Các buổi giới thiệu công ty tại Nhật: Cơ hội cho các ứng viên

Trong những năm gần đây, rất nhiều công ty đã kết hợp cùng với nhiều trường Đại học cũng như các đơn vị sinh viên để tổ chức các hoạt động như tham quan doanh nghiệp. Ở Nhật cũng vậy, việc tuyển dụng của một công ty thường có nhiều hình thức, song hình thức được biết đến nhiều nhất chính là các sự kiện như Ngày hội tuyển dụng, và sau đó không thể thiếu những buổi giới thiệu công ty riêng ngay tại văn phòng của họ! Vậy nội dung của buổi này là gì và làm thế nào để bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng qua buổi giới thiệu công ty Nhật? Cùng GrowUpWork tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các buổi giới thiệu công ty Nhật: Cơ hội cho các ứng viên
Các buổi giới thiệu công ty Nhật: Cơ hội cho các ứng viên

THAM GIA NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG

Có rất nhiều hình thức để các công ty giới thiệu về mình đến các ứng viên và một trong các hình thức đó là tham gia ngày hội tuyển dụng. Tại ngày hội tuyển dụng sẽ có nhiều công ty cùng tham gia. Khi tham gia những buổi giới thiệu công ty như vậy bạn sẽ không mất nhiều thời gian mà vẫn có thể có được nhiều thông tin về các công ty mà mình quan tâm nhất.

Khi có nhiều công ty như vậy thì cũng có nhiều bạn khác tham gia cùng với bạn. Tuy nhiên các bạn nên nhớ rằng, dù có đông như thế nào đi chăng nữa thì những chuyên viên tuyển dụng của công ty cũng sẽ cố gắng để quan sát về các bạn một cách kỹ càng nhất. Bạn hãy nhớ rằng, điểm thi vào công ty của bạn được tính từ giờ phút bạn tham gia buổi giới thiệu về công ty đó, vậy nên bạn đừng xem nó như một buổi hội thảo bình thường mà hãy xem nó như buổi phỏng vấn đầu tiên thì bạn phải có sự chuẩn bị trước về buổi phỏng vấn đó

Lưu ý khi tham gia ngày hội tuyển dụng:

  • Cần tìm hiểu và quyết định trước về thứ tự các công ty mà bạn sẽ tham gia.
  • Phải có sự chuẩn bị như khi đi phỏng vấn (câu hỏi dành cho công ty...)
  • Hãy tham gia nhiều công ty nhất có thể
  • Không nói chuyện riêng, không nghe điện thoại, nhắn tin khi ở trong hội trường
  • Hãy nộp tờ đăng ký thi tuyển ngay tại hội trường
  • Hãy nộp đơn đăng ký thi tuyển ngay tại hội trường nếu (công ty có nhận) 
  • Hãy đến sớm nhất và về muộn nhất.

THAM GIA CÁC BUỔI GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY

Lưu ý khi tham gia các buổi giới thiệu công ty Nhật
Lưu ý khi tham gia các buổi giới thiệu công ty Nhật

Ngoài ngày hội tuyển dụng ra bạn còn phải tham gia vào buổi giới thiệu về công ty. Thường thì những công ty Nhật họ sẽ vừa tham gia ngày hội tuyển dụng, vừa tổ chức một ngày riêng biệt để giới thiệu cụ thể hơn về công ty của họ. Chính vì vậy, sau khi tham gia ngày hội tuyển dụng thì bạn hãy đăng ký buổi giới thiệu riêng biệt của công ty (nếu không đăng ký nhanh thì rất có thể sẽ không còn ghế trống để bạn đăng ký). Cả hai buổi này đều là cơ hội để bạn tạo được ấn tượng đối với chuyên viên tuyển dụng của công ty, điều này sẽ rất có lợi cho bạn vào những vòng thi tuyển sau.

Ở các buổi giới thiệu về công ty thì người Nhật cũng đến rất nhiều, nên bạn hãy nhớ rằng, bạn sẽ là người được chú ý nhất, bởi vì bạn là người ngoại quốc. Nhìn nhận một cách tích cực thì đây cũng là cơ hội tốt để bạn thể hiện mình với công ty. Bạn hãy đến sớm nhất, ngồi ở những hàng ghế đầu, lắng nghe với thái độ tập trung nhất và là người có câu hỏi đầu tiên dành cho công ty nhé.

Lưu ý khi tham gia buổi giới thiệu công ty:

  • Cần phải đăng ký trước (sớm nhất có thể)
  • Phải có sự chuẩn bị như khi đi phỏng vấn (câu hỏi dành cho công ty…)
  • Chuẩn bị tinh thần để làm bài thi tại chỗ ngay sau khi được yêu cầu
  • Hãy đến sớm nhất và là người ngồi hàng ghế đầu tiên
  • Chuẩn bị trước đơn xin việc

HÃY CHÚ Ý VỀ PHONG THÁI CỦA BẠN

Như đã nêu ở phần trước, buổi giới thiệu công ty sẽ có rất nhiều người như bạn đến tham gia, chính vì vậy việc thể hiện mình đối với chuyên viên tuyển dụng của công ty rất là quan trọng. Điều đầu tiên chính là phong thái của bạn.

Ngoài những gì đã nêu ở những phần trước thì tư thế ngồi cách đi đứng, cách lắng nghe của bạn ở hội trường cũng rất quan trọng

Những điều cơ bản về phong thái khi bạn tham gia:

  • Tắt điện thoại trước khi vào hội trường
  • Ngồi thẳng lưng
  • Hãy viết lại nội dung và những điều quan trọng của buổi giới thiệu 
  • Suy nghĩ câu hỏi từ nội dung bạn nghe được
  • Hãy nhìn thẳng và thể hiện sự lắng nghe của bạn bằng ngôn ngữ cơ thể 
  • Nhớ tên của người giới thiệu
  • Như đã trình bày ở phần trước, đây chính là buổi phỏng vấn đầu tiên của công ty, nên rất có thể những nhân vật nổi tiếng sẽ đến dự và quan sát các bạn, hãy thể hiện mình tốt nhất có thể nhé

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI

Sau khi thuyết trình về công ty, chuyên viên của công ty sẽ đưa ra những câu hỏi để bạn trả lời, hoặc sẽ hỏi các bạn là có câu hỏi gì dành cho công ty hay không?
Nếu các bạn không có câu hỏi, hoặc không đặt câu hỏi dành cho công ty, thì chuyên viên tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không quan tâm đến công ty hoặc là không có sự chuẩn bị trước cho buổi giới thiệu này.

Để việc đó không xảy ra bạn sẽ phải tìm hiểu trước về công ty cũng như chuẩn bị trước năm đến mười câu hỏi dành cho công ty đó. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xin việc nhất là những người xung quanh chưa đặt ra câu hỏi hoặc vì ngại ngùng mà không dám đưa tay để đặt câu hỏi
Khi đặt câu hỏi thì bạn nên giới thiệu sơ lược về bản thân mình bằng cách nói mình đến từ nước nào, mình đang học ngành nào. Điều đó sẽ giúp cho chuyên viên tuyển dụng của công ty có ấn tượng cụ thể hơn về bạn.

BẠN CẦN KIỂM TRA GÌ TẠI BUỔI GIỚI THIỆU CÔNG TY NHẬT

Nếu bạn chỉ cần thông tin về công ty thì bạn có thể kiểm tra về thông tin đó qua Internet hoặc những kênh thông tin khác. Vậy bạn cần tìm hiểu những gì tại buổi giới thiệu công ty?

Khi tìm hiểu công ty qua những kênh thông tin, bạn có thể hiểu được đôi chút về bộ máy và các lĩnh vực mà công ty đang tham gia, tuy nhiên bạn không thể gặp được “con người” tại công ty đó. Nếu vào công ty bạn sẽ làm việc với những con người đó, vậy nên bạn cần phải xem lại mình có hợp với các ngành nghề của công ty đang hoạt động hay không, có muốn làm việc cùng với những con người đó hay không…

Những điều cơ bản bạn cần kiểm tra lại khi tham gia buổi giới thiệu:

  • Không khí làm việc của nhân viên trong công ty
  • Cách họ nói chuyện với các bạn (có lịch sự, ân cần hay không…)
  • Cách họ tổ chức sự kiện có chuyên nghiệp hay không (thời gian, giấy tờ…)
  • Nội dung của buổi giới thiệu có dễ nghe dễ hiểu hay không
  • Công ty cần tuyển bao nhiêu người
  • Công ty cần tuyển những người như thế nào
  • Câu hỏi của bạn có được trả lời một cách cụ thể hay không
  • Có người nước ngoài làm việc tại công ty hay không

Và đó là tập hợp cho những điều bạn nên quan tâm để tăng khả năng trúng tuyển tại công ty Nhật mà mình mong muốn khi đã nắm bắt được cơ hội tham gia buổi giới thiệu công ty của họ. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!