Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs Type Indicator, thường được viết ngắn gọn là trắc nghiệm MBTI, là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách con người nhận thức thế giới xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề. Đến ngày nay thì bài trắc nghiệm MBTI được xem là phương pháp có độ tin cậy cao, đặc biệt cho những tham khảo liên quan sự nghiệp, cụ thể là ứng dụng trong tìm việc làm.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI trong tìm việc làm
Bài trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI trong tìm việc làm

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs Type Indicator, thường được viết ngắn gọn là MBTI, là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách con người nhận thức thế giới xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề...

Phương pháp này bắt nguồn từ các lý thuyết phân loại trong sách Psychological Types của Carl Gustav Jung (1921) và được phát triển bởi Katherine Cook Briggs và con gái của bà, Isabel Briggs Myers, từ khoảng Chiến tranh thế giới II. Từ các câu hỏi phân loại tâm lý, tính cách sơ khai, nó đã phát triển thành Myers-Briggs Type Indicator và được công bố vào năm 1962.

MBTI trả lời cho câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có cá tính khác nhau, không ai giống ai vì vậy MBTI tập trung vào các đối tượng dân số thông thường và nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của mỗi người. 

Ngày nay MBTI đang trở nên phổ biến và được sử dụng như một phương pháp phân loại tính cách khá chính xác, giúp con người hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hoặc tìm được công việc phù hợp...

Tuy nhiên mọi phương pháp phân loại đều có biến số và sai số, đều dừng lại ở giá trị tham khảo mang giá trị trợ giúp người làm bài test xác định bản thân, chứ không hoàn toàn chi phối quyết định của họ.

Tổng quan về các kết quả khi làm bài trắc nghiệm MBTI

Dựa trên câu trả lời cho các câu hỏi trên hành trang, mọi người được xác định là có một trong 16 nhóm tính cách. Mục tiêu của MBTI là cho phép người trả lời khám phá và hiểu thêm về tính cách của họ bao gồm sở thích, không thích, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích nghề nghiệp có thể có và khả năng tương thích.

Không có kiểu tính cách nào là "tốt nhất" hoặc "tốt hơn" so với những kiểu tính cách khác. Nó không phải là một công cụ được thiết kế để tìm kiếm sự rối loạn hoặc bất thường. Thay vào đó, mục tiêu của nó chỉ đơn giản là giúp bạn tìm hiểu thêm về bản thân. Bản thân bảng câu hỏi được tạo thành từ 4 thang đo khác nhau.

Extraversion (E) – Introversion (I) “Hướng ngoại - Hướng nội”

Sự phân đôi hướng ngoại-hướng nội lần đầu tiên được Jung khám phá trong lý thuyết về các kiểu tính cách như một cách để mô tả cách mọi người phản ứng và tương tác với thế giới xung quanh. Mặc dù những thuật ngữ này quen thuộc với hầu hết mọi người, nhưng cách chúng được sử dụng trong MBTI hơi khác so với cách sử dụng phổ biến của chúng.

Người hướng ngoại (Extraverts) (cũng thường được biết với từ Extroverts) có xu hướng hành động, thích giao tiếp xã hội thường xuyên hơn và cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi dành thời gian cho người khác. 

Người hướng nội (Introverts) có xu hướng định hướng suy nghĩ, thích các tương tác xã hội sâu sắc và có ý nghĩa, đồng thời cảm thấy nạp năng lượng sau khi dành thời gian ở một mình.

Trong nghiên cứu về trắc nghiệm MBTI cũng đã cho biết tất cả chúng ta đều thể hiện đồng thời sự hướng ngoại và hướng nội ở một mức độ nào đó, nhưng tỷ trọng sẽ nghiêng về bên này hoặc bên còn lại nhiều hơn.

Sensing (S) – Intuition (N) “|Cảm nhận - Trực giác”

Thang đo này liên quan đến cách mọi người tiếp nhận thông tin từ thế giới xung quanh họ. Cũng giống như hướng ngoại và hướng nội, tất cả mọi người đều có xu hướng chiếm ưu thế trong lĩnh vực này hay lĩnh vực khác.

Những người thích cảm nhận (Sensing) có xu hướng chú ý nhiều đến thực tế, đặc biệt là những gì họ có thể học được từ các giác quan của chính mình. Họ có xu hướng tập trung vào các sự kiện và chi tiết và thích trải nghiệm thực tế. 

Những người thích trực giác (Intuition) quan tâm nhiều hơn đến những thứ như biểu tượng và ý nghĩa. Họ thích suy nghĩ về các khả năng, tưởng tượng tương lai và các lý thuyết trừu tượng.

Thinking (T) – Feeling (F) “Suy nghĩ - Cảm nhận”

Thang đo này tập trung vào cách mọi người đưa ra quyết định dựa trên thông tin mà họ thu thập được từ các chức năng cảm nhận hoặc trực giác của họ. 

Những người thích suy nghĩ (Thinking) chú trọng nhiều hơn vào các sự kiện và dữ liệu khách quan. Họ có xu hướng nhất quán, logic và không cảm tính khi cân nhắc một quyết định. 

Những người thích cảm nhận (Feeling) có nhiều khả năng quyết định của họ sẽ được cân nhắc từ tình cảm và cảm xúc.

Judging (J) – Perceiving (P) “Đánh giá - Nhận thức”

Thang đo cuối cùng liên quan đến cách mọi người có xu hướng tương tác với thế giới bên ngoài. 

Những người nghiêng về đánh giá (Judging) thích cấu trúc hóa và quyết định chắc chắn.

Những người nghiêng về nhận thức (Perceiving) thường cởi mở, linh hoạt và dễ thích nghi hơn. 

Hãy nhớ rằng, những người cho kết quả tính cách hướng ngoại không có nghĩa là họ không có hướng nội, chỉ là tỷ trọng trên thang đo cho thấy hướng ngoại nhiều hơn. Tương tự, thang đo Judging (J) – Perceiving (P) giúp mô tả liệu bạn có hướng ngoại khi tiếp nhận thông tin mới (sensing and intuiting) hay khi bạn đưa ra quyết định (thinking and feeling).

Ứng dụng MBTI trong tìm việc làm

Khi tìm kiếm một công việc, nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến quyết định về công ty, tổ chức mà bạn nộp đơn, nhận một lời đề nghị nhận việc. 

Bạn có thể cân nhắc về ngành, mức lương, vai trò và trách nhiệm, văn hóa, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hoặc các giá trị cốt lõi. Trong đó, nhóm tính cách của bạn là một yếu tố khác có thể xem xét. Điều này bao gồm những thứ như cách bạn tương tác với người khác, xử lý thông tin và đưa ra quyết định ở nơi làm việc.

Một bài kiểm tra tính cách mà nhiều người sử dụng khi vẽ các mối liên hệ với các cơ hội nghề nghiệp là bài trắc nghiệm MBTI. Sau khi làm bài Test MBTI các bạn sẽ biết mình thuộc nhóm tính cách nào và những công việc phù hợp với nhóm tính cách của bạn.

Hiện nay có rất nhiều trang về Website có cho thực hiện trắc nghiệm MBTI free cả tiếng Anh và tiếng việc mà các bạn có thể làm thử, như:

Trắc nghiệm MBTI miễn phí, tiếng Anh: https://www.16personalities.com/free-personality-test

ISTJ: Introverted, Sensing, Thinking, Judging

Kiểu tính cách ISTJ nói chung là thực tế và có trách nhiệm. Họ dựa vào việc ra quyết định hợp lý, hoàn thành nhiệm vụ một cách có trật tự và có tổ chức. ISTJ thường thích một không gian ngăn nắp và có tổ chức, cả ở nhà và nơi làm việc. Các ISTJ rất coi trọng truyền thống, lòng trung thành và trật tự, khiến họ đôi khi khó linh hoạt trong dòng chảy của thời gian.

Bản chất thực tế của họ làm cho các kiểu tính cách ISTJ rất phù hợp với một số nghề nghiệp nhất định. Khi được giao cho một môi trường có cấu trúc và các nhiệm vụ logic, những người thuộc nhóm tính cách này có xu hướng phát triển mạnh. Những nghề nghiệp ISTJ sau đây được coi là sự phù hợp tuyệt vời với các đặc điểm và kỹ năng độc đáo của nhóm ISTJ.

  • Nhà phân tích kinh doanh
  • Giám đốc chuỗi cung ứng
  • Kế toán viên công chứng
  • Nha sĩ
  • Nhân viên giao dịch ngân hàng
  • Sĩ quan quân đội
  • Thanh tra/giám sát

ISFJ: Hướng nội, Cảm nhận, Cảm nhận, Đánh giá

Bình tĩnh và có quy tắc, ISFJs tôn trọng và cố gắng duy trì các cấu trúc đã được thiết lập cũng như tạo ra và duy trì môi trường có trật tự. Họ có một đạo đức làm việc mạnh mẽ bao gồm phục vụ người khác và tận tâm với nhiệm vụ của họ. ISFJ là những người làm việc có tâm và có phương pháp, họ sẽ không hài lòng cho đến khi công việc được hoàn thành.

Bởi vì ISFJ được thúc đẩy bởi các giá trị cá nhân của họ, họ cố gắng làm việc chăm chỉ và làm những gì người khác mong đợi từ họ. Họ tận tâm để duy trì sự hòa hợp với những người khác, trung thành với các phương pháp và giá trị đã được thiết lập, đồng thời tôn trọng cách làm việc được chấp nhận. Họ cũng thích cố vấn cho những người khác, chia sẻ thông tin và hiểu biết một cách tự do để giúp những người mới đến cảm thấy thoải mái và là một phần của tổ chức.

Trắc nghiệm MBTI gợi ý công việc và nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách ISFJ:

  • Nghệ thuật và Con người
  • Truyền thông thương mại và truyền thông
  • Kinh doanh
  • Giáo dục và chăm sóc sức khỏe

INFJ: Hướng nội, Trực quan, Cảm nhận, Đánh giá

Đây là nhân cách hiếm nhất trong số 16 nhân cách. Loại INFJ rất sâu sắc về nhu cầu, động lực và mối quan tâm của mọi người. INFJ thường tìm thấy giá trị trong mối quan hệ với những người khác. Mặc dù thường có chất nghệ sĩ, sáng tạo và khó hiểu, INFJ cũng rất quan tâm và nhẹ nhàng. Thường được coi là người bảo vệ, INFJ thường tìm thấy ý nghĩa trong công việc trực tiếp giúp đỡ người khác.

Trắc nghiệm MBTI gợi ý công việc và nghề nghiệp tốt nhất cho nhân cách INFJ:

  • Họa sĩ hoạt họa (Animator)
  • Tư vấn quản lý dữ liệu
  • Nhà thiết kế
  • Giám đốc nhân sự
  • Nhà trị liệu vật lý
  • Bác sĩ dinh dưỡng
  • Giáo sư
  • Nhà tâm lý học
  • Cố vấn học đường

INTJ: Hướng nội, Trực giác, Suy nghĩ Đánh giá

Kiểu INTJ được hướng dẫn bởi lý trí và logic. Họ được thúc đẩy bằng cách đạt được và sử dụng kiến thức. Họ rất tự tin và luôn tìm cách cải cách và cải thiện thế giới xung quanh. Mặc dù tự tin, INTJs có thể không thoải mái trong các nhóm lớn hoặc giữa những người mà họ không biết rõ. Họ thích thảo luận về các ý tưởng và sự kiện hơn là tham gia vào những cuộc nói chuyện nhỏ nhặt hời hợt.

Tài năng của họ trong việc nhận ra các mối liên hệ và khả năng sâu sắc hơn khiến INTJs trở thành những người giải quyết vấn đề tự nhiên, những người luôn tìm cách cải thiện bản thân và thế giới xung quanh. 

Bởi vì họ có khả năng phân tích cao, các INTJ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những người dựa nhiều vào cảm xúc hơn lý trí trong việc ra quyết định của họ. 

Do bản chất độc lập của họ, các INTJ có chọn lọc trong các mối quan hệ của họ và thích bầu bạn của những người có cùng chí hướng. 

Tuy nhiên, khát khao kiến ​​thức thúc đẩy họ học hỏi từ những người khác và tham gia vào các cuộc trò chuyện hợp tác. INTJs cũng có thể có xu hướng phán xét và cầu toàn - đây có thể là một ưu điểm khi họ được giao nhiệm vụ tạo ra công việc chất lượng cao nhưng nó cũng có thể gây căng thẳng trong một số mối quan hệ tại nơi làm việc.
Trắc nghiệm MBTI gợi ý công việc và nghề nghiệp tốt nhất cho nhân cách INTJ:

  • Kế toán viên
  • Kiến trúc sư
  • Chiến lược gia kinh doanh
  • Điều tra viên
  • Quản lý biên tập viên
  • Nhà vi sinh vật học
  • Bác sĩ tâm lý
  • Biên kịch
  • Nhà thống kê
  • Giáo viên

ISTP: Hướng nội, Cảm nhận, Suy nghĩ, Nhận thức

Loại tính cách ISTP thường trầm lặng và hay quan sát. Khi có vấn đề, họ là người bao dung, linh hoạt và nhanh chóng tìm ra cách giải quyết. Có tổ chức và thiết thực, ISTP coi trọng dữ liệu, logic và sự kiện để hiểu các vấn đề. Các ISTP thường nhận thấy việc làm và sáng tạo ra những công việc có ý nghĩa, tìm cách làm cho mọi thứ hoạt động và học tập trong suốt chặng đường.

Trong công việc của họ, các kiểu tính cách ISTP được biết đến với khả năng khắc phục sự cố một cách thực tế. Họ thích làm hầu hết công việc của mình một cách độc lập và có thể duy trì sự tập trung rõ ràng vào nhiệm vụ trước mắt. Các loại ISTP thường trầm lặng và hay quan sát, nhưng chúng phối hợp tốt với những người khác khi cần thiết.

Nhiều kiểu tính cách ISTP theo đuổi sự nghiệp mà họ có thể tạo ra những kết quả hữu hình. Nhiều người thích các nhiệm vụ phân tích hoặc kỹ thuật cho phép họ áp dụng các giải pháp thực tế mà không có sự thiên vị hoặc cân nhắc cảm tính, điều mà họ thấy mất tập trung trong môi trường làm việc. Khi có vấn đề, họ có thể điều chỉnh và tìm ra giải pháp nhanh chóng. Kiểu tính cách này coi trọng tính hiệu quả và logic trong công việc của họ và được biết đến là người đi xa hơn để xem một dự án đến cùng.

Trắc nghiệm MBTI gợi ý công việc và nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách ISTP:

  • Kỹ sư
  • Kỹ thuật viên
  • Quản lý ngành xây dựng
  • Thanh tra
  • Thợ máy
  • Nhà khoa học pháp y

INFP: Hướng nội, Trực giác, Cảm nhận, Nhận thức

Bởi vì INFP là những cá nhân rất tò mò, ham học hỏi và sáng tạo, họ thường lạc quan trong thế giới quan của mình và có thể là một thành viên trong nhóm đầy cảm hứng. INFP chỉ chiếm 2% dân số. Họ có tính sáng tạo cao, dễ dàng tìm thấy các kết nối trong các khuôn mẫu ẩn và thích tư duy trừu tượng.

Giống như ENFP, nghiên cứu cho thấy INFP thực hiện tốt các công việc vừa mang tính sáng tạo vừa gắn liền với ý nghĩa cá nhân. Tuy nhiên, không giống như ENFP hướng ngoại, INFP không ngại thời gian ở một mình. Bởi vì INFP nhạy cảm với cảm xúc của người khác, bản chất hỗ trợ của họ khiến họ trở thành thành viên có giá trị trong bất kỳ đội nào.

Trắc nghiệm MBTI gợi ý công việc và nghề nghiệp phù hợp với INFP:

  • Archivist
  • Nhân viên tư vấn
  • Nghệ sĩ mỹ thuật
  • Biên tập phim
  • Người quản lý gây quỹ
  • Nhà địa lý
  • Người thiết kế đồ họa
  • Nhà báo
  • Người quản lý bảo tàng
  • Bác sĩ y tá

INTP: Introverted, Intuitive, Thinking, Perceiving

Kiểu tính cách INTP có xu hướng trầm lặng và kín kẽ. Họ thích những ý tưởng trừu tượng và suy nghĩ sâu sắc về các lý thuyết hơn là tương tác với những người khác. INTP mong muốn có câu trả lời hợp lý cho các câu hỏi hoặc vấn đề nảy sinh trong môi trường của họ. Thường hoài nghi và phân tích, INTP là những người giải quyết vấn đề tuyệt vời, hữu ích khi các vấn đề kinh doanh nhất định xuất hiện. Họ thường có óc sáng tạo cao, thông minh và chu đáo.

Các INTP tại nơi làm việc thường thì:

  • Thích làm việc độc lập và tránh dựa dẫm vào người khác để hoàn thành công việc
  • Phát triển khi giải quyết các vấn đề phức tạp, lặn sâu và thu thập kiến thức mới
  • Tận hưởng quyền tự do tạo ra các giải pháp mới và sáng tạo mà không cần dựa vào các phương pháp trước đây hoặc hạn chế dựa trên tư duy lỗi thời

Thu hút làm việc với những người khác coi trọng sự khéo léo hơn quy ước xã hội hoặc cho một tổ chức đang phá vỡ các ngành công nghiệp hoặc ý tưởng cũ

  • Kỹ sư y sinh
  • Nhà soạn nhạc
  • Phân tích Hệ thống Máy tính
  • Nhà nghiên cứu moi truong
  • Tư vấn bán hàng
  • Producer
  • Giáo sư
  • Chuyên gia Sales
  • Nhà phát triển web
  • Nhà văn

Kết luận

Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin về trắc nghiệm MBTI và ứng dụng của MBTI trong tìm việc làm. Từ đó giúp bạn ra các lựa chọn và quyết định nghề nghiệp phù hợp cho bản thân mình cũng như có hướng phát huy những thế mạng và khắc phục những nhược điểm. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Đánh giá tiềm năng hiện tại của nghề phát triển ứng dụng di động

Định hướng nghề nghiệp| 2023-07-01
Nghề phát triển ứng dụng di động đang có sự sụt giảm trong nhu cầu tuyển dụng. Đây có phải là dấu hiệu của lỗi thời, đi xuống? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tương lai của Mobile Developer.

IT nhảy việc, hành trình thăng tiến hay tự hại chính mình

Định hướng nghề nghiệp| 2023-06-30
Tại sao nhân viên IT nhảy việc ngày càng nhiều? Những lợi ích và rủi ro khi chuyển công việc IT khác? Cần chuẩn bị gì trước khi chuyển việc IT? Thông tin sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Định hướng nghề nghiệp| 2021-08-05
Trắc nghiệm tính cách MBTI là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý tính cách mỗi người đối với việc đưa ra quyết định cho các vấn đề trong cuộc sống.

Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT. Tại sao không?

Định hướng nghề nghiệp| 2020-08-31
Bạn đang phân vân nên đi du học vào thời điểm nào? Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT là một lựa chọn tốt nhất. Tại sao? Lộ trình du học Nhật Bản như thế nào?


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!