Những công việc làm thêm phổ biến tại nhật bản cho du học sinh

アルバイトhay còn gọi là バイト được hiểu nôm na là một parttime hay còn gọi là công việc làm thêm. Và có thể nói đối với du học sinh Nhật Bản, qua Nhật là một thử thách khá là lớn cho những bạn ấy, không những các bạn phải thích nghi môi trường tại Nhật Bản còn phải tự kiếm tiền để trang trải cho cuộc sống tại Nhật. Vì có một số người bảo làm thêm bạn sẽ nâng cao kiến thức, hiểu được nhiều hơn. Nhưng đâu là công việc làm thêm cho du học sinh Nhật Bản. Sau đây mình sẽ liệt kê vài công việc mà bạn có thể hay tìm thấy bên Nhật  khi đi du học tại Nhật. 

Những công việc làm thêm phổ biến tại nhật bản cho du học sinh
Những công việc làm thêm phổ biến tại nhật bản cho du học sinh

Những công việc làm thêm phổ biến tại nhật bản cho du học sinh

Nhân viên của cửa hàng tiện lợi (Combini ーコンピニ)

Seven Elven, Circle K,.. sẽ không quá còn là cái tên xa lạ đối với những bạn du học sinh. Nhưng điều khác lạ ở đây là bạn sẽ được trải nghiệm như việc trò chuyện với quản lý, khách hàng đều bằng tiếng Nhật. Mình từng làm trải nghiệm tại cửa hàng tiện lợi có thể nói lương thì cũng không cao lắm.

Nhưng có thể nói làm tại đây bạn sẽ được nâng cao tiếng Nhật mỗi ngày vì bạn phải nhớ các con số đếm và nói bằng tiếng Nhật, hơn nữa, phản xạ tiếng Nhật của bạn sẽ nhanh hơn.  Điều này cũng giúp bạn tăng phản xạ ngôn ngữ

Rửa chén tại các nhà hàng, quán ăn,...

Đây là công việc với mức lương thấp và không yêu cầu bạn phải có tiếng Nhật nhiều nhưng yêu cầu bạn phải có sức khoẻ, sự nhẫn nại. Vì tại Nhật hay ăn uống cầu kỳ nên nếu bạn chọn công việc rửa chén thì bạn phải hiểu là việc rửa chén sẽ khá là vất vả so với các bạn du học sinh.

Phát báo

Công việc này đòi hỏi bạn phải dậy khá sớm để phát những tờ báo mang đến cho người đọc và mỗi buổi sáng. Đây là công việc với mức lương khá cao, tuy nhiên, chỉ phổ biến ở khu vực đô thị, thành phố đối với vùng quê sẽ ít thấy công việc như thế này. 

Nấu ăn

Nếu bạn yêu thích công việc nấu nướng hay muốn khám phá ẩm thực đa dạng của Nhật Bản, đây là một lựa chọn tốt để làm thêm tại Nhật. Bạn có thể xin nấu ăn tại các cửa hàng cơm hộp, quán mỳ ramen, quán ăn Nhật hoặc những chuỗi nhà hàng phục vụ gydon (món cơm với thịt bò của Nhật Bản, thành phần chính gồm cơm đựng trong bát to và sâu, phía trên là thịt bò nấu với hành tây và nước sốt ngọt) như Yoshinoya, Matsuya,…

Đừng lo lắng nếu bạn chưa từng nấu qua món Nhật. Quán sẽ cung cấp công thức cũng như nguyên liệu và bạn chỉ cần làm theo. Các món ăn này không quá khó để nấu, ngoài ra bạn cũng sẽ có người chỉ dẫn

Dạy tiếng Việt cho người Nhật

Thật khá thú vị khi có một số người Nhật lại thích học tiếng Việt, và nếu bạn dạy tiếng Việt cho người Nhật thì trình độ tiếng Nhật ngày càng được một lên cao hơn.

Dạy tiếng Việt cho người Nhật
Dạy tiếng Việt cho người Nhật

Một số công việc làm thêm cho du học sinh Nhật Bản khác:

Lập trình, viết lách ở một số trang mạng, phục vụ bàn,... hoặc bạn có thể tham khảo một số trang web của Nhật về việc làm thêm ở đâu bạn cảm thấy phù hợp nhất.

Đâu là những công việc KHÔNG nên làm cho du học sinh Nhật?

Bên cạnh những công việc nên làm còn có những công việc không nên làm đối với du học sinh Nhật mà các bạn cần nên lưu ý: Quán rượu, bia ôm, Quán cà phê bar đèn mờ (đèn chiếu sáng dưới 10 lux), quán mát-xa đồi trụy, múa thoát y, hiệu Pachinko-slot, khách sạn phục vụ tình nhân,... 

Xin việc làm thêm cho du học sinh Nhật Bản có khó không?

Câu trả lời còn tùy thuộc rất nhiều thứ, ví dụ như: có ai giới thiệu bạn không, tiếng Nhật của bạn có tốt không, bạn có bao nhiêu kinh nghiệm làm việc…. Nó cũng tùy thuộc vào vùng bạn sống có nhiều việc làm thêm hay không.

Theo kinh nghiệm làm thêm của mình lúc đi du học thì sống cũng vùng đất khá là quê thì có thể nói rất ít việc lắm, đối với các bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo, Chiba, … thì sẽ có nhiều việc làm thêm hơn. Ngoài ra, khả năng xin được việc làm thêm cũng tùy thuộc vào việc công việc bạn xin đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tới mức nào. Công việc càng ít đòi hỏi trình độ tiếng Nhật thì du học sinh càng dễ xin.

Nên lưu ý vấn đề gì khi đi làm thêm?

Thường sinh viên quốc tế muốn đi làm thêm tại Nhật cần phải xin phép và nhận được sự đồng ý của Cục Quản lý nhập cảnh tại địa phương. Khi đến xin giấy này, cần mang theo hộ chiếu, thẻ đăng ký người nước ngoài, thẻ sinh viên và giấy chứng nhận của trường. 

Sau đó, xin mẫu đơn tại Cục Quản lý nhập cảnh và điền đầy đủ các thông tin vào. Cục sẽ cấp cho bạn giấy phép để được tham gia các hoạt động khác tại Nhật Bản ngoài việc du học, bao gồm việc đi làm thêm. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị từ trước thì có thể nộp giấy và xin ngay con dấu tại sân bay khi bạn nhập cảnh vào Nhật Bản

Mà quan trọng hơn hết khi bạn đi làm thêm đó là bạn nên lưu ý về thời gian không được làm quá số giờ quy định hay làm một số loại công việc bị cấm để bị đuổi về nước.

Hơn nữa tuỳ theo khu vực bạn sống, có những chỗ làm khác nhau, và bạn coi xem coi nó có xa với khu ký túc xá bạn quá không, hay việc đi xe bus có chuyến xe giờ đó cho bạn về hay không,... sau đây mình sẽ giới thiệu một số trang web để bạn dễ dàng trong việc tìm việc tại Nhật.

Một số trang web giới thiệu việc làm thêm ở Nhật 

- 外国人 . com (có tiếng Việt): http://gaikokujins.com/
- バイトル: http://www.baitoru.com/lp/foreigner/
- TOWNWORK / 外国人: http://townwork.net/theme/kwd_0000000746/
- カタコトバイト ( Dành cho những bạn biết bập bõm tiếng Nhật): https://kata-koto.com/
- リゾートバイト . com (chủ yếu công việc ở 旅館、ホテル、スキー場、リゾート、工場、レストラン . Có ký túc xá và được ăn 3 bữa, nhiều chỗ miễn phí)
http://www.resortbaito.com/foreign_jp.html
-外国人、留学生のためのパートタイム、アルバイト情報サイト: http://www.parttime-jp.info/

Kết luận

Hy vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn đang có cuộc sống tại Nhật hoặc các bạn đang có dự định qua Nhật học tập và sinh sống sẽ trang bị cho mình những kiến thức thật tốt về công việc làm thêm cho du học sinh Nhật Bản. Tuỳ bạn lựa chọn địa điểm nơi bạn đi chọn cho mình một công việc phù hợp.


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!