Xu hướng phát triển Web đơn giản với WordPress | EXPERT TALKS

Tính đến thời điểm hiện tại, Website đã trở thành cái tên phổ biến hơn bao giờ hết, nó mang lại cho công việc và cuộc sống hằng ngày. Chính vì vậy, Web Developement là một ngành nghề của tương lai. Phát triển Web cũng bao gồm nhiều chuyên môn khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về "Xu hướng phát triển Web đơn giản với WordPress." qua chia sẻ của anh Nguyễn Tấn Hoài - Chuyên gia phát triển web với WordPress và PHP với hơn 6 năm kinh nghiệm.

Nguyễn Tấn Hoài
EXPERTS TALK: Nhà phát triển WordPress
EXPERTS TALK: Nhà phát triển WordPress - Xu hướng phát triển Web đơn giản với WordPress​​.
Nguyen Tan Hoai Avatar

Nguyễn Tấn Hoài

Senior Web Developer Leader

OneTech Asia

Giới thiệu

Anh Nguyễn Tấn Hoài hiện đang là kỹ sư phát triển Web với PHP và WordPress tại Công ty One Tech Asia, với hơn 6 năm kinh nghiệm làm việc với WordPress anh hiện đang là một trong nhưng Web developer Expert tại công ty. Trước đó, anh cũng đã từng làm việc trên CMS tương tự như WordPress như Joomla.

Chủ đề EXPERTS TALK:

"Nhà phát triển WordPress - Xu hướng phát triển Web đơn giản với WordPress​​".

 Anh có thể giới thiệu sơ lượng về WordPress là gì được không?

WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng MySQL database (cơ sở dữ liệu MySQL). WordPress được biết đến như một CMS (Content Management System), một mã nguồn mở để phát triển Web phổ biến nhất trên thế giới. Tính đến năm 2020 đã có hơn 35% website trên thị trường được phát triển với WordPress.

WordPress hướng tới các đối tượng người dùng chuyên nghiệp lẫn không chuyên để có thể xây dựng website một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt là các bloger, content marketing, magazine... Thông qua framework này, user có thể nhanh chóng xây dựng hoàn thiện một website chỉ trong vài giờ hoặc thậm vài chục phút.

 Theo anh Ưu và nhược điểm của WordPress khi phát triển Web là gì?

WordPress rất phổ biến hiện nay và được nhiều cá nhân và doanh nghiệp hay thậm chí các công ty phần mềm chọn lựa để phát triển website cho mình và cho khách hàng. Cá nhân Hoài cũng lựa chọn và theo WordPress bởi vì nhu cầu về nó quá lớn và sức mạnh cũng như tiện ích hỗ trợ, cộng đồng WordPress rất phát triển giúp CMS này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, mọi framework đều được thiết kế để phục vụ cho một số mục đích chính nhất định, không có framwork nào là hoàn hảo cả. Ta cần hiểu rõ các ưu và nhược điểm của nó trước khi quyết định có chọn để xây dựng web site, dưới đây là một số ưu điểm và hạn chế chính của WordPress mà Hoài đúc kết được trong quá trình làm việc của mình:

 
Ưu điểm của WordPress
  • Hỗ trợ tối ưu để phát triển các Web chuyên về Content: Blog, Profile, Company, News, Magazine...
  • Luôn được cập nhật làm mới để theo kịp xu hướng Website hiện đại, đa dạng về các tùy chọn thiết kế có sẵn.
  • Dễ sử dụng: các nhà phát triển mới bắt đầu cũng có thể tự làm cho mình một trang web chỉ qua vài cái click chuột.
  • Nhiều theme, Plugin: đẹp và chuyên nghiệp và tiện ích miễn phí hoặc có phí bán trên Themeforest Envato.
  • Cộng đồng nhà phát triển lớn, có thể hỗ trợ nhau và củng cố và phát triển WordPress ngày càng hoàn thiện và nhiều tiện ích hơn.
  • Hệ thống Hook: hiệu quả và đơn giản trong việc chỉnh sửa giao diện
 
Hạn chế của WordPress
  • Bảo mật hạn chế: do là mã nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào source của WordPress, ngoài ra độ phổ biến quá lớn của WP cũng là nguyên nhân khiến nhiều hacker tham gia khai thác các lỗ hổng và tấn công. Kho plugin quá lớn và ít kiểm soát nên không đáng tin cậy.
  • Phức tạp khi cần can thiệp sâu: WordPress rất đơn giản để sử dụng và vận hành, tuy nhiên đây là một frameworkĐối với những người không có chuyên môn sâu về lập trình, phát triển web sẽ không biết cách xử lý khi WordPress gặp các vấn đề nghiêm trọng hoặc các yêu cầu phức tạp.
  • Chi phí custom cao: Khi phát triển các web app hoặc hệ thống lớn sẽ tốn nhiều chi phí để custom lại framework hoặc loại bỏ phần lớn các phần core vốn được xây dựng để hỗ trợ tạo dựng các website chuyên về content như Blog/News/Magazine...
  • Framework viết bằng PHP: Sẽ bị giới hạn trong khả năng của ngôn ngữ này.

 Lí do anh chọn WordPress để phát triển Web?

  • Thứ nhất, nhu cầu của client: Hoài chọn WordPress vì website được phát triển dựa trên CMS này được đặt hàng rất nhiều (cười)! Nhiều khách hàng chọn WordPress có thể nó gần gũi với họ và hiện thực hóa các ý tưởng nhanh. Việc quản lý nội dung và maintaining website sau này cũng đơn giản và ít dễ dàng hơn các CMS khác rất nhiều.
  • Thứ hai, là WordPress rất mì ăn liền trong xây dựng website nên hoàn thành website rất nhanh, chỉnh sửa đơn giản, tiết kiệm công sức. Nói nghe có vẻ tiêu cực và rẻ tiền nhưng thực ra WordPress rất mạnh theo kiểu "ngon bổ mà lại rẻ nữa!" nên hầu như cả thế giới đều tin dùng là vậy (cười).
  • Thứ ba, quá phổ biến: xét trong phạm vi lĩnh vực CMS thì WordPress thông dụng hơn hẳn các CMS khác, tài liệu hướng dẫn và cộng đồng hỗ trợ rất lớn và chi tiết. WordPress rất dễ tự học vì hầu như mọi thứ đều có sẵn trên internet, chỉ cần "Google" là ra ngay.##
Để trở thành một WordPress Developer chuyên nghiệp?
Bài viết liên quan
Để trở thành một WordPress Developer chuyên nghiệp?
Hơn 34% các trang web được làm từ WordPress, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu tuyển dụng các nhà phát triển WordPress có trình độ gia tăng trên khắp thế giới cùng mức lương cao. Vậy, làm thế nào để bạn trở thành một WordPress Developer chuyên nghiệp?

 Anh có thể chia sẻ một số bí quyết để trở thành một WordPress developer giỏi?

Một trang Web anh thấy khá hay với nhiều bài viết hướng dẫn trở thành nhà phát triển WordPress tại Việt Nam là Thachpham.com. Ở trang này ngoài rất nhiều các bài hướng dẫn cách phát triển website bằng Wordpress từ cơ bản đền nâng cao, còn có các chủ đề mới lạ, hướng dẫn tìm nguyên nhân và khắc phục các sự cố khi phát triển với WordPress. Các bạn học WordPress không thể không biết đến trang này.

Ngoài ra, theo cá nhân Hoài để có thể trở thành một WordPress developer giỏi và chuyên nghiệp thì các bạn đương nhiên phải có những kỹ năng:

Các kỹ năng cần có của một WordPress developer: 
  • Về ngôn ngữ lập trình, tối thiểu nhất các bạn phải biết code HTML và CSS và ngôn ngữ cơ bản được xem là cốt lõi của WordPress là PHP. Sau này để nâng cao có thể học thêm về JavaScript.
  • Kiến thức về WordPress: Có rất nhiều tài liệu và hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao để bạn có thể tra cứu cách phát triển trên WordPress. Đầu tiên cũng là chính thống nhất tại trang WordPress Org, với hướng dẫn về chủ đề, plugin cho đến phức tạp hơn như Action hook và  Filter hook...
  • Nắm vững về Plugins và Themes: Để tìm hiểu về cách sử dụng và chỉnh sửa các Plugin và chủ đề, bạn có thể search WordPress CodexWordPress Plugins.
  • Thực hành và luyện tập phát triển các trang web từ đơn giản đến phức tạp ngay trên WordPress. Đối với người mới bạn nên dùng những plugin hoặc chủ đề của nhà phát triển nào đó không còn sử dụng nữa và xem cách code của chủ đề và plugin đó hoạt động, rồi thử chỉnh sửa code một chút theo ý tưởng của bản thân. Khi đã thành thạo hơn bạn có thể tự tạo nhiều code của chính mình cho website.

 Có phải vì WordPress là một CMS all-in-one nên nhà phát triển sẽ lệ thuộc vào đó mà không thể nâng cao kỹ năng của mình?

Anh nghĩ thế này, đối với những người không thành thạo về lập trình cũng như không có chuyên môn về phát triển Web thì đối với họ WordPress chính là CMS All in one, còn đối với một nhà phát triển am hiểu về phát triển Web thì những gì có sẵn trên WordPress chưa hẳn là tất cả và chưa chắc đã an toàn.

Là một nhà phát triển, khi làm việc trên WordPress thì trang Web bạn tạo nên phải mang tính cá nhân với nhiều chức năng yêu cầu sự chi tiết và hoàn thiện nên đó là lí do vì sao chúng ta vẫn có những nhà phát triển WordPress.

Mặc dù WordPress đã cho thấy rằng những người không biết lập trình cũng có thể tạo Web là đúng, nhưng chỉ trong trường hợp đó là website đơn giản, không có nhiều chuyển động, hiệu ứng và chức năng phức tạp, không mang tính cá nhân. 

Ngược lại, việc phát triển một Website hoàn chỉnh và nhiều chức năng phức tạp thì vẫn yêu cầu đụng đến kỹ năng phát triển. Chính vì vậy, khi làm với WordPress bạn vẫn có thể phát triển được những kỹ năng phát triển Web cũng vừa tiết kiệm được nhiều thời gian.

Hơn thế nữa, khi làm việc trên WordPress cũng là cộng đồng tập hợp đông đảo các nhà phát triển, và chắc hẳn bạn có thể học hỏi và cập nhật những kiến thức thông tin mới nhất về Web để nâng cao bản thân mình khi giải thích và đề xuất cho client.

Anh Nguyễn Tấn Hoài WordPress Web Developer tại One Tech Asia
Anh Nguyễn Tấn Hoài - WordPress Web Developer tại One Tech Asia

 Quy trình phát triển Web trên WordPress

Bước 1: Nhận yêu cầu khách hàng với Document cụ thể, nghiên cứu Document và trao đổi lại với khách hàng để xác nhận và xác định tiến độ phát triển.
Bước 2: Tìm và chỉnh sửa Theme và Plugin sao cho phù hợp với ý tưởng Web mà bạn muốn phát triển.

Ở bước này cần lưu ý chọn lọc những Theme và Plugin đáng tin cậy. Trong trường hợp yêu cầu về trang Web của khách hàng đặc biệt mà không có Plugin và Theme có sẵn thị bạn phải tự code.

Bước 3: Xem lại và căn chỉnh theo đúng những yêu cầu của khách hàng.

 Những vấn đề thường gặp khi phát triển Web trên WordPress

Có những vấn đề thường gặp như sau:
  • Khi thêm content mới vào nếu không chú ý sẽ di chuyển sai WP, làm sai link
  • Khó debug do ban đầu sử dụng Hook khá thuận tiện nên lại khó tìm ra Bug ở Hook nào
  • Revert lại các Domain

 Làm thế nào để nâng tính bảo mật cho Web khi phát triển trên WordPress?

Như các bạn cũng đã biết do WP là một mã nguồn mở bất kỳ ai cũng có thể vào để tạo cho mình một trang web, điều đó dẫn đến những hệ quả như khiến Website của bạn dễ bị tấn công.Tuy nhiên vẫn có những giải pháp cho vấn đề này. Dưới đây là một số cách được anh Hoài chia sẻ giúp các nhà phát triển Web hạn chế khả năng bị tấn công và tăng độ bảo mật cho Website trên WordPress.
  • Update thường xuyên phiên bản mới nhất của WP
  • Tạo mật khẩu có độ khó cao và cần thay đổi sau một thời gian, có thể thêm nhiều lớp bảo vệ
  • Cài SSL mã hóa dữ liệu gửi đi và nhận về
  • Phải có sự chọn lọc các Plugin và theme đáng tin cậy để sử dụng hoặc thậm chí tự tạo là an toàn nhất.
  • Tắt tính năng edit file trong admin.

 Lời khuyên cho các bạn bắt đầu phát triển Web trên WordPress

WordPress là CMS rất tiện ích giúp các nhà phát triển Web chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian công sức. Tuy nhiên, không vì thế chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào các plugin và theme có sẵn, mà phải tận dụng thời gian để nghiên cứu và tự tạo những Plugin và tự mình code.
Hơn thế nữa bạn phải tận dụng được cộng đồng rộng lớn để tìm hiểu và cập nhật càng nhiều loại website càng tốt.
Song song với đó cần lường trước và chuẩn bị những giải pháp cho các vấn đề có thể gặp phải với WordPress khi phát triển Web.
Với những bạn đang phát triển Web cho các client thì cần trau dồi thêm cho mình khả năng truyền đạt đầy đủ và chính xác những thông tin với khách hàng ngay từ đầu và tư vấn những ý tưởng, định hướng phù hợp với loại Website họ mong muốn để nó có thể hoạt động tốt trên WordPress. 

Ban biên tập chân thành cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm quý báu đến các đọc giả của blog GrowUpWork, chúc anh sức khỏe và thành công!


Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm làm việc ở vị trí Technical Lead | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Technical Lead là một trong những vị trí công việc cao, đồng nghĩa với trách nhiệm và thử thách rất lớn, xem nội dung phỏng vấn của anh Phúc để hiểu rõ hơn nhé.

Làm sao để người hướng nội Leadership hiệu quả | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Nhận biết được người hướng nội, các điêm mạnh của người hướng nội & giúp các bạn tận dụng điểm mạnh trong công việc, đặc biệt trong vai trò quản lý hoặc lãnh đạo.

Làm sao để thăng tiến trong công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Với khoảng thời gian làm việc và tiếp xúc với nhân viên IT nhiều năm, chị Thảo sẽ cùng chia sẻ với chúng ta về chủ đề “Làm sao để thăng tiến trong công ty IT”.

Những lỗi sai thường gặp phải khi phỏng vấn công ty IT | EXPERT TALKS

Experts/Seniors Talk| 2021-12-10
Trượt phỏng vấn là điều mà bạn có thể phải đối mặt nhưng biết được lý do thất bại và lỗi sai thường gặp sẽ giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tiếp theo thuận lợi hơn.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!