7 bí quyết để có được công việc ngành IT với kinh nghiệm hạn chế

Ngày nay có rất nhiều lý do khác nhau để một người chọn bước vào con đường IT. Hơn thế nữa các cơ hội việc làm IT cũng ngày càng mở rộng,cung cấp mức lương cao, lợi ích tuyệt vời.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đang muốn tham gia vào ngành IT này cũng đừng quá lo lắng, bạn không phải là người đầu tiên. Dưới đây là 7 bí quyết bạn có thể cân nhắc để có được công việc IT đầu tiên khi chưa có nhiều kinh nghiệm.

7 bí quyết để có được công việc ngành IT với kinh nghiệm hạn chế
7 bí quyết để có được công việc ngành IT với kinh nghiệm hạn chế

1. Chọn những kinh nghiệm có thể chuyển đổi

Khi bạn lần đầu tiên đưa ra quyết định theo đuổi một sự nghiệp mới trong lĩnh vực IT, điều quan trọng là phải xem xét kỹ kinh nghiệm trước đây của bạn. Có thể bạn không có kỹ năng hay kinh nghiệm nào ứng chính xác với các tin tuyển dụng IT nhưng những "kỹ năng mềm" có thể là điểm sáng đáng ngạc nhiên để bạn lựa chọn và nhiều kỹ năng có thể chuyển đổi khác.

Ví dụ: Nếu bạn đang muốn bắt đầu với công việc IT Helpdesk (một vai trò CNTT ở cấp độ làm quen thông thường), những khả năng như giao tiếp, customer services, thành thạo Microsoft Office và các kỹ năng thông thường khác có thể là một đòn bẩy rất lớn cho CV của bạn. Bằng cách suy nghĩ cẩn thận về các công việc trong quá khứ của bạn thông qua lăng kính của công việc IT bạn muốn nhận, bạn có thể tìm thấy một kho tàng kinh nghiệm phù hợp.

CV và tài khoản LinkedIn

Bạn sẽ cần tạo một CV mới với kinh nghiệm có liên quan được liệt kê và điều chỉnh cụ thể cho các loại công việc mà bạn đang cố gắng đảm nhận. Các nhà tuyển dụng có khả năng cao sẽ xem trang LinkedIn của bạn trong quá trình ứng tuyển. Vì thế bạn cũng nên sửa lại Profile để đảm bảo cả hai thống nhất. 

Cover Letter

Bạn cũng nên dành thời gian để viết một Cover Letter mới giải thích kinh nghiệm trước đây, những kinh nghiệm đó sẽ hữu ích như thế nào trong công việc IT mới đó và lý do bạn quan tâm đến việc thay đổi ngành. Điều này sẽ giúp trả lời rất nhiều câu hỏi nếu CV của bạn thu hút sự quan tâm của họ.

2. Lấy được chứng chỉ ngành

Có các chứng chỉ có thể là cách nhanh nhất để tiến bước vào các việc làm IT đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Trong khi Bằng đại học về IT có thể mất từ 1 đến 4 năm để lấy được, thì các chứng chỉ kỹ năng chuyên môn khác có thể được học và lấy chứng chỉ sau vài tuần. Nếu bạn có tìm hiểu về công việc IT cụ thể mà bạn muốn làm thì có thể tìm thêm những kỹ năng chuyên môn cần thiết để làm công việc đó, rồi ưu tiên học để lấy chứng chỉ các kỹ năng đó trước.

Nếu làm được điều này bạn sẽ cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn có các kỹ năng mà họ cần. Điều này có thể giúp bạn bù đắp cho việc thiếu kinh nghiệm. Đối với một số vai trò, các chứng chỉ phù hợp sẽ đưa bạn vào vị trí cao hơn so với những ứng viên có kinh nghiệm hạn chế và không có chứng chỉ. 

Các chứng chỉ IT nên có
Các chứng chỉ IT nên có

Chứng chỉ IT nào tốt cho người mới bắt đầu?

  • CompTIA A + là chứng chỉ trung lập chứng minh kiến ​​thức chung về nhiều lĩnh vực trong IT. Nó xác minh rằng bạn có kiến ​​thức cấp cơ bản về network, phần cứng, cloud, mobile devices và troubleshooting. Nó có thể cung cấp cho bạn cơ sở kiến ​​thức cần thiết để giúp bạn đạt được vai trò IT helpdesk đầu tiên của mình.
  • CompTIA Security + là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn biết mình quan tâm đến lĩnh vực an ninh mạng (Cybersecurity). Đó là chứng chỉ xác minh rằng bạn biết cách triển khai các phương pháp bảo mật tốt nhất. Các mục tiêu bao gồm một số khái niệm chính trong IT security, bao gồm networks, dữ liệu và bảo mật máy chủ, các mối đe dọa và lỗ hổng bảo mật, tuân thủ, truy cập và kiểm soát danh tính cũng như mật mã.
  • CompTIA Network + là một chứng chỉ khác dành cho người mới bắt đầu. Các mục tiêu cho chứng nhận này bao gồm các khái niệm network, troubleshooting, infrastructure, operations, và security.
  • ITIL® Foundation là chứng chỉ về Framework quản lý dịch vụ. Nó sẽ chứng nhận sự hiểu biết của bạn về các quy trình giúp nhân viên IT cung cấp dịch vụ chất lượng.

Làm thế nào để có được chứng chỉ?

Trước tiên, bạn sẽ cần nghiên cứu các nội dung và mục tiêu chứng chỉ mà bạn muốn tham gia. Bạn có thể chọn giữa tự học hoặc chọn từ nhiều tùy chọn đào tạo như chương trình luyện thi chứng chỉ, training trực tiếp, người hướng dẫn ảo hoặc online training theo yêu cầu. 

Đối với hầu hết các cá nhân có ít hoặc không có kinh nghiệm, lựa chọn tốt nhất là tham gia một khóa học do một chuyên gia có kinh nghiệm thực tế giảng dạy để bạn có thể đặt câu hỏi và thực sự hiểu sâu về chủ đề.

Khi bạn đã nghiên cứu các nội dung và mục tiêu của chứng chỉ, bạn sẽ muốn đăng ký thi và thành toán với nhà cung cấp chứng chỉ và lên lịch một ngày để thực hiện bài kiểm tra của mình. 

Quá trình này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp chứng chỉ. Một số yêu cầu bạn làm bài kiểm tra trực tiếp và một số khác sẽ cho phép bạn làm bài kiểm tra online.

3. Mức độ liên quan từ chứng chỉ ngành khác

Có thể bạn đang vò đầu bứt tóc vì tiếc nuối, tự hỏi tại sao mình đã dùng ngần ấy thời gian ở trường đại học để lấy một tấm bằng không giúp bạn có được việc làm IT. Nhưng đừng quá khắt khe với bản thân. 

Hãy tập trung vào những cách mà bằng cấp hiện có để xem chúng có được áp dụng trong việc chuyển sang sự nghiệp IT không. Ví dụ, một nhân viên IT có bằng về văn học sẽ có nhiều khả năng thực hiện cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết vấn đề cũng như có kỹ năng viết và giao tiếp vượt trội. Sinh viên chuyên ngành triết học có hiểu biết sâu sắc hơn về logic và cách tiếp cận thách thức độc đáo, mới lạ. Bằng cách coi bằng cấp của bạn như một năng lượng chyển hóa, bạn sẽ nổi bật so với những ứng viên khác chỉ có kinh nghiệm về máy tính hoặc công nghệ.

Với sự phát triển nhanh chóng của IT, nhu cầu rất lớn đối với các cá nhân từ các nền tảng đa dạng và quan điểm độc đáo.

4. Cởi mở để bắt đầu từ bậc thấp

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể phải "bắt đầu lại" trong ngành IT. Bạn có thể đã từng là quản lý hoặc một chuyên gia tiên tiến trong nghề cũ của mình nhưng câu chuyện sẽ chắc chắn khác khi bạn bước sang một nghề mới hoàn toàn. Hãy chuẩn bị tinh thần cởi mở và trí lực dồi dào để bắt đầu với một vị trí cấp thấp (fresher/Junior) và làm việc theo cách của bạn. Kinh nghiệm bạn có được khi làm việc ở các vị trí này sẽ có giá trị khi bạn phát triển đến một vị trí thách thức hơn.

Nếu bạn muốn có một "khởi đầu thuận lợi", hãy cân nhắc việc lấy bằng cấp hoặc một vài chứng chỉ chuyên môn IT. Những thông tin này có khả năng giúp bạn đáng kể mà lại không mất nhiều thời gian nhất so với những cách khác.

5. Đừng quên sức mạnh của các mối quan hệ

Bạn có thể ngạc nhiên bởi sức mạnh của các mối quan hệ xung quanh bạn. Khi tuyển dụng cho một vị trí, hầu hết các nhà tuyển dụng quan tâm đến việc tuyển một người nào đó dựa trên lời giới thiệu hơn là phỏng vấn một nhóm người hoàn toàn xa lạ. Tìm một IT mentor (người hướng dẫn) có thể giúp bạn trong sự nghiệp và học hỏi kinh nghiệm của họ.

Hãy hoạt động tích cực trên mạng xã hội và liên hệ với bất kỳ ai bạn biết có liên quan đến thế giới IT. Đơn giản chỉ cần đăng một bài đăng để các kết nối của bạn biết rằng bạn đang muốn tham gia vào lĩnh vực công nghệ có thể mang lại cơ hội mà bạn không bao giờ ngờ tới.

 Bạn thậm chí có thể hỏi bạn bè nếu họ biết bất kỳ ai đang muốn tuyển dụng cho vị trí công việc bạn đang nhắm đến. Sự kết nối phù hợp có thể mang lại cho bạn một khởi đầu thuận lợi trong cuộc thi ứng tuyển và thậm chí có thể khơi dậy niềm đam mê nghề nghiệp kéo dài về sau với các mối quan hệ xung quanh bạn.

6. Học các Kỹ năng IT Liên quan và tích lũy

Khi nói đến công nghệ, có hàng triệu thứ khác nhau để học có thể cải thiện CV của bạn. Sử dụng YouTube và học hỏi từ vô số video miễn phí là một cách tuyệt vời để học các kỹ năng mới và củng cố những kỹ năng cũ.

Theo đuổi sở thích của bạn và tự học về phần mềm và phần cứng trong thời gian rảnh. Bạn sẽ có thể thêm những kỹ năng này vào CV của mình khi bạn có đủ năng lực về chúng và có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc được tuyển dụng và được lướt qua.

7. Lựa chọn điểm chung

Mặc dù bạn có thể không có bất kỳ kinh nghiệm trực tiếp nào, nhưng có những nhân viên IT đến từ mọi ngành có sử dụng network và máy tính. Ví dụ: Nếu bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán ô tô, thì việc tìm kiếm công việc IT tại đại lý ô tô có thể hữu ích. Hiểu được một nửa công việc kinh doanh có thể giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị ngay từ đầu, ngay cả khi kỹ năng công nghệ của bạn không phải là hàng đầu. Bạn sẽ vẫn phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng đó có thể là cách hoàn hảo để bạn có được một hoặc hai năm đầu tiên về kinh nghiệm IT.

Kết luận

Nói chung, không phải là không thể bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực IT khi chưa có kinh nghiệm - nhưng nhiều cá nhân vẫn còn hoài nghi về việc thực hiện bước nhảy vọt vào ngành IT. Bằng cách trang bị cho mình những công cụ và bí quyết phù hợp, bạn có thể tăng đáng kể cơ hội bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và gắn bó lâu dài.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!