Những điều bất ngờ khi đi du học Nhật Bản

Có lẽ đối với một số người thì du học Nhật Bản là một điều họ đáng mơ ước. Vậy là thế nào để cuộc sống khi du học Nhật Bản của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản hơn, Mimi sẽ cùng các bạn khám phá một vài kinh nghiệm du học Nhật Bản cần thiết dưới đây. Chắc chắn sau khi đọc xong những thông tin này, bạn sẽ thấy tự tin hơn để bắt đầu cuộc sống mới tại Nhật Bản. 

Những điều bất ngờ khi đi du học Nhật Bản
Những điều bất ngờ khi đi du học Nhật Bản

1. Xe đạp rất phổ biến và được ưa chuộng

Xe đạp là một loại phương tiện sử dụng rất phổ biến tại Nhật. Số lượng xe đạp ở Nhật đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Người dân thường sử dụng chúng để đi đến các ga xe lửa bởi chúng thuận tiện và nhanh hơn so với xe buýt hoặc đi bộ. Hầu hết tại các trạm xe lửa thường có các bãi đậu xe lớn dành riêng cho xe đạp. Đó là lý do rất nhiều du học sinh lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại của mình.

Hơn nữa, điều bất ngờ khi đi du học Nhật bản ở đây là, các bạn du học sinh có thể bắt gặp rất nhiều xe đạp bị bỏ lại trên các đường phố tại Nhật do ý thức của họ nên nạn trộm cắp gần như không có. Chính vì vậy, các bạn học sinh lưu ý không được phép sử dụng những chiếc xe đạp đó. Bạn có thể bị buộc tội trộm cắp nếu bị cảnh sát điều tra và phát hiện. 

2. Tiếng ồn - điều gây khó chịu tại Nhật

Có thể nói người Nhật Bản luôn có ý thức giữ trật tự ở nơi công cộng. Mọi cửa hàng, siêu thị tại Nhật đều không đặt các thiết bị âm thanh phát ra tiếng, kể cả trong mùa khuyến mại. Tất cả đường cao tốc đều phải xây dựng hàng rào cách âm, để nhà dân không bị ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường.

Tại các điểm công cộng như bến tàu, bến ga hoặc trên tàu điện, bạn không nên gọi điện thoại hoặc nói chuyện quá to. Điều này sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh. Thông thường người Nhật sẽ để điện thoại ở chế độ im lặng khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Do vậy, sinh viên quốc tế cần lưu ý giữ trật tự khi sinh sống trong thời gian du học Nhật Bản. Khi các sinh viên sống trong khu tập thể nếu mà nói to hoặc mở âm thanh lớn sẽ làm phiền người khác. Hoặc nếu bạn làm ồn, cảnh sát có thể sẽ được trình báo và bạn sẽ bị nhắc nhở.

Đặc biệt sau 10 giờ đêm, các bạn nên giảm âm thanh của tivi, các thiết bị âm thanh (loa, đài), máy giặt, máy hút bụi cũng như chú ý nói nhỏ để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người xung quanh.

Tiếng ồn là điều gây khó chịu đối với người Nhật cần lưu ý tránh gây ồn ào đặc biệt là ở nơi công cộng
Tiếng ồn là điều gây khó chịu đối với người Nhật cần lưu ý tránh gây ồn ào đặc biệt là ở nơi công cộng

3. Giao thông tại Nhật

Mimi xin giới thiệu về việc tham gia giao thông an toàn thì cần nắm được những quy tắc nào khi tham gia giao thông tại Nhật:

Tay lái bên phải, di chuyển bên trái đường:

Khác với Việt Nam là di chuyển về phía bên tay phải của đường, các phương tiện giao thông sẽ đi về phía bên trái và dành cho người đi bộ đi bên phải đường. 

Yêu cầu bắt buộc phải xi nhan khi thay đổi làn đường:

Bạn phải bắt buộc xi nhan trước 3 giây trước khi muốn nhập làn khác. Bên cạnh đó, người Nhật còn quan niệm không bấm còi khi tham gia giao thông, thứ tự ưu tiên là xe lớn phải nhường đường cho xe nhỏ và ưu tiên cho người đi bộ là cao nhất

Không bấm còi:

Khi tham gia giao thông trừ khi gặp trường hợp nguy hiểm khẩn cấp thì bạn không nên bấm còi, đặc biệt là bấm thành một loạt inh ỏi vì điều đó bị xem là rất khiếm nhã tại nơi công cộng ở Nhật

Sử dụng dây an toàn:

Mọi loại xe ở Nhật đều có thiết kế dây an toàn dành cho cả người ngồi ở phía sau xe. Việc thắt dây an toàn là bắt buộc khi chúng ta đã ngồi lên xe, không phân biệt xe riêng hay taxi.

4. Văn hóa ăn uống cầu kỳ

Nhật Bản nổi tiếng thế giới về những món ăn truyền thống và phong cách trình bày cực kỳ tỉ mỉ và có tính thẩm mỹ cao. Người Nhật luôn ưa chuộng sử dụng các nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, cá và hải sản tươi sống được xem như nguồn cung cấp nguyên liệu chính của họ. Họ luôn sử dụng cơm trong bữa ăn hằng ngày của mình. 

Chính vì những thói quen ăn uống lành mạnh của mình mà người dân Nhật Bản luôn nằm trong top những đất nước có tuổi thọ cao nhất hiện nay.

Hơn nữa để ghi tên mình trong cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới The Michelin Guide, mỗi một nhà hàng và đầu bếp phải nỗ lực không ngừng để vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe. Nhật Bản không phải là nơi bắt đầu của sao vàng Michelin nhưng đây là lại đất nước có số lượng sao vàng Michelin nhiều nhất thế giới. Sao vàng Michelin là hệ thống đánh giá ẩm thực có chuẩn mực và uy tín nhất thế giới.

Ra đời vào năm 1900 tại Pháp và phổ biến khắp toàn cầu từ năm 1926. Với mỗi một nhà hàng nhận được sao vàng Michelin và có tên trong cuốn cẩm nang The Michelin Guide là một niềm tự hào lớn.

Điều mà ẩm thực Nhật được cả thế giới yêu mến chính là lòng hiếu khách và phong cách phục vụ ấm áp. Nếu các nhà hàng đạt 3 sao Michelin ở phương Tây ghi điểm với khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chuẩn mực thì ngược lại người Nhật rất thân thiện.

Văn hóa ăn uống cầu kỳ của người Nhật
Văn hóa ăn uống cầu kỳ của người Nhật

5. Khí hậu và vẻ đẹp thiên nhiên theo từng mùa

Khi đến với đất nước này bạn sẽ có cơ hội cảm nhận đầy đủ không khí của cả 4 mùa trong cùng một ngày. Một trong số đó núi Phú Sĩ là một trong những địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Nhật Bản.

Được mệnh danh là thành phố đáng sống và an toàn nhất thế giới, thủ đô Tokyo Nhật Bản trở thành biểu tượng và niềm tự hào của người dân nơi đây. Tại đây không chỉ có nền kinh tế phát triển và hiện đại và về an ninh cá nhân, ý thức và phong cách làm việc của mỗi người tại đây điều đáng để chúng ta học hỏi.

Mimi xin giới thiệu một số mùa kèm theo những đặc sắc tại Nhật Bản:

  • Mùa xuân - mùa của muôn hoa (từ tháng 3 tới tháng 5) Mùa xuân Nhật Bản đã quá nổi tiếng với du khách Việt Nam, do là mùa hoa sakura, hay còn được gọi là hoa anh đào. Ví dụ như Sapporo Hokkaido, Shinjuku Tokyo, Chiba,..
  • Mùa hè - mùa của lễ hội (từ tháng 6 tới tháng 8) như Osaka, Amori, núi Phú Sĩ
  • Mùa thu - mùa của lá đỏ (từ tháng 9 tới tháng 11) : Kyoto, Osaka,...
  • Mùa đông - mùa tuyết trắng (từ tháng 12 tới tháng 2): Nagano, Hokkaido,...

6. Chỗ ngủ tạm qua đêm

Với kinh nghiệm du học Nhật của Mimi thì khi bạn đi chơi vào ngày lễ mà không có chỗ nào để ngủ qua đêm tại khách sạn hay ngủ nhà dân thì tại Nhật là bạn có thể ngủ tại karaoke hoặc ngủ tại những phòng xông hơi hoặc internet thì Mimi cho rằng đó là điều bất ngờ khi đi du học Nhật bản với một trải nghiệm khá thú vị để bạn có thể thử.

Hơn nữa điều kỳ lạ sở thích nằm ngủ giữa đường của dân Nhật Bản ở Okinawa. Hãy tưởng tượng rằng khi bạn đang lái xe vào đêm muộn và nhìn thấy ai đó đang nằm giữa đường. Hoặc tệ hơn là bất ngờ nhìn thấy một người nằm bất động trên đường mà không kịp đạp phanh. Tưởng chừng như là điều rất hiếm xảy ra, nhưng kịch bản kinh hoàng này đã trở nên khá phổ biến tại tỉnh Okinawa.

7. Bảng tên thay vì số nhà

Khác với những ngôi nhà khác tại gia đình Việt Nam chỉ có những con số trên ngôi nhà thì cuộc sống tại Nhật đối với nhà ở một gia đình Nhật Bản, thường là họ sẽ có một bảng tên riêng của họ nơi ở cách lối vào.

Tại Mỹ và Châu  Âu, sẽ có một số nhà thường để tên cuối cùng trên hộp thư, nhưng không có nhiều nơi và không được hiển thị giống như ở Nhật Bản. Có một giả thuyết cho rằng, sau trận động đất, nạn nhân xây dựng lại ngôi nhà của mình, nhưng nhiều người trong số họ di chuyển khỏi nơi họ sống. Do đó, thị trấn hoàn toàn thay đổi. Từ đó biển hiệu đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống của người Nhật Bản.

8. Karaoke “ Xuyên đêm”

Có thể nói quán karaoke ở Việt Nam thường chỉ mở cửa đến 11-12 giờ đêm, nhưng cuộc sống tại Nhật bạn có thể hát xuyên đêm đến 5-6 giờ sáng.

Đây có thể nói là những trải nghiệm bất ngờ khi đi du học Nhật bản mà chỉ có thể tìm thấy khi đến Nhật. Các quán Karaoke ở Nhật thường phục vụ đến sáng, nên đây trở thành địa điểm vui chơi về đêm lý tưởng của những người trẻ Nhật Bản.

Với những ai bị lỡ chuyến tàu cuối không thể về nhà thì thay vì tìm một nhà nghỉ nào đó để ở lại bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách thuê một phòng hát karaoke đến sáng để nghỉ ngơi chờ đến khi chuyến tàu đầu tiên của buổi sáng đến. Mimi đã từng là cô gái trải nghiệm, nói thật ở nhiều karaoke, giá hát karaoke “xuyên đêm” vô cùng rẻ có thể hát từ 23 giờ đến 5 giờ sáng với mức giá chỉ khoảng 2,000 yên/người. Đó là một trải nghiệm khá bất ngờ khi đi du học Nhật Bản đối với một cô gái như Mimi.

Nếu có dịp đến Nhật Bản sao bạn không thử một lần trải nghiệm karaoke “xuyên đêm” xem sao, chắc chắn bạn sẽ thích mê và ước gì ở Việt Nam cũng có những quán karaoke như vậy. 

9. Vỉa hè là lối đi dành cho người đi xe đạp

Ở Nhật Bản, đối với du học sinh thì điều bất ngờ khi đi du học Nhật bản có thể nói đây là vỉa hè không chỉ là lối đi cho những người đi bộ mà còn là lối đi dành cho những người đi xe đạp. Hẳn bạn đang ngạc nhiên và nghĩ sao luật giao thông Nhật Bản lại cho phép như vậy? Điều đó không phải là rất nguy hiểm với người đi bộ sao? 

Trên thực tế luật giao thông Nhật Bản cũng quy định rất rõ việc xe đạp lưu thông trên vỉa hè chỉ áp dụng với những khu vực có biển báo cho phép đi xe đạp, hoặc đối với những người điều khiển xe dưới 13 tuổi, trên 70 tuổi, hoặc những người khuyết tật. Tuy nhiên, ở Nhật rất ít người nắm rõ được những quy định đó, và việc đi xe dưới lòng đường nhiều ô tô rất nguy hiểm nên họ thường chọn cách di chuyển trên vỉa hè. Vậy phải chăng việc xử phạt những hành vi vi phạm chưa được tiến hành nghiêm ngặt. Thực tế đúng là như vậy, tuy nhiên, do có nhiều vụ tai nạn xe đạp gia tăng, các chính sách xử phạt tại Nhật đang được áp dụng ngày càng chặt chẽ hơn. 

Có thể khi mới đến Nhật bạn thấy đường phố ở một số nơi khá vắng vẻ, vỉa hè rộng rãi, nhưng đừng vì thế mà chủ quan đi lại không để ý, vì có thể bất thình lình một chiếc xe đạp nào đó từ phía sau sẽ vượt lên trước bạn đó. Hãy chú ý đến điều này để giữ an toàn cho bản thân khi đi du lịch ở Nhật nhé.

10. Nhồi người vào tàu trong giờ cao điểm

Không chỉ có Việt Nam mà ngay cả những quốc gia phát triển ở châu Âu và Mỹ cũng phải dành lời ca ngợi cho hệ thống tàu điện tại Nhật bởi sự hiện đại, sạch sẽ và luôn đúng giờ. Nhưng cũng chính vì những ưu điểm tuyệt vời đó mà ai ai ở Nhật cũng sử dụng tàu điện để đi lại và điều đó đã gây ra tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Nếu bạn đến Nhật du học và chẳng may di chuyển vào khoảng thời gian này, có thể bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những nhân viên nhà ga cố gắng đẩy khách vào bên trong tàu để đóng cửa. Đây được coi là một "nghề" ở Nhật Bản và còn có hẳn một từ riêng để chỉ nghề này đó là "Oshiya" (押し屋 - nghề đẩy khách). Trước đây có những người chuyên làm công việc này và sinh viên ở Nhật cũng coi đây như một công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập lúc rảnh rỗi. tuy nhiên hiện tại những “thợ đẩy chuyên nghiệp” không còn nữa mà thay vào đó nhân viên nhà ga sẽ đảm nhiệm công việc này khi số lượng khách quá tải và không đóng được cửa tàu.

Điều này thật kỳ lạ khi so sánh với văn hóa đi xe buýt ở Việt Nam, vì chỉ cần xe hết chỗ là phụ xe sẽ yêu cầu bạn đứng lại và chờ chuyến sau, chứ không có chuyện họ nhiệt tình “giúp” bạn lên xe như thế này.

Tổng kết

Với những kinh nghiệm du học Nhật khá ít ỏi của Mimi nói trên, chắc hẳn bài viết trên đã cho các bạn đã có một cái nhìn khác về nước Nhật, nếu đã yêu thích muốn khám phá về nước Nhật thì còn chần chừ gì nữa mà không cho mình một cơ hội để khám phá ra những điều bất ngờ khi đi du học Nhật Bản mà Mimi nói trên


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!