Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Ngày nay, số lượng thực tập sinh làm việc tại Nhật ngày càng tăng. Vì số lượng thực tập sinh tại Nhật làm việc ngày càng lớn nên dạo gần đây, chúng ta thường nghe trên báo chí nhiều vấn đề phát sinh từ thực tập sinh làm việc tại Nhật. Để hiểu rõ hơn về việc này, sau đây là phần chia sẻ của thực tập sinh - bạn Thúy Quỳnh (21 tuổi, thực tập sinh đang sinh sống ở Kyoto, Nhật Bản) để làm rõ hơn một phần nào về cuộc sống tại Nhật, đồng thời cũng là chia sẻ có ích về kinh nghiệm sống tại Nhật.

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản
Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

tac-gia

Đôi điều về người chia sẻ:

Thúy Quỳnh

Lời nói đầu tiên cho mình xin chào tất cả mọi người. Mình tên là Quỳnh, 21 tuổi đến từ Kiên Giang. Hiện nay, mình đang sống tại Kyoto, Nhật Bản và mình là thực tập sinh làm việc tại Nhật hơn 1 năm rưỡi rồi. Công việc hiện tại của mình là chế biến đồ ăn sẵn. Mình rất vui vì được cùng các bạn chia sẻ về các kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật Bản. Tuy các chia sẻ đa phần sẽ dựa trên trải nghiệm cá nhân, nhưng mình hi vọng rằng có thể cung cấp cho các bạn những thông tin và góc nhìn về cuộc sống Nhật Bản!

 

 


Chia sẻ của bạn Quỳnh - một thực tập sinh tại Nhật 

Giám đốc và đồng nghiệp của bạn là người như thế nào? 

Giám đốc của mình cũng thường quan tâm và chở đi tham quan, mua đồ ăn uống cho tụi mình. Đồng nghiệp của mình cũng rất tốt, gần như trong công việc ít xảy ra mâu thuẫn.

Những khó khăn của bạn khi vừa mới sang Nhật?

Khó khăn thường gặp của những thực tập sinh tại Nhật nói chung và với mình nói riêng đó là vốn tiếng Nhật trang bị không vững chắc nên khi vừa mới qua, khi lần đầu tiên nghe người Nhật nói, mình muốn “trầm cảm” luôn vì không hiểu được gì hết. Người Nhật họ nói quá nhanh và nhiều người sử dụng từ địa phương nên thời gian đầu phải mất một thời gian mình mới quen và hiểu những gì họ nói. Vì thế nên khi qua đây rồi mình mới thấy thật sự tiếng Nhật rất quan trọng.

Khó khăn tiếp theo của các thực tập sinh tại Nhật đó là thời tiết Nhật rất khắc nghiệt và hay xảy ra động đất. Mùa đông ở đây thì rất lạnh, có khi xuống âm độ còn vào mùa mưa thì cứ mưa suốt nhiều ngày, gây bất tiện cho việc di chuyển đến chỗ làm của mình. Nhưng đặc biệt là mùa hè rất nóng nực và khó chịu

Ngoài ra, vấn đề đi lại cũng khó khăn vì mình là người nước ngoài lần đầu tiên đặt chân đến nên sẽ lạ lẫm với đường đi, tàu xe. Tuy vậy, nếu bạn nào lanh lẹ, nắm bắt công nghệ nhanh thì tầm 1,2 tuần là sẽ quen được ngay. Vì vậy, lời khuyên của mình cho các bạn là hãy cứ mạnh dạn và tìm hiểu những điều mới. Đây cũng là một kinh nghiệm sống tại Nhật rất cần thiết đấy.

Điều gì làm bạn sốc văn hóa nhất khi mới đến Nhật?

Điều mình sốc nhất ở văn hóa Nhật chính là sinh hoạt và cách làm việc của họ có đều có sự sắp xếp có kế hoạch và tính tỉ mỉ của họ được giáo dục ngay từ bé. Vì thế, người Nhật hay được xem là khó tính, cầu toàn mình nghĩ cũng vì lí do này.

Những điều bạn thích và không thích ở Nhật là gì?

Để mình nghĩ xem. À, mình thích quang cảnh và lối sống sạch sẽ của người Nhật Bản. Không khí ở đây trong lành, khí hậu theo mùa rõ rệt.
Đặc biệt, mình thích nhất là tính tỉ mỉ, chính xác của người Nhật. Vì thế, từ khi làm với người Nhật, mình cũng dần trở nên khó tính hơn trong công việc lúc nào không hay.
Ngoài ra, các dịch vụ của Nhật cũng rất tốt. Từ nhân viên ngân hàng, Konbini (cửa hàng tiện lợi 24h), nhà ga đều rất lịch sự và mình thật sự cảm thấy là “thượng đế” khi sử dụng những dịch vụ này.

Điều mình không thích đó là một số người Nhật còn phân biệt đối xử với người nước ngoài. Ngoài ra, mùa hè thì lại quá nóng, làm cho mình khó chịu.

Qua quá trình làm việc, bạn thấy người Nhật như thế nào?

Mình nghĩ bất kỳ đâu cũng sẽ có người này người kia hết. Mình may mắn có một người sếp rất nhiệt tình chỉ dẫn mình trong công việc và mình thấy rằng người Nhật cũng có người tốt, chứ không hẳn là ai cũng lạnh lùng như mọi người thường nói.

Bạn thấy người Việt Nam nên học hỏi điều gì ở người Nhật?

Mình nghĩ người Việt Nam nên học tập việc đúng giờ và làm việc có mục đích ở người Nhật. Hơn nữa nên có trách nhiệm hơn với công việc mình chọn và được giao. Đã chọn gì thì nên làm đến cùng.

Bạn có thể chia sẻ những điều mà người Việt Nam hiểu sai về người Nhật không?

Hiểu sai về người Nhật thì mình chưa thấy nhiều nhưng chắc đó là việc người Nhật hay bị nói là lạnh lùng, khó tính. Như mình nói ở trên, ở đâu cũng sẽ có người này, người kia và người Nhật cũng vậy. Họ được giáo dục tinh thần trách nhiệm và tính tỉ mỉ từ nhỏ nên việc họ khó tính thì cũng đúng thôi.

Hiện tại, dịch Covid-19 ở chỗ bạn và toàn nước Nhật như thế nào? 

Hiện tại thì chỗ mình ở thì không ảnh hưởng nhiều lắm nên may mắn công việc mình cũng ít bị ảnh hưởng. Còn dịch bệnh ở Nhật thì cũng ảnh hưởng khá nặng nề nhưng do người dân có ý thức cao trong công tác phòng dịch nên cũng hạn chế được phần nào. Ngoài ra, ở Nhật cũng nhiều người đã được chích vắc-xin nên công tác phòng dịch được kiểm soát tốt hơn.

Bạn có gặp tình huống thực tập sinh bỏ trốn chưa? Bạn nghĩ lý do gì mà họ bỏ trốn?

Mình đã thấy thực tập sinh bỏ trốn ra ngoài rồi. Lý do bỏ trốn ra ngoài theo mình nghĩ cũng từ hai phía. Một phía là ở công ty lương thấp mà công việc quá nặng, senpai (đàn anh, đàn chị đi trước) quá chèn ép, bắt nạt người sau. Còn về phía người Việt Nam thì do một số bạn làm việc mà không có tinh thần cố gắng, nghĩ là đi Nhật thì công việc nhàn lắm, không cực khổ nhiều đâu khi đi làm việc ở một nước tân tiến. Mình nghĩ là khi sang Nhật, các thực tập sinh nên thay đổi suy nghĩ này vì ở đâu cũng phải làm việc và với Nhật thì cường độ nó còn phải hơn rất nhiều nữa so với Việt Nam.

Trước khi đi Nhật, bạn nghĩ thực tập sinh cần chuẩn bị hành trang gì?

Trước khi đi Nhật, điều quan trọng nhất các bạn cần trang bị đó là vốn tiếng Nhật thật vững chắc. Nhiều bạn khi còn ở Việt Nam rất xem nhẹ việc này vì nghĩ rằng kinh nghiệm sống tại Nhật càng lâu sẽ làm các bạn tự khắc sẽ giỏi tiếng Nhật thì là sai lầm.

Vì người Nhật sẽ nói khác rất nhiều so với những gì mình học nên nếu bạn không có nền tảng tiếng Nhật vững thì sẽ rất khó khăn khi sống và làm việc tại đây. Hậu quả là nhiều bạn thực tập sinh sau 3 năm trở về nước mà vẫn không thể nói giỏi tiếng Nhật. Như thế rất đáng tiếc.

Tiếp theo, theo mình nghĩ đó chính là cần trang bị kiến thức và các kỹ năng phòng chống thiên tai vì mọi người cũng biết, Nhật Bản là đất nước có thiên tai, động đất thường xuyên xảy ra.
Cuối cùng đó là đừng quên tìm hiểu văn hóa cũng như lối sống hằng ngày của người Nhật vì mình sẽ ở đây tới tận 3 năm lận mà. 


Cảm ơn Quỳnh rất nhiều đã dành thời gian cho buổi chia sẻ của thực tập sinh! Chúc bạn sức khỏe và thành công trên con đường sự nghiệp

Lời kết: 

Trên đây là bài chia sẻ của thực tập sinh làm việc tại Nhật. Dù không thể nói lên được tất cả về cuộc sống tại Nhật nhưng mong rằng bài chia sẻ này sẽ cung cấp thêm thông tin và giúp ích cho những bạn đã hoặc đang chuẩn bị sang Nhật có thêm góc nhìn mới tích cực hơn về xứ sở mà các bạn sắp tới sẽ gắn bó. Hi vọng sắp tới, chúng ta sẽ có thêm thật nhiều bài chia sẻ của thực tập sinh về những góc độ khác thú vị hơn ở Nhật Bản nhé.


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!