Những nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản - vì yêu mà đến

Không thể phủ nhận những điều khác biệt sẽ để lại dấu ấn sâu đậm với người trải nghiệm,với mình là những hình ảnh về văn hóa Nhật Bản trong suốt thời gian mình được có cơ hội du học tại nơi đây. Thế nên, chúng ta dạo quanh một vòng xứ sở mặt trời mọc bằng cách điểm qua những nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản trong bài viết này nhé!

Những nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản - vì yêu mà đến
Những nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản - vì yêu mà đến

Nếu nói về tiếng Nhật thì không ai không phủ nhận mức độ khó về tiếng Nhật, cũng giống như mình vậy, khi mới bắt đầu học mọi thứ gần như có thể nói thật chán ghét, vô cùng khó khăn chật vật đối với mình nhưng rồi mình tìm hiểu thì dần mình yêu nước Nhật bởi những thứ đặc sắc bởi con người họ, bản tính của họ,...

Và khi đã yêu thì mình lại tìm thấy những điều mới mẻ hơn nữa, may mắn thay mình là một cô gái được dành học bổng đi Nhật và mình nói thật là mình rất yêu những nét văn hoá độc đáo tại con người Nhật Bản. Và sau đây mình xin phép giới thiệu vài điều mà mình yêu thích tại nước Nhật Bản.

1. Lễ thành nhân tại Nhật

Lễ thành nhân (成人式―seijinshiki) là buổi lễ đánh dấu bước ngoặt trưởng thành của trẻ em vị thành niên khi được 20 tuổi. Người Nhật tính tuổi là bắt đầu từ ngày sinh nhật, tức nếu sau lễ thành nhân bạn mới tròn 20 tuổi thì không được giấy mời tham dự. Hồi đó khi mình được qua Nhật, mình may mắn được tham dự lễ 成人式―seijinshiki tại Nhật. Vào ngày này, phụ nữ Nhật thường mặc kimono đắt tiền và đeo một vòng hoa ở cổ, nam giới thì mặc kimono hay là bộ áo màu đen. Còn đối với các bạn ngoại quốc thì các bạn mặc đồ theo quốc gia của các bạn. Khi đủ 20 tuổi và được công nhận trưởng thành, từ đây họ có thể vô tư vô quán gọi bia rượu và hút thuốc. Nhiều người trẻ cho rằng đây mới là lúc đáng sống, vì họ có thể tự do làm bất cứ điều gì mà không bị ai ngăn cản. Ngoài ra, còn có thể đi làm và có những quyền lợi hợp pháp cho người trưởng thành.

2. Tắm onsen tại Nhật

Người Nhật có câu “Đến Nhật mà chưa tắm Onsen là chưa tới Nhật” và “Tắm Onsen một lần da dẻ mịn màng, tắm hai lần bệnh tật tiêu tan”. Thật vậy, tắm Onsen ở Nhật Bản không chỉ mang đến giá trị văn hóa mà còn giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe của người tắm. Nhưng có một số bạn chưa bao giờ tắm cởi truồng hết nên họ rất ngại việc cởi trần để tắm chung. Nhưng một khi đã quen với yêu rồi thì việc cởi trần để tắm onsen thì không còn là điều gì đáng sợ đối với các bạn ấy.

Có hai loại hình tắm Onsen ở Nhật Bản là tắm công cộng và tắm cá nhân. Tùy vào sở thích, nhu cầu và điều kiện của bản thân mà du khách có thể chọn cho mình hình thức tắm phù hợp. Sau đây là một số quy định cần biết trước khi trải nghiệm tắm Onsen tại Nhật Bản

  • Không mặc đồ khi tắm khoáng Onsen
  • Tắm sạch trước khi ngâm mình trong suối nước nóng
  • Sử dụng khăn tắm khi đi tắm khoáng
  • Chú ý về tóc và dầu khi tắm khoáng Onsen ở Nhật Bản
  • Người mang hình xăm không được chào đón ở những khu tắm khoáng onsen
  • Tránh gây tiếng ồn ở các khu tắm khoáng onsen
  • Cấm uống rượu, bia ở khu tắm khoáng Onsen

Nhớ là khi đến Nhật là không quên trải nghiệm mình với tắm onsen các bạn nhe.

3. Thảm Tatami (畳)

Thảm Tatami Nhật Bản

Thật thú vị khi một câu ngạn ngữ cổ ở Nhật Bản nói rằng: “Tatami giống như một người vợ, chỉ tốt khi còn mới” và cũng như một người vợ, một khi đã được đưa vào nhà, Tatami sẽ dần dần chiếm chỗ toàn bộ ngôi nhà và trở thành một trong những vật dụng có ảnh hưởng nhất trong cách sống của người Nhật. Các loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như trà đạo (茶道), cắm hoa (生花), múa, nhạc cũng được thực hiện trong không gian cùng với thảm tatami.

4. Đấu vật sumo

Sumo - có lẽ đó là một cái tên xa lạ với người Việt Nam nhưng không hề xa lạ đối với người Nhật. Khi nói đến Sumo, ai cũng nghĩ đến các võ sĩ Sumo tầm vóc khổng lồ, nhưng lại nhanh nhẹn tuyệt vời khi bước vào trận đấu.

Mỗi khi nhắc đến Sumo là ai trong chúng ta đều nghĩ ngay đến Nhật Bản nơi mà Sumo là niềm tự hào của thể thao Nhật Bản, biểu tượng văn hoá tinh thần của người Nhật. Ở Nhật Bản có cả một Hiệp hội Sumo, gồm các thành viên được gọi là Oyakata, vốn là võ sĩ trước đây điều hành, đứng ra tổ chức các giải đấu cũng như quản lý các nơi đào tạo Sumo trên toàn đất nước Nhật.

Điều này cho thấy Sumo không còn là một giải đấu để múa vui cho các vua chúa ngày xưa mà đã trở thành một bộ môn thể thao chuyên nghiệp tại đất nước phù tang này. Để trở thành Sumo thì cho thấy họ phải trải qua những ngày luyện tập gian khổ, những chế độ ăn kiêng khắt khe để có thể trở thành võ sĩ Sumo và có thể giành chiến thắng như vậy. Mỗi trận đấu Sumo thu hút rất đông những người đến cỗ vũ. Nếu có dịp đến Nhật Bản trải nghiệm, cũng đừng bỏ qua cơ hội cho mình được xem đấu vật sumo nhe.

5. Thưởng thức mì tại Nhật

Quán mì ramen tại Nhật

Chắc hẳn mọi người đều muốn mình được trải nghiệm những món mình đặc biệt tại Nhật. Nếu bạn đến Nhật thì có thể nói bạn sẽ cảm nhận được đúng vị mì đậm đà tại Nhật hơn thế nữa bạn sẽ thưởng thức với một tô mì to “ khổng lồ” tràn đầy năng lượng cho một ngày. Và điều kỳ lạ ở đây là đối với người Nhật, việc biết bạn có thích thú, khoái khẩu món mì đó hay không bằng cách bạn ăn phát ra tiếng húp sùm sụp.

Cho dù bạn uống nước dùng hay ăn mì bằng đũa thì việc phát ra tiếng động là một điều nên có. Đây là cách để thể hiện niềm vui của thực khách và nó như là một lời khen dành cho đầu bếp bởi hương vị tuyệt vời của món mì.

6. Geisha

Bạn đã bao giờ nghe cụm từ Geisha (芸者 nghệ giả) bao giờ chưa?

Có thể nói từ gei (芸 nghệ), có nghĩa là giải trí, hoặc một cái gì đó đòi hỏi một kỹ năng nhất định, khiếu hài hước hoặc những ý tưởng.

Sha (者 giả) nghĩa là một người hoặc một vật.

Tổng hợp lại có nghĩa là một người phụ nữ mua vui cho khách bằng cách nhảy múa, chơi nhạc cụ hoặc ca hát theo phong cách truyền thống của Nhật Bản tại những buổi tiệc.

Có thể nói để phục vụ hoạt động “mua vui” cho khách hàng, các Geisha hiện đại cũng được học rất nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như shamisen, shakuhachi (sáo trúc), và trống, cũng như các bài hát truyền thống, múa cổ điển Nhật, trà đạo, ikebana (cắm hoa Nhật), thơ ca và văn học.

7. Manga – Anime rất phổ biến tại Nhật

Nếu như Hollywood là vũ trụ của phim Marvel, Disneyland,..

Việt Nam lại là những câu chuyện cổ tích tươi đẹp thì đối với xử phù tang Nhật Bản lại nổi tiếng với Manga và Anime mà ai cũng biết đến.

Manga là bộ truyền tranh với những khái niệm thú vị và cốt truyện độc đáo. Trong những câu chuyện được thể hiện trên Manga sẽ có những giá trị về văn hóa và tinh thần của xứ sở Phù Tang. Anime là một biến thể của Manga. Các nhà làm phim Nhật Bản đã đưa các tài liệu Manga vào phim ảnh, biến các nhân vật trở nên sống động với những chuyển động và âm thanh khác nhau.

Anime có nhiều tập hơn Manga và nó thay đổi dựa trên sự điều chỉnh của tác giả. Và nếu như bạn đã hay dự định đến Nhật mà yêu thích Anime và Manga thì không thể không bỏ qua ba khu phố mà bạn có thể đắm mình vào Anime và Manga đó là Akihabara, Ikebukuro, Nakano mà được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Kết luận

Có thể nói Nhật Bản còn rất nhiều nét văn hoá độc đáo khác nữa. Mong rằng một phần góc nhỏ trong bài những nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản trên các bạn sẽ mong muốn có cơ hội mình trải nghiệm tại nước Nhật và mong rằng các bạn đang học tiếng Nhật sẽ phấn đấu học hơn để yêu thích và hiểu hơn về con người Nhật Bản.


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!