Thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật

Đất nước mặt trời mọc - Một đất nước với tên gọi mà ai cũng biết đó là Nhật Bản, chắc hẳn là bạn cũng một lần trong đời muốn khám phá tại đất nước mặt trời mọc. Hôm nay sẽ cùng thảo luận xem nhưng điểm thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật, nhằm giúp cho những bạn du học sinh, những ai muốn làm việc tại Nhật có nhiều thông tin để tham khảo trước khi quyết định du học Nhật Bản.

Thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật
Thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật

 Mặc dù là ảnh hưởng do covid, nhưng theo chính phủ Nhật Bản, số lượng người Việt tại Nhật theo số liệu mới nhất tính tới tháng 6/2019 là 371,755 người. Tăng 80,000 người so với tháng 6/2018 - một con số quá ấn tượng. Đặc biệt nếu các bạn muốn đi du học và làm việc tại Nhật sau này thì Mimi xin phép chia sẻ với các bạn cái nhìn tổng quát về những điều kiện thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật.

Số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật
Số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật

I. Khó khăn khi đi du học Nhật Bản

1. Chi phí du học Nhật

Những thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật mà Mimi muốn nhắc tới đầu tiên đó là chi phí. Có thể nói hầu hết các du học sinh Việt Nam thì chi phí là vấn đề không ai không nhắc tới
Đối với một số bạn nhận được học bổng đi du học Nhật thì có thể không phải lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, với những bạn du học Nhật Bản theo diện tự túc thì vấn đề chi phí lại là cản trở lớn nhất. Vì vậy,

  • Cần có nền kinh tế vững từ gia đình (tương đương với thu nhập của gia đình giàu có tại Việt Nam.)
  • Bạn cần tự túc lotài chính, đồng nghĩa với việc bạn phải tự lên kế hoạch chi tiêu và làm thêm để kiếm thu nhập.

Trước đây, Mimi được nhận học bổng chỉ có 50% tại trường Higashikawa. Mặc dù là ngôi trường nằm ở trên Hokkaido nhưng tại ngôi trường này Mimi được giao lưu bởi nhiều học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Mimi xin chia sẻ một ít kinh nghiệm sống ở Nhật đây là chi phí Mimi phải trả bao gồm một nửa tiền học phí và chi phí sinh hoạt thì tổng cỡ 1.000.000 Yên (khoảng 300.000.000 VND).

Thêm nữa, đối với các khoản học phí của các trường đại học quốc lập thì không phân biệt theo chuyên ngành học mà được chính phủ Nhật Bản quy định bằng 60% mức học phí trung bình của các trường tư lập. Nhìn chung, mức học phí trung bình được phân loại như sau:

  • Nhóm Đại học công và quốc gia: khoảng 540,000 Yên mỗi năm và phí nhập học 280,000 Yên cho cả bậc đại học và cao học.​
  • Nhóm Đại học tư thục: khoảng 875,000 Yên tới 3,700,000 Yên mỗi năm cùng với phí nhập học từ 235.000 Yên tới 1,300,000 Yên cho bậc đại học.

2. Ngôn ngữ Nhật Bản

Tiếp đến về thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật đó có thể nói là ngôn ngữ Nhật bản. Nhật ngữ được đánh giá là ngôn ngữ khó học nhất thế giới vì mối quan hệ gần gũi với tiếng Trung Quốc cùng với hệ thống ký tự và ngữ điệu rất phức tạp, chủ yếu sử dụng bảng chữ cái hai âm tiết là hiraganakatakana. Mặc dù vốn từ Hán Việt có thể giúp bạn nắm bắt nhanh hơn hệ thống ký tự Kanji và từ vựng, nhưng tiếng Nhật vẫn là một ngoại ngữ khó học đối với người Việt. Chính vì lẽ đó mà nó là rào cản thứ 2.
 
Để nhanh chóng hòa nhập được với ngôn ngữ và văn hóa, bạn cần nỗ lực học và trau dồi vốn kiến thức cho bản thân (việc đi làm thêm để có thêm kinh nghiệm sống và hình thức ở trọ tại một nhà ai đó cũng là cách để bạn trau dồi nhanh vốn ngoại ngữ và văn hóa)
 
Với sinh viên bậc đại học thì ngoại trừ một số ít các khóa học quốc tế, đều phải học tiếng Nhật tập trung trong thời gian một năm tại các khoá dự bị đại học. Sinh viên cao đẳng và trung cấp cũng phải theo các khóa học tương tự. Trường hợp bạn muốn tự chuẩn bị tiếng Nhật tại Việt Nam thì phải tiến hành rất sớm và thử sức qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật tổ chức hàng năm. Nói chung, bạn phải đạt được bằng chứng chỉ tiếng Nhật N3 trở lên mới có thể đảm bảo tiếp thu được nội dung học tại các trường đại học và cao đẳng.

Giao tiếp tiếng Nhật khi du học tại Nhật
Giao tiếp tiếng Nhật khi du học tại Nhật

3. Thủ tục du học Nhật Bản

Trong 3 năm trở lại đây, thủ tục du học Nhật Bản đã bớt rắc rối đi nhiều, tuy nhiên, vẫn khá là chặt chẽ, nếu bạn làm không cẩn thận từng chi tiết nhỏ, thì cơ hội đi du học Nhật Bản của bạn sẽ giảm đi nhiều đấy. Nên các bạn lưu ý tham khảo trước và chuẩn bị thật kỹ các thủ tục trước khi đi nhe.

4. Tiếng Anh không quá phổ biến với người Nhật

Có thể nói hệ thống giáo dục Nhật Bản lại chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp và bỏ qua giao tiếp. Mỗi tuần các học sinh Nhật chỉ được học tiếng Anh vài buổi, ít hơn 1 tiếng đồng hồ và hầu như chỉ chú trọng vào ngữ pháp và từ mới thay vì hướng các em đến phần phát âm khi giao tiếp hay đọc hiểu.

Tính tự tôn của người Nhật cũng rất cao nên tiếng Anh không được coi là một công cụ giao tiếp chính trong các công ty hoặc môi trường công cộng. Trong hệ thống giáo dục, học sinh được học 6 năm tiếng Anh nhưng nó giống như một môn học phụ nơi sinh viên chỉ học các nguyên tắc, ngữ pháp chứ không quan tâm nhiều đến tính ứng dụng vào thực tế.
 
Vì vậy đối với một số người thì hàng rào ngôn ngữ là một trong những trở ngại khiến sinh viên Việt Nam e sợ khi tiếng Nhật khá khó học mà tiếng Anh thì không phải với người Nhật nào cũng có thể nói. Tại nước nhà, nhiều bạn tự tin với khả năng tiếng Anh do được đánh giá có khả năng nói Anh ngữ tốt. Tuy nhiên, khi ở xứ sở mới, một số bạn mất dần sự tự tin bởi nó không giúp được nhiều cho bạn. 

II. Thuận lợi khi đi du học tại Nhật

1. Đất nước có nền giáo dục và đào tạo cao

Là nước có nền kinh tế – khoa học kỹ thuật đứng thứ 2 trên thế giới, tại đây, bạn sẽ được đào tạo, thừa hưởng và phát triển trên nền giáo dục cao này, giúp bạn phát huy được tối đa bản thân
 
Sự thuận lợi khi đi du học tại Nhật ở đây có thể thấy: Nhật Bản cũng giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á, chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa, văn minh Trung Hoa. Nền giáo dục của Nhật Bản không thể nào tách ra khỏi những tư tưởng, triết lý của lý thuyết Khổng giáo
 
Theo World Population thì có thể nói trình độ học vấn khác nhau giữa các quốc gia trên thế giới. Nhìn chung, người dân ở các nước chậm phát triển và không phát triển hoàn toàn không được tiếp cận với nền giáo dục hay giáo dục có chất lượng. Những người ở các quốc gia phát triển có tỷ lệ biết chữ cao hơn và ít nhất phải có trình độ học vấn trung học cơ bản. Tính đến năm 2018, thì việc xếp hạng giáo dục của mười quốc gia hàng đầu bao gồm: Các vương quốc Anh, nước Mỹ, Canada, nước Đức, nước Pháp, Châu Úc, Thuỵ sĩ, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Hà Lan

2. Nền văn hóa đa dạng và mang nhiều nét tương đồng

Văn hóa Nhật Bản là một trong những nền văn hóa đặc sắc nhất thế giới, chịu ảnh hưởng cả từ văn hóa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Trong quá khứ, văn hóa Nhật cũng chịu ảnh hưởng nhiều của Nho giáo từ Trung Quốc (khoảng vào thế kỷ thứ V, hoặc sớm hơn) nhưng sự phổ biến này phần lớn nằm trong một bộ phận nhất định của giới thượng lưu
 
Lời khuyên: Đặc biệt, khi bạn chứng minh được bạn là người ham học hỏi, thì cơ hội hòa nhập của bạn lại càng cao.

3. Học bổng dành cho du học sinh

Có lẽ Nhật Bản là quốc gia có sự ưu đãi lớn nhất đối với du học sinh so với sinh viên bản địa sẽ gặp nhiều thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật. Số lượng học bổng ngày càng tăng, cơ chế quản lý và giúp đỡ sinh viên quốc tế tại các trường đại học được cải thiện, chế độ thi cử và chỉ tiêu được ưu tiên, học phí được miễn giảm và sinh hoạt được tạo điều kiện. Sự hỗ trợ của các tổ chức tư nhân và xã hội cũng có ý nghĩa thiết thực.

Kênh thông tin về du học có rất nhiều như: internet, sách báo, tờ rơi quảng cáo, cơ sở trung gian tư vấn du học. Bạn không nên chỉ tìm hiểu trên một kênh thông tin mà nên tập hợp từ nhiều nguồn thông tin, sau đó đánh giá một cách tổng quan và lựa chọn trường mà mình muốn theo học.

Mimi từng là người may mắn nhận được suất du học tại Nhật, thật sự nhờ có suất học bổng như vậy thì mình sẽ học hỏi được nhiều hơn mà không phải lo quá nhiều về việc học phí!

III. Tổng kết:

Cơ hội du học Nhật Bản là niềm mơ ước của nhiều học sinh – sinh viên Việt Nam, nếu bạn ham học hỏi, và mong muốn thành công thì chắc hẳn bạn biết biến những khó khăn thành lợi thế khi đi du học Nhật và tận dụng được nó để bứt phá trong con đường bạn đã chọn. Cần nắm bắt thông tin và luôn luôn học hỏi trau dồi kiến thức bạn sẽ tránh khỏi những bỡ ngỡ, vấn đề khó khăn từ đó có phương pháp đúng đắn nhất. Với bài viết về “Thuận lợi và khó khăn khi đi du học tại Nhật” thì Mimi mong là các bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm sống, thông tin du học Nhật Bản bổ ích nhé!


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Bài toán tiết kiệm chi tiêu của một du học sinh tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2022-02-07
Tiết kiệm chi tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều du học sinh khi sang Nhật. Đặc biệt, tại các thành phố lớn có mức đời sống cao như Tokyo!

Những lưu ý cần biết khi thuê nhà tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-30
Nơi ở là nhu cầu quan trọng ở bất cứ đâu! Chia sẻ những kiến thức cần thiết khi thuê nhà tại Nhật để tránh phát sinh phiền toái trong quá trình sinh sống tại Nhật!

Chia sẻ của thực tập sinh về cuộc sống ở Nhật Bản

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-24
Chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc và những khó khăn qua góc nhìn của một đại diện thực tập sinh tại Nhật!

Những hành động bình thường tại Việt Nam, phạm pháp tại Nhật

Cuộc sống tại Nhật| 2021-08-23
Chia sẻ những hành động ở Việt Nam là bình thường nhưng lại phạm pháp tại Nhật mà nhiều người Việt Nam dễ mắc phải dẫn đến gặp rắc rối với pháp luật khi sang Nhật!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!