắng vẻ, hàng xóm có ồn ào hay không, đường phố sáng sủa hay tối
  • Nếu thuê nhà gần đường tàu thì kiểm tra xem độ cách âm của phòng.
  • Nên quan sát hoặc hỏi xem khu nhà mình ở có lắp đặt camera hay không.

Tóm lại, nếu căn nhà muốn thuê có giá rẻ nhưng an ninh lại không đảm bảo thì tốt nhất đừng nên thuê mà nên chịu khó chấp nhận nhà có giá cao một chút nhưng đem lại an toàn, nhất là ở một nơi không phải quê hương của mình.

Lời kết

“An cư lạc nghiệp”, có được chỗ ở tốt thì cuộc sống mới có thể an yên. Vì thế, bạn nên có kiến thức cũng như phải có ý thức giữ gìn khi thuê nhà tại Nhật để cuộc sống thoải mái hơn.


tac-gia

Về tác giả:

Vy Lục 

Xin chào bạn đọc của GrowUpWork, mình là Vy Lục. Công việc hiện tại của mình là giảng dạy tiếng Nhật cho thực tập sinh, sinh viên nên mình cảm thấy việc hiểu biết về văn hóa Nhật rất quan trọng không chỉ cho việc học ngôn ngữ mà còn có ý nghĩa vận dụng cho cuộc sống nếu bạn muốn sang Nhật học tập và làm việc trong tương lai. Bên cạnh đó, những khác biệt trong văn hóa Việt – Nhật sẽ mang lại cho các bạn trải nghiệm thú vị. Hi vọng những thông tin của mình sẽ có ích cho các bạn và biết đâu được, các bạn sẽ bất ngờ với nhiều thông tin mới mẻ chưa hề biết về xứ sở hoa anh đào này nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!

Sự thú vị tại ẩm thực Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Hơn cả những gì bạn biết về sushi! Tìm hiểu thêm về một số món ăn ẩm thực độc đáo khác mang đậm phong cách ẩm thực Nhật Bản tại đây nhé!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!