Tất tần tật những kiến thức cần thiết cho người chuẩn bị sang Nhật

Bạn đang chuẩn bị hành trang sang Nhật nhưng với lượng hành lý giới hạn 30 - 40kg nên bạn chẳng biết cần mang theo những gì? Bạn cũng không biết bên Nhật có những gì. Hiểu được điều này, chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp lại các kiến thức cần thiết cho người chuẩn bị sang Nhật ở bài viết dưới đây.

Tất tần tật những kiến thức cần thiết cho người chuẩn bị sang Nhật
Tất tần tật những kiến thức cần thiết cho người chuẩn bị sang Nhật

Gần đây dịch Covid ở Nhật khá nghiêm trọng, mỗi người đều phải trình báo quá trình đi lại 14 ngày trước khi chuẩn bị sang Nhật. Sau khi nhập cảnh vào Nhật thì đều phải cách ly 14 ngày tại nhà để theo dõi tình hình dịch bệnh đối với người sang nhật theo visa gia đình và cách ly 14 ngày tại khách sạn theo yêu cầu đối với du học sinh và thực tập sinh, kỹ sư, lđxk,... Phí cách ly đối với những trường hợp ở khách sạn khoảng 5 - 10 man/2 tuần tùy khách sạn. 

Những chuẩn bị trước khi qua Nhật

1. Giấy tờ tùy thân và tiền bạc

Tuyệt đối không được bỏ quên bất kỳ giấy tờ nhé, các loại giấy tờ cần mang theo thì hầu hết bên trung tâm sẽ yêu cầu bạn mang theo mấy cái như CMND, hộ khẩu, học bạ, thẻ ngân hàng Việt Nam thì để ở nhà sẽ tốt hơn nhé!

Về tiền bạc thì bạn có thể mang tầm 10 - 20 man để chuẩn bị sang Nhật nhé, nếu không có ý định mua điện thoại thì mang 7 - 8 man cũng được. Còn nếu bay vào mùa dịch thì bạn cần thêm khoảng 10m phí cách ly nữa nhé!

2. Chuẩn bị kiến thức

Để chuẩn bị sang Nhật thì việc đầu tiên là bạn phải có lượng vốn tiếng Nhật cơ bản về giao tiếp, các vật dụng ngày, về đồ ăn đồ uống, các từ vựng đi đường và mua sắm, xin việc. 

Tiếp theo là bạn cần phải biết về nơi mình tới, xác định lúc mình đặt chân tới đó thì ở đó nhiệt độ sẽ là bao nhiêu? Có nắng mưa hay tuyết

học Kanji thật kỹ nhé, càng nhiều càng tốt, vì qua đó bạn nhìn đâu cũng thấy kanji thôi.

3. Hành trang 

Kinh nghiệm chuẩn bị hành trang khi đi Nhật
Kinh nghiệm chuẩn bị hành trang khi đi Nhật

Hành trang của một người hay còn gọi là các vật dụng cá nhân thường bao gồm: Quần áo, giày dép, mũ nón,...Cụ thể là:

3.1. Quần áo

  • Tùy thuộc vào thời gian bạn bay nhé, nếu bạn bay vào mùa thu - đông thì bạn nên mang theo khoảng 2 cái áo khoác siêu ấm siêu dày nhé, thêm 1 - 2 cái áo khoác gió vừa vừa, thêm áo len, áo nỉ, quần dài, đồ ngủ dài,... 
  • Còn nếu mùa xuân - hè thì khí hậu sẽ mát hơn sau đó chuyển qua nắng nóng, do vậy bạn chỉ cần mang theo 1 - 2 cái áo ấm vừa đủ, còn lại thì mang đồ mát mẻ 1 xíu.
  • Còn các bạn du học sinh thì nên mang theo cho mình mỗi người 1 bộ vest, kiểu gì cũng dùng tới, nếu không mua ở Nhật giá hơi chát xíu tầm 4 - 6 triệu tiền Việt nam 1 bộ chưa tính giày nhé.

Lưu ý: Bạn chỉ nên mang vừa đủ số quần áo mặc trong thời gian đầu thôi nhé, vì sang đó đi làm có tiền kiểu gì bạn cũng sẽ thay đổi. Đồ ở nhật cũng không quá đắt đỏ mà còn phù hợp với thời trang và khí hậu bên đó, thế nên bạn không cần mang quá nhiều quần áo đâu nhé. 

3.2. Giày dép, vớ

Ở Nhật có văn hóa đi bộ, thế nên đa phần nước họ đều đi giày, hoặc đi dép cũng mang thêm vớ.

  • Vớ ở Nhật cũng không mắc, ở các cửa hàng 100 yên hoặc cửa hàng bình thường thì cũng tầm 100 yên - 200y/1 đôi vớ thôi (khoảng 20k vnd), nhưng do vớ không chiếm diện tích nên bạn mang 4 -5 đôi gì cũng được.
  • Về giày, nhiều bạn thì có sở thích mua nhiều giày dép để phối cho từng bộ đồ, và kèm thêm cái suy nghĩ ở Nhật chuyên đi giày nên mang rất nhiều qua đó. Tuy nhiên, thực tế qua đó kiểu gì rồi cũng bỏ góc hết, thế nên chỉ cần mang 1 -2 đôi thôi nhé, dép thì không mang cũng được, dép đi ở nhà cửa hàng 100 yên có rất nhiều. Các bạn nữ cũng vậy,khoảng 1 -2 đôi giày thể thao đế bằng, cần thiết thì mang 1 -2 đôi giày cao gót để mặc vest, đi chơi cũng được. 

Lưu ý: Với giày dép bạn nên hạn chế mức ít nhất có thể nhé, theo như quan sát thực tế, hầu hết qua đó ai cũng thích chơi giày hiệu hết, có tiền thì hiệu lớn ít tiền thì hiệu bé, kiểu gì rồi máy đôi fake của Việt nam cũng cho vào kho rác. Hơn nữa, những chỗ làm việc ở Nhật đều phát giày chuyên dụng cho công việc.

3.3. Về thuốc uống

Hầu hết các trung tâm hướng dẫn các bạn chuẩn bị sang Nhật mang theo rất nhiều thuốc, trước đây mình và các bạn đi cùng cũng vậy. Nhưng thật ra bản thân mình thấy không cần thiết lắm, vì hầu như qua đó bị bệnh cũng phải đi khám rồi dùng thuốc bên đó, không thể mua thuốc uống bậy bạ được. Và mấy loại thuốc cảm, ho, đau bụng, xịt mũi,.., thì các siêu thị Nhật hoặc mấy siêu thị bán mỹ phẩm hầu như đều có.

Nếu cảm thấy cần, bạn mang khoảng 2 liều thuốc dị ứng thời tiết, 2 liều thuốc tiêu chảy, 2 - 4 lọ dầu phật linh, dầu gió ( ở bên đó không có mấy loại dầu giống vậy) và  1 lọ xịt mũi.

3.4. Về ăn uống

Các bạn chuẩn bị sang Nhật thường rất hay lo ngại về ăn uống. Tuy nhiên, đồ ăn Nhật không khó ăn như các bạn nghĩ đâu, hơn nữa Nhật có nhiều siêu thị lớn, bé nên bạn có thể tự mua về và nấu theo khẩu vị của bản thân.

Theo bản thân mình thì bạn chỉ cần mang chục gói mì với ít đồ ăn vặt bản thân yêu thích là được rồi.
Ở Nhật bây giờ đồ Việt Nam bán nhan nhản, giá cũng không quá đắt nên bạn chỉ cần đi làm có tiền là mua được.

3.5.Các vật dụng cần thiết khác

  • Balo - Nhất định ai cũng phải sắm cho bản thân 1 cái ba lô đủ đựng vài cuốn sách vở, 1 bộ quần áo, thậm chí là để thêm được hộp cơm vì qua Nhật bạn rất bận, vừa đi học vừa đi làm nên đi đâu bạn cũng phải mang theo đồ cần cho đi học và đi làm trong 1 ngày để không mất thời gian về nhà (đối với những bạn nhà xa trường xa chỗ làm và khung giờ làm gần với giờ học thôi nhé).
  • Điện thoại kết nối được internet, laptop nếu có. Đừng mang các đồ điện khác qua nhé. Nhật chỉ sử dụng điện 110V thôi, mấy cái như máy sấy tóc, nồi cơm điện thì nên bỏ ở nhà nhé!

Có thể bạn chưa biết: Hành lý mỗi người thông thường sẽ được mang theo 40kg ký gửi, 7kg xách tay. Tuy nhiên, cái balo bạn mang trên lưng thường sẽ không tính cân, vì vậy tranh thủ nhét đc thêm gì cứ nhét nhé! Balo cỡ vừa không quá to là được.

Những kiến thức cơ bản cần biết để sinh hoạt ở Nhật.

1. Đi tàu điện

Kinh nghiệm đi tàu điện ở Nhật
Kinh nghiệm đi tàu điện ở Nhật

Hầu như ở Nhật các bạn đều di chuyển bằng tàu điện, thế nên bạn phải chuẩn bị tốt phần từ vựng liên quan tới đi tàu nhé, lỡ đi lạc có thể hỏi được đường về nhà.

2. Cửa hàng 100 yên

Đây là 1 cửa hàng  đồng giá 100 yên, trong này từ đồ ăn, nước uống, đồ dùng, quần áo, dép, mũ, túi, móc quần áo, sách vở bút mực,... Cái gì cũng có, tuy nhiên các bạn hãy nghĩ kỹ trước khi mua, nếu không cần thiết đừng mua, mua nhiều cái 100 yên sẽ thành 1000 yên tới 10000 yên đấy. 

3. Ăn uống - Siêu thị

Hầu hết mỗi ga lớn thì có siêu thị lớn, nhà ga bé sẽ có siêu thị bé và các cửa hàng tiện lợi mở 24/24, nếu bạn nào thích nấu ăn thì tới đây mua về ăn nhé, hầu hết mới qua các bạn đều được các senpai đi trước chỉ dẫn nên không quá lo lắng về vấn đề này đâu.

Còn nếu không biết nấu ăn thì các cửa hàng như sukiya sẽ là nơi lý tưởng để bạn tìm đến, ở đây bạn rất dễ gặp người Việt nam, hơn nữa gọi món rất dễ không yêu cầu từ vựng nhiều do thực đơn có hình ảnh bạn chỉ cần chỉ vào hình nếu không biết tiếng, và món ăn ở đây khá rẻ khoảng 300 yên - 600 yên là có đủ cơm canh cá hoặc thịt rồi. 

4. Mạng wifi và đăng ký sim

Nếu bạn mới qua mà nhà không có wifi thì bạn có thể ra ga gần nhà, cửa hàng tiện lợi, mấy chỗ bán đồ ăn nhanh như lotteria, starbuck, kfc,... Đều có thể bắt được wifi. 
Tuy nhiên bắt wifi ké chỉ là kế tạm bợ để liên lạc về cho gia đình thôi, về lâu dài thì nên đăng ký sim điện thoại để dùng nhé.

Những lưu ý cần biết khi đi Nhật

  1. Đầu tiên, bạn phải nắm bắt được các hành lý cấm mang vào Nhật: Trái cây tươi, thực phẩm không nhãn mác, hàng fake số lượng lớn, hàng cấm, các loại khô bò, mắm ruốc, khô heo, chà bông,..., và các loại thịt động vật, gia súc gia cầm,...
  2. Với các bạn chuẩn bị sang Nhật thì nên tìm gặp người hướng dẫn hoặc senpai (hầu hết các bạn đi qua trung tâm nào cũng đều được trung tâm cho cách thức liên hệ với senpai đi trước) hướng dẫn để biết rõ hơn về quy định của khu mình sống cũng như các vấn đề sinh hoạt - Có thể liên hệ trước khi sang hoặc vừa mới đặt chân sang Nhật nhé!
  3. Đối với các du học sinh thì tìm việc là 1 vấn đề nan giải, các bạn du học sinh nên tải cho mình cái app TownWork  để tìm việc trên đó, không hiểu thì cứ tải rồi mang nhờ ai biết tiếng Nhật chỉ dẫn cho. Các bạn cần phải học kỹ phần phỏng vấn xin việc vào nhé, kèm thêm mấy từ vựng liên quan tới bếp, đồ ăn, nước uống để dễ dàng xin việc ở các nhà hàng hơn. 
  4. Mới đầu qua Nhật, những vấn đề liên quan tới tiền bạc và giấy tờ tùy thân thì tuyệt đối không được tin người, nhất là người lạ.
  5.  Tuyệt đối không đăng ký điện thoại tay ba, không gửi tiền tay ba qua chuyển khoản mà phải gặp giao dịch trực tiếp tránh chuyển tiền cho người ta rồi nhưng người nhà chưa nhận được, thuê nhà thì nên tìm người tin cậy có kinh nghiệm sống ở Nhật để chỉ dẫn. 
  6. Với các du học sinh xin việc, nếu mất phí thì nên suy nghĩ lại, không thiếu việc cho bạn ở Nhật đâu. 

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản cho các bạn chuẩn bị sang Nhật sẵn sàng tâm lý và bớt bỡ ngỡ phần nào. Các bạn thường xuyên theo dõi trang của chúng tôi để cập nhật nhiều hơn về các thông tin ở nước nhật nhé
 


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Thu Hoài 

"Xin chào các bạn độc giả, mình là Hoài Nhi! Mình đã rất may mắn được du học 4 năm ở Nhật Bản, hy vọng rằng những kinh nghiệm ít ỏi mà mình đã trải nghiệm, chứng kiến và tích lũy trên đây có thể mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích giúp các bạn yên tâm với hành trang chuẩn bị đến với xứ sở đất nước mặt trời mọc. Chúc các bạn may mắn và thành công!"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!