Nghề lập trình blockchain tại Việt Nam

Cơn sốt Blockchain năm 2017 với sự ra đời của hàng trăm loại tiền mã hóa điện tử và token dựa trên nền tảng của blockchain. Và tất nhiên công nghệ blockchain nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của những người đam mê công nghệ trên toàn thế giới. Nhu cầu gia tăng đột biến khiến "nghề lập trình blockchain" trở lên HOT hơn bao giờ hết, các lập trình viên blockchain có kinh nghiệm được săn đón và trả mức lương rất hậu hĩnh.

Theo một số trang tuyển dụng uy tín như Vietnamwork thì các blockchain developer được chào mời với mức lương từ $2000 lên đến trên $5000, đây là mức "lương khủng" trong lĩnh vực CNTT dành cho vị trí developer tại Việt Nam.

Nghề lập trình blockchain là gì?

Lập trình blockchain hay blockchain developer cũng chỉ là những kỹ sư phần mềm (kỹ sư CNTT) có hiểu biết và kinh nghiệm làm việc với công nghệ chuỗi khối (Blockchain) này. Cơ bản thì cũng như hầu hết các lập trình viên khác tuy nhiên do blockchain là công nghệ mới, mang một số đặc thù riêng mà rất nhiều startup công nghệ đang phát triển dựa trên nền tảng này nên nghề lập trình blockchain được tác riêng ra thể hiện độ HOT và nhu cầu tuyển dụng rất cao của thị trường hiện nay.

Nghề lập trình blockchain là gì? có thực sự hot?
Nghề lập trình blockchain là gì? có thực sự hot?

Blockchain là lĩnh vực khá mới mẻ nhưng tính ứng dụng lại rất rộng lớn, nhu cầu của thị trường là rất rất cao, các lập trình viên nên nắm bắt cơ hội này và cần nhanh chóng học hỏi và nắm vững các kiến thức cần thiết về blockchain.

Xem thêm: Blockchain là gì?

Để trở thành lập trình viên blockchain cần những kỹ năng gì?

Là một lập trình viên blockchain có nghĩa là bạn sẽ được tham gia làm việc cùng các chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm về điều hành hệ thống phân phối trong sản xuất, tài chính, ngân hàng, chính phủ... tùy theo nhu cầu phát triển của công ty. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ bị đòi hỏi rất cao về trình độ cũng như hiểu sâu về nghiệp vụ lĩnh vực mà bạn sẽ tham gia thực hiện. Tất nhiên trong đa số trường hợp bạn sẽ được đào tạo thêm hoặc có người đi sát hỗ trợ bạn về phần này.

VD: Bạn đang xây dựng blockchain cho ứng dụng Ngân Hàng, bạn sẽ phải hiểu thật rõ về nghiệp vụ ngân hàng, các quy tắc giao dịch cũng như đối soát, an ninh khác.

Như vậy, ngoài các kiến thức nền tảng về lập trình đã học trong trường như quy trình phát triển phần mềm, cấu trúc dữ liệu, các ngôn ngữ lập trình... cũng như các kiến thức, ngôn ngữ về blockchain, thuật toán, quy tắc xung quanh hệ thống blockchain, ngôn ngữ lập trình riêng cho blockchain thì bạn còn cần phải hiểu về nghiệp vụ chuyên môn mà bạn sẽ ứng dụng blockchain vào.

Nghề lập trình blockchain HOT nhất hiện nay

Về ngôn ngữ, lập trình viên blockchain có thể sử dụng các ngôn ngữ phổ biến như trong các lĩnh vực khác như: Javascript, Python, C++, Golang... Tuy nhiên cũng cần phải trang bị những kiến thức nền tảng chuyên sâu để có thể hiểu sâu về lĩnh vực Blockchain: Toán trừu tượng (nhóm, vành, trường...), Lý thuyết mật mã (Hệ mật khóa công khai, chữ ký số, hàm băm...), Mạng ngang hàng, Cơ sở dữ liệu no-SQL...

Ngoài ra, những bạn đang muốn thử sức ở lĩnh vực blockchain: hãy thử sức với ngôn ngữ lập trình cho smart contract (hợp đồng thông minh) là solidity với Ethereum; đọc cuốn sách "Mastering Bitcoin: Programming the Open Blockchain" của Antonopoulos, Andreas M., 2017 để hiểu hơn về công nghệ này.

Kiến thức và hiểu biết về các công nghệ hiện đại như Docker containers, kiến ​​trúc microservice, AI, Machine learning, IoT, Big data cũng là một điểm cộng cho lập trình viên Blockchain.

Tôi có thể học các kiến thức về blockchain ở đâu?

Blockchain hiện chưa được bất cứ trường đại học nào tại Việt Nam đưa vào chương trình giảng dạy chính quy cũng như rất ít các khóa đào tạo về blockchain. Do vậy bạn sẽ phải tìm kiếm kiến thức thông qua các nguồn sau:

  • Các khóa đào tạo (cấp tốc hoặc ngắn hạn) về Blockchain
  • Tìm kiếm tài liệu trên Internet (Chủ yếu nguồn nước ngoài)
  • Các tips, tutorial cơ bản để thực hành và ứng dụng
  • Tìm hiểu các ngôn như lập trình mới phát triển chuyên cho blockchain như Rust, Rholang, Cx, Scilla, Simplicity and Solidity
  • Tham gia các nhóm, cộng đồng, mxh về blockchain
  • Follow theo dõi các chuyên gia hàng đầu về công nghệ này

Các khóa học và đào tạo về nghề lập trình blockchain tại Việt Nam.

Nhu cầu về blockchain là rất lớn tuy nhiên hiện tại chưa có nhiều chương trình đào tạo chính quy nào tại các trường Đại Học hoặc trung tâm đào tạo lập trình tại Việt Nam, hoặc nếu có cũng chỉ dạy sơ về kiến thức tổng quát về công nghệ chứ không đi sâu khai thác về tính ứng dụng thực tế. Để nắm vững các kiến thức mới này các developer phải tự tìm hiểu và học trên mạng qua các khóa đào tạo online hoặc tài liệu miễn phí. Ngoài ra, sách trắng về các nền tảng ứng dụng blockchain cũng thường có tài liệu hướng dẫn khá kỹ càng dành cho các lập trình viên tìm hiểu và ứng dụng công nghệ của họ vào các nền tảng khác.

Một số khóa học cấp tốc ngắn hạn đào tạo lập trình hệ thống blockchain, để tham gia các khóa học này đòi hỏi học viên phải có kiến thức lập trình cơ bản tốt công với các hiểu biết nhất định về công nghệ blockchain thì mới theo kịp. 

Tham khảo một số khóa học đào tạo blockchain tại đây:

  • Khóa học blockchain Express tại Học viện Công nghệ Sophia | Chi tiết
  • Khóa học Công nghệ blockchain tại Robusta | Chi tiết
  • Khóa học về blockchain tại FUNiX | Đăng ký tham gia
  • Khóa đào tạo Advanced Blockchain tại Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) và Đại học Quốc gia Hà Nội | Chi tiết
  • Công ty TNHH Infinity blockchain Labs tổ chức đào tạo khóa học blockchain tại Hà Nội | Chi tiết

Nguồn tài liệu về blockchain mới nhất (tải e-book):

Dưới đây là một số nguồn tài liệu mới nhất về công nghệ blockchain đang được chia sẻ miễn phí trên internet, bạn hãy nhanh tay tải về để cập nhật kiến thức mới nhất cho mình nhé.

  • Tài liệu tổng hợp tìm hiểu công nghệ blockchain là gì? | Download
  • Ứng dụng công nghệ blockchain vào xây dựng chính phủ số | Download
  • Nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain trong thanh toán di động | Download
  • Blockchain Investment Thesis 2019 | Download
  • The Future is Decentralised | Download
  • The State of the Stablecoins | Download

Ngôn ngữ lập trình riêng cho blockchain là gì?

Blockchain là khái niệm chỉ một công nghệ xử lý về giao dịch và lưu trữ thông tin chứ không phải là một ngôn ngữ lập trình mới hay đòi hỏi một ngôn ngữ lập trình riêng. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng bất kỳ ngôn ngữ lập trình truyền thống nào như C#, C++,  Java, Javascript, Go, Ruby, Python để lập trình chúng hoặc những ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới rành riêng cho blockchain như Rust, Rholang, Cx, Scilla, Simplicity and Solidity.

  • Ngôn ngữ lập trình truyền thống: C#, C++, Java, Javascript, Go, Ruby, Python...
  • Ngôn ngữ lập trình blockchain mới: Rust, Rholang, Cx, Scilla, Simplicity and Solidity...

Xem thêm: Top 10 ngôn ngữ lập trình blockchain tốt nhất!

Mức lương của blockchain developer là bao nhiêu?

Mức lương lập trình viên blockchain trên thế giới

Theo số liệu của Computerworld, các chuyên gia blockchain freelance cung cấp dịch với giá từ 150 USD /giờ, các nhà lập trình phát triển blockchain ở Mỹ kiếm được 140.000-180.000 USD một năm, một con số cực ấn tượng so với mức trung bình chỉ 105.000 USD /năm của các nhà phát triển phần mềm khác. Những dữ liệu này được công bố bởi Matt Siegelman, Giám đốc điều hành của chiến dịch phân tích dữ liệu về hiệu suất của công ty Burning Glass Technologies. Đây là mức lương cao hơn rất nhiều so với mức lương trung bình của lập trình viên tại Mỹ (từ 60.000 USD đến 100.000 USD)

Mức lương lập trình viên blockchain tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn nhưng nguồn cung hạn chế do còn ít lập trình viên nắm vững được các kỹ thuật liên quan đến công nghệ mới mẻ này, điều này đồng nghĩa với mức lương lập trình viên blockchain thường rất cao.

Theo số liệu của VietnamWorks, các kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến blockchain nhận mức lương trung bình 2.241 USD/tháng. Theo đó, thống kê mức lương dựa trên chuyên môn, nhóm kỹ sư có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ mới như blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhận mức lương cao nhất và cao hơn so với các nhóm chuyên môn khác. Theo đó, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến blockchain nhận mức lương trung bình là 2.241 USD/ tháng, nhóm phát triển phần mềm liên quan đến AI có mức lương 1.844 USD/tháng, đứng vị trí thứ 3 là Full Stack với mức lương 1.642 USD/ tháng.

Mức lương lập trình viên Blockchain theo chuyên môn và kỹ năng

Mức lương lập trình viên Blockchain đang đứng đầu bảng xếp hạng

Như vậy, dù ở Mỹ hay Việt Nam hay bất kỳ thị trường nào khác thì các lập trình viên Blockchain luôn có mức thu nhập đứng đầu lĩnh vực IT và hơn mức trung bình của các lập trình viên khác gần 2 lần. Đây là con số cực kỳ khủng và dự kiến còn tiếp tục tăng cao do nhu cầu của thị trường về nghề lập trình Blockchain là nhất lớn và đang tăng mạnh.

Nhu cầu tuyển dụng blockchain developer hiện nay

Trên thế giới

Thị trường việc làm Mỹ, châu Âu và trên thế giới đều đang săn tìm các nhà phát triển và kiến ​​trúc sư trong lĩnh vực blockchain. Tuy nhiên, việc tìm kiếm chuyên gia không dễ dàng. Trong quý IV/2017, sự thiếu vắng các vị trí lập trình viên công nghệ blockchain vẫn tiếp tục, trong khi đó, sản phẩm về blockchain lại tăng gấp đôi.

Theo đó, số tin tuyển dụng công liên quan đến công nghệ blockchain đã tăng nhanh chóng theo từng năm. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự phát triển của công việc blockchain cho đến năm 2017. Bạn có thể thấy rằng năm 2017 đã từng có 4000 bài đăng công việc. Con số này đã lên hơn 12.000 vào năm 2019. Tất nhiên số liệu này chỉ mang tính tương đối và khu vực trường giới hạn.

Nhu vầu việc làm liên quan đến Blockchain theo năm
Nhu vầu việc làm liên quan đến blockchain theo năm - nguồn BGT 2017

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT ngày càng tăng cao hơn trong kỷ nguyên số hóa dẫn đến việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nhân lực có chuyên môn công nghệ mới như blockchain, AI dẫn đến sự mất cân đối về mức lương trên thị trường và tiềm ẩn nguy cơ nhóm nhân lực có chuyên môn “không còn là xu hướng” sẽ thất nghiệp hoặc trả mức lương thấp hơn. Ông Gaku Echizenya – CEO Navigos Group (Vietnamwork) nhận định.

Nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm liên quan blockchain trên indeed
Nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm liên quan blockchain trên Indeed

Theo sơ đồ trên của Indeed có thể thấy như cầu tìm hiểu (search) về blockchain tăng rất nhanh từ nửa cuối 2017 nhưng sau đó giảm mạnh nửa đầu 2018. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng và số job liên quan đến blockchain, bitcoin, cryptocurrence vẫn tẵng trưởng đều. Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường và xu thế phát triển của blockchain vẫn sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ bài viết chi tiết về “Nghề lập trình blockchain là gì? Mức lương của blockchain developer là bao nhiêu?”, GrowUpWork hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về block chain. Nếu bạn còn thắc mắc nào hay muốn chia sẻ những kiến thức của bạn về công nghệ blockchain. Xin đừng ngại để lại nội dung của bạn ở dưới phần bình luận nhé, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!